top of page
  • thythylittlethings

#MY MESSAGES 3: KHI NGƯỜI KHÁC MUỐN MÌNH THAY ĐỔI, CÔNG VIỆC ỔN ĐỊNH HAY NĂNG LỰC ỔN ĐỊNH?

"My messages” là “series” các bài viết được chọn lọc từ các dòng tâm sự của mình trên các nền tảng mạng xã hội, các câu trả lời ngắn giải đáp thắc mắc trong phần bình luận, inbox, email… của bạn đọc trên blog, nhằm mục đích chia sẻ những thông điệp sâu sắc này đến với nhiều bạn đọc hơn trên blog của mình. Hi vọng những chủ đề trong My messages 3 này có thể giải đáp được một phần nào đó những thắc mắc, mối quan tâm và suy tư trong cuộc sống của các bạn.


1. KHI NGƯỜI KHÁC MUỐN MÌNH THAY ĐỔI


Nếu bị người khác muốn mình thay đổi thì làm sao?


Với mình, để cân nhắc khi có ai đó muốn mình thay đổi, mình thường chia làm 3 trường hợp dưới đây:

  • Người thân, người thật sự quan tâm bạn:

Hãy cân nhắc, tự nhìn nhận bản thân có thực sự cần phải thay đổi không, nếu cần mình thay đổi từ từ, nếu không hãy bày tỏ quan điểm và giải thích cho họ cũng từ từ. “Từ từ” ở đây nghĩa là đừng quá bắt ép bản thân thay đổi ngay lập tức, cũng đừng quá phản kháng vì rất dễ xảy ra xung đột với những người yêu thương mình. Thật không đáng chút nào đúng không?

  • Người không liên quan cuộc sống mình, không hiểu mình:

Hãy phớt lờ, đừng quá bận tâm, vì dù bạn có thay đổi hay không thì sau đó họ cũng sẽ không quan tâm lắm. Đôi lúc, đó cũng không phải ý xấu mà có thể chỉ là vô tình họ nói ra và nó vô tình rơi trúng ngay vào bạn vì có lẽ chính họ cũng từng bị đưa vào câu chuyện như thế.

  • Thông tin thấy trên mạng xã hội, báo đài:

Hãy cân nhắc, xem như biết thêm một góc nhìn mới, nếu quan tâm có thể tìm hiểu sâu hơn, áp dụng thử, nếu không phù hợp thì hãy bỏ qua. Mình nghĩ ai cũng có cuộc sống riêng và chúng ta chỉ sống như những gì chúng ta từng được biết, nên hãy quay về cuộc sống của chính mình.


2. CÔNG VIỆC ỔN ĐỊNH HAY NĂNG LỰC ỔN ĐỊNH?


Nên chọn tìm một công việc ổn định hay xây dựng một năng lực ổn định?


Trước giờ mình khá ủng hộ câu nói: “Thay vì tìm công việc ổn định, hãy xây dựng năng lực ổn định”, tuy nhiên cần phản tư và phân tích kỹ hơn một chút:


Theo mình, nếu có khả năng và điều kiện, ta nên tìm 2 cái cùng lúc chứ đừng "thay vì". Nếu không được, hãy tính đến chuyện tìm công việc ổn định trước trong giai đoạn 2x và chữ ổn định ở đây phải thực sự ổn định theo những gì bạn muốn. Bên cạnh đó, hãy hiểu rõ rằng việc xây dựng năng lực ổn định chỉ thực sự tốt khi bạn hiểu năng lực là gì và ổn định là gì.


Nếu giai đoạn mới ra trường, bạn vẫn đang chật vật giữa một công việc và môi trường không ổn định, bạn dễ bị ảo tưởng về cái gọi là năng lực ổn định. Cuối cùng, sự thật thì việc có một công việc ổn định sẽ giúp ta có tài chính ổn định, tâm lý ổn định, sức khỏe ổn định, kinh nghiệm thực tế ổn định... những thứ có thể tạo điều kiện tốt nhất cho bạn khám phá được năng lực.


Lâu rồi mới trở lại với series MY MESSAGES, hi vọng những chia sẻ này của mình sẽ có ích với các bạn. Bạn cũng có thể đóng góp một phần cho series này bằng đặt câu hỏi thông qua Instagram Thythylittlethingsblog hoặc Email thythylittlethings@gmail.com nhé!


“Thy và những câu chuyện nhỏ” #169

29/04/2022

62 views0 comments
bottom of page