top of page
  • thythylittlethings

THÓI QUEN CHO BUỔI SÁNG LÀNH MẠNH: MÌNH THỰC SỰ LÀM GÌ TRƯỚC 8 GIỜ SÁNG?

Chắc hẳn, bất cứ ai trong chúng ta đều đã từng được khuyên rằng muốn thành công và giàu có thì chúng ta cần phải dậy sớm vào mỗi buổi sáng. Riêng mình không chắc việc dậy sớm có thể khiến mình thành công hay không nhưng hiện tại dậy sớm giúp mình cải thiện sức khỏe cũng như có thêm thời gian để làm những điều quan trọng trong cuộc sống. Thật vậy, việc dậy sớm mang lại rất nhiều lợi ích cả về thể chất lẫn tinh thần cho mỗi chúng ta nên vì thế ai cũng muốn thực hiện điều đó vào mỗi sáng của mình nhưng số người thật sự làm được lại rất ít. Tuy nhiên, dậy sớm là một khái niệm tương đối, vì thế chúng ta không thể đánh giá là ai dậy sớm hơn ai, điều quan trọng là bạn cố gắng để dậy sớm hơn chính mình của hôm qua, có thể 30 phút, 15 phút, hay thậm chí 1 phút thôi cũng đã tốt lắm rồi.


Riêng mình, để có một ngày tốt đẹp hơn mình luôn cố gắng dậy lúc 6 giờ sáng, có thể sớm hơn, cũng có thể trễ hơn nếu như hôm trước phải thức quá khuya. Nhờ đó, mình có thêm khá nhiều thời gian để chăm sóc bản thân, làm những điều mình thích và dành thời gian cho những người thân yêu. Một số mẹo để dậy sớm của mình là cài báo thức bằng những bài nhạc sôi động hoặc những âm thanh từ thiên nhiên như tiếng chim hót, suối chảy, chọn chỗ ngủ mà sáng sớm có ánh sáng mặt trời chiếu vào, và quan trọng nhất là tìm ra một lý do để bạn dậy sớm vào tối hôm trước.


Bạn thường làm gì vào hai giờ quyền lực nhất vào mỗi buổi sáng của mình?

Với mình sau khi dậy sớm thì hai giờ quyền lực này mình dành cho những thói quen lành mạnh khiến cuộc sống của mình có thể vui vẻ và cân bằng hơn giữa bộn bề cuộc sống.


10 phút khởi động

Sau khi dậy thì mình sẽ uống một cốc nước lọc và nhỏ mắt. Tiếp theo là bước ngay xuống giường, mở podcast hoặc youtube lên nghe tiếng Anh cho tỉnh ngủ hẳn. Cùng lúc đó thì mình sẽ đánh răng, rửa mặt, chải tóc, thay đồ và mang giày xuống sân để đi bộ và tập thể dục.



25 phút rèn luyện sức khỏe

Nói thật luôn, mình khá lười đến phòng tập nên đi bộ là cách duy nhất để mình rèn luyện sức khỏe cũng như nạp đầy năng lượng cho một ngày mới tốt lành. Xuống sân vào buổi sáng là một trải nghiệm khá tuyệt vời khi ở Kí túc xá của mình, vừa tận hưởng không khí trong lành vừa kết nối được với thiên nhiên mà những ngày ngủ nướng trên phòng không bao giờ có được. Sau khi đi bộ một vòng sân mình sẽ đến những chiếc máy tập và tập. Mình hay cài thời gian trên App Forest khoảng 25 phút cho việc đi bộ và tập thể dục này.


10 phút thiền định

Tiếp đó là đến hồ “bán nguyệt” huyền thoại ở Kí túc xá, mở Daily Meditation Podcast lên nghe và bắt đầu ngồi thiền khoảng 5-10 phút, trong lúc ngồi thiền mình sẽ tập trung vào hơi thở và loại bỏ những suy nghĩ linh tinh trong đầu.



25 phút đọc sách

Ngồi thiền xong thì mình sẽ tiếp tục cài 25 phút nữa để đọc sách, mình thường đọc mấy quyển tiếng Anh vì mình tập trung và dễ ghi nhớ hơn vào buổi sáng. Đọc sách mang lại rất nhiều điều bổ ích và thú vị cho cuộc sống của mình nên mình luôn cố gắn duy trì thói quen này mỗi ngày và đây cũng chính là “block time” mà mình dành cho việc đọc sách.


10 phút luyện nói tiếng Anh

Kết thúc 25 phút, mình sẽ mở App ELSA SPEAK lên luyện nói tiếng Anh, mình đặt mục tiêu là mỗi ngày học ít nhất 5 bài, và thường sẽ hoàn thành trong 5-10 phút.


10 phút ăn sáng

Cuối cùng, nếu ngày nào có nhiều thời gian mình sẽ tự chuẩn bị hoặc mua những thức ăn lành mạnh như trứng, khoai, bắp luộc và uống thêm sữa hạt thế là đã đủ năng lượng cho cả buổi sáng. Còn với những ngày không siêng, mình sẽ di chuyển đi ăn sáng ở gần đó luôn cho tiện rồi mới lên phòng, mình thường ăn bánh mì chay hay chả cá. Trên đường đi từ chỗ ăn sáng về phòng mình lại tranh thủ mở podcast hay audio book lên nghe, đây là lý do ai thấy mình lúc sáng sớm cũng thấy đeo tai nghe.



10 phút nghỉ ngơi và tắm

Về đến phòng thì mình sẽ uống một cốc nước lớn và ngồi nghỉ một tí trước khi chuẩn bị đồ đi tắm. Nói thật, đi tắm là một thói quen không thể thiếu của mình mỗi buổi sáng cho dù có đi tập thể dục hay không. Tắm nước lạnh và buổi sáng khiến mình tỉnh táo hơn và cũng như được tiếp thêm năng lượng và động lực làm việc. Trong lúc tắm thì mình lại “multitasking” (làm hai việc cùng một lúc), đó chính là mở nhạc hay youtube lên nghe để học thêm những điều mới và luyện nghe tiếng Anh luôn. Có lẽ, bạn từng nghe có rất nhiều người khuyên là muốn tập trung và làm việc hiệu quả thì chỉ nên làm một việc một lúc thôi. Tuy nhiên có những việc mà chúng ta nên multitasking để tăng hiệu suất làm việc ví dụ điển hình là việc đi tắm, đây là một chủ đề khá thú vị nên mình sẽ chia sẻ rõ hơn trong một bài viết khác nhé.


10 phút chăm sóc da tối giản

Sau khi tắm xong thì mình lại uống một cốc nước và bước đến quy trình chăm sóc da tối giản chưa từng có của mình, từ khi bị mụn và chữa trị xong thì mình dần tối giản hơn skincare của mình để tránh tái phát mụn. Mình chỉ rửa mặt, xịt khoáng, bôi kem dưỡng ngăn ngừa mụn, bôi kem chống nắng, dưỡng môi nữa là xong, nhanh gọn lẹ.


5 phút dọn giường

Một điều quan trọng mà mình luôn tự nhắc nhở mình mỗi ngày là phải dọn giường, xếp mền gối gọn gàng để không quay trở lại giường ngủ tiếp.


5 phút lên kế hoạch cho một ngày làm việc hiệu quả

Cuối cùng một việc quan trọng mình thường làm là ghi xuống những việc cần làm vào quyển sổ Bullet Journal của mình để không bị bỏ lỡ và làm động lực để làm chứ không lười biếng.

Thỉnh thoảng, nếu như được về nhà thì mình còn có thói quen nhâm nhi một ly cà phê sữa đậm đà trước khi bắt đầu vào những công việc tiếp ngay sau thói quen buổi sáng của mình nữa.



Tất cả những thói quen buổi sáng của mình sẽ thường diễn ra trong khoảng 2 tiếng nên nếu phải đi học hay đi làm sớm thì mình dĩ nhiên phải bỏ qua một vài thói quen hoặc rút ngắn thời gian của mỗi thói quen. Có lẽ nhiều bạn sẽ thắc mắc tại sao không nhắc đến thói quen kiểm tra mạng xã hội hay email. Sự thật thì khoảng hơn 1 năm trở lại đây mình luôn cố gắng hạn chế lướt mạng xã hội vào mỗi buổi sáng để tránh lãng phí thời gian và bị ảnh hưởng bởi những thông tin không tốt vào đầu ngày. Thỉnh thoảng, mình vẫn kiểm tra mạng xã hội để xem hôm nay có được nghỉ học không, có việc gì quan trọng cần giải quyết không, hay nhờ bạn bè mua đồ ăn sáng giúp nếu phải đi học sớm… còn lại mình luôn tự nhủ rằng phải hạn chế thời gian lướt mạng xã hội trong vô định của mình hết mức có thể vào buổi sáng.


Đây là những thói quen mà mình đã xây dựng và cố gắng duy trì trong hơn một năm gần đây để có một cuộc sống lành mạnh và cân bằng hơn. Cũng chính nhờ những thói quen này mà mình không còn bị căng thẳng và mệt mỏi như trước nữa ngược lại có thêm nhiều năng lượng tích cực hơn để học tập và làm việc hiệu quả. Tuy là đôi lúc mình vẫn lười biếng, trì hoãn hay có nhiều việc phải làm mà bỏ quên những thói quen buổi sáng của mình, nhưng sau đó mình sẽ không khắc nghiệt hay tự trách bản thân mà chỉ tiếp tục cố gắng hết sức để bắt nhịp trở lại và duy trì thường xuyên hơn. Còn bạn thì sao, bạn thường làm gì vào buổi sáng của mình để có cuộc sống vui vẻ và hạnh phúc hơn mỗi ngày?

“Give every day the chance to become the most beautiful day of your life.”


“Thy và những câu chuyện nhỏ” #74

15/11/2019

148 views0 comments
bottom of page