top of page
  • thythylittlethings

TRỐN VỀ NHÀ… VÀ THỬ THÁCH BẢN THÂN VỚI MỘT NGÀY “KHÔNG LÀM GÌ CẢ”

Tạm biệt…

Sài Gòn…

Và những ngày quay cuồng với công việc…


Những buổi chiều đi làm về, trong lúc đắm chìm trong những cơn mưa cuối hạ, mình bâng quơ suy nghĩ về tương lai và cuộc sống. Mình tự chất vấn bản thân, mình có thực sự hạnh phúc với cuộc sống hiện tại hay không, tại sao mình phải luôn chật vật trong hàng đống công việc như thế, thế giới này sẽ ra sao nếu không có sự tồn tại của mình? Nghe hơi điên rồ nhỉ, trong khi người ta đang vội vã đội mưa chạy về nhà cho nhanh thì có một con bé, cứ mãi vẩn vơ vừa chạy từ từ vừa suy nghĩ mấy câu hỏi ngớ ngẩn! Thế rồi mình cũng phát hiện ra, không có mình thì thế giới vẫn cứ tươi đẹp làm sao, công việc vẫn được vận hành trôi chảy, cớ gì mình lại phải vội vã, ôm đồm vào mình cho thêm phần cực khổ? "Cuộc sống này chưa đủ khó khăn hay sao Thy?"


Một ý tưởng bất chợt lóe lên trong đầu mình ngay lúc đó, mình phải dừng lại và nghỉ ngơi một tí, tận hưởng cuộc sống của chính bản thân mình chứ không thể cứ mãi chạy theo guồng quay vô định của cuộc sống như thế nữa. Vậy là sau khi bàn giao xong công việc thực tập, giải quyết xong tất cả các phần nhiệm vụ trong tuần, mình đón xe ngay về nhà và dĩ nhiên tiếp theo sẽ là thử thách bản thân với một ngày “không làm gì cả”. Và đó là một ngày chủ nhật không dậy sớm, không tập thể dục, không thiền, không lên một kế hoạch gì cụ thể cả, cứ thế thích làm gì thì làm nấy, không để bất cứ một áp lực hay ràng buộc nào ngăn cản mình “xả hơi”.


Một ngày tuy không thanh thản lắm vì mình là một người cực thích lên kế hoạch và kiểm soát cuộc sống, nhưng nó khiến mình thực sự thoải mái và sống chậm lại, tận hưởng cuộc sống. Và ngày hôm ấy đã diễn ra rất tự nhiên, nhưng đã khiến mình đã thực sự được sống chậm để cảm nhận cuộc sống một cách sâu sắc nhất.

Tối hôm trước mình vẫn thức khuya đến gần 1 giờ sáng để học bài, viết blog, xong lại còn xem Gameshow rồi mới chịu đi ngủ. Dạo này mình sống rất sai với đồng hồ sinh học vì mình luôn nghĩ mình không có đủ thời gian để học bài và chuẩn bị cho kì thực tập kiểm toán sắp tới, thực sự thì mình vẫn là một con người chứa đầy lòng ham muốn, muốn bỏ bớt thì chắc cũng cần đến nhiều thời gian nữa...Haizzz


Buổi sáng của ngày “xả hơi” bắt đầu vào lúc 7 giờ rưỡi sáng

Bình thường khi ở Kí túc xá mình sẽ dậy tầm 6 giờ, đi tập thể dục, đọc sách, nghe nhạc, thiền các thể loại,... nhưng hôm nay thì là ngoại lệ nhé...Mình nghe đồng hồ báo thức reo, xong tỉnh dậy, mở Youtube lên xem một vài video truyền cảm hứng về lối sống, sau đó lại tiếp tục ngủ quên hồi nào không hay. Mãi đến 9 giờ mình mới bước ra khỏi giường, đúng nghĩa “ngủ như chưa từng được ngủ” luôn. Thực sự thì trước đó một tuần mình khá stress và phải học bài nhiều nữa nên thức rất khuya, xong sáng sớm lại phải thức sớm đi làm nên chẳng bao giờ ngủ đủ giấc, nên hôm đó mình quyết đình “ngủ bù xả láng” luôn. Nhưng mà một ngày thì còn được chứ đừng như thế hoài thì không được đâu đấy, vì ngủ dậy muộn bạn sẽ phải bỏ bữa sáng, không tập thể dục… rất có hại cho sức khỏe đấy.


Thôi dậy thôi nào!

Mình dậy đánh răng rửa mặt, đi tắm, dọn giường, bôi kem dưỡng và kem chống nắng xong, mở cuốn sổ Bullet journal ra xem, mà thật ra hôm đó mình không định lên kế hoạch gì cả, chỉ là thói quen xem thử xem mình cần phải làm gì để hoàn thành các mục tiêu trong tháng. Dậy là có ngay bữa sáng được mẹ mua ở chợ gần nhà, ngày nào mẹ mình cũng đi chợ rất sớm, nếu thức sớm thì 6 giờ là cũng đã có đồ ăn rồi. Tiếp theo là uống một ly cà phê mình tự pha vừa trò chuyện với mẹ về cuộc sống. Trưa thì được ăn cơm với món canh chua mình yêu thích do mẹ nấu. Thích nhất khi về nhà là sẽ được ăn cơm với cá, lương, rau giản dị nhưng thật ngon lành và dĩ nhiên hôm đó mình đã được như ý mình mong muốn.


Lân la lên Youtube

Có thể nói Youtube chính là phầm mềm mà mình truy cập nhiều nhất trong ngày. Mình xem đủ thứ thể loại từ lối sống, thời trang, học tiếng Anh, xem gameshow cho đến review sách, và hôm đấy mình coi review sách của các kênh Booktuber Việt Nam gần hai tiếng đồng hồ, kinh khủng thiệt. Đúng là bạn đã thích cái gì thì bạn có thể làm nó bất chấp không gian và thời gian.


Vừa đưa võng vừa nghe nhạc

Về nhà thì góc quen thuộc nhất của mình chính là chiếc võng huyền thoại mà gia đình nào ở miền Tây cũng sẽ có ít nhất một chiếc để nằm ngả lưng để nghỉ trưa trước khi trở lại với công việc của buổi chiều. Vừa nằm đung đưa vừa bật mấy bài hát yêu thích lên nghe rồi nằm hát vu vơ theo, nghe thì hơi điên điên nhưng thật sự sau đó mình cảm thấy đầu óc rất thoải mái và lấy lại được năng lượng tích cực của bản thân mình.


Đọc sách và Viết blog

Y như mình đã nói ở trên, nghe nhạc xong, bỗng dưng trong đầu mình có thêm rất nhiều ý tưởng và muốn làm rất nhiều việc. Mình lại pha một ly cà phê và bắt đầu viết ra tất cả ý tưởng đang xuất hiện trong đầu mình, chưa bao giờ mình thấy những dòng cảm xúc của mình tuôn trào nhanh như thế, cứ thế viết và viết, thoáng một tí nhìn lại đã viết được hơn 900 chữ, và những dòng suy nghi vẫn tiếp tục tuôn chảy…

Nói là một ngày không làm gì thì hơi sai rồi nhỉ, viết blog được gần một tiếng thì mình trực nhớ ra mình chưa hoàn thành xong thử thách đọc sách của mình, chắc phải hoàn thành cho xong để cảm thấy không có lỗi với bản thân và viết review cho các bạn yêu thích sách giống mình. Hôm đấy mình đọc quyển Atomic Habits của James Clear đang nhận được rất nhiều phản hồi tích cực trong thời gian gần đây, vừa đọc vừa luyện nói tiếng Anh luôn cũng là một ý tưởng hay chứ nhỉ? Đọc được tầm 5 trang thì bắt đầu đói quá, và dĩ nhiên là tiếp tục chương trình quen thuộc…


Chuyên mục Có gì nấu nấy của mình

Về nhà là thích nhất được tự “chế biến” những món mình thích, đùa chứ chỉ chiên trứng với xào rau muống thôi chứ mình cũng không biết phải ăn gì vì mình cực kì kén ăn luôn, mình ăn rất nhạt trong khi mẹ mình lại thích ăn mặn nên mình cũng hay nấu ăn riêng như thế. Nói chứ mình cũng biết nấu một vài món đấy nhé, ít nhất là nếu sống một mình sẽ không bị chết đói đâu hihi...


Lại xem Review sách

Không hiểu nổi luôn, bữa đó mình bị nghiện xem Review sách hay sao í. Nhưng đây cũng là cách mình vừa giải trí, vừa nghe những lời review và chọn được cho mình những quyển sách hay nhất để đọc. Bên cạnh đó, đây cũng chính là động lực thúc đẩy mình đọc sách nhiều hơn, vì thấy mọi người đọc được nhiều sách như thế thì mình không thể nào tiếp tục lười nữa đúng không?


Thời gian lười nhất trong ngày…

Khoảng từ 18h-20 giờ là lúc mà mình lười nhất trong ngày, chỉ muốn nằm lướt điện thoại và không làm gì cả, mà nếu vậy thì thực sự rất lãng phí thời gian. Hôm đấy mình cũng nằm lướt điện thoại nhưng trong thời gian rất ngắn thôi, sau đó mình suy nghĩ xem tối mình sẽ làm gì, ngày mai mình sẽ lên kế hoạch học tập và làm việc như thế nào, đã nói một ngày không lên kế hoạch rồi nhưng vẫn cứ ăn gian như thế, não mình thật quá đáng mà đúng không?


Tắm chính là cách xả stress hiệu quả nhất

Có ai vừa tắm vừa nghe nhạc giống mình không, thỉnh thoảng mình còn tận dụng thời gian tắm để nghe Audio book hay thời sự nữa. Nghe có vẻ hơi kì lạ, nhưng thời gian tắm chính là lúc đầu óc mình thoải mái nhất để tiếp thu các thông tin mới cũng như suy nghĩ ra nhiều ý tưởng hay ho nữa. Tắm còn thần kì đến nỗi có khi trước khi tắm mình rất mệt mỏi và chán nản nhưng khi vừa tắm xong mình lại tràn đầy năng lượng và động lực làm việc. Nếu bạn đang cảm thấy mất động lực thì có thể thử ngay cách này nhé, mình tin chắc bạn cũng sẽ cảm nhận được điều kì diệu mà tắm sẽ mang lại cho mình đấy! (Cười)


Chăm sóc bản thân một tí

Tắm xong thì cũng gần 21h30, mình tắm hơi khuya, và mình biết điều đấy không tốt cho sức khỏe chút nào, nên mình cũng đang cố gắng tắm sớm hơn, ai có thói quen xấu này thì cũng nên khắc phục đi nhé. Trước lúc tắm thì mình sẽ tẩy trang và rửa mặt cho sạch sẽ vì mặt mình siêu nhạy cảm và rất dễ nổi mụn, tắm xong thì sẽ bôi một tí kem dưỡng và thuốc đặc trị mụn, thế thôi, mình thấy càng tối giản thì càng tốt.


Lại viết blog

Tự dưng lại có thêm ý tưởng, thế là lấy laptop ra viết ngay và luôn vì mình rất sợ bị quên. Khi viết ra được một ý tưởng hay để chia sẻ với mọi người hay để làm kỉ niệm cho chính bản thân mình, mình đều cảm thấy rất vui và hạnh phúc. Đây cũng chính là lý do mình thích viết như thế, đôi khi viết cũng chính là nghỉ ngơi và tiếp thêm năng lượng tích cực cho chính bản thân mình.



Việc cuối cùng là đọc các thể loại sách, báo, blog

Thường thì việc cuối cùng mình làm trong ngày sẽ là ghi lại những gì mình làm vào sổ Bullet Journal và lên kế hoạch vào hôm sau, tuy nhiên hôm nay đã hứa là một ngày “không làm gì cả”, nên chắc phải đợi đến sáng mai dậy lên kế hoạch luôn, đã nói “xả hơi” thì nhất định không để mình mệt não nữa.


Lướt tí Facebook đọc tin tức hay còn gọi là hóng chuyện, nhưng do mình đã unfollow rất nhiều trang nên cũng không có gì nhiều để đọc, sau đó tự đọc lại mấy bài blog mình viết, rồi mò lên đọc những bài blog trên Spiderum hay Ybox để học thêm cách viết lách và tiếp thu thêm nhiều kiến thức mới. Nếu bạn nào cũng thích đọc Blog như mình thì có thể vào xem hay trang này nhé, bảo đảm rất hữu ích. Tiếp theo lại đọc vài trang sách Atomic Habits vì lúc chiều mình đang bỏ dỡ ở một đoạn khá hay. Trong lúc đọc thì mình thường nghe nhạc và hôm đấy mình chọn list nhạc 8X, 9X mà mình rất yêu thích với giọng ca của Ưng Hoàng Phúc, Quang Vinh, Đan Trường, Lý Hải,… những thần tượng một thời của mình.


Thôi hôm nay lại sử dụng điện thoại nhiều quá rồi, thiền, suy ngẫm một vài điều trong cuộc sống hiện tại và… đi ngủ để chuẩn bị cho ngày mới thôi!


Một ngày ở nhà tuy đơn giản nhưng hạnh phúc và yên bình đến lạ… thật sự thì không biết phải dùng bao nhiêu tính từ hoa mĩ khác mới đủ diễn tả hết những điều mình nhận được sau một ngày như thế. Càng lớn bạn sẽ hiểu, muốn có được một ngày “không làm gì cả” thật sự rất khó khăn, nên nếu có thể mình luôn trân trọng và tận hưởng hết mức có thể. Giữa thế gian bộn bề này, nếu bạn cảm thấy mình đang quá mệt mỏi, không có tâm trí để làm bất cứ chuyện gì thì hãy thử sống chậm lại một chút, thử trải qua một ngày “không làm gì cả” và cảm nhận cuộc sống một cách sâu sắc hơn. Thử trải nghiệm và cảm nhận, chỉ sau một ngày thôi thì bạn sẽ có thể quay lại với cuộc sống thường nhật và làm việc hiệu quả, năng suất hơn rất nhiều đấy!


Thật ra là còn rất nhiều điều muốn ghi lại về ngày hôm đó, nhưng bài viết này cũng đã dài quá rồi, dừng ở đây thôi. Nói chứ, hôm nay tự nhiên nhớ nhà quá!



“Thy và những câu chuyện nhỏ” #43

05/09/2019

65 views0 comments
bottom of page