top of page
  • thythylittlethings

13 CÁCH GIẢM CÂN "KHÔNG CẦN CỐ GẮNG"

Như đã chia sẽ ở BÀI VIẾT TRƯỚC, dưới đây là những mẹo giảm cân "không cần cố gắng" mà mình đã đúc kết được và áp dụng mỗi ngày:


1. Ngừng “leo lên cân”

Việc theo dõi sát sao cân nặng sẽ khiến bạn bị áp lực rất nhiều, thậm chí dẫn đến stress do tập luyện mãi mà không thấy cân nặng mình giảm đi tí nào và thế là bạn sẽ bị nản. Vì thế, hãy chỉ cân 1 lần trước khi bạn bước vào hành trình giảm cân và khi bạn cảm giác được cơ thể mình đã thật sự nhẹ hơn, mặc vừa các bộ quần áo nhỏ hơn thì hãy bước lên cân và tận hưởng thành quả của mình nhé.

"Hãy quan tâm đến số đo, thay vì cân nặng"

2. Thiết lập khung giờ và chia nhỏ bữa ăn uống trong ngày

Đây thực sự là một bước quan trọng, bạn phải đảm bảo đủ các bữa chính như sáng, trưa, chiều và các bữa phụ tùy theo nhu cầu.

Riêng mình, thông thường mình ăn 3-4 bữa trong ngày và không ăn bất cứ thứ gì sau 19h.

“Giảm cân là do 70% thức ăn bạn ăn vào và 30% còn lại là do việc luyện tập.”

3. Giảm lượng tinh bột và đồ ăn mỗi ngày

Bạn không thể đùng một phát từ ăn 3 chén cơm mỗi bữa thành nửa chén, hãy băt đầu từng chút một, mỗi ngày giảm một ít cho đến khi dạ dày của bạn thu hẹp lại.

Các bạn cũng biết cơm trắng là một loại tinh bột không tốt, nhưng vì truyền thống gia đình, và nếu bạn là sinh viên thì sẽ thường ăn ở các quán ăn đều là cơm trắng nên nếu bạn bắt buộc vẫn ăn cơm trắng mỗi ngày thì hãy ăn với một lượng vừa đủ. Hiện tại mình vẫn ăn cơm trắng bình thường, khoảng từ nửa chén-1 chén/ mỗi bữa ăn.


4. Hạn chế ăn đồ không lành mạnh như chiên xào dầu mỡ, đồ nướng, đồ ngọt, đồ cay nóng, nước có gas, rượu bia, trà sữa...

Mình từng là một tín đồ của các món chiên, nhưng hiện tại mình đã hạn chế đi rất nhiều. Dĩ nhiên là không thể bỏ hoàn toàn nhưng bạn nên ăn ở một mức độ vừa phải.

Ngày nay, trà sữa là một thức uống vô cùng phổ biến trong giới trẻ, tuy nhiên cho dù là trà sữa từ các thương hiệu nổi tiếng thì vẫn chứa một lượng đường và chất béo rất lớn, và chuyện dẫn đến việc tăng cân là đương nhiên. Lời khuyên của mình, nếu muốn giảm cân nhanh và hiệu quả, bạn phải hạn chế việc uống trà sữa hết mức có thể. Trong những trường hợp bắt buộc thì bạn có thể uống loại ít béo và cho ít đường nhất nhé.


5. Ăn những thức ăn lành mạnh như bánh mì đen, yến mạch, gạo lứt, trứng, thịt trắng, khoai lang, rau củ, hoa quả…

Nói là thức ăn lành mạnh vậy thôi, nhưng mình từng ăn rất nhiều nên mình biết thời gian đầu nó sẽ khá khó nuốt và khó có thể duy trì. Tuy nhiên nếu bạn biết cách thay đổi thực đơn và quyết tâm thì những thức ăn này hoàn toàn có thể làm bạn ngon miệng, giảm cân và rất tốt cho sức khỏe.


6. Ăn nhạt

Đây lại là một thử thách cam go đối với người Việt Nam vì đa số các món đều được nêm gia vị rất nhiều. Một khi bạn sử dụng mẹo này, có thể bạn sẽ trở thành một thành phần khác lạ giữa đám đông.

Mình nấu ăn không giỏi lắm, nhưng đa số các món đều chấp nhận được, tuy nhiên từ khi mình ăn nhạt thì khẩu vị cũng khác mọi người một tí, thường bị xếp vào thành phần chỉ có thể tự nấu tự ăn. Mình hoàn toàn không nêm đường mà chỉ có chút muối và chút bột ngọt nên các món đều khá nhạt, nhưng điều đó hoàn toàn tốt cho sức khỏe, và dần dần mình cũng quen với sự nhạt đó. Vì thế bạn hãy cân nhắc kĩ trước khi áp dụng mẹo này.


7. Ăn theo thứ tự: Canh – Rau – Thịt – Cơm

Cách ăn này giúp bạn ăn vừa đủ lượng cần thiết cho cơ thể và hạn chế tinh bột nạp vào cơ thể. Khi đã ăn canh, rau, thịt bạn sẽ bắt đầu cảm thấy no và ăn ít cơm lại hơn.


8. Ăn chậm, nhai kỹ

Ăn chậm sẽ giúp bạn cảm nhận được mình đã no hay chưa vì khi ăn nhanh não chưa kịp xử lý thông tin, nên bạn sẽ ăn vượt quá những gì cơ thể cần đáp ứng.

Mẹo của mình là, khi ăn mỗi muỗng cơm mình sẽ đếm từ 1 đến 20 thì mới nuốt, như vậy bạn sẽ ăn chậm hơn rất nhiều đấy.


9. Uống đủ nước

Uống đủ nước giúp cơ thể bạn trao đổi chất tốt hơn đồng thời ngăn cảm giác đói rất hiệu quả. Mẹo của mình là hãy uống một cốc nước trước khi ăn, bạn sẽ giảm được một lượng thức ăn nạp vào cơ thể đấy.


10. Uống sữa hạt và sữa không đường thay cho sữa động vật

Sữa là một thức uống cần thiết để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể mỗi ngày. Tuy nhiên nếu bạn muốn giảm cân thì hãy hạn chế uống sữa động vật và sữa có đường. Thay vào đó, bạn có thể dùng các loại sữa hạt như macca, óc chó, đậu nành, đậu xanh, điều,... vừa giúp giảm cân vừa tốt cho sức khỏe.


11. Học cách nói “không”

Dù cho cha mẹ có ép bạn, bạn bè có van xin, nài nỉ bạn ăn thì cũng hãy tỉnh táo lên, hãy nhớ rằng bạn đang phải giảm cân và hãy nói với họ điều đó, chắc chắn những người yêu thương bạn sẽ không buồn phiền gì bạn đâu.

Bên cạnh đó, bạn hãy có riêng cho bản thân mình danh sách những món mà bạn biết chắc chắn ăn vào sẽ gây tăng cân và hạn chế đến mức thấp nhất, thậm chí không bao giờ đụng đến chúng.


Với mình, danh sách đen đó gồm: mì tôm, đồ nướng, mỡ, cá viên chiên, phô mai, bánh quy, kẹo, bánh phồng, socola không nguyên chất, trà sữa, bánh flan, sữa bò, nước ngọt, rượu bia…

Dĩ nhiên trong một số trường hợp bắt buộc, bạn vẫn có thể dùng nhưng nên với số lượng và một tần suất thấp nhất có thể. Ban đầu bạn sẽ cảm thấy thèm, nhưng dần dần bạn sẽ tạo cho mình thói quen, và điều đó hoàn toàn tốt cho sức khỏe và cân nặng của bạn.


12. Ăn chay thường xuyên

Ăn chay vừa là liệu pháp giúp tinh thần thoải mái hơn, vừa rất tốt cho việc giảm cân. Bạn nên chọn các món chay từ rau củ thay vì các món được chế biến mặn. Nếu bạn không phải là tín đồ của các món chay thì có thể chỉ cần ăn chay 1 ngày/tuần, hãy thử bạn sẽ thấy rõ sự khác biệt đấy.

Mình khá thích các món chay, nên hiện tại mình duy trì ăn chay ít nhất 2-3 ngày/tuần và cảm thấy hoàn toàn thoải mái với việc đấy.


13. Đi bộ mỗi ngày và leo cầu thang

Vì đây là cách giảm cân không cần cố gắng nên bạn không nhất thiết phải vào phòng gym, yoga hay chạy bộ mấy tiếng đồng hồ mỗi ngày, bạn chỉ cần dành ra 30 phút mỗi ngày để đi bộ buổi sáng hoặc hãy thử đi thang bộ ở trường học hay chỗ làm thay vì đi thang máy. Một chút vận động nhỏ nhưng vừa có thể giúp bạn rèn luyện sức khỏe và vừa giảm cân nữa đấy.


Trên đây là những mẹo đã giúp mình giảm cân mà "không cần cố gắng". Tuy nhiên, nếu muốn giữ cân nặng như mong muốn, bạn cần duy trì những thói quen đó hằng ngày. Bên cạnh đó bạn cũng không nên quá khắt khe với bản thân mình, bạn vẫn có thể dành ra những ngày để thưởng thức những món ăn thịnh soạn mình thích, nhưng nhớ là vẫn phải trong mức kiểm soát nhé. Nếu bạn muốn giảm cân nhưng có thân hình săn chắc hơn nữa thì phải chiu khó luyện tập thể thao, gym thường xuyên vì ăn uống đóng vai trò rất lớn nhưng luyện tập thì cũng không kém phần quan trọng. Cuối cùng hi vọng những mẹo nhỏ trên có thể phần nào giúp bạn giảm cân mà "không cần cố gắng" và tìm lại chính mình sớm nhất có thể nhé!


“Thy và những câu chuyện nhỏ” #12

24/06/2019

184 views0 comments
bottom of page