top of page
  • thythylittlethings

GET A JOB 101: KINH NGHIỆM TỰ TIN CHINH PHỤC BUỔI PHỎNG VẤN TÌM VIỆC

Cách đây một vài năm, mình cũng không biết làm thế nào để tự tin chinh phục buổi phỏng vấn tìm việc, cứ bước vào gặp nhà tuyển dụng thì rất run sợ và không biết phải thể hiện như thế nào để gây ấn tượng với họ. Một sai lầm của mình vào thời điểm đó chính là mình lại rất ngại hỏi những người có kinh nghiệm, và rồi con đường mình chọn là trải nghiệm bằng chính thực tế từ rất nhiều công việc làm thêm cũng như công việc chuyên ngành mình học suốt 4 năm Đại học. Và khi bây giờ khi nhìn lại, điều mình nhận ra là đó là một con đường quá dài với rất nhều thử thách, trải qua rất nhiều chuyện, thành công có nhưng thất bại thì cũng không ít. Vì thế mình muốn chia sẻ những thứ mà mình đã học được đến với những người bạn, những người em của mình, để con đường chinh phục những buổi phỏng vấn tìm việc không còn quá đáng sợ như những gì mình từng trải. Thực tế thừi người có hiểu biết rất nhiều, người giỏi cũng rất nhiều nhưng người muốn chia sẻ những thứ mình từng bỏ rất nhiều công sức mới có được thì lại rất ít, nhưng mình chọn trở thành một trong số ít đó.


Phỏng vấn tìm việc là một cụm từ quá quen thuộc đối với sinh viên chúng ta khi muốn tìm cho mình một công việc, từ công việc làm thêm cho đến công việc thực tập và công việc chính thức sau khi tốt nghiệp. Không lấy gì làm lạ, đây chính là bước quan trọng nhất trong quy trình tuyển dụng của bất kì vị trí làm việc và bất kì công ty nào. Đây cũng là nơi để bạn thể hiện năng lực và sự nhiệt huyết của mình đối với công việc muốn ứng tuyển. Trải qua khá nhiều buổi phỏng vấn thông thường đối với các công việc làm thêm cho đến các buổi phỏng vấn chuyên nghiệp hơn đối với các công việc đòi hỏi năng lực chuyên môn như Kế toán, Kiểm toán, công ty trong nước có, công ty đa quốc gia có, thành công có, thất bại cũng có, điều mình rút ra chính là để chinh phục bất cứ buổi phỏng vấn xin việc nào không thể không kể đến sự tự tin. Vậy bí quyết luôn giữ được sự tự tin chinh phục buổi phỏng vấn xin việc của mình là gì?




Dưới đây là kinh nghiệm cá nhân của mình rút ra sau khá nhiều buổi phỏng vấn xin việc cũng như những điều mình học hỏi được từ sách báo và những người xung quanh hi vọng sẽ giúp bạn tự tin nhất trong buổi phỏng vấn xin việc của mình. Tuy nhiên, mình xin nhấn mạnh đây không phải là tất cả những bí quyết bạn có thể áp dụng trong buổi phỏng vấn và có thể sẽ không hoàn toàn đúng với mọi người và tất cả mọi công việc. Chính vì thế bạn có thể tham khảo và chọn lọc những bí quyết thật sự phù hợp với bản thân và công việc mà mình ứng tuyển nhé!


1. Tin vào chính bản thân mình


Điều đầu tiên và quan trọng nhất để bạn xây dựng và giữ sự tự tin trong bất cứ trường hợp nào không riêng gì trong buổi phỏng vấn xin việc chính là tin vào chính bản thân mình. Nghe qua thì có vẻ khá trừu tượng, nhưng đây là cách tốt nhất để bạn không bị run sợ hay thiếu tự tin khi đối mặt với hội đồng tuyển dụng. Hãy tin vào năng lực của bản thân, tin vào nhiệt huyết mà bạn có đối với vị trí ứng tuyển, tin vào khả năng xử lý tình huống và khả năng thuyết phục nhà tuyển dụng của chính mình bởi nếu bạn còn không tin bạn thì bạn sẽ không thể tạo được bất cứ niềm tin nào cho người khác.

“Whether you think you can or think you can’t, you’re right.” (Henry Ford)


2. Hãy là chính mình

Vì sao việc là chính mình lại quan trọng trong việc giữ sự tự tin trong buổi tuyển dụng? Mình biết có rất nhiều bạn sẽ rất chuẩn bị rất kĩ cho buổi vấn và đó là điều hoàn toàn rất tốt. Nhưng đừng “cố quá”, vì chỉ cần bạn vượt quá mức của sự kĩ càng một chút thôi thì nó cũng dễ dàng biến thành sự “gắng gượng” và đánh mất chính mình. Hãy thật sự thoải mái, hít thở thật sâu và trả lời các câu hỏi theo đúng những gì bạn biết, theo phong cách cá nhân của chính mình. Đừng cố biến thành người khác hay một phiên bản hoàn hảo nào đó mà không phải chính bạn, vì bạn biết đấy, nhà tuyển dụng đủ thông minh và kinh nghiệm để nhận biết đâu là sự thật, đâu là sự dàn dựng mà bạn cố tình tạo ra nhằm mục đích cường điệu hóa những gì mà mình thật sự đang có.


3. Đừng xem buổi phỏng vấn là một cuộc chiến

Một điều cũng không kém phần quan trọng để không bị đánh mất sự tự tin trong buổi phỏng vấn là đừng xem buổi phỏng vấn của bạn là một trận chiến. Đừng xem công ty bạn đang ứng tuyển như một bãi chiến trường, đừng xem nhà tuyển dụng là kẻ thù mình phải đánh bại. Đừng đem theo vũ khí, hãy đem theo sự chân thành và thái độ tự tin để chinh phục nhà tuyển dụng. Để không bị quan trọng hóa vấn đề và căng thẳng trong bất kì buổi phỏng vấn nào, một mẹo mà mình thường áp dụng chính là: Hãy nghĩ xem, điều tồi tệ nhất có thể đến với mình nếu thất bại trong buổi phỏng vấn này là gì? Có thể là bạn sẽ không được công ty nhận vào làm việc, có thể bạn sẽ để lại ấn tượng không tốt đối với nhà tuyển dụng, tuy nhiên đó không phải là điểm kết thúc, bạn hoàn toàn có thể ứng tuyển vào một công ty khác và rút ra kinh nghiệm để thể hiện tốt hơn trong những buổi phỏng vấn sau. Vì thế đừng quá căng thẳng, hãy xem buổi phỏng vấn như một cuộc trò chuyện để nhà tuyển dụng hiểu rõ hơn về năng lực và sự chuẩn bị kỹ càng của bạn đối với công việc mà bạn đang ứng tuyển.

Chỉ khi bạn nhẹ nhàng với chính bản thân mình, cuộc đời mới có thể nhẹ nhàng hơn với bạn!

4. Nói sự thật một cách có chuẩn bị



Nghe thoáng qua thì có vẻ như điều này đang khá mâu thuẫn với ý hãy là chính mình được đề cập ở phía trên. Tuy nhiên, không phải như vậy, không cần cố sức để chuẩn bị một cách quá "hoàn mỹ", không có nghĩa là bạn không cần chuẩn bị gì cả. Những thứ bạn cần chuẩn bị thật kỹ chính là kiến thức chuyên môn và những hiểu biết nhất định về vị trí công việc và công ty bạn ứng tuyển. Đây không phải là tất cả những gì bạn có thể mang đến buổi phỏng vấn nhưng lại là một điểm cộng rất lớn trong bất kì vị trí công việc nào. Để thành công trong việc chinh phục nhà tuyển dụng, bên cạnh việc chuẩn bị tinh thần lẫn kiến thức chuyên môn, bạn cần biết cách mang những gì đã chuẩn bị tiếp cận một cách hiệu quả nhất đến với họ. Và một điều tiên quyết không thể thiếu nữa, đó là sự trung thực. Sự trung thực sẽ là một yếu tố quyết định thái độ nghề nghiệp của bạn, có thể bạn không quá giỏi về mặt chuyên môn nhưng bạn cần là một ứng cử viên trung thực và mang đến những điều bạn thực sự đang có cho nhà tuyển dụng.


5. Ấn tượng đầu tiên rất quan trọng



Có thể bạn chưa biết, khoảng 45s đầu tiên gặp mặt chính là khoảng thời gian ngắn ngủi để bạn có thể gây ấn tượng cho người đối diện. Và dĩ nhiên, bạn không thể nào truyền đạt đến họ vẻ đẹp về tâm hồn hay nhiệt huyết của mình chỉ với khoảng thời gian ngắn đó rồi đúng không? Để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng và góp phần tăng sự tự tin cho chính mình trong buổi phỏng vấn, điều bạn cần làm chính là ăn mặc phù hợp, chỉnh chu, gọn gàng. Các bạn nữ thì nên trang điểm nhẹ và xịt một tí nước hoa. Không cần quá cầu kì, mỗi bạn nên có trong tủ đồ của mình một chiếc áo sơ mi trắng, một chiếc váy bút chì và một đôi giày cao gót màu nhã nhặn để tăng sự thanh lịch và thể hiện sự chuyên nghiệp của mình trong bất cứ buổi phỏng vấn nào nhé. Các bạn nam thì có thể chuẩn bị cho mình một bộ vest, một chiếc áo sơ mi trắng cùng với một đôi giày tây nữa thì đúng là một sự kết hợp hoàn hảo rồi đúng không?


6. Câu trả lời không quan trọng bằng cách bạn trả lời

Có thể bạn không quá giỏi chuyên môn và không có quá nhiều kinh nghiệm về vị trí mình đang ứng tuyển, nhưng chỉ cần bạn biết cách thể hiện mình một cách đầy cuốn hút và tự tin thì bất cứ câu hỏi hay tình huống khó khăn nào cũng không thể nào dễ dàng đánh gục bạn. Hãy chú ý nhiều hơn đến việc kiểm soát ngôn ngữ hình thể, giai điệu và cường độ giọng nói sao cho rõ ràng và khiến người nghe dễ chịu, luôn nhìn thẳng vào mắt người tuyển dụng với ánh mắt sáng tràn đầy nhiệt huyết và dĩ nhiên không thể thiếu một nụ cười luôn nở trên môi cho dù có rơi vào tình huống khó giải quyết nào. Và dĩ nhiên, để rèn luyện những điều này không phải là một sớm một chiều, vì thế nếu bạn nhận thấy mình đang còn thiếu kĩ năng nào, ngay bây giờ hãy tự tập luyện trước gương, với bạn bè và đồng nghiệp. Nhưng theo kinh nghiệm của mình, cách tốt nhất để rèn luyện chính là hãy “làm đi”, hãy ứng tuyển vào công việc thích hợp với mình, đi phỏng vấn và học hỏi từ chính những trải nghiệm của bản thân để ngày một cải thiện sự tự tin trong giao tiếp của mình, để rồi cuối cùng bạn sẽ chinh phục được vị trí công việc mà mình mong muốn.

Sell yourself first, if you want to sell anything. (Burt Lancaster)

Mình hi vọng tất cả những chia sẻ trên sẽ phần nào giúp bạn rèn luyện và tìm thấy sự tự tin cho chính mình trên còn đường chinh phục những công việc trong mơ của bạn. Hãy nhớ rằng mọi trải nghiệm của bạn không bao giờ là lãng phí, những cố gắng của bạn không bao giờ là thừa thải, hãy bắt đầu rèn luyện sự tự tin ngay từ bây giờ để sẵn sàng chinh phục bất cứ buổi phỏng vấn nào. Ai mà biết được, một công việc trong mơ biết đâu sẽ đến với bạn vào ngay ngày mai, vì thế hãy chuẩn bị thật tốt mọi thứ để không phải bỏ lỡ bất kì cơ hội nào nhé!



“Thy và những câu chuyện nhỏ” #58

16/10/2019

132 views0 comments
bottom of page