top of page
  • thythylittlethings

TỰ HỌC TIẾNG ANH (P6): CÁCH MÌNH KẾT HỢP VIỆC HỌC VÀO CUỘC SỐNG HẰNG NGÀY

Có thể nói, bài viết này dành cho các bạn thuộc giới “siêu lười” hoặc “siêu bận rộn”, không có quá nhiều thời gian cho việc học nhưng vẫn muốn cải thiện vốn từ và có thể sử dụng tiếng Anh để phục vụ cuộc sống và công việc một cách dễ dàng hơn. Đúng là học ngoại ngữ cần rất nhiều thời gian và nỗ lực, nhưng dù bận rộn hay lười như thế nào, bất kỳ ai cũng có thể tìm cách để kết hợp việc học vào cuộc sống hàng ngày.


Với cuộc sống hiện đại và toàn cầu hóa, có thể nói, hầu hết chúng ta không thể không biết tiếng Anh. Nói đâu xa, mình cũng rất cần sử dụng tiếng Anh trong nhiều tình huống và giai đoạn khác nhau trong cuộc sống. Lúc học đại học thì để đọc tài liệu, làm bài luận và đủ điều kiện ra trường, lúc đi làm thì cần để giao tiếp với khách hàng, làm báo cáo và đọc các dữ liệu của công ty. Không chỉ thế, với đời sống hằng ngày, mình cũng cần đến tiếng Anh cho việc giải trí và nâng cao hiểu biết về hầu hết các lĩnh vực.


Vào những thời điểm siêng năng và có nhiều thời gian rảnh, mình cũng lập ra kế hoạch, kỷ luật bản thân, đặt ra mục tiêu,... nhưng phải nói thật lòng, cuộc sống không chỉ có một đường thẳng, cũng có những lúc mình siêu lười và siêu bận rộn mà không thể duy trì sự kỷ luật tiếp được nữa. Nhưng thật may, những người lười luôn nghĩ ra những cách đơn giản nhất để có thể vừa lười vừa làm việc hiệu quả. Đối với việc học tiếng Anh cũng vậy, mình đã vượt lười, vượt bận để tiếp tục cải thiện vốn tiếng Anh của mình bằng cách kết hợp việc học vào cuộc sống hằng ngày. Đôi lúc, chúng mình nên tạm rời xa phương pháp tiếp cận cũ, chỉ biết cắm mặt học từ sách vở, luyện đề thi, học ngữ pháp... và thử biến tiếng Anh thành một phần của cuộc sống hằng ngày của mình. Mình tin, việc học của chúng mình sẽ có nhiều chuyển biến thú vị và tích cực hơn đấy!


Mình nghĩ nếu mình chỉ liệt kê đại loại là mình sẽ xem phim, nghe nhạc tiếng Anh thì quá chung chung, mà bất kỳ ai cũng thể nói được, nên ở bài viết này mình sẽ chia sẻ một cách chi tiết và cụ thể theo khung giờ và các hoạt động trong ngày của mình để bạn có thể hình dung một cách rõ ràng hơn.


Trong những sinh hoạt hằng ngày

Mình thường mở các podcast và video trên youtube bằng tiếng Anh ra nghe thụ động hoặc vừa xem vừa đọc phụ đề tiếng Anh trong lúc giãn cơ, dọn giường, tắm, skincare, rửa bát, nấu ăn, dọn nhà đi bộ,... Mình thường chọn xem và nghe các podcast và video tiếng Anh của các anh chị có giọng nói rõ ràng, chậm và sử dụng những câu nói đơn giản dễ học theo và sử dụng ngay trong đời sống hằng ngày. Đôi lúc, mình sẽ vừa nghe, vừa lặp lại theo nhiều giọng điệu để dễ nhớ hơn.

Mình cũng cài ngôn ngữ điện thoại sang tiếng Anh, viết danh sách các việc cần làm và những nhắc nhở cá nhân bằng tiếng Anh một cách tự nhiên và đơn giản nhất chứ không cần trau chuốt từng câu, từng chữ.


Trong lúc làm việc chính thức

Hầu hết công việc chính của mình đều sử dụng tiếng Anh, có thể kể ra những thứ mình tiếp xúc và học hỏi mỗi ngày như: Dữ liệu, chứng từ, chuẩn mực, hướng dẫn quy trình, công cụ hỗ trợ, báo cáo, biên bản họp, giao tiếp với khách hàng,... lên đến 70-80% là bằng tiếng Anh. Nhưng không phải cái gì mình cũng biết, với việc đọc hiểu các tài liệu chuyên ngành hoàn toàn mới hoặc trao đổi với khách hàng cũng chỉ sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2 như chúng mình, càng là những điều thách thức đối với mình. Nhưng cũng nhờ thế, mình cần phải liên tục tra cứu, tìm hiểu và học hỏi thêm các vốn từ mới vừa phục vụ công việc vừa mở rộng hiểu biết về tiếng Anh của mình.


Trong những công việc khác

Bên cạnh công việc chính thức, mình còn viết blog, sáng tạo nội dung và làm các công việc freelance khác, tất cả đều đòi hỏi một vốn tiếng Anh nhất định. Đôi lúc, mình cần trao đổi với các chuyên gia quản lý tên miền của Wix, lúc này mình chỉ có thể trao đổi bằng tiếng Anh chứ không còn cách nào khác. Lúc đầu, mình rất sợ dùng từ sai, dùng ngữ pháp sai và nói họ không hiểu, nhưng dần dần mình cứ áp dụng những gì mình đã học vào các cuộc hội thoại và nếu "bí" quá mình sẽ dùng chiêu “search google” và cố gắng diễn tả ý mình muốn một cách đơn giản nhất cho họ hiểu và xử lý yêu cầu của mình. Đối với việc xây dựng và viết blog, mình cũng sử dụng các công cụ và nền tảng đều bằng tiếng Anh, nhờ đó mỗi khi cần sử dụng, nếu không rõ mình lại tìm hiểu thêm và sử dụng thường xuyên khiến chúng trở thành hiểu biết và quen thuộc với mình hơn.


Trong lúc mình học hỏi những điều mới

Sự thật thì chúng mình có rất nhiều thứ cần phải học hỏi thêm qua từng giai đoạn của cuộc sống, không chỉ riêng đối với ngoại ngữ. Tuy nhiên, có những chủ đề, chúng ta cần phải học và tìm hiểu thông qua sách, tài liệu, nghiên cứu bằng tiếng Anh thì mới thật sự đầy đủ và chuyên sâu. Trong những lúc này, mình cũng kết hợp việc luyện kỹ năng đọc hiểu, viết tóm tắt và học thêm những từ vựng tiếng Anh mới thông qua việc học một chủ đề khác. Thế là một công đôi việc, mình vừa có thể học cái mình thích vừa có thể cải thiện tiếng Anh một cách chủ động luôn.

Lấy ví dụ, mình cần đọc nghiên cứu về EI (Emotional Intelligence), mình sẽ chọn mua các quyển sách tiếng Anh hay search google các bài viết liên quan chủ đề, sau đó đọc hiểu, học các từ vựng mới và viết tóm tắt lại những điều mình đã học bằng tiếng Anh. Vừa để có thể lưu lại những gì mình đã học, vừa có thể rèn luyện tiếng Anh.


Không chỉ riêng những điều kể trên, trong cuộc sống hằng ngày, chúng mình sẽ tiếp xúc rất nhiều với tiếng Anh từ việc đọc các bảng chỉ dẫn, hướng dẫn sử dụng cho đến việc đọc các tin trên mạng xã hội. Vậy tại sao, chúng ta không kết hợp để mở rộng thêm hiểu biết tiếng Anh của mình mà cần phải dành ra đến vài giờ đồng hồ ngồi học qua sách vở, hay thậm chí có người giảng dạy, nhưng những kiến thức đó lại không đi vào thực tiễn, không được sử dụng để phục vụ cuộc sống hằng ngày của chúng mình.


Thực sự, mình nghĩ đây không phải là “new approach” (cách tiếp cận mới) mà là cách tiếp cận tự nhiên và phù hợp nhất đối với việc học tiếng Anh và cả các kiến thức khác. Với mình, học bất cứ cái gì cũng cần có mục đích và ngữ cảnh để sử dụng chứ không phải cứ học vì muốn được người khác ngưỡng mộ hay vì áp lực từ xã hội đặt lên mình. Cuối cùng, điều mình muốn nhắn nhủ là không cần quá hoàn hảo, nhưng hãy cố gắng có cho mình hiểu biết nhất định về tiếng Anh, bạn sẽ không phải chịu nhiều thiệt thòi và khó khăn trong cuộc sống.



“Thy và những câu chuyện nhỏ” #146

13/11/2021

72 views1 comment
bottom of page