top of page
  • thythylittlethings

4 KỸ NĂNG NỀN TẢNG GIÚP MÌNH CẢI THIỆN BẢN THÂN TỪNG NGÀY

Trong hành trình nỗ lực để phát triển và cải thiện bản thân từng ngày, mình nhận ra rằng không có một điều tốt nào là hiển nhiên, không có một kỹ năng nào là dễ dàng đạt được, kể cả những kỹ năng trông có vẻ rất nền tảng. Chính từ những trải nghiệm đó, ở bài viết này mình muốn chia sẻ 4 kỹ năng hết sức nền tảng, gần gũi nhưng lại quan trọng mà ai cũng nên trang bị để cải thiện bản thân từng ngày và có được một tuổi 20s tỏa sáng theo cách mà mình muốn.


1. NGHE

Kỹ năng lắng nghe chủ động đóng vai trò quan trọng trong hầu hết mọi việc trong cuộc sống. Lắng nghe giúp ta thấu hiểu chính mình, hiểu được người khác và giao tiếp hiệu quả. Khi nhận ra được điều này, mình luôn chú ý đến việc học cách lắng nghe cảm xúc của chính mình cũng như lắng nghe người khác một cách chủ động mỗi khi trò chuyện. Bên cạnh đó, để phát triển bản thân và mở rộng hiểu biết, mình cũng dành nhiều thời gian để lắng nghe và học hỏi những điều mới mẻ và bổ ích từ các bài Ted Talk, Audiobook và Podcast...


Một số podcast mà mình thường xuyên nghe có thể kể ra như Nguyễn Phi Vân, Chầm Chậm Mà Sống, Sunhuyn Podcast, Hieu TV, The Ruby Nguyen Podcast, The Present Writer, Huynh Duy Khuong Show, Have A Sip, The Money Date, Đắp Chăn Nằm Nghe Tun Kể, The Finding Audio, Ơi Nghe Nè,...


Mỗi khi tâm trạng không ổn và cần lấy lại bình tĩnh, mình sẽ thường lắng nghe những bài thiền từ các vị Thiền sư (Thích Nhất Hạnh, Minh Niệm,..), những âm thanh trong trẻo từ thiên nhiên và những khúc nhạc trị liệu.


2. NÓI

Nói là kỹ năng nền tảng gắn liền với hầu hết các kỹ năng quan trọng khác như giao tiếp, đàm phán, thể hiện bản thân,.. Việc nói lên suy nghĩ, bày tỏ ý kiến một cách dễ hiểu, đúng trọng tâm về những gì mình muốn truyền đạt đến người khác không phải một điều đơn giản. Lời nói là con dao 2 lưỡi, đôi khi cùng một nội dung, nhưng những điều bạn nói sẽ tạo động lực và thuyết phục người đối diện hay sẽ gây ra tổn thương cho họ là do cách bạn truyền đạt đến người nghe như thế nào.


Nhận ra được điều này, mình chú trọng hơn vào cách mình nói, học cách nói những điều “nên nói”, những điều tử tế và có tác động tích cực đến chính mình và người khác. Đồng thời, mình luôn nhắc nhở bản thân phải cẩn trọng trong lời, nói với đúng người, nói khi cần nói và dám nói vì quyền lợi của bản thân khi cần.

3. ĐỌC

Mình đã dành rất nhiều thời gian mỗi ngày để đọc sách, các tài liệu chuyên môn, những bài viết hay và có giá trị... để thấu hiểu bản thân và mở rộng hiểu biết về thế giới xung quanh. Mình thường không hạn chế bất cứ lĩnh vực nào mà sẽ đọc những thứ mình tò mò chưa thực sự hiểu rõ.


Thực sự, mình chỉ mới bắt đầu đọc sách từ năm 2018, nhưng đến nay mình đã đọc hơn 200 quyển và vẫn luôn cố gắng duy trì thói quen đọc sách mỗi ngày. Nhờ việc đọc sách mà mình học được nhiều bài học mà người khác dùng cả đời của họ để trải nghiệm và tích lũy cũng như có cảm giác được chia sẻ thông qua những câu chuyện cảm động của người khác. Bên cạnh đó, việc đọc sách cũng mang đến cho mình động lực sống tích cực và những ý tưởng sáng tạo giúp mình làm mới bản thân và cuộc sống.


Việc đọc nhiều, chiêm nghiệm nhiều cũng đã góp phần giúp mình có một tư duy mở, biết cách kiềm chế cái tôi của bản thân và luôn có tư duy phản biện khi đối diện với các vấn đề xảy đến trong cuộc sống.


4. VIẾT

Có lẽ, kỹ năng viết đã gắn liền với mình từ những bài viết chập chững đầu tiên trong lớp học, khi dự thi Văn hay chữ tốt, viết báo cáo, email trao đổi công việc hay chính việc viết hàng trăm bài viết trên Blog này. Nhưng không dừng lại ở đó, trong hành trình phát triển bản thân, mình cảm thấy may mắn khi học được cách viết ra những cảm xúc mình đang có ở hiện tại, những điều mình khiến biết ơn mỗi ngày, những kế hoạch mình muốn thực hiện, những điều bổ ích mà mình muốn chia sẻ đến người khác,...Theo trải nghiệm của chính mình, những điều này thật sự rất khó khăn để bắt đầu, nhưng đều rất đáng để mỗi chúng ta trang bị cho sự phát triển và tiến bộ ở hầu hết các lĩnh vực trong cuộc sống.


Tóm lại, dù những kỹ năng này cần thiết cho sự tiến bộ đến cỡ nào, thì sẽ không có điều gì xảy ra cho đến khi bản thân mình nhận thức được và thật sự hành động. Vì thế, nếu bạn cũng đang nỗ lực để phát triển và cải thiện bản thân, hãy cùng mình rèn luyện những kỹ năng nền tảng này từ hôm nay nhé!



“Thy và những câu chuyện nhỏ” #173

22/05/2022

164 views0 comments
bottom of page