top of page
  • thythylittlethings

SÁCH: CÁCH ĐỌC ĐƯỢC NHIỀU SÁCH VỚI NGÂN SÁCH HẠN CHẾ

Một nghịch lý là khi còn là học sinh, sinh viên thì mình sẽ có rất nhiều thời gian rảnh rỗi để đọc sách và tích lũy thêm kiến thức. Tuy nhiên, lúc này mình lại chưa kiếm được quá nhiều tiền để chi trả cho chúng. Mình cũng từng như vậy, với cường độ đọc sách của mình, có tháng số lượng sách mình đọc lên đến hơn 10 quyển, nếu như mình cứ với cách truyền thống là mua sách giấy về đọc thì số tiền mỗi tháng mình phải chi cho sách có lẽ lên đến tiền triệu. Điều đó không những vượt quá khả năng tài chính của một sinh viên, mà mình thì lại muốn sống tối giản, không tích trữ quá nhiều sách nữa nên việc mua sách giấy về đọc với mình nó không phù hợp. Tưởng tượng, sách giấy chất đầy phòng và mỗi lần muốn chuyển phòng thì đúng là thảm họa đối với mình. Kinh khủng hơn là số lượng bao bì, hộp giấy thải ra môi trường nếu mua qua các hình thức giao hàng tận nơi mà mình sẽ thải ra môi trường. Tuy nhiên, không phải vì thế mà mình bài trừ việc mua sách giấy luôn, thỉnh thoảng mình vẫn mua sách giấy với những cuốn mình cảm thấy thật sự ý nghĩa và muốn đọc đi đọc lại nhiều lần. Mình có một quy tắc ngầm với bản thân là sẽ chỉ dùng tiền mình tự kiếm ra để mua sách và chỉ mua ở một mức độ phù hợp với tài chính cá nhân của mình. Đó là lý do mình vẫn có thể đọc được nhiều quyển sách hay nhưng vẫn kiềm chế được "lòng ham muốn sở hữu" nó.


Sau đây, mình sẽ chia sẻ những cách thiết thực mà mình đã áp dụng để đọc được nhiều sách với khoản chi phí không quá nhiều. Ngó đi ngó lại thì mình đã tiết kiệm được kha khá tiền và thời gian, nhưng kiến thức thì vẫn vào đầu liên tục đấy thôi:


1. Cà phê sách

Đây là nơi mình lui tới khá thường xuyên để đọc được những quyển sách hay và mới xuất bản. Dĩ nhiên, khi đến cà phê sách bạn phải trả tiền nước dao động từ 30-70 nghìn đồng, tuy nhiên trong khi đó bạn có thể ngồi vài tiếng ở quán và đọc được 1-3 quyển sách. Tính ra là rất tiết kiệm tiền mà lại có được không khí khiến việc đọc trở nên thú vị hơn. Mình thích đọc sách ở cà phê sách không chỉ vì tiết kiệm được tiền mà còn có thể lựa chọn được nhiều thể loại và còn giúp ích cho việc bảo vệ môi trường. Hãy tưởng tượng một quyển sách được nhiều người đọc thì sẽ đỡ tốn biết bao nhiêu là giấy và sẽ hạn chế việc chặt cây rừng để ép rất nhiều luôn đấy. Tính ra là năm 2018 và 2019 thì tháng nào mình cũng ghé quán ít nhất một lần để đọc sách hay học bài vì có thời gian mình đi làm gần đó, giờ thì đỡ rồi.

Quán cà phê sách mà mình hay lui tới nhất, không đâu xa lạ chính là: Nhã Nam Books N' Coffee, 24A Đường D5, Phường 25, Bình Thạnh, Hồ Chí Minh.


2. Tận dụng thư viện của trường

Đây là một nguồn sách khổng lồ với vô số thể loại mà bạn có thể tận dụng để đọc miễn phí khi còn ngồi trên ghế nhà trường, đặc biệt là sách chuyên ngành. Từ lúc nhận ra tầm quan trọng của việc đọc sách thì mình cũng dành nhiều thời gian để lên thư viện của trường tìm sách và mượn về đọc. Mình nhận ra, thư viện trường mình chứa cả một kho tàng các thể loại sách mà nhiều khi ra ngoài mua cũng không có có. Vì mỗi lần mượn ở thư viện chỉ mượn được khoảng 3 quyển sách trong vòng 10-20 ngày nên mình sẽ không thể trì hoãn việc đọc được mà phải cố gắng đọc xong trước khi trả. Hãy biết cách tận dụng thư viện của trường mình nhé, chứ đừng chỉ vào đó để ngủ trưa và hóng máy lạnh không thôi!

3. Waka

Đây là một app đọc sách có thể sử dụng trên nhiều loại thiết bị, từ điện thoại cho đến laptop.

Ưu điểm của Waka: Có khá nhiều thể loại sách, từ nhiều nhà xuất bản nổi tiếng, giao diện dễ dùng và mức phí phải trả tương đối thấp. Waka có rất nhiều gói VIP cho người dùng từ 7 ngày, 30 ngày cho đến 1 năm với mức giá rất phải chăng và phù hợp với túi tiền của sinh viên. Riêng mình hay dùng nhất là gói 7 ngày chỉ mất phí là 7000 đồng, tính ra là một ngày mình chỉ tốn 1000 đồng mỗi ngày cho việc đọc sách và nghe audiobook nữa, quá hời luôn phải không? Việc trả phí này một phần dùng để trả tiền bản quyền, phần còn lại là để thể hiện mức độ cam kết của mình với việc đọc sách, lỡ đăng ký rồi mà không đọc thì phí lắm nhỉ? Bạn có thể tham khảo trang web https://waka.vn/ để biết thêm thông tin và tìm cho mình những quyển sách phù hợp nhé.

Khuyết điểm của Waka: Nói đi thì cũng phải nói lại, việc cập nhật các đầu sách mới trên Waka khá chậm nên bạn chỉ có thể đọc được những quyển đã xuất bản trước đó mà thôi. Thêm nữa là Waka là một app chỉ có sách tiếng Việt nên sẽ không có cách sách ngoại văn để đọc. Cuối cùng, là đọc sách trên các thiết bị điện tử thì nhìn chung sẽ gây mỏi mắt nên không đọc lâu được.


4. Blinkist

Đây là một app khá hay mà mình chỉ mới sử dụng trong 2 tháng trở lại đây thôi, dùng để đọc bài tóm tắt các ý chính của các quyển sách bằng tiếng Anh cực kì gãy gọn, súc tích và sát với nội dung sách. Tuy nhiên, đây cũng là một app phải trả phí nếu muốn đọc tất cả các quyển sách ở đây. Mình thì chưa mua bản Premium, tuy nhiên mình có thể đọc được một vài quyển miễn phí khá hay như: Mindset (Carol Dweck), The Life-Changing Magic of Tidying Up (Marie Kondo), Getting Things Done (David Allen), The 7 Habits of Highly Effective People (Stephen R. Covey), Search Inside Yourself (Chade-Meng Tan)… và nhiều quyển khác nữa. App này cũng có chế độ tự đọc luôn, mình thường mở chức năng này lên để vừa nghe được nội dung sách vừa luyện nghe tiếng Anh, một công đôi việc.


5. Kindle, các app hoặc trang web cho phép tải free tương tự

Bạn cũng có thể đọc e-book trên máy đọc sách Kindle, theo mình biết là Kindle hiện tại giá đâu đó trên 3 triệu, nhưng nó chứa rất nhiều đầu sách hay và nổi tiếng, nếu bạn là một người thích đọc sách và đọc rất nhiều thì tính đi tính lại nếu mua Kindle vẫn tiết kiệm hơn rất nhiều so với sách giấy truyền thống.

Bên cạnh đó bạn cũng có thể đọc một số sách free qua phần mềm Kindle và các trang web cung cấp sách miễn phí bằng cách lên Google và gõ Free Download hoặc Tải xuống miễn phí quyển sách bạn muốn tìm. Tuy với chất lượng không quá cao nhưng đa số các quyển sách đều sẽ có bản pdf, tuy nhiên bạn cũng hãy cân nhắc kỹ về vấn đề bản quyền của các trang web đó nhé.


6. Nghe Audiobook

Một kênh mà mình rất thích chính là nghe audiobook vì mình cảm nhận khi nghe mình tiếp thu kiến thức nhanh hơn và nhớ lâu hơn. Việc nghe audiobook không những giúp chúng ta đọc được nhiều sách hơn với ít tiền mà còn tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Mình thường nghe audiobook trong lúc chạy bộ, nấu ăn, tắm giặt, đi xe buýt… vì những việc đó không đòi hỏi phải dùng đến “não” nên mình có thể làm một lúc cả hai việc. Với sách tiếng Anh thì bạn có thể nghe qua app Audible, còn với sách tiếng Việt bạn có thể nghe qua một số kênh uy tín có mua bản quyền trên Youtube hay Spotify. Mình biết vấn đề bản quyền sách ở Việt Nam vẫn chưa được chú trọng, nên có rất nhiều kênh tự ý làm audiobook mà không có bản quyền. Tuy nhiên, nếu không có quá nhiều tiền thì bạn vẫn có thể nghe để có kiến thức cho bản thân, sau đó đi làm có tiền hãy nhớ quay lại mua sách để ủng hộ tác giả.

Thật ra, mình cũng đang cố gắng thực hiện điều đó khi mình đã bắt đầu kiếm được nhiều tiền hơn. Tuy không thích giữ nhiều sách nhưng thỉnh thoảng mình vẫn mua để ủng hộ tác giả, đôi lúc cũng có mua để tặng bạn bè nữa.


7. Mua sách cũ, Mượn sách từ bạn bè, Trao đổi sách với bạn và Chuyển nhượng sách

Đây cũng là những cách rất dễ thực hiện, bạn có thể mua sách cũ hoặc mượn những quyển sách hay từ bạn bè sau đó có thể cho họ mượn lại những quyển sách bạn đang có nếu họ cần. Bạn cũng có thể chuyển nhượng lại những quyển sách bạn đã đọc cho những người chưa đọc với một số tiền nho nhỏ hơn. Coi vậy chứ, tích lũy lại thì những việc này cũng phần nào giúp bạn tiết kiệm được tiền mua sách đấy. Không những thế, bạn còn khiến những quyển sách ý nghĩa được đến tay nhiều người và phát huy đúng chức năng truyền tải kiến thức của chúng. Và với việc hạn chế mua nhiều sách giấy cũng giúp bảo vệ môi trường như mình đã đề cập ở phần trên rồi.

Có nhiều bạn cho rằng đừng nên cho người khác mượn sách vì sợ họ làm bẩn hay mượn rồi không trả. Tuy nhiên, nếu bạn nào đã thực sự đọc nhiều sách và hiểu được chức năng truyền tải kiến thức của sách thì cũng sẽ hiểu chúng ta đừng nên ích kỷ như thế, đừng nên ôm khư khư kiến thức một mình mà không chia sẻ cho ai cả, hãy biết cho đi để nhận lại nhiều hơn.


8. Mua sách về thì hãy nhớ đọc

Một việc hữu ích để tiết kiệm tiền cho việc đọc sách nữa chính là hãy đọc hết những quyển sách mình mua về trước khi mua thêm những quyển sách mới. Điều này phải đến từ việc bạn phải thực sự kỹ lưỡng và chọn lọc trước khi rước các em nó về nhà. Nếu bạn không phải là một người có sở thích sưu tầm sách và mua sách về để trưng bày cho đẹp, thì tốt hơn nên cân nhắc kỹ việc mua thêm sách, vừa không lãng phí thời gian lau dọn, thanh lý khi nó chất đống trong nhà vừa có thể tiết kiệm được kha khá tiền để làm những việc quan trọng hơn cũng như đầu tư cho những việc lớn hơn trong cuộc sống của mình đấy.


Thật sự thì, "nhiều" chỉ là một khái niệm tương đối, có người cho rằng phải đọc hàng trăm quyển mới gọi là nhiều, người khác lại cho rằng chỉ cần đọc hết những quyển cần phải đọc thì đã gọi là nhiều rồi. Nhưng đọc nhiều đến đâu thì cũng không quan trọng bằng việc bạn tích lũy được gì từ những quyển sách mình đọc và vận dụng vào thực tế để cuộc sống trở nên tốt hơn. Thêm nữa, hãy biết cách mở lòng chia sẻ những quyển sách mình đã đọc và những kiến thức tích lũy được từ những quyển sách đến nhiều người hơn. Chỉ như thế, bạn mới thấy việc đọc sách của mình mang lại thật nhiều ý nghĩa tốt đẹp.

Tóm lại, ở bài viết này mình muốn gửi đến các bạn trẻ còn là học sinh, sinh viên chưa có đủ khả năng tài chính hoặc đang sống theo lối sống tối giản như mình mà vẫn muốn đọc được nhiều sách những cách mà mình đã từng áp dụng và đã tiết kiệm được rất nhiều thời gian và tiền bạc. Hi vọng bài viết này có ích với bạn!

Cuối cùng một lưu ý nho nhỏ, khi có điều kiện hơn bạn hãy cố gắng mua sách giấy để ủng hộ tác giả vì để viết được một quyển sách thì tốn rất nhiều công sức.



“Thy và những câu chuyện nhỏ” #106

02/06/2020


555 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page