top of page
  • thythylittlethings

VÔ TÌNH CHẠM PHẢI NHỮNG TÂM HỒN TIÊU CỰC…

Sau khi được tiếp xúc và làm việc với nhiều người hơn trong quá trình học Đại học cũng như đi làm thực tế ngoài xã hội, mình nhận ra điều khiến mình sợ nhất cũng đáng tiếc nhất chính là chạm phải "những tâm hồn tiêu cực" và cụ thể hơn chính là những người có thể dùng chính sự tiêu cực của mình để “dìm chết” người khác thông qua một loại vũ khí bí mật mang tên “lời lẽ”. Lời lẽ chính là một loại vũ khí đặc biệt nhất của con người, nó có sức sát thương và lan tỏa rất cao.


Bây giờ hễ mỗi lần mình nghe được một lời lẽ tiêu cực hoặc một dòng trạng thái mang ý ám chỉ người khác là mình bắt đầu "sởn gai óc" và muốn tránh xa những người đó ngay lập tức. Có thể bạn sẽ thấy mình hơi vô lý, chỉ vì một vài điều nhỏ đấy mà đánh giá người khác, tuy nhiên nếu bạn đã từng vướng phải và trải qua những lần dằn vặt tinh thần như mình, bạn sẽ hiểu tại sao mình lại sợ những tâm hồn tiêu cực đến thế. Nói trắng ra thì bạn có thể dễ dàng thoát nghèo, dễ dàng giảm béo nếu bạn đủ cố gắng và kiên trì nhưng việc bạn muốn thoát ra sự tiêu cực của chính bản thân mình là vô cùng khó khăn bởi lẽ một khi tiêu cực đã ngấm vào máu và biến thành một phần của cơ thể bạn thì “con quỷ” tiêu cực ấy sẽ nhanh chóng âm thầm phá hủy cuộc đời bạn. Nếu bạn không nhận ra tiêu cực đang hiện diện, ăn sâu vào chính con người mình và từ đó tìm ra được một cách loại bỏ nó đúng đắn thì rất có thể bạn sẽ không bao giờ cảm thấy hạnh phúc và tai hại hơn là không biết mình đang tồn tại trên đời vì mục đích gì.


Dĩ nhiên rồi, biểu hiện và lời lẽ tiêu cực luôn xuất phát từ những người có suy nghĩ rất tiêu cực về cuộc sống và mọi người xung quanh, đáng sợ nhất chính là người đó đang có một đời sống tinh thần không ổn định. Bạn có biết vì sao mình biết rõ như thế không? Hiện tại, mình không dám tự nhận mình là một người thật sự tích cực nhưng vì mình đã từng có thời gian bị tha hóa thành một con người với đầy những suy nghĩ tiêu cực như thế nên mình hiểu được tác hại của tiêu cực mang đến cho chúng ta là kinh khủng đến mức nào.

Thời điểm ấy mình luôn cho rằng mình là nạn nhân của mọi vấn đề, bắt gặp điều gì cũng nghĩ người khác đang châm châm nhắm vào mình, thậm chí mình còn học theo cái cách châm biếm và lời lẽ tiêu cực người khác đã đối xử với mình bằng những màn đáp trả “đắt xắt ra miếng” và vẫn cảm thấy mình làm vậy là hoàn toàn không sai. Nhiều bạn bây giờ sẽ đơn thuần gọi vui đó là “sân si”, nhưng thật ra việc làm đó chính là mình đang biến thành loại người vừa khiến mình tổn thương trước đó. Nghe có vẻ hơi điên rồ, nhưng đó là sự thật, và mình tin chắc ai trong chúng ta cũng đã ít nhất một lần trải qua cái cảm giác kinh hoàng đó. Thời điểm đó mình cũng không còn nhận ra chính mình, mình không thể là một người mang năng lượng tiêu cực như thế, những lời lẽ sát thương như thế cũng không phải là những gì mình muốn lan tỏa đến với người khác. Thật may mắn, cuối cùng mình đã nhận ra nguồn năng lượng tiêu cực mà mình đang mang, sau đó cùng với việc tìm đến sách, xem các video của những người có lối sống tích cực và tiếp xúc với những người bạn tích cực xung quanh mình đã góp phần kéo mình ra khỏi vũng lầy mình đang chìm đắm.


Nhưng vậy chẳng lẽ mình để người khác nói xấu, tổn thương mình dễ dàng đến thế mà không có một sự phản kháng nào hay sao?

Với mình, nếu không đáp trả thì thôi, đáp trả phải "đắt giá", phải bằng cách văn mình, tử tế chứ không phải kiểu “ăn miếng trả miếng” y như những gì họ đã đối xử với mình, điều đó chỉ khiến bạn biến thành trò cười trong mắt người khác mà thôi. Mình có đọc được một câu viết về sự đáp trả người khác trong quyển Bước chậm lại giữa thế gian vội vã của Đại đức Hae Min như sau:

"Nếu bạn nói điều không hay về một người nào đó nhưng người đó không hay biết

Và còn đến bên bạn nói lời tử tế với bạn

Khi ấy bạn sẽ cảm thấy có lỗi vô cùng

Trả thù thì phải dùng cách hay nhất

Dùng tình yêu."


Còn nếu tự cảm nhận được mình chưa đủ khả năng để phản kháng lại thì tốt nhất nên học cách im lặng và "sống tốt trời xanh tự an bài", hơi khó chấp nhận nhưng bạn không còn cách nào khác. (Cười)


Những dạng người tiêu cực có thể dễ dàng bắt gặp

Như mình đã nói ở trên, thứ nhất và cũng nguy hiểm nhất chính là những người mang sẵn những nguồn năng lượng tiêu cực trong người, họ có đời sống tinh thần không ổn định, căng thẳng quá mức, lòng tự tôn cao, luôn nghi ngờ và không có sự tin tưởng vào người khác... Họ còn là những người muốn đặt “luật chơi” cho riêng mình, chỉ thấy những gì mình làm mới là đúng, còn những điều người khác làm đều là sai, nhìn đâu cũng thấy khuyết điểm và lỗi lầm của người khác cho dù nó có đáng để bới móc ra hay không. Và điều đáng sợ nhất chính là những người này dù cho có nhận ra mình tiêu cực hay không họ cũng không muốn thay đổi và luôn kiên định cho rằng những gì họ đang làm là hoàn toàn đúng.

"Người hay phán xét chính là kẻ mang bệnh luôn chứa đầy thành kiến với người khác."

Loại thứ hai chính là những người rất dễ rơi vào cái bẫy “tiêu cực” mà người khác đã đặt sẵn chờ họ nhảy vào, họ nhạy cảm và dễ bị tác động tâm lý từ người khác như những gì mình từng trải qua. Những người này rất dễ bị tác động bởi những câu nói ám chỉ từ những người tiêu cực, dù chỉ một tác động nhỏ cũng đủ khiến họ phản ứng rất mạnh lại với những tác động đến từ bên ngoài. Cũng chính vì sự nhạy cảm đó vô hình khiến họ rất dễ bị tha hóa và có lối phản ứng lại những người đã tác động đến mình giống hệt như cái cách mà những thứ tiêu cực mà người khác đã đối xử với họ trước đó.


Cuối cùng chính là những người “tự ôm” trong mình sự tiêu cực. Nghe qua dạng người này có vẻ sẽ “vô hại” với cuộc sống, nhưng điều đó rất có hại với chính bản thân họ. Những người nầy luôn trong trạng thai mình chưa đủ tốt, không ai ủng hộ mình cả, hình như mình sinh ra trên đời này đã là một điều sai rồi… Họ luôn mong đợi quá nhiều từ sự công nhận và quan tâm của người khác, thay vì trân trọng những thứ ở hiện tại và học cách yêu chính bản thân mình. Về lâu về dài, nếu không được chia sẻ và thấu hiểu những người mang năng lượng tiêu cực này rất dễ rơi vào trạng thái trầm cảm và những căn bệnh về tâm lý tầm trọng khác. Chính vì thế, nếu bạn là người thân, bạn bè của những người đó, hãy quan tâm học hơn, tìm cách động viên, chia sẻ và giúp họ nhận ra ý nghĩa cuộc sống của chính mình cũng như giúp họ tiếp cận thế giới tích cực, vui tươi ngoài kia thay vì chìm trong thế giới tiêu cực, u tối đáng sợ ấy.



Năng lượng tiêu cực có thể biểu hiện dưới những hình thức nào?


Dễ nhận diện nhất sẽ là lời nói “ám chỉ” nhưng dùng trực tiếp mặt đối mặt với người khác. Có thể nói, nếu bạn đủ thông minh và từng trải nhiều bạn sẽ dễ dàng nhận ra được người có xu hướng tiêu cực kiểu này, họ luôn biết cách dùng những sự việc và câu nói tương tự để phán xét và tác động vào tâm lý của đối tượng mà họ nhắm đến. Tuy nhiên như mình đã nói, vì loại này rất dễ nhận ra, nên chỉ cần bạn không quan tâm đến họ và tập trung vào cuộc sống của chính mình thì họ sẽ không có cách nào gây ảnh hưởng đến bạn. Nếu bạn quan tâm vấn đề này và muốn hiểu sâu về cách giải quyết khi gặp phải những trường hợp như thế thì có thể tham khảo quyển sách Nghệ thuật tinh tế của việc “đếch” quan tâm của tác giả Mark Manson nhé.


Tiếp theo đó chính là những dòng trạng thái mang ý không tốt được ám chỉ trên mạng xã hội. Loại này xuất hiện khá nhiều trong giới nghệ sĩ và cánh báo chí, nhưng gần đây nó đã xuất hiện rất nhiều trong các bạn trẻ đang sống trong thời đại mạng xã hội quá phát triển như ngày nay. Lời lẽ tiêu cực có thể sẽ được truyền tải qua hình ảnh, các dòng trạng thái trên mạng xã hội cũng như những dòng tin nhắn và bình luận đánh trực tiếp vào đối tượng họ muốn hướng đến. Mình xin lấy một vài ví dụ về lời lẽ tiêu cực có thể sẽ “giết chết” người khác:

- Thấy người khác giảm cân sẽ nói: “Ăn cái gì mà mập thế, có giảm cân cả đời cũng không ốm nỗi đâu!”

- Thấy người khác thất bại sẽ nói: “Bạn làm cho tôi thất vọng quá, tôi không thể tin được bạn tệ hại đến thế!”

- Thấy người khác làm trái ý mình họ sẽ nói: “Mày đang phá vỡ luật chơi của tao rồi đấy, mày nghĩ mày có tư cách gì để làm việc đấy!”

- Hay những người có tư tưởng đóng, không muốn thay đổi: “Cái gì đã cũ thì phải vứt đi, từ trước đến giờ là như thế rồi, tao không thích thay đổi đấy thì sao!”

.....


Và còn vô số những lời lẽ sát thương khác nữa. Nếu bạn đã từng tiếp xúc với một người tiêu cực bạn sẽ thấy mọi lời lẽ họ nói ra đều mang một màu sắc tiêu cực trong vô thức. Chính vì thế, khi đã nhận ra được điều đó, để tranh bị ảnh hưởng bạn nên lái câu chuyện theo một hướng khác, giữ im lặng hoặc dừng ngay cuộc trò chuyện với người đó nếu không thì sớm muộn bạn cũng sẽ bị những lời lẽ tiêu cực đấy ảnh hưởng đến cuộc sống của chính mình.

Dĩ nhiên là chúng ta là con người và không thể tránh khỏi những ảnh hưởng từ người khác nhưng bạn hãy hạn chế một cách tối thiểu vướng vào những câu chuyện tiêu cực, bởi vì rất có thể bạn sẽ là người tiếp tay cho họ để sát thương người khác hoặc thậm chí đến một lúc nào đó chính bạn cũng sẽ biến thành con mồi tiếp theo của những người như thế.


Câu hỏi nan giải: Có nên kéo họ ra khỏi vũng lầy “tiêu cực” đó hay không?

“ Vài câu nói liệu có khiến người thay đổi?”

Nếu được hỏi câu này, câu trả lời của mình luôn là , nếu như bạn có khả năng. Quả thực thì rất khó để kéo một người đã chìm sâu vào cái thế giới tiêu cực mà họ đã tự huyễn hoặc ra cho mình và đang đắm chìm trong vô thức vì họ cho đó mới thực sự là con người thật của họ. Mình đã từng thử, nhưng mình đã thất bại, ngược lại còn thảm hại hơn chính là cứ như đang đâm đầu vào chỗ chết, mục tiêu lúc đầu là kéo họ thoát khỏi tiêu cực trong cuộc sống, nhưng cuối cùng lại rơi vào trạng thái bị xoáy vào guồng quay đả kích và đáp trả mà họ tạo ra để bao bọc cho “luật chơi” riêng của chính họ. Bạn sẽ không thể vào để phá vỡ nó một cách dễ dàng như những gì bạn từng nghĩ, từng lời lẽ ám chỉ và chì chiết mà người tiêu cực mang đến quả thực rất đáng sợ và có thể sát thương bạn bất cứ lúc nào cho dù bạn có phòng thủ hay không. Cách duy nhất bạn có thể làm lúc này chính là giúp họ nhận ra sự tiêu cực mà họ đang tạo ra để họ có thể tự tìm đường thoát ra chứ đừng cố kéo họ ra theo cách của bạn, điều đó là hoàn toàn vô ích. Và dĩ nhiên, muốn tốt cho người khác thì cũng vừa vừa thôi, hãy biết yêu thương chính bản thân mình một chút nhé, khi bạn đã chạm tới cái thế giới riêng của “con quỷ” tiêu cực, chắc hẳn chính bạn đã bị ảnh hưởng ít nhiều, nên trong lúc này bạn cũng phải lập tức thoát khỏi cái vòng xoáy địa ngục đấy và trở lại với cuộc sống tích cực, lạc quan, yêu đời của mình đấy nhé.

" Trời mưa làm cho hoa nở, chứ không phải để sấm sét thịnh nộ."

Ngôn từ chính là con dao hai lưỡi, nếu bạn đã nhận ra những tác hại ghê gớm của những lời lẽ tiêu cực, thì hãy hạn chế tối thiểu việc dùng những lời lẻ tiêu cực để "dìm chết" người khác nữa. Thay vào đó hãy dùng những lời tích cực, mang tích chất đóng góp, động viên đến với những người xung quanh mình để “con quỷ” tiêu cực không bao giờ còn cơ hội hoành hành nữa nhé. Đừng để nguồn năng lượng tiêu cực xâm chiếm thế giới này và tàn phá bạn cũng như những người thân xung quanh mình!


“Thy và những câu chuyện nhỏ” #36

20/08/2019

82 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page