top of page
  • thythylittlethings

NHÓM 4 KỸ NĂNG QUAN TRỌNG CHO NGƯỜI TRẺ THẾ KỶ 21

Chúng ta đang trải nghiệm một thế giới đang thay đổi nhanh chóng và cách vận hành các công việc cũng đang phát triển không ngừng. Khi ngày càng có nhiều hoạt động trở nên tự động hóa, thì các kỹ năng mềm, thứ mà máy móc hay trí tuệ nhân tạo vẫn chưa thể "bắt chước" được lại càng trở nên quan trọng hơn. Để hạn chế bị đẩy vào trạng thái lạc lõng và đứng im giữa sự vận hành của thế giới, mỗi chúng ta nên cân nhắc việc tìm hiểu và học hỏi thêm nhiều kỹ năng mềm hữu ích càng sớm càng tốt. Chính vì điều đó, ở bài viết này mình muốn giới thiệu đến mọi người mô hình 4 Cs hay 4C Skills - Nhóm kỹ năng quan trọng cho người trẻ thế kỷ 21, cũng là những kỹ năng có thể giúp bạn tiến bộ trong cuộc sống và trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình.


Nguồn gốc 4Cs

4Cs là nhóm 4 năng lực xử lý các vấn đề phức tạp thuộc Bộ kỹ năng thế kỷ 21 được Diễn Đàn Kinh Tế Thế Giới 2017 nhắc đến như bộ năng lực không thể thiếu của người trẻ. Đây cũng là 4 kỹ năng được nhắc đến trong quyển sách 21 bài học cho thế kỷ 21 của tác giả Yuval Noah Harari. Đến nay, đã có hơn 800 cơ sở giáo dục, 2.000+ chuyên gia đào tạo, 1.300 các tổ chức phi lợi nhuận và hơn 50 quốc gia đã sử dụng 4C Skills để phát triển hoặc làm nền tảng để xây dựng các chương trình giáo dục và đào tạo của mình. 4Cs bao gồm Critical thinking (Tư duy phản biện), Communication (Kỹ năng giao tiếp), Collaboration (Kỹ năng hợp tác), Creativity (Tư duy sáng tạo).


1. Tư duy phản biện

Tư duy phản biện là khả năng suy nghĩ rõ ràng và hợp lý, hiểu được mối liên hệ hợp lý giữa các ý tưởng. Tư duy phản biện đã là chủ đề của nhiều cuộc tranh luận và suy nghĩ kể từ thời các nhà triết học Hy Lạp sơ khai như Plato và Socrates và tiếp tục là chủ đề thảo luận trong thời đại hiện đại

Về bản chất, tư duy phản biện đòi hỏi bạn phải sử dụng khả năng suy luận của bạn. Đó là về việc trở thành một người tiếp thu tích cực hơn là một người tiếp nhận thông tin một cách thụ động.

Những người có tư duy phản biện sẽ xác định, phân tích và giải quyết vấn đề một cách có hệ thống hơn là bằng trực giác hay bản năng.


Một người có kỹ năng tư duy phản biện có thể:

  • Hiểu mối liên hệ giữa các ý tưởng.

  • Xác định tầm quan trọng và mức độ phù hợp của các lập luận và ý tưởng.

  • Ghi nhận, xây dựng và thẩm định các lập luận.

  • Xác định những mâu thuẫn và sai sót trong lập luận.

  • Tiếp cận vấn đề một cách nhất quán và có hệ thống.

  • Suy ngẫm về sự biện minh cho các giả định, niềm tin và giá trị của riêng họ.


2. Kỹ năng giao tiếp

Khả năng giao tiếp hiệu quả có lẽ là kỹ năng quan trọng nhất trong tất cả các kỹ năng sống.

Giao tiếp, nói một cách đơn giản nhất, là hành động chuyển thông tin từ nơi này đến nơi khác. Nó có thể bằng giọng nói (sử dụng giọng nói), bằng văn bản (sử dụng phương tiện in hoặc kỹ thuật số như sách, tạp chí, trang web hoặc email), trực quan (sử dụng biểu trưng, ​​bản đồ, biểu đồ hoặc đồ thị) hoặc không bằng lời (sử dụng ngôn ngữ cơ thể, cử chỉ và giọng điệu và cao độ của giọng nói). Trong thực tế, nó thường là sự kết hợp của một số trong số này.


Các loại kỹ năng giao tiếp cơ bản:

  • Lắng nghe tích cực: Lắng nghe mà không phán xét và đảm bảo bạn hiểu ý nghĩa đằng sau những gì người khác nói.

  • Giao tiếp bằng lời nói: Chia sẻ quan điểm một cách ngắn gọn và tôn trọng những bất đồng là những khía cạnh thiết yếu của giao tiếp bằng lời nói.

  • Giao tiếp phi ngôn ngữ: như ngôn ngữ cơ thể và giọng điệu, ảnh hưởng đến giao tiếp bằng lời nói của bạn.

  • Giao tiếp bằng văn bản


3. Kỹ năng hợp tác

Kỹ năng hợp tác là kỹ năng giúp bạn làm việc tốt với những người khác. Hầu hết các môi trường làm việc đều yêu cầu sự hợp tác. Kỹ năng này bao gồm việc thấu hiểu nhiều quan điểm, quản lý ưu tiên từ mọi người trong nhóm và đáp ứng kỳ vọng một cách đáng tin cậy và tôn trọng lẫn nhau.


Các loại kỹ năng hợp tác cơ bản:

  • Kĩ năng giao tiếp: Trong một nhóm, bạn không thể ngại chia sẻ quan điểm của mình, nhưng bạn cũng không thể áp đặt quan điểm của mình lên những người khác.

  • Trí tuệ cảm xúc: Khả năng xác định và quản lý cảm xúc của bạn, nhận ra cảm xúc của người khác và phản ứng một cách thích hợp.

  • Tôn trọng sự khác biệt: Giao tiếp cởi mở, Xây dựng và quản lý kỳ vọng, Tạo điều kiện cho thảo luận nhóm, Khơi gợi quan điểm từ tất cả các thành viên trong nhóm,..


4. Tư duy sáng tạo

Tư duy sáng tạo là khả năng nghĩ ra những cách mới để thực hiện nhiệm vụ, giải quyết vấn đề và đáp ứng những thách thức. Tư duy sáng tạo không chỉ giới hạn ở các loại hình nghệ thuật mà là một kỹ năng mà bất kỳ ai cũng có thể nuôi dưỡng và phát triển.


Các loại tư duy sáng tạo cơ bản:

  • Phân tích: Trước khi suy nghĩ sáng tạo về điều gì đó, trước tiên bạn phải hiểu nó. Điều này đòi hỏi khả năng xem xét mọi thứ cẩn thận để biết chúng có ý nghĩa gì.

  • Tư duy cởi mở: Để suy nghĩ một cách sáng tạo, hãy gạt bỏ mọi giả định hoặc thành kiến ​​mà bạn có thể có và nhìn mọi thứ theo một cách hoàn toàn mới.

  • Giải quyết vấn đề: Nếu bạn cần ý kiến ​​đóng góp của người khác, hãy đề xuất các giải pháp thay vì chỉ trình bày vấn đề.

  • Truyền đạt hiệu quả: Mọi người sẽ chỉ đánh giá cao ý tưởng hoặc giải pháp sáng tạo của bạn nếu bạn truyền đạt nó một cách hiệu quả.

Hi vọng bài viết này sẽ có ích với bạn trong việc học tập, làm việc và ngay cả trong đời sống hằng ngày!

 

Disclaimer: Bài viết tổng hợp từ nhiều nguồn kết hợp với trải nghiệm và hiểu biết của bản thân mình. Mọi người có thể tham khảo ở đây nhé:



“Thy và những câu chuyện nhỏ” #134

12/09/2021


288 views0 comments
bottom of page