top of page
  • thythylittlethings

ĐIỂM LẠI 10 ĐIỀU MÌNH ĐẠT ĐƯỢC SAU 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2019

2019 là một năm đánh dấu nhiều khởi đầu mới mẻ của chính mình, mình nhận ra đã đến lúc, mình phải sống chứ không phải chỉ tồn tại, mình trân trọng hơn về những điều quan trọng trong cuộc sống. Nào hãy cùng mình điểm lại những điều mình đạt được sau 6 tháng đầu năm 2019 nhé!


1. Một sinh nhật không có sự nhắc nhở từ mạng xã hội

Sau 6 năm sử dụng mạng xã hội, mình nhận ra mình không cần nhiều lời chúc được trưng bày trên mạng xã hội đến vậy. Thế là mình đã tắt thông báo sinh nhật trên tất cả mạng xã hội, lúc đầu mình nghĩ chắc sẽ buồn lắm đây, chắc không ai nhớ đến sinh nhật của mình đâu. Nhưng sự thật thì không phải như vậy, sau khi tắt tất cả thông báo, mình nhận ra mình nhẹ nhõm hơn rất nhiều vì không phải chờ đợi để nhận những lời chúc qua loa, thậm chí có những người còn không có đủ thời gian để viết đầy đủ một lời chúc mà chỉ nhắn đại loại SSVV, HPBD…


Bên cạnh đó, mình nhận ra bên cạnh mình còn có rất nhiều những người bạn luôn quan tâm mình. Hai buổi sinh nhật đơn giản cùng những người bạn thân cũng đủ để mình ấm lòng và cảm nhận được ý nghĩa thật sự của một ngày sinh nhật. Thay cho những câu chúc "cho có", mình nhận được những tin nhắn với những lời chúc thật lòng và ý nghĩa hơn từ bạn bè và người thân, những người không cần mạng xã hội nhắc nhở vẫn nhớ đến ngày sinh nhật của mình.


2. Một cái Tết trọn vẹn bên gia đình

Dường như càng lớn, người ta càng muốn ở bên gia đinh nhiều hơn thì phải. Một tháng về nhà nghỉ Tết năm 2019 giúp mình nhận ra: "Không đâu bằng gia đình mình cả". Tết đến, nhà mình không chuẩn bị linh đình như những gia đình khác, không bánh mứt, không xúng xính quần áo mới gì nhiều, cả nhà chỉ lo làm việc, dọn dẹp nhà cửa, chuẩn bị những món ăn ngày Tết rồi quay quần bên nhau.


Tết năm nay mình cũng không còn ru rú ở nhà bấm điện thoại, lướt facebook hay tung tăng ngoài đường đi chơi như lúc trước nữa. Thay vào đó, mình dành thời gian cùng gia đình, đi thăm nội, ngoại, họ hàng, đi chùa, thăm thầy cô và gặp gỡ những người bạn cũ lâu năm. Một cái Tết trọn vẹn đơn giản chỉ thế là đủ, không quá rộn ràng nhưng thật ấm cúng.


3. Nhận ra khả năng thật sự của mình qua những cuộc thi

Sau khi tham gia một vài cuộc thi học thuật cũng như những cuộc thi về các kỹ năng khác và cũng đạt được một vài thành tựu nhất định, mình nhận ra, thế giới rộng lớn còn quá nhiều thứ chúng ta cần học thêm, gặp được những người bạn tài giỏi hơn mình cũng chính là động lực để mình phấn đấu nhiều hơn nữa trong cuộc sống.


4. Trở thành một nhân viên “có thể quay lại làm bất cứ lúc nào”

Tháng 05/2019 mình quyết định nghỉ việc làm thêm để tập trung hơn vào việc học, hoạt động câu lạc bộ và phát triển bản thân mình. Với mình, công việc làm thêm không chỉ là để kiếm tiền mà để trau dồi thêm những kiến thức trong nhiều lĩnh vực khác nhau, tiếp xúc với nhiều người và rèn luyện kỹ năng giao tiếp. Vì thế, trong mỗi công việc, dù nó có phải là chuyên ngành hay không, một khi đã nhận mình đều cố gắng hết sức để hoàn thành tốt nhất có thể, và mình rất vui và trân trọng khi ngày xin nghỉ mình nhận được câu “Em có thể quay lại làm bất cứ lúc nào.”, vui hơn nữa là sếp cũ luôn liên hệ để kêu mình quay lại làm. Dù mình đã có những kế hoạch khác và không thể tiếp tục công việc cũ nhưng mình vẫn tự hào khi đã hoàn thành tốt công việc và học được nhiều bài học bổ ích trong cuộc sống.



5. Chuyến đi cùng gia đình

Mỗi năm gia đình mình đều dành ra một ngày để đi đâu đó cùng nhau, năm nay cũng không ngoại lệ, gia đình mình đã đi Châu Đốc – An Giang để viếng chùa Bà. Trên đường đi, mình được chia sẻ, trò chuyện nhiều hơn với mọi người trong gia đình khiến tình cảm được gắn bó hơn. Đây là một chuyến đi thật sự đáng nhớ khi sau 13 năm thì mình lại được trở lại Châu Đốc, nơi cũ nhưng với những trải nghiệm hoàn toàn mới mẻ, đơn cử như việc Đi xe máy lên đỉnh Núi Sam chẳng hạn. Chắc chắn mình sẽ chia sẻ những trải nghiệm thú vị trong chuyến đi ngày hôm đó trong một Post tiếp theo.



6. Ngắt kết nối để thật sự kết nối

Dường như trong thời đại công nghệ số như hiện nay, khi mạng xã hội quá phát triển, mọi người dễ liên hệ với nhau hơn chỉ trong nháy mắt lại khiến người ta không còn thời gian để gặp nhau trực tiếp và trò chuyện tâm sự về cuộc sống như lúc trước nữa. Nhận ra được điều này, mình đã chủ động liên hệ với những người bạn cũ để gặp nhau và trò chuyện cùng nhau, bởi chỉ có khi gặp nhau trực tiếp chúng ta mới thật sự kết nối và hiểu về nhau hơn.

Sự thật rằng, bạn không thể duy trì bất cứ mối quan hệ nào nếu như chỉ “giả vờ” quan tâm nhau trên mạng xã hội như một nghĩa vụ.

Trong quyển Đừng bao giờ đi ăn một mình có trích dẫn khiến mình rất tâm đắc về các mối quan hệ trong cuộc sống như sau:

“Điều duy nhất quan trọng trong thế giới này là mối quan hệ. Mọi vật tồn tại trong vũ trụ này bởi vì chúng có quan hệ với nhau. Không có điều gì tồn tại một cách độc lập. Chúng ta cũng thôi đừng giả bộ mình là những cá nhân có thể tồn tại một mình.”

7. Đọc được thêm hơn 40 quyển sách

Đọc sách là một thói quen mình luôn cố gắng duy trì vì đọc sách có thể khiến chúng ta biết thêm nhiều kiến thức mới, hiểu ra chính mình, có một cuộc sống tích cực hơn và còn rất nhiều các lợi ích tuyệt vời khác từ việc đọc sách. Có thể bạn chưa biết, một trong những lý do mình cố gắng đọc nhiều sách như thế là vì:

“Những đứa trẻ không mang ô phải cố mà chạy cho nhanh.”

Kiến thức không phải là con đường duy nhất để thành công và có cuộc sống hạnh phúc, tuy nhiên đó là con đường nhanh nhất và vững chắc nhất. Xuất phát điểm của bạn có thể chậm hơn người khác không có nghĩa là bạn sẽ thua cuộc, điều quan trọng là tốc độ phát triển của bạn như thế nào, bạn quyết định nhìn người khác luôn đi trước mình hay cố gắng để bắt kịp và thậm chí vượt qua người khác đó là lựa chọn của chính bạn. Đối với mình, đọc sách đã khiến mình phát triển bản thân và biết thêm về thế giới rộng lớn ngoài kia vì thế mình không giờ bận với việc đọc sách. Mình sẽ chia sẻ rõ hơn về việc đọc sách và cách mình đọc nhiều sách hơn trong một bài viết khác.

Trong quyển Sức mạnh của sự tập trung có một câu mình thấy rất hay:

“Có hai yếu tố quan trọng khiến bạn thông thái hơn, đó là sách và người mà bạn gặp.”

8. Biết đủ

- Biết đủ trong vật chất: Mình đã bắt đầu sống theo Lối sống tối giản được hơn một năm và nhận ra những lợi ích thiết thực của nó. Mình tiết kiệm được tiền bạc, tiết kiệm được thời gian vì không phải lựa chọn quá nhiều thứ trong cuộc sống, từ đó có nhiều thời gian hơn để làm những điều khiến mình hạnh phúc.

- Biết đủ trong các mối quan hệ:

Bạn phải thừa nhận rằng bạn không thể thay đổi những thứ vốn không thể thay đổi.

Cuộc vui nào cũng có lúc tàn, những cố gắng chỉ đến từ một chiều đều là những cố gắng vô nghĩa. Đôi khi bạn cần biết đủ trong những mối quan hệ xung quanh mình, mình hay nói vui là “Miễn cưỡng không hạnh phúc”, người cần đi sẽ phải đi, người ở lại thì cần được trân trọng. Chỉ cần bạn biết đủ, bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn với những cuộc chia ly, không có gì là tồn tại mãi mãi, nên hãy trân trọng hơn những mối quan hệ ở hiện tại bạn nhé.

- Biết đủ trong suy nghĩ: Mình trân trọng hơn những điều mình đang có ở hiện tại, thay vì so sánh với người khác mình chỉ cố gắng phấn đấu để trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình.


9. Tin vào khả năng của chính mình

Có thể bạn chưa biết, mình từng là một người rất tự ti về ngoại hình và khả năng của chính mình. Nhưng rất may mắn, trong năm 2019 này mình đã không còn như thế nữa, mình nhận ra giá trị của bản thân và tự tin hơn về khả năng của mình. Từ đó mình cố gắng phát triển bản thân hơn, thử trải nghiệm tất cả những điều mình có thể làm và phát huy tất cả những thế mạnh vốn có của chính mình.

“Xuất phát điểm là tương đối nhưng quyết tâm là tuyệt đối.”

Đồng thời, năm 2019 cũng đánh dấu việc mình đã học cách bỏ ngoài tai những lời lẽ khắc nghiệt có thể đánh gục sự tự tin của mình.

"Giận dữ là cách mà bạn lấy sai lầm của người khác để trừng phạt lên bản thân mình."

10. Tạo blog cá nhân

Cuối cùng, nói đến những thay đổi mới mẻ trong năm 2019 không thể không nhắc đến Blog cá nhân này. Tháng 06/2019, mình đã quyết định lập Blog này để rèn luyện khả năng viết lách, óc sáng tạo, ghi lại hành trình “Tập làm người lớn của chính bản thân mình” và chia sẻ những điều bổ ích về lối sống, các kỹ năng mềm, những kinh nghiệm sống mà mình đã tích lũy được đến với nhiều người hơn. Mình sẽ cố gắng học hỏi nhiều hơn và chia sẻ những điều ý nghĩa đến với mọi người xung quanh mình.

“Chúng ta tự hạ thấp kì vọng của bản thân so với những gì chúng ta có khả năng làm được”.

Trên đây là những điều mình đạt được trong nửa đầu năm 2019 mà mình rất trân trọng. Còn bạn thì sao? Ắt hẳn bạn cũng đã đạt được những điều mình mong muốn rồi đúng không? Nếu chưa đạt được cũng không sao, mình còn những nửa năm nữa cơ mà, nào hãy cùng mình tiếp tục cố gắng để có một năm 2019 trọn vẹn và hạnh phúc hơn bạn nhé!


“Thy và những câu chuyện nhỏ” #22

13/07/2019

141 views0 comments
bottom of page