top of page
  • thythylittlethings

“HỌC ĐẠI HỌC” RA TRƯỜNG ĐI LÀM MÌNH NHẬN RA

Thật sự mà nói, với mình, nếu có điều kiện, mình vẫn khuyên các bạn nhỏ hãy đi học Đại học, có thể vừa học vừa theo đuổi cái mình thích, chứ đừng dễ dàng mắc vào cái bẫy tâm lý do người khác thao túng: Trường Đại học không dạy bạn cái này cái kia, học Đại học ra lương rất thấp, hãy làm những cái mà người khác không làm được,... Đối với những lời khuyên kiểu này, bạn có thể nghe, tham khảo, chọn lọc điều tốt chứ đừng thần thánh hóa chúng. Hãy bình tĩnh để lựa chọn những điều xứng đáng với mình. Sau khi trải nghiệm gần 4 năm Đại học và 2 năm ra trường đi làm, thì đây là một số điều mình đúc kết được về việc học Đại học:


1. Dù học đúng ngành, đúng trường, ra trường đi làm vẫn sẽ gặp khó khăn trong công việc!


Mình thường được nghe sinh viên cần lựa chọn đúng trường, đúng ngành để theo học vì học trái ngành ra trường đi làm sẽ rất mệt mỏi. Đúng thật là vậy, nhưng phải thừa nhận rằng cho dù học đúng ngành, cũng chưa chắc sẽ không gặp khó khăn khi ra trường. Thực tế, mình và nhiều người bạn xung quanh học đúng ngành, thích ngành mình học, trường cũng "top", tốt nghiệp loại giỏi, làm được việc và danh tiếng công ty khá tốt… nhưng khi đi làm không đơn giản như vậy, vẫn gặp rất nhiều khó khăn khác nhau... Mình nghĩ, mỗi người có một cảm nhận riêng, nhưng mình thấy thì không có việc nào là hoàn hảo hết, cái gì cũng có lúc thăng lúc trầm, công việc nào cũng có mặt tốt mặt xấu. Bản thân mình vì thế cũng không ngừng thay đổi cách nghĩ về việc chọn ngành, chọn việc, chọn công ty từ khi chưa là sinh viên đếngiờ. Việc chọn đúng ngành, đúng nghề đâu đó chỉ mang tính chất tương đối, điều quyết định cuộc sống và công việc của mình sau khi ra trường là chính những năng lực, kỹ năng và sự thích nghi của chính bản thân mình đối với công việc và môi trường làm việc đó.


2. Đừng để những kỳ nghỉ hè trôi đi một cách vô nghĩa nhưng cũng phải dành thời gian nghỉ ngơi!


Vậy là một mùa hè nữa lại sắp đến sau những giờ phút học tập và thi cử đầy thử thách. Vậy làm cách nào để mùa hè này không trôi đi một cách vô nghĩa?


Nếu bạn vừa trải qua một năm học với nhiều khó khăn và áp lực đến nỗi sắp kiệt sức, thì bạn cần dành nhiều thời gian cho việc phục hồi sức khỏe thể chất và tinh thần trước khi nghĩ đến những việc khác. Dưới đây là một số cách có thể giúp bạn phục hồi nhanh chóng:

  • Ngủ, ngủ và ngủ đủ giấc

  • Tập thể dục sáng tối ít nhất 5 phút

  • Nạp thực phẩm sạch giúp phục hồi sức khỏe: trái cây, rau xanh, cá, thịt, yến sào,...

  • Uống đủ nước, vitamin C, A,...

  • Thư giãn đầu óc, giải trí, ngắt bớt kết nối không cần thiết

  • Thiền, nghe dẫn thiền, nhạc chữa lành, tần số cao,...

Điều mình luôn ưu tiên nữa vào mỗi dịp hè là việc dành nhiều thời gian cho gia đình, rồi mới đến những hoạt động ý nghĩa khác như học hè, phát triển bản thân đi tình nguyện, trại hè, làm thêm,.... Tiếp đó, bạn cũng có thể tranh thủ hẹn hò và trò chuyện với những người bạn mà trong năm học chưa có thời gian để gặp nhau một cách sâu sắc nhất. Đồng thời, bạn cũng hãy tạm gác âu lo, tận hưởng niềm vui ở hiện tại thay vì lao đầu ngay vào việc học hè hay phát triển bản thân ngay khi vừa được nghỉ hè. Đừng quên dành nhiều thời gian hơn để chăm sóc và “tút tát” lại bản thân, cũng như lên kế hoạch để đi du lịch và nghỉ dưỡng ở những nơi bạn thích. Bên cạnh việc chăm chút cho ngoại hình, làm giàu thêm cho tâm hồn và kinh nghiệm sống, đóng góp nhiều hơn cho cộng đồng cũng là một trong những cách để cải thiện bản thân và khiến kỳ nghỉ hè trôi qua thật sự ý nghĩa. Thời gian nghỉ hè thời sinh viên thật sự rất ý nghĩa và quan trọng, đừng để đến khi ra trường đi làm bạn phải hối tiếc vì đã bỏ lỡ khoản thời gian này.


Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích cho các bạn sẽ và đang là một sinh viên Đại học, những người bạn đang băn khoăn trăn trở về những vấn đề mình chia sẻ.


“Thy và những câu chuyện nhỏ” #177 20/06/2022

151 views0 comments
bottom of page