top of page
  • thythylittlethings

#MY LITTLE DIARY: MỘT NGÀY LÀM VIỆC ĐIỂN HÌNH TRONG “MÙA Ở NHÀ”

Hình như, mình chưa từng chia sẻ về một ngày làm việc điển hình của mình trên blog này. Khá may mắn là công việc full-time hiện tại của mình vẫn có thể làm việc bình thường trong thời gian giãn cách xã hội vừa qua. Bên cạnh đó, việc viết blog, một số công việc freelance và các dự án nhỏ của cá nhân của mình cũng diễn ra bình thường nên lịch làm việc trong ngày của mình tương đối dày đặc. Nhưng ở bài viết này, mình sẽ không đi sâu vào chi tiết của từng việc mà chỉ chia sẻ chung chung những đầu việc trong ngày, cách sắp xếp thời gian và đặt ranh giới lành mạnh giữa công việc và đời sống cá nhân trong “mùa ở nhà” này.


Nói thật, sau hơn 1,5 năm làm công việc full-time, mình đã dần quen được flow (dòng chảy) và áp lực công việc hiện tại, tuy nhiên nếu các bạn ở làm cùng mảng ngành với mình sẽ hiểu, khối lượng công việc, các buổi meeting với nhóm và khách hàng, các buổi training cập nhật quy trình cực kỳ nhiều và việc bản thân phải tự chủ động kiến thức cũng tốn không ít thời gian. Mình là người thích chủ động trong việc lập kế hoạch cho công việc và đời sống cá nhân, nhưng do đặc trưng công việc dịch vụ và làm việc nhóm, dẫn đến cần trao đổi qua lại rất nhiều, dẫn tới lịch trình của bản thân dễ bị xáo trộn và mất tập trung. Lúc trước, có ngày mình vừa mở mắt dậy chưa kịp ăn uống, vệ sinh cá nhân, mình đã trao đổi hết vấn đề này đến vấn đề khác với khách hàng, đồng nghiệp từ nhóm này đến nhóm khác, và rồi cả ngày hôm đó mình không làm được cái gì hoàn thành cả.


Cảm giác của mình trong những lúc ấy cực kỳ bế tắc, mình không thể không trả lời khách hàng, đồng nghiệp, nhưng cũng không thể cứ để tình trạng ấy kéo dài vì nếu cứ vậy mình sẽ không làm được gì và cũng không còn thời gian cho cuộc sống riêng của mình. Chính vì thế, trong “mùa ở nhà” này, ngoài việc lên kế hoạch, mình còn quyết liệt hơn trong việc đặt ra kỷ luật cho bản thân và tạo ranh giới nhất định trong việc trao đổi công việc qua lại. Công việc đối với mình quan trọng, nhưng sức khỏe về thể chất và tinh thần lẫn sự tự do cá nhân mới là việc mình luôn đặt lên hàng đầu.


Buổi sáng:

Mình dành 1 tiếng đầu tiên vào buổi sáng (dạo này thường là 7h-8h hoặc 7h30-8h30) cho việc chăm sóc bản thân như giãn cơ, thiền, vệ sinh cá nhân, tắm nước mát, skincare, ăn sáng, uống cà phê, đọc sách và nghe podcast hoặc xem các video liên quan chủ đề mình quan tâm.


Mình thường bắt đầu công việc sớm hơn 30 phút hoặc đúng 9h sáng, bắt đầu với việc check lại các công việc cần làm trong ngày, những việc cần ưu tiên cũng như các việc từ trước đó chưa xong. Mình rất hạn chế kiểm tra email, tin nhắn và các vấn đề khó giải quyết vào đầu ngày vì theo trải nghiệm của bản thân, những việc này cực kì hút cạn năng lượng làm việc cũng như tinh thần của mình trong cả ngày hôm đó. Không những thế, việc chúng ta gửi đi các email, tin nhắn vào buổi sáng sớm cũng vô tình tạo ra những “món nợ thời gian” mà chúng ta phải trả giá bằng sự liên tục bị mất tập trung trong cả ngày hôm đó.


Thời gian buổi sáng (khoảng từ 9h-11h) mình sẽ thường làm những task (đầu việc) quan trọng nhất của job cũng như lướt sơ qua tất cả các dữ liệu, chứng từ cần thu thập. Tiếp đó đến khoảng thời gian 11h-12h, mình sẽ dành cho việc gửi đi và trả lời các email và tin nhắn quan trọng trong ngày cho khách hàng và nhóm.


Buổi trưa:

Giờ trưa mình sẽ tắt laptop để đi ăn trưa, nằm nghỉ ngơi, có thể xem youtube hoặc lướt MXH một tí nếu còn nhiều thời gian.


Buổi chiều:

Mình thường bắt đầu lại làm việc trong khoảng 1h-1h30 và bắt đầu làm tiếp các phần việc chưa xong vào buổi sáng hoặc tham gia các buổi meeting trong khoảng 1 tiếng đến 2 tiếng.


Đến khoảng 3h mình sẽ bắt đầu làm những công việc đơn giản hơn, không đòi hỏi quá nhiều suy nghĩ vì đến giờ này mức năng lượng của mình đã giảm xuống rất nhiều so với buổi sáng. Đến tầm 4h30, mình sẽ một lần nữa kiểm tra các email và tin nhắn công việc và phản hồi chúng đến tầm 5h30 mình sẽ kiểm tra lại những đầu việc trong ngày đã xong, chưa xong, cần thu thập thêm dữ liệu hoặc cần tìm hiểu thêm về mặt kiến thức và ghi chú lại.


Từ trước đến giờ, kể cả trước khi làm việc tại nhà, mình sẽ cố gắng kết thúc công việc trong ngày trong khoảng thời gian từ 5h30-6h, trừ những trường hợp bất khả kháng cần làm thêm. Nhưng nói thật, ở tầm giờ này, gần như mức năng lượng làm việc của mình đã về 0 và dù có cố thêm mình cũng không suy nghĩ tiếp nổi.


Buổi tối:

Khoảng thời gian từ 6h-8h mình thường dành cho việc nghỉ ngơi, ăn tối, trò chuyện với gia đình, giải trí và vệ sinh cá nhân. Buổi tối mình cũng dành thời gian skincare và chăm sóc bản thân. Một số ngày trong tuần theo lịch mình sẽ dành khoảng 1 tiếng để lên ý tưởng và làm nội dung cho các dự án của bản thân cũng như công việc freelance nếu có.


Khoảng 9h là thời gian mình đọc sách, lập kế hoạch cho ngày hôm sau hoặc học thêm một điều gì đó liên quan đến cá nhân hoặc công việc. Lúc trước, đối với những tuần có nhiều deadline công việc, đôi lúc mình cũng dành khoảng thời gian này để tiếp tục làm việc, nhưng sau trải nghiệm rất nhiều lần muốn bùng cháy (burnt-out), áp lực tinh thần cũng như chất lượng công việc không như mong muốn, mình rất hạn chế tiếp tục suy nghĩ và làm việc vào lúc tối muộn như thế.


Mình thường dành chút thời gian nghe podcast, đọc sách, xem các chương trình yêu thích, trò chuyện vui vẻ với bạn bè trước khi ngủ và cố gắng đi ngủ trước 11h30. Nói thật trước lúc mình tự kỷ luật bản thân với lịch trình này, mình cũng đã vô cùng chật vật với công việc hiện tại, không có khoảng cách giữa công việc và cuộc sống cá nhân, quá tải và sụt giảm về sức khỏe lẫn tinh thần.


 

Với mình lúc này, cố thêm một chút vào đêm muộn, vào lúc đã cạn năng lượng và cần sự nghỉ ngơi chẳng giúp ích gì thêm cho công việc vì không có chất lượng, lại tổn hại lâu dài đến sức khỏe, trí nhớ và cuộc sống cá nhân của mình thôi. Chúng mình cần một trải nghiệm vui vẻ, một cuộc sống khỏe mạnh ở hiện tại hơn là một địa vị, một phần thưởng nào đó trong tương lai xa vời. Có lẽ, trải qua “mùa ở nhà”, nhiều bạn trẻ như mình cũng tỉnh táo nhận ra, nếu không có công việc này sẽ có công việc khác, nhưng nếu không có sức khỏe, tinh thần ổn định, bạn sẽ không thể có gì cả.



“Thy và những câu chuyện nhỏ” #145 06/11/2021

68 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page