top of page
  • thythylittlethings

TỔNG KẾT NỬA ĐẦU NĂM 2021

Năm 2021 lại là một năm đầy biến động với tất cả mọi người về sức khỏe, tinh thần và kinh tế. Diễn biến dịch bệnh đã làm thay đổi rất nhiều về dự định, kế hoạch, sinh hoạt thường nhật của chúng ta và mình cũng không phải là ngoại lệ. Thời gian trôi nhanh thật, mới đây kết thúc 6 tháng đầu năm 2021, nên mình muốn viết một bài viết để giúp bản thân nhìn lại những điều đã đạt được, những thứ mình thích và những điều ý nghĩa khác trong 6 tháng qua.


1. Sức khỏe

Điều mình sẽ đặt lên hàng đầu luôn là sức khỏe, bởi lẽ “Không có sức khỏe, chúng ta sẽ không có gì hết”. Tình hình dịch bệnh phức tạp như hiện tại cũng một lần nữa nhắc nhở chúng ta điều đó. Trong nửa đầu năm nay, mình bắt đầu tự nấu ăn đều đặn hơn để có thể chọn được những thức ăn có lợi cho khỏe. Những thói quen nhỏ mà mình rèn luyện được để cải thiện sức khỏe: uống một cốc nước vào buổi sáng, ăn sáng đều đặn hơn, ăn tinh bột tốt, rau xanh, hạn chế ăn thức ăn có nhiều dầu mỡ, đường,… tắm trước 9h tối và đi ngủ sớm nhất có thể. Bên cạnh đó, khoảng 1 năm trở lại đây mình đã bỏ bê khá nhiều việc tập thể dục, có lẽ đã đến lúc mình phải chăm chỉ vận động hơn để nâng cao sức khỏe.


2. Tinh thần

Trong khoảng cuối năm 2020 và đầu năm 2021, như đã đề cập trong một bài viết trên blog, mình trải qua giai đoạn mất phương hướng trong công việc và trải qua nhiều cảm xúc tiêu cực. Nhưng yên tâm nhé, hiện tại mình đã cảm thấy khá hơn rất nhiều nhờ việc yêu bản thân hơn, kiểm soát cảm xúc, quản lý sự phân tán từ bên ngoài (đối với mail, tin nhắn, tác động tiêu cực từ người khác, những công việc ngoài phạm vi của bản thân…).


Bên cạnh đó, mình cũng học được nhiều bài học ý nghĩa về mặt tinh thần như học cách tha thứ cho sai lầm của bản thân và người khác, tôn trọng sự khác biệt, sống cho hiện tại và ngừng lo lắng quá nhiều về những điều mình không thể kiểm soát.


Cuối cùng, ba giá trị hàng đầu về mặt tinh thần của mình trong nửa đầu năm nay là bình yên, hạnh phúc và tôn trọng.


3. Gia đình và các mối quan hệ

Thời điểm hiện tại là lúc mình cảm nhận rõ nhất tầm quan trọng của gia đình. Chính vì điều đó, mình luôn dành thời gian rảnh để về nhà thay vì sẽ đi du lịch hay đi chơi cùng bạn bè như thời còn đi học.

Về các mối quan hệ khác như bạn bè, đồng nghiệp thân thiết, mình cảm nhận mọi thứ đều khá ổn. Tuy thời gian gần đây, chúng mình không có dịp để gặp gỡ trực tiếp nhưng chúng mình vẫn dành thời gian nhắn tin, gọi điện quan tâm nhau thường xuyên.


4. Công việc

Cũng đã hơn một năm mình ở một vị trí mới, tuy có một vài trải nghiệm không tốt, nhưng cũng có rất nhiều bài học và cơ hội. Để chia sẻ một chút về công việc, mình không muốn dùng từ “rất bận” như nhiều người khác, mà với mình đây là công việc đòi hỏi lượng kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm thực tế và kỹ năng cứng lẫn mềm rất nhiều.


Cuộc sống sẽ có vô số những sự đánh đổi, quan trọng là bạn đánh đổi là vì mục đích gì. Bên cạnh những mặt thách thức, không thể không kể đến những cơ hội mà mình có được từ công việc này: tiếp cận kho dữ liệu chuyên môn chuẩn và miễn phí, thành thạo kỹ năng cứng liên quan, rèn luyện các kỹ năng mềm như tự học, chịu được áp lực công việc và con người, thích nghi và chuyển đổi linh hoạt nhiều lĩnh vực khác nhau…


5. Tài chính cá nhân

Năm 2021 cũng đánh dấu bước ngoặc về tài chính cá nhân của mình. Mình học được cách quản lý chi tiêu, đầu tư vào những món đồ có giá trị, lập quỹ “khẩn cấp” và bước đầu đầu tư cũng như phát triển các kênh tạo thu nhập thụ động. Tuy nhiên, đây chỉ mới là bước đầu nên mình sẽ chia sẽ kỹ hơn ở một bài viết khác, khi mình thực sự đạt đến mục tiêu tài chính cá nhân của bản thân nhé. Bên cạnh đó, mình cũng thường xuyên dành những khoản tiền nho nhỏ để hỗ trợ gia đình khi cần thiết cũng như đóng góp nhỏ vào các hoạt động có ý nghĩa, gần đây nhất là Quỹ vaccine phòng chống Covid-19.


6. Skincare

Như đã chia sẻ trong một bài viết gần đây, 2021 cũng là năm đánh dấu sự cải thiện rõ rệt về làn da của mình. Ở hiện tại, tuy không phải quá hoàn hảo, nhưng mình cảm nhận được mọi thứ đang được tốt lên từng ngày. Mình cảm thấy biết ơn khi học được khá nhiều kiến thức skincare khoa học và xây dựng được cho bản thân chu trình skincare tối giản, hiệu quả và phù hợp với tài chính cá nhân.


Những món skincare yêu thích nhất 6 tháng đầu năm 2021:


Những kênh youtube về skincare/beauty mình hay xem:

7. Lối sống tối giản

Theo suốt những ý trên, bạn cũng có thể nhận thấy, mình luôn thực hành lối sống tối giản trong nhiều khía cạnh của cuộc sống:

Mình duy trì tủ quần áo tối giản, chu trình skincare tối giản và những vật dụng cá nhân tối giản.

Mình học cách cải thiện sức khỏe và chăm sóc bản thân từ những bước đơn giản nhất.

Mình tối giản các mối quan hệ và tập trung vào những mối quan hệ chất lượng.


8. Sách

Nửa đầu năm nay, mình đọc được không quá nhiều quyển sách, tuy nhiên đều là những quyển sách mang lại những bài học đáng giá cho mình. 6 quyển sách mà mình đã đọc được trong 6 tháng đầu năm 2021 là:


9. Blog

Mình bắt đầu viết blog lại vào tháng 2/2021, bạn có thể đọc lại 10 bài viết mới nhất của mình ở đây nhé:


Bên cạnh đó mình cũng muốn chia sẻ những trang blog mà mình hay đọc nhất trong nửa đầu năm 2021:

10. Những thứ khác

Câu nói truyền cảm hứng nhất:

"The world is full of nice people. If you can’t find one, be one."

Ứng dụng yêu thích:

  • Google Keep

  • Microsoft To-do

  • Finhay

Những gì mình xem:

Những gì mình hay nghe:


Sau cùng, dù có như thế nào, mình cũng trân trọng tất cả những trải nghiệm trong nửa đầu năm 2021 và hi vọng nửa cuối năm còn lại sẽ mang đến nhiều điều ý nghĩa và tích cực hơn.



“Thy và những câu chuyện nhỏ” #124

03/07/2021

118 views0 comments
bottom of page