top of page
  • thythylittlethings

3 VẤN ĐỀ MÌNH GẶP PHẢI TRONG 3 NĂM VIẾT BLOG VÀ CÁCH VƯỢT QUA

Trong suốt quá trình lập và duy trì blog Thythylittlethings, thẳng thắn mà nói, mình không gặp quá nhiều khó khăn vì việc viết blog vốn là công việc yêu thích và cũng được xem là một sở trường của mình. Tuy nhiên, nói thế cũng không phải là việc viết blog hoàn toàn “trải đầy hoa hồng” với mình. Thực tế, trong 3 năm với 170 bài blog, mình cũng gặp phải một vài vấn đề khó khăn, mà mình nghĩ bất cứ một blogger nào cũng có thể mắc phải. Vì thế, ở bài viết này mình muốn chia sẻ lại cách mình đã vượt qua, hi vọng sẽ giúp được ai đó nếu cũng đang gặp những vấn đề tương tự.


1. Bí ý tưởng

Cho dù việc viết là một sở trường và niềm yêu thích của mình, nhưng nó không có nghĩa là mình lúc nào cũng có nhiều ý tưởng. Cũng có những thời điểm, mình không có một ý tưởng nào và không thể viết một dòng nào dù ngồi trước laptop cả tiếng đồng hồ. Trải qua nhiều lần nhưng thế, mình cũng đã tìm ra được một vài giải pháp hiệu quả:

  • Tìm ý tưởng từ chính mình:

Mình sẽ thường đọc lại những bài viết cũ của chính mình hoặc đọc lại những file draft ý tưởng còn rời rạc và kết nối chúng lại thành một bài sao cho phù hợp. Bên cạnh đó, chất liệu viết còn có thể xuất phát từ chính mình như việc chia sẻ một ngày của mình, cách mình làm việc, những điều mình đạt được và biết ơn,...

  • Tìm ý tưởng từ bên ngoài:

Mình thường tìm ý tưởng từ những câu hỏi người khác nhờ mình cho lời khuyên, những quyển sách, bài báo cáo, nghiên cứu, những post trên mạng xã hội (Facebook, Instagram, Pinterest,..), những kênh youtube, podcast và những trang blog mình yêu thích (The Present Writer, The Hanoi Chamomile, Nguyễn Phi Vân, Thái Vân Linh, Chaubuinet, Ybox.vn, Spiderum, Vietcetera,..)


2. Không sắp xếp được thời gian

Ở những bài viết trước, mình có chia sẻ việc hồi sinh viên mình đảm đương cùng lúc rất nhiều việc mà vẫn duy trì việc viết blog đều đặn được nhờ các phương pháp quản lý thời gian tối ưu. Tuy nhiên, khi đi làm chính thức, công việc của mình thật sự rất áp lực và khối lượng rất lớn, nên dù có áp dụng các phương pháp quản lý thời gian như hồi sinh viên, mình vẫn buộc phải ngừng viết trong những tháng cao điểm, để tập trung cho công việc của mình. Bạn cũng có thể liên tưởng việc này với quy tắc 4 lò lửa, ở những tháng cao điểm mình sẽ bật lò lửa công việc chính và tắt bớt lò lửa sáng tạo nội dung trên blog sao cho phù hợp nhất với lịch trình công việc.


Bên cạnh đó, để tối ưu hóa thời gian trong khi viết blog, mình cũng rèn luyện kỹ năng viết nhanh hơn bằng cách: Luyện gõ phím nhanh, viết theo hệ thống (ghi chép ý tưởng, lên dàn bài, tập trung viết, sau đó đọc lại và chỉnh sửa), tìm ảnh chất lượng cao có sẵn thay vì tự thiết kế (Unsplash, Canva,...), cũng như đọc sách báo để nâng cao vốn từ vựng của bản thân.


Việc rất quan trọng ở đây là phải tập trung khi viết, tìm thời điểm thích hợp và tìm được không gian bản thân cảm thấy thoải mái. Để tập trung mình thường bật nhạc lofi hoặc không lời và dùng phương pháp Pomodoro, tập trung viết 25 phút và nghỉ 5 phút sau đó lại quay lại viết tiếp. Về thời điểm mà mình cảm thấy viết năng suất và có nhiều ý tưởng nhất thường là sáng sớm hoặc tối muộn. Những lúc này mình tập trung viết, tìm hình ảnh và post xong bài lên Blog chỉ mất khoảng hơn 1 tiếng.


3. Vấn đề nâng cấp domain, tên miền

Một nốt trầm trong hành trình viết blog của mình là lần đầu tiên nâng cấp Blog lên Premium plan và đổi tên miền chuyên nghiệp hơn. Mình không biết lúc mọi người nâng cấp có bị “trầy trật” như mình không, nhưng đúng thật là mình gặp khá nhiều vấn đề khi nâng cấp blog, nhưng cuối cùng may mắn đã giải quyết ổn thỏa. Nghĩ lại khá buồn cười là mình gặp vấn đề từ lúc thanh toán qua thẻ Visa, đến lúc không truy cập được “live site” sau khi nâng cấp luôn. Sau khi giải quyết vấn đề thẻ Visa với bên ngân hàng, thì việc nâng cấp domain và tên miền của mình lại tiếp tục gặp trục trặc vì trang blog bị cảnh báo không an toàn và không thể truy cập được. Lúc đầu, mình khá hoảng vì đã tốn một số tiền và thời gian cho việc này để blog trông chuyên nghiệp hơn, nên mình đã liên hệ với bên phía Wix qua livechat và được họ support rất nhiệt tình để “chuyển mã vùng”. Phần này mình không “rành” lắm, nhưng chuyên gia bên Wix đã hướng dẫn từng bước, mình chỉ cần làm theo hướng dẫn và cuối cùng sau đó hơn 12 tiếng blog đã truy cập được với tên miền mới. Mình nghĩ, bạn nào tạo Blog với Wix ở Việt Nam sẽ dễ gặp phải vấn đề này, nên lời khuyên của mình là bạn hãy đừng ngần ngại nhờ sự hỗ trợ của các chuyên gia của Wix. Chỉ cần bạn có thể giao tiếp tiếng Anh và hiểu một chút cơ bản về Wix sẽ dễ dàng giải quyết vấn đề này thôi.

 

Lưu ý: Trong bài có một số từ về Blog, nên đối với những từ chưa tìm được từ sát nghĩa để dịch qua tiếng Việt, nên mình xin phép được dùng từ tiếng Anh. Bên cạnh đó, mình viết blog chủ yếu để ghi lại hành trình của bản thân và đây chỉ là một trải nghiệm cá nhân mình muốn chia sẻ với các bạn thật sự quan tâm, nên mình không có nhu cầu tranh luận xung quanh cách tạo blog, nghề viết, cách viết,... Hy vọng bài viết này có ích với các bạn đọc của Thythylittlethings blog.


“Thy và những câu chuyện nhỏ” #170

01/05/2022

78 views0 comments
bottom of page