top of page
  • thythylittlethings

7 CÁCH GIÚP BẠN LÀM MỚI BẢN THÂN

Bạn có đang chán chường với cuộc sống hiện tại của mình? Bạn có đang tự hỏi tại sao người khác càng ngày càng tốt hơn, còn bạn thì vẫn vậy? Cuộc sống là những chuỗi ngày luôn vận hành và thay đổi, trong lúc mọi người đang thay đổi để trở nên tốt hơn, tại sao bạn còn ngồi đó suy nghĩ những chuyện vớ vẩn? Không bao giờ là hoàn hảo nếu bạn không bắt đầu, nếu muốn thay đổi tại sao không phải là ngay bây giờ? Dưới đây là những gợi ý có thể giúp bạn làm mới bản thân và có cuộc sống tốt đẹp hơn:


1. Dọn dẹp cuộc sống của bạn

Đã bao lâu rồi bạn chưa dọn dẹp tủ quần áo, giường ngủ hay bàn làm việc của mình? Vậy đây chính là thời điểm thích hợp để bạn sắp xếp lại mọi thứ trong cuộc sống, bỏ đi những bộ quần áo cũ, không còn mặc nữa hay thậm chí những món đồ kỷ niệm nhưng không còn giá trị ở cuộc sống hiện tại của bạn. Đôi khi những thứ bạn cần ít thôi nhưng vẫn đủ khiến bạn có một cuộc sống thoải mái và hạnh phúc hơn đấy. Cuộc sống luôn vận hành và thay đổi, muốn làm mới bản thân, bạn phải cho phép mình vứt bỏ những thứ cũ kỹ và đón nhận những điều mới mẻ hơn trong cuộc sống.

Bạn có thể tham khảo bài viết về tủ quần áo tối giản để sắp xếp lại và làm mới tủ quần áo của chính mình TẠI ĐÂY nhé.



Bên cạnh đó, một điều quan trọng nữa để làm mới bản thân chính là dọn dẹp các mối quan hệ. Hãy xóa đi những số điện thoại bạn không còn liên lạc nữa trong danh bạ điện thoại, những người trên mạng xã hội mà bạn không bao giờ liên lạc hay tương tác. Đôi khi, sau khi dọn dẹp xong bạn sẽ thấy tâm hồn mình nhẹ nhõm hơn và biết trân trọng những mối quan hệ tốt đẹp bạn đang có đấy.

Riêng mình, khoảng nửa năm, mình sẽ làm việc này một lần. Đôi khi bất giác bạn cần xin số điện thoại hay nick facebook để trao đổi một điều gì đó, tuy nhiên sau đó thì không còn liên lạc nữa, thế thì để đấy cũng chẳng để làm gì đúng không?


2. Cân nhắc về việc duy trì công việc hay thay đổi một công việc mới

Khi trưởng thành chúng ta đều có cho mình những công việc để trang trải cuộc sống của mình. Nếu bạn đang có một công việc ổn định, hay chỉ là một công việc làm thêm, hãy cân nhắc xem đó có phải là công việc bạn yêu thích và giành hết tâm huyết để làm được hay không, nó có tạo cơ hội để thăng tiến hơn trong sự nghiệp, mức lương đó có xứng đáng với những việc bạn phải làm hay không? Nếu có hãy duy trì công việc, ngược lại bạn có thể tìm cho mình một công việc mới phù hợp hơn với mình, vừa có cơ hội đón nhận những thử thách mới và làm mới bản thân mình. Nhiều khi công việc mới còn có thể giúp bạn hiểu ra con người của mình hơn.

Riêng mình, thời sinh viên mình đã làm rất nhiều công việc khác nhau, mỗi công việc lại mang đến cho mình một điều mới mẻ, mỗi lần vượt qua những thử thách mới lại thấy bản thân trưởng thành hơn rất nhiều. Có thể kể ra một vài việc mình đã làm từ năm nhất Đại học đến giờ như: Phục vụ nhà hàng, giới thiệu sản phẩm, sắp xếp trái cây trong siêu thị, tổ chức sự kiện, bán sách, nhân viên tư vấn cho trung tâm gia sư, cộng tác viên sáng tạo nội dung…


3. Thay đổi chỗ ở

Nếu bạn cảm thấy chỗ ở cũ cũng như những người xung quanh không phù hợp với cuộc sống của bạn, hay đơn giản bạn muốn làm quen với những người bạn mới, thử sống với một nếp sống mới. Điều này cũng sẽ góp phần giúp bạn làm mới bản thân mình.

Mình là một người hướng nội hoạt ngôn, lúc trước mình cũng từng sống với một vài người bạn hướng nội giống mình, cảm thấy khá nhàm chán. Cho đến khi mình chuyển sang phòng mới, sống với toàn những người hướng ngoại, mình cảm thấy rất vui vẻ và học được sự tích cực, lạc quan trong cuộc sống của họ.


4. Thay đổi ngoại hình

Nếu như việc thay đổi môi trường cần một thời gian dài để trải nghiệm và cảm nhận thì thay đổi ngoại hình có thể ngay lập tức khiến người khác thấy sự mới mẻ từ bạn.

Nếu bạn đã quen với hình ảnh mình trong mái tóc dài hiền dịu, thướt tha, thì sao không thử cắt một kiểu tóc ngắn để trông cá tính hơn.

Nếu bạn đang bất lực với ngoại hình thừa cân của mình thì tại sao không đứng dậy cố gắng giảm cân để có ngoại hình xinh xắn hơn và có thể mặc vừa những bộ quần áo mình yêu thích.

Bạn có thể tham khảo hành trình giảm cân của mình để có thêm động lực trong những bài viết này:


Nếu bạn đang khổ sở với gương mặt đầy mụn của mình, vậy tại sao không thay đổi chế độ sinh hoạt, ăn uống khoa học, ngủ đủ giấc, và tìm một phương pháp phù hợp để chữa trị. Đây là vấn đề rất quan trọng vì trong thời đại "Quý nước sơn hơn quý gỗ" này nên bạn phải chú trọng vào khuôn mặt của mình nhé.

Nếu khuôn mặt nhợt nhạt hay xấu xí, thay vì ngồi than thở hay trầm trồ người khác bạn hãy học cho mình những bước trang điểm cơ bản. Không cần quá cầu kì nhưng nếu là con gái và biết tôn trọng người đối diện, bạn phải biết trang điểm chút ít nhé.

Bạn có thể tham khảo bài viết trang điểm tối giản của mình TẠI ĐÂY!


5. Thay đổi cách suy nghĩ


  • Tập nhìn cuộc sống bằng con mắt tích cực hơn: Cuộc sống xung quanh bạn được phản ánh qua lăng kính của chính bản thân bạn. Mọi người xung quanh không xấu, xã hội này cũng không xấu như bạn đang nghĩ đâu, hãy tập nhìn cuộc sống bằng con mắt tích cực hơn, bạn sẽ thấy cuộc sống ít muộn phiền và hạnh phúc hơn đấy. Bạn có thể xem bài viết 15 cách giúp bạn sống tích cực hơn mỗi ngày TẠI ĐÂY.

  • Đừng cố làm hài lòng tất cả mọi người: Cuộc đời ngắn ngủi lắm, bạn chỉ sống có một lần, bạn quyết định sống cho chính mình, hay sống cho người khác, điều đó phụ thuộc vào chính bản thân bạn. Khi bạn làm bất cứ điều gì hãy nghĩ đến chính bản thân mình trước tiên, miễn sao điều đó khiến bạn tốt hơn và không ảnh hưởng đến ai cả, bạn có thể thoải mái và đừng sợ ai phật lòng cả.

“Khi bạn ngừng quan tâm người khác nghĩ gì, bạn bắt đầu sống cuộc sống của chính mình.”

Những lần mình chia sẻ những hình ảnh mình chụp được, các bài viết trong blog này cũng như clip mình đọc 100 quyển sách trong vòng một năm cũng nhận một vài câu như kiểu: “Dùng nhiều app vậy mà hình vẫn xấu thế?”. “Dạo này văn chương quá ha, viết blog nữa à?” hay “Đọc nhiều không quan trọng, đọc nhiều mà không thấm được bao nhiêu cũng vậy hà?”

Bạn biết mình có cảm xúc gì với những câu này không? Mình cảm thấy rất thương, bởi những người đang mang trong mình cảm xúc tiêu cực hoặc quá rảnh rỗi nên chỉ mới đi bới móc, tìm điểm xấu của người khác. Nếu là một người đủ văn minh, họ sẽ nhìn ra điều tốt của bạn, sẽ góp ý chân thành chứ không phải kiểu “anh hùng bàn phím” như thế đâu nên bạn phải biết thông cảm cho họ.

  • Bỏ cái tôi sang một bên để đón nhận sự giúp đỡ từ người khác: Có những việc bạn có thể tự mình làm lấy, tự mình học được nhưng có những việc bạn nên nhờ đến sự giúp đỡ từ người khác. Bạn không phải là người hoàn hảo, có rất nhiều người giỏi hơn bạn và có chuyên môn tốt về những điều bạn không biết, vậy tại sao không thử bỏ cái tôi và đón nhận sự giúp đỡ từ người khác. Điều đó không những tốt cho chính bạn mà còn thể hiện sự công nhận tài năng từ người giúp đỡ bạn nữa đấy.

Lúc trước mình là một đứa cực kỳ bướng, cái gì không biết cũng phải cố học để tự mình làm cho bằng được, dù có những lần mang đến những kết quả không tốt. Cho đến khi mình nhận ra điều này mình đã suy nghĩ thoải mái hơn, một lần mình muốn mua laptop mới, thay vì lên mạng mò thông số kỹ thuật, từng tính năng của máy mà có khi coi xong cũng không hiểu thì mình quyết định nhờ những người có chuyên môn để tư vấn cho mình. Điều đó đã giúp việc lựa chọn máy của mình diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn rất nhiều.


6. Học thêm kỹ năng mới

Bạn có từng nghe câu này chưa?

“Ai cũng có một điểm mạnh cho riêng mình.” Mỗi lần mình nghe câu này mình thường trả lời:

“Nhưng tiếc là mình thì chỉ có một điểm mạnh trong khi người khác thì có rất nhiều”

Quả thật vậy, trong thế giới không ngừng phát triển như hiện nay, để không bị nhấn chìm bởi những người giỏi khác, bạn cần học thêm những kỹ năng mới cho riêng mình.

Tuy nhận ra hơi muộn nhưng mình 2 năm trở lại đây mình cũng đã học được những kỹ năng mới, có thể xem như nghề tay trái và tăng sự sáng tạo của bản thân mình như chụp ảnh, dùng các phần mềm chỉnh ảnh, đồ họa cơ bản, viết lách, quản lý bản thân qua Bullet Journal, thiết kế web cơ bản, excel… Thời đại Internet quá phổ biến như hiện nay, mình tin chỉ cần bạn muốn học thì có thể học bất cứ lúc nào, hay ngay bây giờ cũng được.


7. Xây dựng sự tự tin

Có thể bạn chưa biết, không ai sinh ra là tự tin ngay cả, mà sự tự tin là có thể học được qua quá trình trưởng thành của bạn. Nguyên do bạn thiếu tự tin có thể xuất phát từ việc bạn nhút nhát khi tiếp xúc với người lạ, bạn không có kiến thức về một vấn đề gì đó trong cuộc sống, hay thậm chí do bạn đang chơi cùng với những người có sự tự tin và quá nổi bật… Nếu bạn đã nhận thấy lý do khiến bạn thiếu tự tin rồi thì hãy cùng mình giải quyết từng cái một nhé.

Nếu bạn quá nhút nhát khi gặp người lạ hãy rèn luyện kỹ năng giao tiếp, hãy đặt ra cho mình một thử thách mỗi ngày gặp một người lạ và thử bắt chuyện với họ. Ban đầu có lẽ sẽ hơi khó khăn nhưng nếu bạn làm được, không những bạn sẽ tự tin hơn mà còn rèn được cho mình kỹ năng giao tiếp tốt hơn đấy.

Nếu bạn không muốn "rơi" khỏi cuộc trò chuyện với người khác chỉ vì không có kiến thức, thì chỉ có một cách duy nhất bạn phải tìm hiểu nhiều hơn, có thể qua sách, báo chí, youtube và thậm chí là những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống hằng ngày.

Nếu bạn đang chơi cùng với những người nổi bật hơn mình thì đừng tự ti, ngược lại hãy học hỏi sự tự tin từ họ, cớ gì phải tìm sự tự tin ở đâu xa khi nó đang ở kế bên bạn.


Hi vọng bài viết này có thể tiếp thêm động lực cho các bạn đang muốn thay đổi và làm mới bản thân mình nhưng không biết bắt đầu từ đâu. Điều cuối cùng mình muốn nhắn nhủ qua bài viết này là:

"Đừng mãi giống như cũ, hãy là phiên bản tốt nhất của chính mình!"

“Thy và những câu chuyện nhỏ” #19

08/07/2019

3,325 views0 comments
bottom of page