top of page
  • thythylittlethings

CHÚNG TA ĐANG LÀM GÌ TRONG NHỮNG THỜI GIAN RẢNH?

Hôm trước, tự nhiên trong lúc ngồi giặt đồ, nghe tiếng ve sầu kêu và tiếng gió thổi miên man làm mình bâng quơ suy nghĩ: Tại sao khi càng có nhiều thời gian rảnh thì chúng ta càng lười hơn? Bao nhiêu kế hoạch, bao nhiêu điều muốn làm khi có thời gian rảnh nó biến đâu mất rồi, tại sao chúng ta lại không làm? Lạ nhỉ? Chúng ta đang làm gì trong những ngày rảnh như nhau này?

Tính đến hôm nay thì mình về nhà được 10 ngày rồi, bỗng dưng chuyển từ trạng thái ngủ 6-7 tiếng/ngày sang trạng thái ngủ 10-11 tiếng/ngày, lúc đầu mình nghĩ mình phải “nghỉ ngơi” nhưng lâu dần hình như nó thành “chiều chuộng” bản thân quá mức bình thường rồi. Thế nên mấy bữa nay mình mới quyết định dậy sớm hơn và làm một điều gì đó đặc biệt trong những ngày rảnh y hệt nhau như thế này. Thật ra suy nghĩ đó đã xuất hiện trong đầu mình cách đây mấy ngày rồi, nhưng mình vẫn trì hoãn không thực hiện được, có vẻ phải quyết tâm hơn thôi. Hãy cùng mình làm một (những) điều gì đó đặt biệt trong những ngày rảnh như nhau này để cuộc sống của chúng ta không trôi đi một cách vô nghĩa nhé!

Và đây là những điều nhỏ bé mình đã làm trong hôm nay thay vì lướt điện thoại hay đi ngủ để tái xây dựng những thói quen tốt mà mình không có thời gian thực hiện trong mấy tháng nay.


Dậy sớm hơn 1 chút

Thay vì ngủ đến 9-10 AM như mấy ngày trước, mấy hôm nay mình quyết định dậy sớm hơn 1 chút (chính xác là 6:30 AM) để có thời gian tập thể dục, ăn sáng và làm được nhiều việc hơn.


Học Ngoại ngữ

Nói thật, càng đi làm, mình càng thấy tiếng Anh không bao giờ là đủ, cho dù mình đã thi Toeic rồi, cũng được một số điểm kha khá nhưng mình vẫn thấy thiếu thiếu cái gì đó. Thế nên mình quyết định dành thời gian học thêm tiếng Anh đặc biệt là từ vựng, cách phát âm và cách giao tiếp. Sáng mình dành 5 phút để học từ vừng với ứng dụng Drop, 5 phút để học các mẫu câu giao tiếp với ứng dụng Cake. Hai ứng dụng này đều có thể dùng miễn phí, nhưng vì chưa nâng cấp lên Premium nên sẽ có giới hạn về thời gian và chức năng nhất định. Cuối cùng, mình dành 5 phút để học phát âm với dụng ELSA.


Trong thời gian này, có lẽ mình sẽ cố gắng dành thời gian để học thêm một ngôn ngữ nữa, học giao tiếp thôi cũng được, nhưng nhất định phải bắt đầu!


Chăm chút cho cái Blog

Hơn 3 tháng bỏ bê, thì hôm nay mình đã quyết định mở lên điều chỉnh một vài nội dung, thay đổi một ít về giao diện và quan trọng hơn là làm SEO trên Google. Nói chung là việc này khá phức tạp và mất thời gian, cộng với mình đang dùng một tài khoản chưa nâng cấp lên Premium nên cũng vướng nhiều thứ. Nhìn chung thì sau khi mài mò làm thì cũng tạm ổn được một vài chỗ rồi.


Tiếp theo là mình thiết kế Logo và ảnh bìa cho Trang fanpage mới, nói thiết kế cho sang chứ mình cũng làm đơn giản vưa mắt thôi chứ không đẹp như dân chuyên nghiệp được. Mình định sẽ chuyển dần đăng bài viết mới trên Fanpage thay về trên trang cá nhân để tránh làm phiền những người bạn của mình, vì thế nếu ai chưa like Fanpage thì nhớ like để còn đọc bài mới của mình trong thời gian sắp tới nhé.


Sắp xếp lại các ứng dụng trong điện thoại

Buổi chiều ngồi rảnh thấy dạo này điện thoại mình lại xuất hiện mây cái thông báo linh tinh của mấy ứng dụng mình mới tải về gần đây nên mình đã cài lại việc tắt thông báo ứng dụng, chỉ để lại thông báo của Tin nhắn, Gmail, Báo thức, Lịch và Forest thôi để tránh việc bị sao nhãng và rất tốn pin điện thoại. Tiếp theo là xóa các ứng dụng mà rất lâu rồi mình không dùng đến nữa và sắp xếp các ứng dụng còn lại vào thư mục một cách gọn gàng. Cuối cùng là lên Spark Post tự remake một cái cái hình nền theo phong cách tối giản mới với câu trích dẫn “Be kind even on your bad days” – Hãy tử tế ngay cả vào những ngày bạn cảm thấy tồi tệ nhất. Sẵn sàng cho một bài “Có gì trong điện thoại mình phiên bản 2020?” trong thời gian sắp tới, hứa chắc là có rất nhiều ứng dụng hữu ích để giới thiệu với mọi người.


Đọc sách

Hôm nay mình lại nghe thêm xong được 2 chương sách của quyển “21 bài học cho thế kỷ 21”. Năm trước mình có đọc bản tiếng Anh rồi, nhưng có nhiều từ và nhiều câu liên quan để chính trị và tôn giao nên mình chưa hiểu lắm, nên phải nghe lại bản tiếng Việt. Đây là quyển sách được Bill Gates giới thiệu là 1 trong những quyển sách ông yêu thích nhất của năm 2019. Quyển này bao trùm khá nhiều chủ đề liên quan đến trí thông minh nhân tạo, chính trị, tôn giáo, hệ sinh thái, sự tự do, quyền bình đẳng… Nói chung là những vẫn đề chúng ta nên quan tâm trong thế kỷ 21 này, riêng mình cảm thấy khá thú vị và đáng đọc.



Làm những điều khiến mình cảm thấy vui và thoải mái

Cuộc sống vốn dĩ đã là một cuộc chạy đua trường kỳ với chính bản thân mình, những ngày tháng lao đầu vào công việc, học tập vẫn đang chờ đón bạn ở phía trước, vì thế ngay lúc này, lúc chúng ta còn có thời gian nghỉ ngơi ở nhà tại sao không dành ra để tận hưởng những điều khiến bản thân cảm thấy thoải mái đúng không? Mấy chuyện nhỏ khiến mình thoải mái và hạnh phúc mình đã làm trong mấy ngày qua là:


Xem Youtube: Những chủ đề mình yêu thích như lối sống tối giản, phát triển bản thân, kỹ năng sống, review sách, cách nấu ăn, chương trình hài, chương trình tìm kiếm tài năng, mv ca nhạc,… Gợi ý một số kênh hay mình xem dạo này:

Chương trình Cơ hội cho ai: https://www.youtube.com/watch?v=Py7SPeGcNEQ

Anh Thái Phạm: về kinh doanh, đầu tư, phát triển bản thân,...

Anh Nguyễn Hữu Trí: về giáo dục, kỹ năng,...

Anh Đằng HNN: về sách, kỹ năng, phát triển bản thân cho người trẻ,...

Anh Vui Lên: một booktuber Việt

Anh The Hanoi Chamomile (Kira): lối sống tối giản, sống tích cực,...

Chị Giang ơi: đời sống, phát triển bản thân, kỹ năng,

Chị Sunhuyn: về kỹ năng, sách, bullet journal,..

Chị Hạ Summi: về lối sống tối giản, DIY,...

Chị iammaitrang: phát triển bản thân, kỹ năng

Chị Hà Khuất: một booktuber Việt

Chị Hana's Lexis: kênh giúp bạn từ đi khá tiếng Anh lên giỏi tiếng Anh

Và còn rất nhiều kênh bổ ích khác nữa...

Mới kể sơ thôi mà nhiều quá rồi, chắc mình sẽ dành một bài blog khác để list ra hết các kênh Youtube mình hay xem cả Việt Nam và nước ngoài cũng như review kỹ hơn nội dung của từng kênh luôn nhé!


Nghe nhạc: Mình hay nghe nhạc bằng ứng dụng Spotify, Soundcloud hoặc trên Youtube luôn. Mình để đây một vài bài ở đây mọi người có thể nhấp vào để nghe cùng nhé:

1. Và thế là hết, Nếu ngày mai không đến, Who?, Vùng kí ức, Mascara, Có em đời bỗng vui, Cảm ơn và xin lỗi, Những con đường song song... - Chillies Music

2. Sợ rằng em biết anh còn yêu em - JUUN Đăng Dũng

3. Một nửa yêu thương - JUUN Đăng Dũng

4. Sau này hãy gặp lại nhau khi hoa nở - Nguyên Hà

5. Nhắm mắt thấy mùa hè - Nguyên Hà

6. Chuyện ngày sau kể - Nguyên Hà

7. Điều vô lý thứ nhất - Nguyên Hà

8. Xuân Xuân - Hạ Hạ - Thu Thu - Đông Đông - Rồi Sẽ Lại Xuân - Hà Anh Tuấn

9. Thanh xuân - Da LAB

10. Buồn thì cứ khóc đi - Lynk Lee

11. Nói em nghe về cô ấy - Hằng Bingboong ft Khói

12. Sợ yêu, Anh nên yêu cô ấy, Không cần phải hứa đâu em, Ai cũng có ngày xưa, Anh ta bỏ em rồi,... - NGƯỜI KỂ TÌNH CA

Còn rất nhiều nữa ...


Học thiết kế poster, inphographic,…

Nói chung mình cũng là một đứa hơi "gà" công nghệ nhưng lại thích thiết kế này nọ nên mình có đang học và thiết kế mấy cái đơn giản trên một vài ứng dụng và website. Mỗi khi thiết kế khiến mình cảm thấy thoải mái và vui nên mình làm thôi, ban đầu có thể không được đẹp lắm nhưng dần dẫn sẽ cải thiện thôi, không có gì là hoàn hảo ngay từ đầu cả. Nếu bạn nào cũng yêu thích thiết kế thì có thể ghé thăm các trang web này nhé:


Thật sự thì có những điều rất đơn giản chỉ mất một vài phút để thực hiện thôi nhưng đôi lúc chúng ta vẫn cố gắng trì hoãn với ý nghĩ “thôi để lát nữa làm” hay “mai mình sẽ làm tốt hơn” hay “trễ một chút cũng có sao đâu”. Đó chính là lý do, cho dù có thêm càng nhiều thời gian rảnh thì chúng ta vẫn không làm thêm được việc gì cả, không học thêm được kỹ năng nào mới, học ngoại ngữ cũng không xong, rồi đến khi hết rảnh lại hi vọng là khi nào có thời gian rảnh sẽ làm. Vòng lặp trì hoãn đó chắc ai cũng từng một lần trải qua, mình cũng không phải ngoài lệ. Tuy nhiên, sau khi trải qua những lần như thế, mình đã hiểu được sai lầm cốt lỗi của mình và tìm ra hướng giải quyết để trở về con đường đúng nếu vô tình đi lệch hướng. Không có điều gì vận hành nếu bạn không thực hiện nó và đừng đợi đến khi mọi thứ hoàn hảo mới làm vì sẽ không có điều gì hoàn hảo cả. Hãy bắt đầu với những việc nhỏ nhất, trong vài phút thôi cũng được miễn là bạn có thể thực hiện nó ngay bây giờ.

“Thy và những câu chuyện nhỏ” #90

09/04/2020

216 views0 comments
bottom of page