top of page
  • thythylittlethings

SÁCH: VÌ SAO MÌNH KHÔNG CHÁN VIỆC ĐỌC SÁCH?

Đọc sách nhiều cũng không có gì đáng tự hào, đối với bản thân mình thì cảm thấy vui khi đọc sách, vậy là quá đủ rồi! Nhưng vì sao mình có thể đọc nhiều sách như vậy mà không chán? Ở bài viết này, mình sẽ chia sẻ về cách mình nghĩ và làm khi đọc sách để không chán mà ngược lại khiến việc đọc sách trở nên dễ dàng hơn.


1. Mình không quá quan trọng hình thức

Sách mới, sách cũ, sách ở thư viện, sách ở cà phê sách, sách nói, ebook đọc trên điện thoại, laptop, kindle,... hình thức nào mình cũng đọc được. Không quan trọng hình thức như thế nào, mình quan trọng là nội dung có đủ thu hút và ý nghĩa hay không.


Mình cũng không quan trọng ngoại cảnh, nào là phải ngồi ghế thoải mái, đốt nến thơm, nghe nhạc, nhâm nhi tách cà phê,... có những điều kiện như thế thì quá tốt, nhưng không có cũng chẳng sao. Mình từng đọc sách ở nhiều hoàn cảnh khác nhau nên không đặt nặng việc ngoại cảnh như thế nào. Mình đã từng đọc sách trên xe khách, sân bay, trên máy bay, quán cà phê, ở nhà,... ở đâu miễn là quyển sách đó mình thích và mình có thời gian trống là được.


2. Mình không quá quan trọng xu hướng

Mình ít khi phải nhất quyết đọc những quyển sách đang “hot” hay quá nhiều người recommend, mình cũng không dừng đọc self-help chỉ vì có người cho rằng đọc self-help vô bổ hay gì đó. Mình sẽ đọc những thứ mình cần và yêu thích vì tính mình rất khó bị ảnh hưởng từ người khác. Mình phân biệt rõ việc được truyền cảm hứng hay đang bị ảnh hướng, định hướng dẫn dắt bởi người khác trong việc chọn sách và những việc khác trong cuộc sống.


3. Mình không “tôn thờ” kỷ luật

Mình có đề cao tinh thần kỷ luật chứ không “tôn thờ”, kiểu nhất định phải như thế này, phải như thế kia mới được, mới hiệu quả. Mình có thể xây dựng thói quen đọc sách mỗi ngày, nhưng cũng không cảm thấy “tội lỗi” gì khi ngừng đọc sách một thời gian để tập trung cho việc khác, kể cả việc đó đơn giản là dành nhiều thời gian hơn để ngủ, nghỉ ngơi. Mình cũng không phức tạp hóa việc đọc như phải đọc ít nhất bao nhiêu phút mỗi ngày, nhất quán khung giờ, đọc cho hết quyển rồi mới sang quyển khác hay phải ghi chú ý kỹ lưỡng.


4. Mình không còn phức tạp hóa quy trình đọc sách

Biết cách chọn sách, đặt mục tiêu phù hợp, lên kế hoạch cụ thể và theo dõi quá trình đọc cũng rất cần thiết. Mặc dù vậy, mình không quá “khắc nghiệt” với bản thân những việc này, mọi thứ sẽ dừng ở mức vừa phải.


5. Mình không cố gắng nhớ và áp dụng tất cả mọi thứ từ sách vào cuộc sống

Thực tế, tất cả những gì trong sách đều có tính tương đối, một số sách hợp với người này nhưng không hợp với người khác, ghi nhớ là tốt nhưng không phải tất cả đều cần ghi nhớ, áp dụng là cần thiết nhưng không phải tất cả mọi thứ từ sách đều phù hợp với cuộc sống của bản thân mình. Hãy để trải nghiệm đọc sách của bạn một cách thoải mái và tận hưởng quá trình đó. Chủ đề không thích, văn phong không hợp thì ta có quyền không đọc tiếp, để dành thời gian cho những quyển sách phù hợp hơn với mình.


6. Mình không quá bận tâm đến bình phẩm của người khác về cách mình đọc hay về quyển sách mình đọc

Càng lớn bạn sẽ càng nhận ra không cần thiết để phí năng lượng của bản cho những việc đó nữa, mình luôn nhắc nhở bản thân việc đọc sách là cho chính mình chứ không phải người khác. Khi người khác trao bạn món quà là những lời bình phẩm không hay, bạn không nhận thì người giữ món quà đó mãi mãi là họ mà thôi!


7. Mình sẽ không đánh giá người khác qua việc đọc sách

Mình thích đọc và mình cảm nhận được những lợi ích việc đọc sách đã mang đến cho cuộc sống của mình nhưng mình không “tôn thờ” việc đọc sách là nhất! Chính vì thế, mình sẽ không bao giờ đánh giá một người vì họ có đọc sách hay không, họ đọc thể loại sách gì, đọc được bao nhiêu quyển vì mỗi người sẽ có hiểu biết và lựa chọn của riêng mình và ai cũng cần được tôn trọng. Nói cách khác, mình đọc sách bằng cách tập trung vào chính mình, hiểu mình cần gì chứ không quá quan tâm rằng bên ngoài đang nói gì về việc đọc sách.


Hy vọng bài viết này phần nào có thể giúp bạn thoát khỏi vòng luẩn quẩn của việc nhàm chán và áp lực khi đọc sách. Dẫu biết việc đọc sách rất quan trọng, nhưng nếu được hãy chỉ đọc sách nếu bạn cần và yêu thích nó!



“Thy và những câu chuyện nhỏ” #176

18/06/2022

126 views0 comments
bottom of page