top of page
  • thythylittlethings

THAY ĐỔI HAY VẪN NHƯ CŨ: GIẢM CÂN VÀ HÀNH TRÌNH TÌM LẠI CHÍNH MÌNH!

Giảm cân có khó như bạn nghĩ? Câu trả lời là rất khó nếu bạn nghĩ là nó khó và rất dễ nếu bạn biết dễ dàng với chính bản thân hơn.


Mình từng là một đứa suy dinh dưỡng và rất gầy nên mình chưa từng nghĩ mình sẽ bước vào hành trình giảm cân đầy gian nan đến thế. Sau đây là hành trình giảm cân dài 2 năm rưỡi của mình, trước khi mình tìm ra chân lý “Giảm cân không cần cố gắng”:




Năm nhất đại học: Một ngày đẹp trời bước lên cân và từ một đứa chỉ cao 1m53 nặng 45 kg nay đã đạt mức 52kg chỉ sau khoảng 6 tháng đầu mình sống ở Sài Gòn với một chế độ ăn uống vô độ và không kiểm soát của mình. Nhiều người nói số cân nặng này không đáng kể, tuy nhiên với tạng người khá thấp bé như mình, thì với số cân nặng như thế thì nhìn đã rất béo, đặc biệt là mặt và đùi khiến mình rất tự ti. Mình nhớ lại, mình bắt đầu giảm cân vào Tết năm 2017 với cách tập thể dục. Mình chạy bộ, nhảy dây và cardio suốt gần 1 tháng nhưng chỉ giảm khoảng 2kg, và Tết đến thì mình lại bắt đầu ăn uống thả ga và nhanh chóng tăng cân trở lại. Tiếp sau đó mình vẫn không bỏ cuộc, mình tiếp tục với phương pháp tập gym và ăn cháo yến mạch, bánh mì đen, lúc đầu thật sự có giảm được 1-2kg nhưng sau 2 tháng gym mình lại không kiên trì nổi, mình lại ngưng và cân nặng lại trở về như cũ.

Đến khoảng tháng 6 năm 2017 thì mình có 1 tháng đi học quân sự, lúc ấy mình không ăn được đồ ăn ở chỗ khu quân sự vì mình là một đứa khá kén ăn từ nhỏ nên chỉ toàn nhịn ăn và uống sữa, rồi sau 1 tháng đó, mình lại giảm xuống cân nặng ban đầu là 45kg, tuy nhiên lúc đó mình trở nên khá yếu và không có chút sức lực nào. Về hè năm 2017 thì mình lại lên 50kg, nó như một vòng xoáy không thể nào thoát ra được.


Năm hai đại học: Mình lại hay đi tụ tập và uống trà sữa, ăn thức ăn nhanh và lại lên 52kg nhanh một cách chóng mặt, lúc ấy mình lại trở về cái trạng thái khủng hoảng và tự ti không dám gặp mặt ai. Lúc đấy mình thật sự không còn một tí động lực nào để giảm cân nữa, càng lúc càng lười, càng ù lì và không muốn tiếp tục một phương pháp nào cả.

Tháng 6 năm 2018, áp lực sau thi học kì, thêm vào đó là một đợt bùng nổ mụn kinh khủng trên mặt, một vài chuyện cá nhân không mong muốn và một cái thân hình đầy mỡ, mình bước vào giai đoạn stress kinh hoàng nhất từ trước đến giờ. Mình đã nhốt mình trong nhà, thậm chí chỉ quanh quẩn trong phòng suốt hơn 1 tháng mà không hề chia sẻ với bất kì ai. Suốt ngày chỉ lướt mạng xã hội, xem Youtube một cách vô định, không thiết tha làm gì, không có động lực trị mụn và giảm cân thì càng không.


Nhưng cuối cùng, may mắn mình cũng tự mình thoát khỏi cơn khủng hoảng tuổi 20 ấy bằng các phương pháp pháp vượt qua stress mà mình đã tìm hiểu được, mình sẽ chia sẻ kĩ hơn vấn đề này ở một bài viết khác.


Thế là khoảng tháng 8 năm 2018, mình đã trở lại với hành trình đi tìm lại chính con người mình và dĩ nhiên mình đã bắt đầu lại với việc giảm cân dài đằng đẵng của mình. Và sau khoảng hơn 2 tháng thì mình đã giảm được 7kg và duy trì cân nặng 45-46kg trong 8 tháng trở lại lại đây, nên hôm nay mình quyết định sẽ chia sẻ những sai lầm mình đã mắc phải trong quá trình giảm cân và cách giảm cân an toàn, "không cần cố gắng" của của mình cho những bạn quan tâm:


1. Xác định nguyên nhân khiến bạn tăng cân

Có thể bạn chưa biết, tăng cân bắt nguồn từ việc thói quen ăn uống và giờ giấc sinh hoạt bị đảo lộn và việc chúng ta không biết cách yêu thương bản thân mình, cụ thể như sau:

- Ăn uống vô tội vạ: ăn mọi lúc, mọi nơi, nào là thức ăn nhanh, đồ chiên xào dầu mỡ, trà sữa, nước uống có gas, rượu bia…

- Ăn khuya: sáng không ăn, trưa không ăn, nên khuya sẽ bị đói và ăn rất nhiều. Đây cũng là nguyên nhân khiến một vài bạn có thân hình không béo nhưng bụng lại tích tụ nhiều mỡ.

- Lười tập thể dục, thể thao: đây là vấn nạn chung trong giới sinh viên, ai trong chúng ta cũng có một cái cớ rất hay “Mình học nhiều rồi thời gian rảnh thì phải dành để ngủ, chứ thì giờ đâu mà đi tập thể dục cho tốn sức”.

- Thức khuya và sau đó là ngủ nhiều vào hôm sau: Khuya là khoảng thời gian cơ thể nghỉ ngơi, chuyển hóa năng lượng nhưng sinh viên chúng ta thì lại có đặc trưng là thức khuya, mùa thi thì có khi thức đến 1-2h sáng, rồi hôm sau, sau một đêm mệt mỏi chúng ta lại bắt đầu ngủ như chưa bao giờ được ngủ (có hôm mình ngủ trưa mà đến tận 12 tiếng, tỉnh dậy đã là sáng hôm sau), thế là mỡ lại tích ở đó và tiếp tục tăng cân.


2. Giải quyết vấn đề về tâm lý

- Nếu việc tăng cân của bạn bắt nguồn từ stress: bạn phải giải quyết tình trạng hiện tại của mình thì mới có thể toàn tâm toàn ý cho việc giảm cân.

- Ngược lại, nếu tăng cân chính là nguyên nhân gây ra stress cho bạn: bạn phải ngừng ngay việc tự ti khi xuất hiện trước đám đông, ngừng việc so sánh cân nặng của mình với người khác, phải kiên trì, một khi đã quyết tâm thì không được bỏ cuộc. Mình đã từng trải qua cảm giác như thế, lúc đầu mình rất tự ti khi phải đến lớp bị bạn bè chọc, rồi lại không dám xuống sân tập thể dục hay vào phòng gym, rồi gặp những người có thân hình đẹp thì lại tự dằn vặt bản thân mình. Nhưng bạn đừng ngại, không ai quan tâm đến mình nhiều thế đâu, hãy thử bắt đầu bạn sẽ dần lấy lại động lực giảm cân cho mình đấy!

- Hãy tìm cho mình động lực để giảm cân: Có thể là gia đình, bạn bè, crush hay công việc... Nhưng theo mình, động lực tốt nhất chính là bản thân mình. Hãy cố gắng để bản thân tốt hơn và xinh đẹp hơn từng ngày bạn nhé! Đừng an phận là một viên sỏi trong bạn thực chất là một viên đá quý.

“Một khi muốn thay đổi. Hãy chắc chắn rằng bạn làm như vậy là vì bản thân mình.”

3. Tránh xa những phương pháp giảm cân có hại cho sức khỏe

Mình xin kể ra đây một vài sai lầm thường thấy:

- Uống thuốc, trà giảm cân: lời khuyên chân thành của mình là hãy ngưng ngay cái phương pháp tốn rất nhiều chi phí nhưng rất nguy hiểm này bạn nhé. Mình chưa từng thử qua phương pháp này, nhưng theo những gì mình tìm hiểu được, rất nhiều loại thuốc và trà giảm cân hiện nay không có xuất xứ rõ ràng uống vào rất nguy hại cho sức khỏe, thậm chí sử dụng quá liều sẽ gây tử vong do mất nước và ngộ độc.

- Nhịn ăn không kiểm soát: Đây là phương pháp không hề tốt cho sức khỏe của bạn. Nếu tình trạng đó kéo dài bạn sẽ bị chóng mặt, xanh xao, không còn sức sống và thậm chí bị các bệnh về đường tiêu hóa.

Mình đã từng mắc phải sai lầm này, nên mình khuyên chân thành các bạn đừng nên áp dụng nó, rất nguy hiểm cho sức khỏe. Chưa thấy đẹp ở đâu đã thấy bệnh tật dồn dập kéo đến.

- Tập luyện quá độ: Có nhiều bạn quyết tâm giảm cân đến nỗi tập ngày, tập đêm đến kiệt sức, điều này hoàn toàn không tốt cho sức khỏe của bạn, rất dễ dẫn đến các căn bệnh về tim sau này.


4. Xây dựng phương pháp giảm cân thích hợp nhất cho riêng mình

Mỗi người chúng ta là một cá thể hoàn toàn khác nhau, nên phương pháp giảm cân thích hợp nhất với bạn xuất phát từ chính nhận thức và hành động của riêng bạn. Hãy dành ra thời gian để thiết lập cho mình một chế độ ăn uống và phù hợp nhất với chính bản thân bạn. Dù nhanh hay chậm, cái cốt yếu nhất vẫn là giảm cân nhưng vẫn an toàn và khỏe mạnh đấy nhé!

"Thời gian là để tạo ra điều gì đó. Khi bạn nói TÔI KHÔNG CÓ THỜI GIAN đồng nghĩa với việc bạn nói TÔI KHÔNG MUỐN LÀM ĐIỀU ĐÓ. "

Dĩ nhiên, bạn có thể tham khảo kỹ hơn những mẹo và kinh nghiệm mình đã rút ra được để giảm cân mà "không cần cố gắng" trong bài viết 13 CÁCH GIẢM CÂN "KHÔNG CẦN CỐ GẮNG" nhé!



“Thy và những câu chuyện nhỏ” #11

23/06/2019


294 views0 comments
bottom of page