top of page
  • thythylittlethings

SÁCH: 5 QUYỂN SÁCH NHẸ NHÀNG CHO TUỔI 20s ĐẦY TRĂN TRỞ

Những năm tháng 20s được xem là khoảng thời gian đẹp nhất cuộc đời mỗi người với đầy nhiệt huyết và năng lượng, nhưng cũng chính là lúc ta cảm thấy cô đơn, lạc lối nhất trên con đường đi tìm chính mình. Nhưng ngẫm lại, có tuổi trẻ nào mà chẳng tràn ngập những hoang mang, vô định và trăn trở như thế? Thế nên, khi đứng trước ngưỡng cửa trưởng thành này, chúng mình rất cần trang bị cho bản thân những những kiến thức, kỹ năng cần thiết và bài học cuộc sống thông qua những quyển sách hữu ích.


Dưới đây là những quyển mà mình chưa từng giới thiệu trên blog này, hầu hết đều có văn phong nhẹ nhàng, dễ hiểu, dễ thấm nhưng vẫn mang lại những bài học nhất định, phù hợp với cả những bạn ít đọc sách và dễ bị nản.


1. Nếu biết trăm năm là hữu hạn - Phạm Lữ Ân

Quyển sách gồm 40 truyện ngắn viết về những chủ đề quen thuộc trong cuộc sống như tuổi trẻ, sự trưởng thành, tình yêu, công việc,... dưới góc nhìn tinh tế, chân thành và đầy từng trải, mang đến cho người đọc nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau và hoài niệm về câu chuyện của chính mình.


Điều mình học được từ quyển sách này là đôi khi, chúng mình không thể mong đợi một tuổi trẻ đi qua với “trời yên biển lặng”, để hạnh phúc, ta phải học cách tự mình học hỏi, bồi đắp tâm hồn và sống trọn vẹn những gì mình đang có ở hiện tại. Giữa những bận rộn, bộn bề lo toan của cuộc sống những năm tháng 20s, quả thực, chúng mình rất cần đến những quyển sách vừa giản dị nhưng lại sâu sắc như thế này.

“Nếu biết trăm năm là hữu hạn, cớ gì ta không sống thật sâu…”

2. Ghi chép về một hành tinh âu lo – Matt Haig

Quyển sách này tập hợp những ghi chép, quan sát và suy ngẫm của tác giả về thực trạng xã hội và những vấn đề mà con người đang gặp phải trong một thế giới với tốc độ phát triển của công nghệ nhanh đến chóng mặt. Đồng thời, tác giả cũng đưa đến những cách giải quyết thiết thực và đáng suy ngẫm cho giới trẻ như chúng ta trong thế giới mà “ Chúng ta chưa bao giờ kết nối nhiều hơn nhưng cũng chưa bao giờ thấy cô đơn hơn thế”.


Một thông điệp mà mình ấn tượng từ quyển sách này là Thế giới và hành tinh này chỉ có một, nhưng thế giới của chúng ta là tùy thuộc vào chính mình. Ta không thể thay đổi cả thế giới nhưng ta hoàn toàn có thể thay đổi quan điểm để có thể thay đổi hành tinh của chính mình.



3. Eat That Frog! - Để hiệu quả trong công việc - Brian Tracy

Quyển sách đã được dịch ra 23 thứ tiếng này sẽ cung cấp cho chúng mình 21 phương pháp hiệu quả nhất để vượt qua sự trì hoãn và hoàn thành nhiều việc hơn. Ý tưởng lớn nhất của nó là nếu bạn làm xong công việc quan trọng nhất hoặc khó nhất (được ví như con ếch) vào đầu ngày, thì thời gian còn lại trong ngày của bạn sẽ trở nên dễ chịu hơn nhiều.


Mình nghĩ đây không phải là một quyển sách quá xuất sắc với những bạn đã đọc rất nhiều quyển sách về chủ đề năng suất và quản lý thời gian này, tuy nhiên nó vẫn rất phù hợp với các bạn mới bắt đầu vì sự ngắn gọn, dễ tiếp thu và mang đến những chỉ dẫn mang tính nền tảng. Các hướng dẫn hữu ích được đề cập trong sách là những nhắc nhở đáng cân nhắc về việc hãy tập trung vào nhiệm vụ quan trọng nhất thay vì sa lầy vào những việc nhỏ hơn, không quan trọng. Mình có thể kể ra một vài quy tắc đáng chú ý như:

  • Xác định mục tiêu quan trọng

  • Lập kế hoạch hành động

  • Vận dụng quy tắc 80/20

  • Hoạch định công việc với phương pháp ABCDE

  • Tập trung tạo nên hiệu quả

  • Nâng cấp các kỹ năng chính của bạn

  • Chia nhỏ công việc

  • Thúc đẩy bản thân hành động


4. Ikigai: Chất Nhật trong từng khoảnh khắc (Giving every day meaning and joy) - Yukari Mitsuhashi

Ikigai là một khái niệm truyền thống của Nhật Bản, nó có nghĩa gần với “lẽ sống” hay “lý do để bạn thức dậy mỗi sáng” (iki có nghĩa là cuộc sống, gai có nghĩa là mục đích). Theo lý thuyết, Ikigai của bạn là điểm giao nhau của 4 vòng tròn: Việc bạn thích làm, việc mà xã hội cần, việc mang lại thu nhập cho bạn và việc mà bạn có thể làm tốt.


Qua quyển sách này và sự tìm hiểu thêm về Ikigai, mình biết thêm được nhiều thông tin bổ ích, có thể kể ra như Flow state (trạng thái dòng chảy). Flow state là một trạng thái chìm đắm vào một thứ gì đó, tập trung nguồn năng lượng, có mặt một cách toàn vẹn, tận hưởng trong quá trình làm việc và thích thú với việc đó. Phương pháp IKIGAI là một trong những nhân tố giúp ta xác định được công việc phù hợp với bản thân để có thể tiến đến flow state.


Tuy nhiên, sau khi đọc xong, mình cũng không quá áp lực bản thân đạt được Ikigai vì mình hiểu rất khó để tìm được đam mê và việc biến đam mê thành việc có thể mang lại thu nhập là một hành trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực.



5. Bạn đang nghịch gì với đời mình? - Jiddu Krishnamurti

Với mình, đây là một quyển sách với khá nhiều triết lý giúp ta tự nhận thức chính mình, bạn là ai, bạn muốn tạo ra giá trị gì, cũng như cách xử lý với những xung đột, khổ đau với các mối quan hệ trong cuộc sống. Văn phong không quá khó hiểu nhưng cũng không phải quá dễ hiểu, đòi hỏi sự phản tư và tự chiêm nghiệm của chính bản thân rất nhiều. Một đoạn trích dẫn rất đáng suy ngẫm từ quyển sách này:


"Cuộc sống làm tổn thương tất cả chúng ta với sự cô đơn, bối rối, cảm giác thất bại, tuyệt vọng. Cuộc sống vùi dập chúng ta trong tình trạng nghèo đói, bệnh tật cảm xúc, bạo lực bủa vây từ trong nhà ra ngoài ngõ. Chúng ta được dạy dỗ nhiều điều, song rất ít trong số chúng có thể giúp được khi ta bị tổn thương, choáng ngợp trước cuộc sống. Một điều quan trọng mà chúng ta không được dạy, đó là không phải cuộc sống mà chính những phản ứng của ta trước những gì xảy ra mới là nguyên nhân dẫn đến đau khổ."



Năm quyển sách này được sắp xếp theo mức độ từ dễ đọc đến “nặng đô” nhất theo đánh giá và trải nghiệm đọc của riêng mình. Hi vọng chúng sẽ là những người bạn đồng hành, chia sẻ với bạn trong hành trình thấu hiểu bản thân những năm tháng 20s đầy trăn trở của mình. Bạn cũng có thể tìm hiểu thêm review về những quyển sách nên đọc cho người trẻ ở những bài viết trước đây trên blog của mình nhé.



“Thy và những câu chuyện nhỏ” #157

13/01/2022

102 views0 comments
bottom of page