top of page
  • thythylittlethings

BÍ MẬT ĐỂ CÓ ĐƯỢC 4 NĂM ĐẠI HỌC TRỌN VẸN

Dạo trước có mấy đứa em, thỉnh thoảng hay nhắn tin hỏi mình: Học như thế nào để được điểm cao? Nhưng mình không trả lời được vì thật sự mình không biết cách học của mình có phải là cách học để được điểm cao hay không nữa, dù trên hệ thống của trường thì điểm mình cũng gọi là cao đó (*cười). Nó cũng giống như việc hỏi mình: Có phải cứ giải thật nhiều bài tập thì sẽ được điểm cao hay không? Mình thì nghĩ là không, nhưng có thể giải bài tập nhiều sẽ khiến mình giỏi hơn chăng? Mình cũng không chắc, có điều mình chắc là việc giỏi và việc điểm cao là hai chuyện không hoàn toàn giống nhau, cũng như khoảng cách giữa việc học giỏi và đi làm “tốt” vậy… tất cả đều là những điều không chắc chắn. Quan trọng là bạn muốn gì, bạn thấy cái gì tốt với mình, hãy sống một cuộc sống mà bạn muốn, bạn vui, bạn có thể hào hứng kể lại cho người khác nghe nếu họ muốn nghe!


Mình luôn quan điểm rằng: “Việc học Đại học không phải chỉ để học” vì mình nhận thức được mình sẽ không có được kinh nghiệm và trải nghiệm nếu chỉ có đi học và về nhà. Và có lẽ 4 năm Đại học vừa đã giúp mình hiểu: Chúng ta có nhiều hơn 1 thứ để làm và nhiều hơn 1 thứ có thể nhận ở Đại học. Mình dĩ nhiên cũng hiểu rằng nếu muốn có một điều gì đó đến, chúng ta sẽ phải đánh đổi bằng một thứ mà mình đang có, nên trước khi quyết định làm một điều gì đó, mình đều luôn luôn phải cân nhắc thật kỹ. Và mình mong mọi người cũng sẽ có những lựa chọn tốt nhất cho mình nhé!


Tình nguyện

Bên cạnh việc học trên trường, mình từng tham gia rất nhiều chương trình tình nguyện lớn nhỏ từ Giờ Trái Đất, Chạy vì trái tim,… cho đến các hoạt động nhỏ nhất như đến thăm làng trẻ, dọn rác bãi biển hay phát cháo đêm cho những mảnh đời cơ nhỡ trong thành phố...

Từ những lần đó, mình đã học được rất nhiều bài học quý giá về tình cảm giữa con người với nhau, biết được mình may mắn đến mức nào với những điều tưởng chừng như rất bình thường mình đang có, từ đó trân trọng cuộc sống của mình hơn.

Quan trọng hơn hết là mình không còn xem việc đi tình nguyện là một nhiệm vụ phải làm để ra trường nữa mà đi tình nguyện chính là đi tình nguyện đúng nghĩa của nó!


Làm thêm

Tiếp đó, mình còn đi làm thêm gần chục việc lớn nhỏ, có những việc phải đi 3 chuyến xe buýt mới đến nơi làm, có những việc phải đến tận khuya mới về đến phòng, có những việc lịch làm kín hết các khoảng thời gian trống trong tuần của mình,…

Và đương nhiên, mình biết số tiền lương làm thêm đó cũng không là bao nhiêu, tuy nhiên nó đã giúp mình trang trải phần nào trong cuộc sống. Nhưng tiền lương dĩ nhiên không phải là mục đích cuối cùng, nếu như đi tình nguyện để lại cho mình những bài học quý giá thì việc đi làm thêm qua rất nhiều môi trường làm việc khác nhau đã cho mình rất nhiều bài học “đắt giá”:

Mình nhận ra, việc kiếm tiền chưa bao giờ là dễ dàng và xã hội này không phải chỉ toàn là người tốt!

Mình cũng học được cách sắp xếp thời gian tốt hơn và cách giao tiếp “làm đẹp lòng người khác” .

Và quan trọng là mình hiểu ra: Để cuộc sống tốt đẹp và dễ dàng hơn mình phải mạnh mẽ và tốt hơn mình của hiện tại rất nhiều!


Lớp học kỹ năng

Mình đồng thời tham gia rất nhiều các lớp học kỹ năng trong suốt thời gian học Đại học vì mình biết ngoại trừ trường Đại học ra bạn không thể nào tham dự các lớp học như thế, gặp những người như thế với một mức giá 0 đồng được. Mỗi lần có đứa bạn hỏi là mình có tham gia lớp học kỹ năng không thì câu trả lời luôn là có nếu như có thời gian trống vì mình biết không có điều gì là thừa cả, người đối diện luôn luôn biết một điều gì đó hay ho mà bạn không biết. Có thể trong lúc học bạn sẽ cảm thấy nó rất chán và không có ích lợi gì nhiều nhưng chỉ khi bạn gặp đúng những tình huống như thế bạn sẽ hiểu bạn đã được học qua cách giải quyết và bạn có thể giải quyết vấn đề này bằng những kỹ năng bạn đã được học.


Đi và sống

Dĩ nhiên, mình cũng không quên dành thời gian đi phượt, đi du lịch cùng bạn bè và người thân. Trên những chuyến đi đó, mình học được rất nhiều bài học về tình người, cách đối nhân xử thế hay những nét đặc trưng trong cách sinh hoạt của người dân và cũng ghi lại được những kỷ niệm đẹp đẽ mà mình đã từng trải qua trong suốt thời tuổi trẻ của mình.


Câu lạc bộ

Một điều nữa mà có lẽ mỗi sinh viên muốn làm khi học Đại học chính là tham gia vào một câu lạc bộ mình thích, và mình cũng đã làm điều đó. Trong suốt những năm đại học mình cũng tham gia và trở thành Phó chủ nhiệm của một câu lạc bộ mình từng rất thích. Ở đó, mình quen biết được những anh chị, những người bạn, những người em với đa dạng những nét tính cách khác nhau. Tuy mình không phải tuýp người sống tình cảm, nhưng mình trân trọng những điều mà mình từng được trải qua cùng với câu lạc bộ, mình học được những cách ứng xử văn minh, cách phân chia công việc và cách tổ chức một chương trình lớn. Môi trường này cũng có chút gì đó khiến mình nhận ra: Chúng ta chỉ có thể lãnh đạo người khác bằng cách tự lấy mình làm ví dụ (Leading by example), mỗi người xung quanh ta đều có những điểm tốt mà chúng ta cần phải học hỏi và chỉ những lời tốt đẹp mới thật sự giải quyết được vấn đề.


Học bổng, Danh hiệu, Giải thưởng, Bằng Cấp...

Thêm nữa, điều mà hầu hết các bạn sinh viên đều muốn để ghi lại dấu ấn thời Đại học của mình là gì? Có phải là một phần thưởng hay một danh hiệu gì đó đúng không? Và có lẽ đó là những thứ mình đều đã từng chạm tới và mình thấy nó đủ thậm chí hơn rất nhiều so với mong đợi của mình. Đó là học bổng khuyến khích học tập của trường, đó là Danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp Đại học Quốc gia TPHCM, đó là chứng chỉ TOEIC 700+(S&R), đó là bằng Đại học loại giỏi, đó là giải thưởng từ cuộc thi viết Triết học tuổi trẻ, đó là một công việc tại một công ty đa quốc gia nổi tiếng trong ngành... Thử hỏi mình còn mong đợi gì hơn nữa từ Đại học?


Rất nhiều thứ khác...

Nhiều người hay hỏi mình, nếu làm nhiều thứ như vậy mình có còn thời gian học tập, nghỉ ngơi, giải trí hay không? Dĩ nhiên là phải còn, mà mình thấy cũng khá nhiều đó, vậy mình mới có thời gian viết ra gần 100 bài viết trên blog này và các diễn đàn khác như thế này chứ (*cười). Suốt thời gian học đại học mình cũng đọc được đâu đó hơn 150 quyển sách các thể loại, cũng tập thể dục, ăn ngủ đều đặn, cũng dành thời gian tự học tiếng Anh, thiết kế sổ tay lên kế hoạch Bullet Journal, tham gia các buổi concert của những ca sĩ mình yêu thích, đi chụp ảnh vòng vòng Sài Gòn, đi chơi và chém gió với các bạn,..

Và dĩ nhiên, các tài liệu chuyên ngành thông tư, chuẩn mực, sách vở mình đều đọc đầy đủ, kỹ năng tin học văn phòng và sử dụng các thiết bị máy móc ở văn phòng cũng ở mức ổn. Nói chứ phải vậy mình mới đi làm được chứ!

Một điều là mình cũng lướt điện thoại, cũng xem youtube, nghe nhạc đủ các thể loại như bao bao bạn khác, ngủ nướng, đi chơi về trễ cũng có luôn nhưng có lẽ ít hơn một chút (mình không thích xem phim chiếu rạp và không biết chơi game).




Đại học... có lẽ còn cho mình nhiều hơn thế!

Đại học cho mình gặp được những người bạn tốt, chịu học, chịu làm và cũng chịu chơi!

Đại học cho mình biết cuộc sống này đôi lúc sẽ không dễ dàng, nhưng mọi thứ rồi cũng sẽ ổn theo một cách nào đó.

Đại học dạy mình biết sống tích cực, sống tối giản, sống tự lập, biết tự làm những thứ mình có thể làm mà không cần nhờ vả người khác.

Đại học cho mình biết nếu mình không hỏi, mình sẽ không biết được một cái gì cả, nếu mình không bắt đầu chắc chắn sẽ không có một cái gì hoàn thành cả, nếu mình không chủ động nắm lấy những thứ thuộc về mình sẽ có rất nhiều người đang chờ để lấy chúng.

Đại học đã dạy mình “Tự bằng lòng tâm sẽ được thảnh thơi”!

Đại học dạy mình kỹ năng quản lý bản thân, quản lý thời gian, quản lý tài chính, kỹ năng chịu áp lực, kỹ năng giao tiếp và tư duy phản biện,...

.... (*kể không hết)

Và điều cuối cùng, Đại học dạy cho mình biết: “Đại học sẽ cho mình tất cả những thứ mà mình có khả năng lấy!”


Hi vọng bài viết này sẽ có ích với bạn!


“Thy và những câu chuyện nhỏ” #94

22/04/2020

332 views0 comments
bottom of page