top of page
  • thythylittlethings

#MY MESSAGES 2: CÓ NÊN ĐỌC SÁCH SELF-HELP, LƯỜI ĐỌC SÁCH

"My messages” “series” các bài viết được chọn lọc từ các dòng tâm sự của mình trên các nền tảng mạng xã hội, các câu trả lời ngắn giải đáp thắc mắc trong phần bình luận, inbox, email… của bạn đọc trên blog, nhằm mục đích chia sẻ những thông điệp sâu sắc này đến với nhiều bạn đọc hơn trên blog của mình. Hi vọng những chủ đề trong My messages 2 này có thể giải đáp được một phần nào đó những thắc mắc, mối quan tâm và suy tư trong cuộc sống của các bạn.

1. SÁCH SELF-HELP


“Đừng đọc nhiều self-help vì nó không thực sự tốt như bạn nghĩ”


Theo mình, vấn đề không phải đọc nhiều hay ít mà là cách nhìn của chúng ta về nó như thế nào, nhu cầu và mong đợi nhận được gì từ nó. Việc thất vọng đối với bất cứ việc gì trong cuộc sống suy cho cùng chính là do ta đặt kỳ vọng quá cao, sau đó những gì đạt được lại quá thấp. Theo trải nghiệm của mình, nếu ta biết bớt mong mỏi, tâm sẽ được bình yên. Tiếp theo, mỗi người chúng ta đều sẽ có những nhu cầu khác nhau, những điều đúng với mình chưa chắc cũng hoàn toàn đúng với người khác. Có người sẽ chọn đọc ít, có người sẽ chọn đọc nhiều là do quyết định của bản thân họ, điều mình cần làm là tôn trọng sự khác biệt đó. Đối với một kiến thức hay kỹ năng, bạn muốn hiểu thì phải đọc, nghiền ngẫm và dành thời gian thực hành là đúng nhưng không có nghĩa là bạn đọc ít và thực hành nhiều sẽ tốt hơn việc vừa đọc nhiều và đồng thời cũng thực hành nhiều. Tóm lại, mình nghĩ không chỉ riêng đối với sách Self-help mà với bất cứ vấn đề gì cũng vậy, tại sao nó hiệu quả với người này nhưng không hiệu quả với người kia? Điều đó hoàn toàn nằm ở chính bản thân mình, cách dung nạp, cách tiếp thu và các sử dụng của mình. Chỉ có chúng ta mới có trách nhiệm "help" bản thân mình, chứ sách Selp-help thì không có trách nhiệm đó.


"Nếu bạn không thích điều gì đó, hãy thay đổi nó. Nếu bạn không thể thay đổi nó, hãy thay đổi cách suy nghĩ của bạn về nó." (Mary Engelbreit)

2. LƯỜI ĐỌC SÁCH

"Mình thấy bạn đọc sách nhiều khiến mình ngưỡng mộ. Mình cũng thích đọc sách nhưng lại hay lười. Giờ mình phải làm sao để đọc nhiều sách và chọn được sách phù hợp?"


Phải thú thật rằng lúc mình còn là sinh viên có nhiều thời gian rảnh rỗi nên việc đọc nhiều sách không quá khó khăn, nhưng hiện tại khi đã đi làm chính thức cộng thêm khá nhiều công việc khác nữa nên mình cũng không còn đọc số lượng sách nhiều như trước kia nữa.

Sau quá trình đọc sách đó, mình cũng rút ra một điều rằng, không nhất thiết phải đặt nặng việc phải đọc bao nhiêu sách, mà chỉ cần mình biết mình cần đọc quyển sách đó để làm gì (Start with why) và dành thêm thời gian để vận dụng những gì mình đọc vào cuộc sống. Nếu có thêm thời gian, bạn cũng có thế chia sẻ nhiều hơn những điều hay mình đọc được đến những người xung quanh.


Như mình cũng có chia sẻ trong một bài viết gần đây, cách mình áp dụng để “đỡ lười” đọc sách và chọn được những quyển sách phù hợp trước tiên là tìm các kênh review sách từ youtube, blog, app,... để đọc/xem review, sau đó khi cảm thấy phù hợp và hấp dẫn mình mới đưa ra quyết định mua sách về đọc.


Tiêu chí hàng đầu để mình chọn được một quyển sách là mình phải biết mình muốn gì, quyển sách đó có gì bổ ích, có liên quan đến cuộc sống của mình hay không, nhờ vậy mình mới có động lực để bắt đầu đọc được. Một điều mà mình muốn chia sẻ đến các bạn mới bắt đầu đọc sách là hãy đọc “từ từ”, có thể chỉ 1-2 trang một ngày thôi cũng được, đến khi bạn thấy thích nội dung của quyển sách thì bạn mới “đỡ lười” và đọc nhiều hơn được. Một mẹo nữa là bạn có thể tìm những không gian phù hợp để bắt đầu đọc, như lúc còn học đại học mình hay ra các quán cà phê sách, do ở đó cũng có những người thích đọc sách có thể truyền cảm hứng cho mình. Hiện tại, các nền tảng audiobook cũng tương đối phát triển, nếu quá lười hay không có nhiều thời đọc sách truyền thống, bạn cũng có thể tìm đến việc nghe sách nói, biết đâu đó lại là cách truyền tải phù hợp đối với bạn thì sao. Tóm lại, mình cũng muốn nhắn nhủ với những bạn mới bắt đầu đọc sách rằng đọc ít cũng không sao cả, đọc chậm nhưng hiểu kỹ và có thể áp dụng vào cuộc sống của bản thân bằng hết khả năng của mình đã là rất tuyệt vời rồi.


Hi vọng những chia sẻ này của mình sẽ có ích với các bạn. Thỉnh thoảng mình có để khung đặt câu hỏi trên instagram trong mục #My messages, nếu bạn nào có câu hỏi cũng có thể đặt ở đó cho mình nhé!



“Thy và những câu chuyện nhỏ” #129

16/08/2021

101 views0 comments
bottom of page