top of page
  • thythylittlethings

SÁCH: NHỮNG QUYỂN SÁCH HAY NHẤT NĂM 2021 - MY FAVORITE BOOKS OF 2021

Như đã chia sẻ trong bài viết 365 NGÀY LÙI LẠI - ĐỌC GÌ, XEM GÌ, NGHE GÌ?, năm nay mình đọc được tổng cộng 24 quyển sách và đã vượt 2021 Reading challenge trên Goodreads của mình 3 quyển. Ở bài viết này, mình sẽ chia sẻ chi tiết hơn những bài học bổ ích, những thông điệp ý nghĩa từ những quyển sách hay nhất mình đọc được trong năm 2021, bao gồm 4 quyển sách 5 sao và 3 quyển sách từ 4 - 4,5 sao. Hy vọng bài viết đã cho mọi người có thêm những gợi ý hay ho để cân nhắc đưa vào Reading list 2022 của mình.


NHÓM 5 SAO


1. Sao chúng ta lại ngủ? - Matthew Walker: RẤT NÊN ĐỌC (5 sao)

Đây là cuốn sách về giấc ngủ đầu tiên được viết bởi Matthew Walker - một chuyên gia khoa học hàng đầu, giám đốc Trung tâm về Khoa học Giấc ngủ Con người của trường Đại học California, Berkeley. Sao chúng ta lại ngủ đã mang đến cho mình sự hiểu biết sâu sắc hơn về tầm quan trọng của về giấc ngủ, nhịp sinh học và cả những giấc mơ đối với sự sống của con người.

"Giấc ngủ không giống như ngân hàng để bạn có thể vay rồi trả nợ. Nếu bạn thiếu ngủ một hôm, bạn mất đi vĩnh viễn và không thể hồi phục được."

Giấc ngủ là một trong những khía cạnh quan trọng nhất, song lại chưa được hiểu đúng giá trị đối với sự sống, sức khỏe và tuổi thọ của con người trong thế giới hiện tại. Thật sự, bạn có thể không quan tâm đến tất cả những quyển sách còn lại nhưng đừng nên bỏ qua quyển này để có một cuộc sống khỏe mạnh, bình an.



2. Không diệt không sinh đừng sợ hãi - Thích Nhất Hạnh: RẤT NÊN ĐỌC (5 sao)

Phải nói, chưa có quyển sách nào của Thiền sư Thích Nhất Hạnh khiến mình thất vọng. Qua quyển sách này, Thiền sư cũng khuyên chúng ta thực tập nhìn sâu để hiểu được về vòng tuần hoàn, nhân duyên, ý nghĩa về sự tồn tại của từng sự vật, sự việc, rằng mọi thứ diễn ra đều có ý nghĩa riêng của nó. Không diệt, không sinh như những con sóng, nó sẽ không mất đi hoàn toàn mà chỉ biểu hiện ở những trạng thái khác mà thôi, không gì mất đi cả.


Từ đó giúp ta không bị kẹt vào giữa những ý niệm sinh-diệt, có-không, đến-đi, lui-tới, giữ tâm an lạc, vượt qua nỗi sợ để đối diện với những điều mất mát trong cuộc sống của chính mình.

“Tự muôn đời tôi vẫn tự do. Tử sinh chỉ là cửa ngõ ra vào, tử sinh là trò chơi cút bắt. Tôi chưa bao giờ từng sinh cũng chưa bao giờ từng diệt” và “Nỗi khổ lớn nhất của chúng ta là ý niệm về đến-đi, lui-tới.”


3. Atomic Habits - Thay đổi tí hon hiệu quả bất ngờ - James Clear: RẤT NÊN ĐỌC (5 sao)

Đây là quyển sách thuộc Wall Street Journal Bestseller, USA Today Bestseller, Publisher's Weekly Bestseller,... của tác giả James Clear. Không chỉ chứng minh cho chúng ta thấy rằng chỉ một thói quen nhỏ vẫn có thể tạo nên những sự khác biệt vô cùng lớn, quyển sách còn hướng dẫn những cách thiết thực nhất để chúng ta phá bỏ những thói quen xấu và tạo ra những thói quen tốt chỉ với những thay đổi nhỏ. Những thay đổi nhỏ này đã có tác dụng cách mạng đối với bản thân, công việc, các mối quan hệ và toàn bộ cuộc sống của mình.


Mình đã từng đọc bản tiếng Anh của quyển này từ năm 2018 cũng khá dễ đọc, còn lần đọc này mình quyết định đọc bản tiếng Việt.



4. Sisu - Vượt qua tất cả - Nghệ thuật sống của người Phần Lan - Joanna Nylund: RẤT NÊN ĐỌC (4,5 - 5 sao)

Sisu được diễn tả như sự kết hợp lòng can đảm và tính kiên trì, những phẩm chất định hình nghệ thuật sống "vượt qua tất cả" của con người và đất nước Phần Lan.


Điều làm cho quyển sách này trở nên tuyệt vời đối với mình là nó thực sự mang đến những thông điệp tích cực cho sức khỏe tinh thần. Quyển sách tuy ngắn gọn nhưng mang lại rất nhiều bài học ý nghĩa từ việc chuẩn bị kỹ lưỡng để đương đầu với những khó khăn thử thách, mạnh mẽ thừa nhận những điểm yếu của bản thân, dành thời gian để im lặng suy nghĩ, nói những lời trung thực và thẳng thắn.



NHÓM 4 SAO


5. Đừng làm việc chăm chỉ, hãy làm việc thông minh - Tony Schwartz, Jean Gomes, Catherine McCarthy: NÊN ĐỌC (4 - 4.5 sao)

Quyển sách cung cấp cho các cá nhân và tổ chức một bộ chiến lược có tính thực tiễn, những nghiên cứu thuyết phục giúp chúng ta quản trị trí tâm trí, cảm xúc và thói quen để đạt được kết quả tốt hơn nhưng không phải phải là bằng cách làm việc siêng năng hơn.


Một điểm mà mình khá đồng cảm nhất trong quyển này là hầu hết chúng ta thường đem công việc về nhà, sẵn sàng giải quyết tất cả mọi thứ phát sinh thêm ngoài giờ làm việc hành chính, nhưng thực tế, dù chúng ta có làm thêm rất nhiều giờ đi chăng nữa, hiệu suất và kết quả công việc hầu như vẫn không được cải thiện, thậm chí tệ hơn.


Quyển sách cũng đề cập đến định luật Parkinson (Công việc sẽ luôn tự mở rộng ra để lấp đầy khoảng trống dành cho nó). Định luật này cung cấp một đòn bẩy giúp chúng ta làm việc năng suất hơn bằng cách áp dụng những “deadlines” ngắn hơn cho công việc hay thay vì dàn trải công việc trong cả một ngày, hãy tìm thời điểm mà bạn năng suất nhất để làm những việc đó.



6. Trò chuyện với vĩ nhân - Osho: NÊN ĐỌC (4 - 4.5 sao)

Quyển sách là tổng hợp 20 câu chuyện cuộc đời, tư tưởng của những bậc vĩ nhân, triết gia, nhà tư tưởng lỗi lạc trong lịch sử. Một số câu chuyện khiến mình ấn tượng nhất là về Phật Thích Ca Mâu Ni, Jesus Christ, Socrates, Pythagoras, J. Krishnamurti,..


Không chỉ thế, tất cả câu chuyện đều có sự liên hệ mạnh mẽ đến cuộc sống hiện đại, khuyến khích chúng ta chấp nhận những nghịch lý trong cuộc sống, đồng thời học cách làm mới chính mình và trân trọng cuộc sống mình đang có.



7. Bạn không thông minh lắm đâu - David McRaney: NÊN ĐỌC (4 - 4.5 sao)

Sách sử dụng nhiều nghiên cứu, dẫn chứng khoa học về tâm lý và tiềm thức con người để chỉ ra cách chúng ta suy nghĩ, hành động và đưa ra các quyết định hằng ngày. Ta luôn nghĩ không ai hiểu rõ mình bằng chính bản thân mình nhưng sự thật có khi lại không phải như vậy.


Một số điều mình thích trong quyển sách này có thể kể đến như: Chứng bịa chuyện, Chứng trì hoãn, Thiên kiến xác nhận cụ thể hơn là Hiệu ứng Dunning-Kruger (một dạng thiên kiến nhận thức trong đó con người có xu hướng đánh giá khả năng nhận thức của mình cao hơn năng lực thực tế, xuất phát từ việc họ chưa biết đủ nhiều để đánh giá chính xác khả năng thật sự của mình),...



Đối với danh sách yêu thích của năm nay, mình ưu tiên những quyển sách viết về sức khỏe thể chất và tinh thần, xây dựng thói quen và sự kiên trì, bền bỉ vượt qua những khó khăn, thử thách trong cuộc sống. Một vài dòng tóm tắt có lẽ là chưa đủ để nói lên hết tất cả những bài học hữu ích, những thông điệp tích cực từ những quyển sách này, vì thế nếu bạn đã chọn được một quyển mình thích hãy tìm đọc ngay khi có thể nhé.



“Thy và những câu chuyện nhỏ” #156

08/01/2022

122 views0 comments
bottom of page