top of page
  • thythylittlethings

TRƯỞNG THÀNH LÀ “MỘT KHÚC CA RỘN RÀNG” MÀ MỖI NGƯỜI ĐỀU PHẢI TRẢI QUA

Hụt hẫng, thất vọng, đau lòng, cô đơn, chênh vênh… ở “ngưỡng cửa trưởng thành” thật sự rất đáng sợ, nhưng chắc chắn bất cứ ai trong chúng ta đều phải trải qua cảm giác ấy ít nhất một lần trong đời. Và sự thật là rất bình thường nếu như bạn cảm thấy mình không ổn ở độ tuổi đứng trước ngưỡng cửa trưởng thành đấy, mình cũng từng như thế. Và cuối cùng dù thế nào đi chăng nữa, chúng ta đều có thể mạnh mẽ để vượt qua.

Đôi khi ngồi nhìn lại tất cả những chênh vênh, va vấp mình từng trải qua trong những năm tháng chập chững bước vào đời, trong khúc ca trưởng thành "rộn ràng" ấy, mình còn nghĩ nếu không có chúng thì cuộc sống của mình sẽ nhạt nhẽo và vô vị lắm nhỉ? Chắc mình không có chút trải nghiệm nào để chia sẻ với mọi người luôn ấy chứ!


Những năm tháng tuổi trẻ, chúng ta còn quá yếu mềm để có thể vượt qua những công kích cá nhân, những miệt thị ngoại hình, những lời tổn thương dù là vô tình hay cố ý. Chúng ta mặc cảm, tự ti về bản thân, chúng ta không dám chấp nhận chính mình chưa đủ tốt và cần hoàn thiện. Chúng ta không biết tự đặt ranh giới chịu đựng của bản thân với người khác, chúng ta sợ người khác ghét bỏ mình. Chúng ta không dám bày tỏ quan điểm cá nhân, chúng ta “ngại” sống là chính mình và không dám trở thành phiên bản tốt hơn của bản thân mà cứ mãi sống theo những định kiến và áp đặt của xã hội. Bạn có thấy hình ảnh của mình trong đấy, nếu có thì bạn còn chần chứ gì mà không thoát khỏi chúng cơ chứ?


Mùa mưa năm ấy, cũng với tách cà phê như hôm nay, mình bất chợt bật khóc vì cảm giác bất ổn trên con đường bước vào ngưỡng cửa trưởng thành của chính mình. “Trong cuộc sống, sợ nhất là vừa không đủ thương người, lại vừa không đủ thương thân, mãi mãi không chịu chủ động lựa chọn”. Lúc ấy, quả thật mình còn quá non nớt để có thể hiểu được rằng người thật sự tỉnh táo và thông minh luôn biết làm những “phép trừ” trong cuộc sống của chính mình. Những món đồ không cần thiết, những việc thừa thải, những mối quan hệ không tốt đẹp, tất thảy đều là những thứ cần buông bỏ càng sớm càng tốt. Nắm bắt cuộc sống càng đơn giản thì càng dễ có được hạnh phúc thật sự.


Nói đi cũng phải nói lại, mình cũng từng như thế và mình hiểu được rằng cuộc sống thật không dễ dàng như chúng ta vẫn nghĩ, khi đang ở một vị trí quá an toàn người ta sẽ khó có thể nghĩ đến việc thay đổi. Người ta sợ cảm giác nhìn nhận chính mình, sợ đối diện với khủng hoảng vì người ta không tin khủng hoảng tâm lý sẽ là đòn bẩy cho chương mới của cuộc đời mình. Có lẽ, mình xin phép nhắc lại một lần nữa, bạn hãy đừng quá lo lắng, chúng ta đều sẽ có những quãng không ổn như thế và điều đó rất bình thường!

Nếu không chọn sống vui, bạn định vẽ tone trầm cho cuộc đời mình mãi?

Thật may là cuộc sống sẽ không bao giờ mang đến những thử thách mà vượt quá sức chịu đựng của chúng ta, bạn hãy yên tâm mà đón nhận nó một cách thật mạnh mẽ nhé. Những chênh vênh, va vấp này phần lớn sẽ giúp chúng ta định hình tính cách, trở nên sâu sắc, điềm đạm hơn, sẽ nhận ra ai mới thật sự là bạn của mình và xứng đáng để mình trân trọng.


Những bài học “đắt giá” mà mình đã học được trong những năm tháng trưởng thành:

Mình muốn ghi lại để tự nhắc nhở bản thân mỗi ngày và hi vọng chúng cũng có thể giúp ích được gì đó cho mọi người trong hành trình của chính mình:

  1. Sức khỏe tinh thần và thể chất luôn phải được xếp lên hàng đầu rồi mới đến những thứ khác.

  2. Phải kiếm được đủ số tiền khiến bản thân an tâm mới có thể sống một cuộc đời đơn giản, thoải mái và tự do, mới có thể khiến bản thân sống tự tin.

  3. Giá trị bản thân chúng ta không đo bằng những đồ dùng mà chúng ta sở hữu.

  4. Hãy tử tế với bản thân và với người khác ngay cả trong những lúc bạn cảm thấy tồi tệ nhất!

  5. Tuổi tác không nói lên độ trưởng thành, điểm số không nói lên năng lực và những lời đồn đại không nói lên bạn là ai.

  6. Thay vì muốn người khác hiểu mình, hãy dành thời gian tìm hiểu chính mình. Bản thân mình là người hiểu rõ nhất những gì mình làm, mình đã cố gắng ra sao và mình có xứng đáng hay không.

  7. Trưởng thành chính là không ngừng chấp nhận những điều rất bình thường của bản thân, chọn lấy một con đường để đi và chịu trách nhiệm với con đường mình đã chọn.

  8. Không ai có trách nhiệm với hạnh phúc của bạn ngoại trừ chính bạn. Đừng đặt gánh nặng cuộc đời mình lên vai người khác, cũng đừng gánh cuộc đời người khác trên vai mình.

  9. Đừng so sánh cuộc sống của bạn với người khác vì bạn không từng trải qua những thứ họ trải qua.

  10. Chia tay chưa bao giờ là chuyện không thể vượt qua được, kể cả tình bạn lẫn tình yêu. Một vài người, đơn giản là không phù hợp với bạn.

  11. Bạn có thể tìm kiếm động lực từ bên ngoài, nhưng hầu như nó sẽ không bền vững bằng cách tự xây dựng cho mình động lực tự thân.

  12. Mỗi người đối diện bạn đều biết một điều hay ho mà bạn chưa từng biết. Đừng khinh thường bất cứ ai!

  13. Nỗi sợ sẽ nhạt nhòa khi ta đối diện với thực tại. Cái gì không giết nổi bạn sẽ khiến bạn mạnh mẽ hơn rất nhiều.

  14. Ngôn ngữ là một thứ rất có uy lực, nó có thể đưa người khác lên thiên đàng cũng có thể dìm người khác xuống điện ngục. Vì thế, hãy dùng nó một cách thông minh và tử tế.

  15. Bạn không sống trên đời để làm hài lòng người khác và người khác cũng không sống trên đời để làm hài lòng bạn. Hầu hết những thứ người khác đang làm vì chính bản thân họ, không phải vì bạn.

  16. Cuộc sống đơn giản hay khắc nghiệt, phần lớn phụ thuộc vào góc nhìn của bạn. Cho dù bạn đang ở trong tình huống tốt hay xấu, thì chúng đều sẽ thay đổi được.

  17. Không phải tất cả mọi thứ đều sẽ xảy ra đúng như kế hoạch ban đầu. Chúng ta phải kiểm soát những thứ mà chúng ta có thể kiểm soát. Cuộc sống chỉ là 10% những thứ xảy ra với bạn, 90% còn lại là những gì bạn phản ứng lại với chúng.

  18. “Không” chính là một câu hoàn chỉnh. Bạn không có nghĩa vụ giải thích mọi thứ của mình và cũng không cần sự đồng tình từ tất cả mọi người.

  19. Đôi khi chúng ta phải dừng lại một chút để xém xét con đường mình đang đi, để có thể quyết định mình có nên tiếp tục đi trên con đường cũ hay phải thay đổi để tốt hơn.

  20. Đòi hỏi ít hơn – Phàn nàn ít hơn – Chỉ trích ít hơn – Hoài nghi ít hơn – Tự ti ít hơn – Lo lắng ít hơn - Nói xin lỗi ít hơn!

  21. Đọc sách nhiều hơn – Học hỏi nhiều hơn - Cười nhiều hơn – Cố gắng nhiều hơn – Rộng lượng nhiều hơn - Tử tế nhiều hơn - Tự tin nhiều hơn - Biết ơn nhiều hơn – Tin tưởng nhiều hơn – Sống lành mạnh hơn – Khám phá nhiều hơn - Nói cảm ơn nhiều hơn!

  22. Không phạm tội với lời nói của mình - Không quy mọi việc về mình - Không giả định, phán xét - Luôn làm hết khả năng của mình – Không tin vào tất cả mọi thứ nhưng phải biết lắng nghe. (Trích từ quyển sách Bốn thỏa ước - Don Miguel Ruiz)

  23. Mọi vật tồn tại trong vũ trụ này bởi vì chúng có quan hệ với nhau. Không có điều gì tồn tại một cách độc lập. Chúng ta cũng thôi đừng giả bộ mình là những cá nhân có thể tồn tại một mình. (Trích Đừng bao giờ đi ăn một mình - Keith Ferrazzi. Tahl Raz)

  24. Less is more! Work-life integration not Work-life balance! Enjoy the little things! Stay present, be focused!

  25. Cuối cùng, phải ghi lại những thứ mình không được phép quên!

Và còn rất nhiều bài học khác mà mình đã đúc kết và chia sẻ trong những bài Blog của mình, mọi người có thể tham khảo thêm nhé!


Mình hi vọng bạn sẽ không chùn bước bởi những giai đoạn khó khăn của tuổi trẻ ấy. Có thể, dù có vượt qua đi chăng nữa, bạn vẫn sẽ có cảm giác ngại dấn thân, ngại bắt đầu lại, ngại thay đổi… dù những ước mơ và hoài bão lớn lao của bạn vẫn còn ở đấy. Nhưng hãy nhớ một rằng:

Hãy dũng cảm vượt qua chúng, hãy can đảm thay đổi để tốt hơn mỗi ngày, hãy mạnh mẽ đi con đường mà bạn muốn!

Sự thật, chúng ta chỉ tiếc nuối những gì mình chưa làm thôi chứ sẽ ít bao giờ tiếc những gì mình đã làm, dù thành công hay thất bại. Chính vì thế, nếu bạn đang muốn làm gì thì hãy cứ ngồi dậy mà làm ngay đi, muốn đi đâu thì cứ xách balo lên và đi đi. Đừng chờ đợi một thời điểm hoàn hảo vì không có thời điểm nào thật sự hoàn hảo nếu bạn không bắt đầu và cảm nhận nó cả.


Sự trưởng thành của mỗi người là không hề giống nhau, vì thế thay vì để người khác đánh giá mức độ trưởng thành của bạn, tại sao bạn không đi tìm con đường đúng đắn dẫn đến sự trưởng thành của riêng mình? Đừng trốn tránh trưởng thành, nó không đáng sợ như bạn nghĩ, chỉ cần vượt qua nó bạn sẽ thấy mình thật sự mạnh mẽ hơn mình từng nghĩ rất nhiều và bạn sẽ trân trọng cuộc sống của chính mình hơn đấy!

“Thy và những câu chuyện nhỏ” #101

16/05/2020

161 views0 comments
bottom of page