top of page
  • thythylittlethings

SÁCH: 4 QUYỂN SÁCH “HẠNG NẶNG” ĐÁNG ĐỌC TRONG NĂM 2022

Tính đến nay mình đọc cũng hơn 200 quyển sách và càng lúc mình càng thích đọc sách hơn lúc mới bắt đầu. Khởi đầu năm mới, nhân dịp mình vừa đọc xong một quyển sách kinh điển dài gần 1200 trang, mình cũng muốn viết một bài chia sẻ về những quyển sách, theo mình là “hạng nặng” về mặt học thuật, triết lý và để lại giá trị lâu dài cho người đọc qua nhiều thế hệ. Hy vọng, bạn cũng sẽ chọn được ít nhất 1 quyển trong này để đọc trong dịp đầu năm 2022 này.


1. Tâm lý học về tiền - Morgan Housel

Một quyển sách thú vị, không quá khô khan và cung cấp nhiều góc nhìn mới mẻ dù viết về chủ đề khá khó tiếp thu đối với nhiều người - tiền và thị trường tài chính.


Một số bài học mình học được sau khi đọc xong quyển sách này:

  • Mọi công việc đều dễ dàng khi bạn không phải là người thực hiện nó.

  • Đừng tiêu tiền để chứng tỏ bạn có tiền. Cái tôi của bạn sẽ tỷ lệ nghịch với số tiền tiết kiệm (net-worth) của bạn.

  • Không có điều gì hoàn toàn tốt hay hoàn xấu như nó có vẻ.

  • Tất cả mọi thứ đều có giá của nó, nhưng không phải tất cả chúng đều sẽ hiển hiện trên bảng giá để bạn dễ dàng thấy được.

  • Đừng nên tin hoàn toàn vào các dự báo tài chính.

...

Câu nói truyền cảm hứng khiến mình ấn tượng và suy ngẫm trong quyển sách này :

“Chúng ta đều có cái nhìn không hoàn chỉnh về thế giới, và chính chúng ta tự tạo ra những câu chuyện hoàn chỉnh để lấp đầy chỗ trống đó”

2. 21 bài học cho thế kỉ 21 - Yuval Noah Harari

Phải nói, đây là một quyển sách hàm chứa một lượng kiến thức khổng lồ, mà chúng ta phải nghiền ngẫm đủ nhiều, đủ lâu mới có thể hiểu hết được. Mặc dù, tựa đề quyển sách là "21 bài học cho thể kỷ 21" nhưng thực chất đúng hơn là những "lời cảnh tỉnh" xen lẫn những bài học, trong đó sâu sắc nhất là 2 bài học về cách thức giáo dục và ý nghĩa của cuộc đời mỗi chúng ta.


Có lẽ, khi đọc quyển sách, ta sẽ có đôi chút lấn cấn và khó hiểu về một vài giả thuyết trong lịch sử hay những vấn đề về chính trị, tôn giáo được tác giả đề cập có ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống hằng ngày của mỗi chúng ta. Nhưng tựu chung lại, đây vẫn là một "siêu phẩm" về các vấn đề của nhân loại cũng như của chính bản thân mình trong thế kỷ 21 này.


Thế giới sẽ ra sao và mỗi chúng ta cần chuẩn bị bản thân như thế nào trước những thay đổi của thế kỷ 21?



3. Suối nguồn - Ayn Rand

Một trong số ít những quyển sách Fiction mình chọn đọc và cũng là quyển sách dài nhất mình từng đọc. Có thể nói, đây là một “công trình” đáng nể của tác giả, một tiểu thuyết kinh điển gần 1200 trang với nghệ thuật miêu tả tinh tế và rất nhiều điều đáng suy ngẫm: chủ nghĩa vị kỷ hay chủ nghĩa vị nhân sinh, chủ nghĩa cá nhân hay chủ nghĩa tập thể, chuẩn mực xã hội về sự tự do sáng tạo của con người, sự thao túng của báo chí và quyền lực của ngôn từ…


Hình mẫu lý tưởng và cũng là nhân vật chính của tiểu thuyết là một kiến trúc sư "thiên tài" – Howard Roark – một người tự chủ, chính trực, nhiệt huyết, quyết liệt với đam mê của mình và theo đuổi chủ nghĩa vị kỷ. Bên cạnh Roark, tác phẩm còn rất nhiều nhân vật đáng chú ý khác, mỗi người có một tính cách và suy nghĩ riêng, những con người mang tính đại diện mà xã hội hiện đại vẫn tồn tại.



4. Combo Bí mật Dotcom + Bí mật Traffic + Bí mật chuyên gia - Russell Brunson

Combo 3 quyển sách khá thú vị nói về kinh doanh trực tuyến (online), các phương thức tiếp thị trực tuyến, cách thu hút khách hàng tiềm năng truy cập vào trang bán hàng, nghệ thuật kể chuyện thu hút người nghe (storytelling), biến việc kinh doanh phức tạp trở nên dễ dàng hơn. Xuyên suốt 3 tác phẩm, tác giả đã khéo léo đưa ra nhiều chiến lược bán hàng trực tuyến để thuyết phục người đọc cần trở thành một người kinh doanh trên internet trong thời đại công nghệ số phát triển như hiện tại.


Theo mình, đây những quyển sách rất nên đọc trong thời điểm hiện tại để cung cấp cho chính mình một lượng thông tin hữu ích và góc nhìn mới về kinh doanh trực tuyến và chuyển đổi số - những lĩnh vực đang có xu hướng dẫn đầu thị trường và chưa có dấu hiệu giảm nhiệt. Một số thuật ngữ và kỹ thuật khiến mình chú ý và tìm hiểu trong 3 quyển sách này như Thang giá trị (Value Ladder), Phễu bán hàng (Funnel Hacking),...



Năm 2022 sẽ là năm mình hứa hẹn với những quyển sách “hạng nặng” để tự thử thách bản thân, học thêm những bài học sâu sắc và giới thiệu cho mọi người. Nếu bạn cũng thích đọc sách, hãy đón chờ những bài viết tiếp theo về sách trên Blog của mình nhé.



“Thy và những câu chuyện nhỏ” #160

24/01/2022

106 views0 comments
bottom of page