top of page
  • thythylittlethings

CÁCH HIỆU QUẢ ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC NHỮNG MỤC TIÊU QUAN TRỌNG TRONG CUỘC SỐNG

Năm mới có lẽ là thời điểm có nhiều mục tiêu được đặt ra nhất của mỗi chúng ta. Quá nhiều kế hoạch muốn thực hiện, quá nhiều viễn cảnh tốt đẹp phía trước nếu ta chinh phục được mục tiêu. Tuy nhiên, nếu chỉ đặt mục tiêu không thôi và để đó thì ta khó có thể thực sự đạt được những điều mình mong muốn. Vì thế, thay vì chỉ đặt mục tiêu, mình đã học cách triển khai đầy đủ “combo” quy trình từ lúc xác định phương hướng, suy nghĩ để hiểu rõ mình thật sự muốn gì, biến suy nghĩ thành hành động và tự kỷ luật để đạt được mục tiêu một cách hiệu quả hơn. Hy vọng, bài viết này cũng sẽ góp một phần nhỏ trong hành trình chinh phục những mục tiêu quan trọng trong cuộc sống của bạn.


Xác định mục tiêu

Mục tiêu sẽ là một nguồn động lực to lớn tạo ra sự tập trung tuyệt vời trong hành trình cuộc sống của mỗi chúng ta. Việc đặt ra mục tiêu cũng đảm bảo rằng ta sống một cách có chủ đích và làm việc năng suất hơn. Một cách đặt mục tiêu hiệu quả mà mình đã học được và vận dụng thực tế vào cuộc sống là SMART: Specific (Cụ thể), Measurable (Đo lường được), Achievable (Khả thi), Relevant (Thực tế), Time-bound (Ràng buộc thời gian).


Lập kế hoạch thực tiễn

Trước tiên, bạn hãy liệt kê tất cả các mục tiêu bạn muốn đạt được, sau đó cố gắng xếp hạng những mục tiêu đó theo thứ tự quan trọng giảm dần. Việc xếp hạng các mục tiêu sẽ giúp bạn tập trung vào những mục tiêu thật sự có ý nghĩa nhất với bản thân và không bị lúng túng trong việc phải lựa chọn bắt đầu thực hiện việc nào trước việc nào sau.

Tiếp đến hãy chia mục tiêu lớn của bạn thành những công việc nhỏ và bắt đầu thực hiện từ những điều nhỏ nhất để tránh tạo áp lực cho chính mình ngay từ lúc bắt đầu.

Bên cạnh đó, bạn cũng đừng quên ghi lại hành trình chinh phục mục tiêu của mình.

Việc ghi lại quá trình sẽ giúp chúng ta có thể keep track (theo dõi) và điều chỉnh, cập nhật kế hoạch khi cần thiết. Một số ứng dụng, trình duyệt mà bạn có thể tham khảo để ghi lại và theo dõi quá trình của mình như Notion, Google Calendar, Google Keep, OneNote, Google Sheet, Google Doc,...


Tìm cách phù hợp nhất để bắt đầu

Nếu bạn chưa biết cách thực hiện điều gì đó để tiến gần hơn với mục tiêu, hãy tìm cách thay vì cứ ngồi đó và cho rằng mình hoàn toàn không có khả năng. Sống trong thời đại mà Internet khiến mọi thứ đều có sẵn và có thể dễ dàng truy cập trong tầm tay, nếu bạn thực sự muốn tìm cách, thì bạn hoàn toàn có thể tìm ra đáp án hay ít nhất là một hướng đi rõ ràng hơn cho mình. Thật vậy, không ai là biết tất cả mọi thứ, nhưng hãy yên tâm, bạn có rất nhiều cách để mở rộng hiểu biết của của mình.


Bắt đầu hành động từ việc nhỏ nhất

Khoảng cách giữa mục tiêu, kế hoạch, cách thức thực hiện,... và những gì bạn thực sự đạt được là hành động.Hãy thực sự bắt đầu làm bước đầu tiên bằng cách chọn một việc nhỏ nhất mà bạn thấy có thể khiến bạn tiến gần hơn với mục tiêu của mình. Và đừng chần chừ trì hoãn nữa, hãy cố gắng thực hiện điều đó ngay. Hãy luôn nhắc nhở bản thân rằng làm một điều gì đó dù nhỏ bẻ, vẫn tốt hơn là nói rằng bạn sẽ làm điều gì đó to lớn trong tương lai.


Khi não bạn đã được chuyển sang chế độ hành động, nó sẽ góp phần thúc đẩy để bạn dễ dàng biến các suy nghĩ tiếp theo lần lượt thành hành động cụ thể, từ đó giúp bạn tiến gần hơn với mục tiêu của mình.


Nỗ lực có chủ đích

Không gì là không thể nếu bạn thực sự nỗ lực một cách có chủ đích. Có thể bạn bắt đầu muộn hơn, có thể bạn chạy chậm hơn và không có những điều kiện thuận lợi như nhiều người khác. Nhưng điều đó không có nghĩa bạn sẽ dễ dàng bị bỏ lại phía sau nếu bạn vẫn đang nỗ lực có chủ đích! Mình tin vào nỗ lực và mình đã chứng kiến rất nhiều người thành công trong hành trình chinh phục những mục tiêu trong cuộc sống từ nỗ lực của chính họ.


Kỷ luật bản thân một cách nhẹ nhàng

Để đạt duy trì cảm hứng hành động, có lẽ không thể thiếu việc tự đặt việc kỷ luật cho bản thân vì nếu không có kỷ luật, ta sẽ rất dễ bỏ ngang cho dù động lực ban đầu lớn đến mức nào. Có lẽ, mỗi chúng ta nên có cho mình những nguyên tắc riêng cho chính mình, sao cho phù hợp với mục đích và khả năng của bản thân vì thật sự không có một quy tắc nào là hoàn hảo và phù hợp với tất cả mọi người.

Bên cạnh sự “nghiêm khắc” với bản thân khi đặt ra những nguyên tắc như thế, chúng ta cũng cần dành thời gian nhìn lại xem nó có hiệu quả hay quá sức với mình, từ đó điều chỉnh cho phù hợp nhất với sức của mình. Mình tin chắc cũng có nhiều bạn cứ nghĩ kỷ luật sẽ dẫn đến thành công, cho đến khi thành công chưa thấy đâu đã muốn “bùng cháy” và bỏ cuộc như mình từng trải qua. Vậy thì làm sao để kỷ luật mà không "bùng cháy" đây? Cách của mình là hãy kỷ luật bản thân một cách "nhẹ nhàng" và có thể thực hiện được:

  • Đặt mục tiêu phù hợp với năng lực và quỹ thời gian của bản thân

Mỗi ngày có thể một ít thôi, nhưng duy trì và lặp đi lặp lại sẽ luôn tốt hơn là dành cả 10 mấy tiếng làm xong hôm sau đuối quá bỏ ngang. Hãy bước chậm nhưng bền vững!

  • Đừng ép bản thân phải tuân thủ "luật lệ" 365 ngày/ năm

Không phải là đặt ra trong hôm nay cần phải làm xong việc này, thì mình bắt buộc phải hoàn tất hết mới được đi ngủ. Đừng ép mình vào đường cùng như thế, bạn sẽ “bùng cháy” với cái kỷ luật "đáng sợ" mà bạn đặt ra nhanh thôi!

  • Hãy làm những thứ bạn thật sự muốn chứ không phải thứ người khác muốn

Bạn có cuộc sống riêng nên cách để đạt được những mục tiêu trong cuộc sống của bạn cũng không nhất thiết phải giống ai cả. Nếu bạn cố gắng làm những thứ mình không muốn, rất có thể bạn sẽ quay ra ghét bản thân mình luôn chứ đừng nói đến việc kiên trì, kỷ luật để đạt được mục tiêu.

  • Tập đối diện với khả năng thật sự của bản thân

Bằng cách đối diện với khả năng thực sự và nỗi sợ sai của chính mình, bạn có thể bắt nhịp kịp với tiến trình của mình để kịp thời cải thiện, sửa chữa. Thực sự, chúng ta không thể trốn tránh việc thiếu khả năng của mình mãi được vì điều đó càng khiến ta hoang mang, lo sợ, thiếu tự tin và dĩ nhiên cũng khó có thể chinh phục những mục tiêu quan trọng trong cuộc sống.


Thực sự, mình cũng đã trải qua nhiều lần thất bại trong việc chinh phục những mục tiêu quan trọng trong cuộc sống, tuy nhiên mình vẫn chưa bao giờ bỏ cuộc. Thay vào đó, mình chọn cách rút kinh nghiệm, không ngừng học hỏi, và tiếp tục bắt đầu lại từ những bước nhỏ để tiến gần hơn với mục tiêu mỗi ngày. Chìa khóa để đạt được mục tiêu là hãy tin tưởng vào bản thân, biến suy nghĩ thành hành động, luôn duy trì động lực, kỷ luật và tiếp tục cố gắng khi còn có thể.


New year, better me!


“Thy và những câu chuyện nhỏ” #155 07/01/2022

96 views0 comments
bottom of page