top of page
  • thythylittlethings

ĐỪNG TỰ LÀM KHÓ CHÍNH MÌNH!

Chúng ta đang sống trong thế giới, nơi mà nhìn quanh ai cũng đang cố gắng kiểm soát mọi thứ, để tâm đến tất cả mọi thứ, nhất quyết phải tìm kiếm đam mê và đặt những kỳ vọng cao vào chính mình. Khi ta lớn hơn một chút, cứ ngỡ mọi thứ sẽ khác đi nhưng hóa ra không phải, mọi thứ lại càng phức tạp hơn và việc sống đơn giản, dễ dàng với chính mình càng ngày càng trở nên khó khăn hơn nữa.


Ở bài viết này, mình sẽ nói đến ba khía cạnh mà có lẽ ai trong chúng ta cũng từng hoặc sẽ vướng phải, để rồi tự làm khó chính mình, tự làm cuộc sống trở nên phức tạp hơn.


Không tìm được đam mê thì đã sao?

Quả thật, nói về đam mê,... người ta thường hay nghĩ về những thứ không thiết thực bởi không phải dễ dàng mà ai cũng có thể tìm ra chúng. Vậy tại sao, chúng ta không sống cho hiện tại, cứ thoải mái theo dòng chảy của cuộc sống, cứ đi, cứ sống, cứ thích nghi, cứ thay đổi và cứ phát triển. Có thể, cả đời bạn cũng sẽ không thể tìm ra đam mê của mình, nhưng hơn hết bạn đã cho phép bản thân tự do và sống trọn vẹn cho hiện tại. Bởi hành trình của riêng mỗi người, dù có tìm được đam mê hay không, vẫn là một hành trình đáng để thực hiện mà đúng không?


"Có thể nói thử thách lớn nhất của việc theo đuổi giấc mơ là… không biết giấc mơ của mình là gì. Nhiều người trong chúng ta muốn đủ thứ, thích đủ thứ, nhưng lại không biết điều mình thực sự muốn, thực sự thích là gì. Mà tệ hơn, ngay cả khi biết mình muốn gì, mình thích rồi, người ta vẫn không có được tự do để theo đuổi nó." - Phạm Quỳnh Giang

Sao phải bận tâm đến tất cả mọi thứ?

Mỗi người từ khi sinh ra đến lúc già đi đều đang quan tâm đến thứ gì đó. Lúc nhỏ thì quan tâm học hỏi những điều mới mẻ, khi trưởng thành lại quan tâm sự nghiệp và gia đình về già thì vẫn phải quan tâm con cháu. Tuy nhiên, cuộc đời ta sẽ như thế nào phần lớn quyết định bởi sự lựa chọn của chính mình. Để có một cuộc sống "dễ thở" và hạnh phúc hơn, ta không thể quan tâm đến tất cả mọi thứ xảy đến với mình! Hãy tập sống dễ dàng hơn với chính mình.


Vậy điều gì quyết định sự lựa chọn của chúng ta?

Có ba yếu tố quyết định sự lựa chọn của chúng ta: năng lực tư duy, giá trị sống và tầm nhìn. Năng lực tư duy là khả năng nhận thức được bản chất của những điều đang xảy đến với mình. Giá trị sống là những gì bạn ưu tiên và cảm thấy quan trọng đối với mình.

Tầm nhìn là khả năng nhìn ra những điều sẽ thay đổi và có thể diễn ra trong ngắn hạn và dài hạn so với thời điểm hiện tại.


Mỗi chúng ta có lẽ đều mong muốn có một cuộc sống tốt đẹp hơn cho bản thân mình, gia đình mình và tạo ra giá trị cho cộng đồng mình đang sống. Và những gì mà ta lựa chọn quan tâm hiện giờ sẽ quyết định mình sẽ là ai trong tương lai. Vì thế, hãy biết cách chọn lọc những điều thực sự có ý nghĩa và quan trọng với mình để quan tâm.


“Lựa chọn của bạn sẽ tạo ra tất cả sự khác biệt trong điều mà bạn muốn đạt được.” – L. Tom Perry

Sao cứ phải kỳ vọng cao để rồi thất vọng?

Thật vậy, thất vọng thường tỉ lệ thuận với kỳ vọng, vậy nên đừng quá kỳ vọng quá nhiều vào bất cứ điều gì, kể cả đó là chính bản thân mình. Cách để không cảm thấy thất vọng về bản thân và người khác là hãy bắt đầu làm gì đó có ý nghĩa với cuộc sống của chính mình, khiến mình cảm thấy tự tin và có giá trị hơn. Làm việc nhỏ cũng được, từng chút một, không cần quá gấp gáp, nhưng quan trọng là phải bắt đầu. Mình cũng cần tập dần việc ngừng mong đợi chuyện tốt đẹp, người tốt đẹp tự động tìm đến với mình.


Ngừng kì vọng vào bản thân, ta sẽ ngừng thất vọng với những thất bại và vui vẻ với mỗi thành quả mình đạt được dù nhỏ nhất. Ngừng kì vọng lên người khác, ta sẽ ngừng phán xét, sẽ đón nhận mọi ưu khuyết điểm của họ." - Phạm Quỳnh Giang

Thật sự, rất khó để chúng mình có thể luôn luôn duy trì một góc nhìn nhận đơn giản hơn à ngừng tự làm khó chính mình giữa sự hỗn độn của cuộc sống. Đôi lúc, ta sẽ cảm thấy mọi thứ đang đổ dồn về phía mình cùng lúc khiến ta vô cùng mệt mỏi. Nhưng nếu ta có sự thấu cảm với chính mình và bình tĩnh nhìn nhận vấn đề, ta sẽ đỡ tự làm khó chính mình, sẽ đỡ tổn thương và có thể mạnh mẽ vượt qua chúng.



“Thy và những câu chuyện nhỏ” #159

20/01/2022

230 views0 comments
bottom of page