top of page
  • thythylittlethings

MINIMALIST BULLET JOURNAL: SEPTEMBER 2019 - SỔ TAY TỐI GIẢN LÊN KẾ HOẠCH THÁNG 9

Một tháng mới lại sắp đến kéo theo rất nhiều kế hoạch và công việc phải giải quyết một cách hiệu quả nhất. Nhiều lúc mình nghĩ nếu mình không biết được cách lên kế hoạch này chắc có lẽ mình sẽ điên lên mất, làm sao có thể sắp xếp hàng đống thứ trong cuộc sống mà không bỏ lỡ bất cứ việc gì, quả là một thử thách đầy cam go. Nào là những cuộc gặp, những việc cần phải làm, những kiến thức chuyên ngành cần phải học, những quyển sách phải đọc, làm sao để tóm gọn trong cùng một quyển sổ một cách tối giản giản nhất.


Có nhiều bạn nói với mình rằng bạn không khéo tay, không có nhiều thời gian để thiết kế một quyển sổ Bullet Journal với quá nhiều layout và hình ảnh, vì thế lần này mình sẽ hướng dẫn mọi người lên kế hoạch cho tháng 9 này chỉ với 1 quyển sổ, 1 chiếc bút đen và 1 chiếc thước kẻ, vừa dễ làm vừa tiết kiệm thời gian, nhưng vẫn giúp bạn lên kế hoạch học tập và làm việc hiệu quả.


#CoverPage (Trang bìa)

#CoverPage (Trang bìa)

Như thường lệ, để mở đầu một tháng mới mình chọn cho quyển sổ lên kế hoạch của mình một layout khá đơn giản với tên tháng 9 bằng tiếng Anh "September" được viết cách điệu cùng với câu quote mình khá tâm đắc trong quyển Atomic Habits của James Clear mình vừa đọc được trong tháng 8:

"Your work was not wasted; it is just being stored."

(Việc bạn đã làm không hề lãng phí, nó chỉ là đang tích lũy ở đấy, đến một ngày nào đó bạn sẽ thấy được kết quả tốt đẹp mà những điều bạn làm mỗi ngày mang đến cho cuộc sống của chính mình).

Thêm vào đó vì tháng 9 này, đa số chúng ta đều bắt đầu kết thúc kì nghỉ hè và trở lại trường để tập trung vào việc học tập, nên mình có vẽ thêm một chiếc balo với dòng chữ "Back to school". Nếu bạn thích trang trí trang bìa một cách sống động hơn thì có thể vẽ theo vì nó cực kì dễ vẽ, còn nếu bạn muốn tiết kiệm thời gian và tối giản hơn thì có thể không vẽ thêm hình ảnh thì trang bìa của bạn cũng đã khá hoàn hảo để tạo động lực cho bản thân rồi nhé.


#MonthlyLog (Kế hoạch tháng)

#MonthlyLog (Kế hoạch tháng)

Đây là layout khá quen thuộc trong quyển Bullet Journal của mình, mình vẽ lịch của tháng 9, mỗi ô lịch sẽ có thêm 2 dòng để chúng ta ghi công việc hay cuộc hẹn quan trọng nhất trong ngày, để bạn có thể nhìn tổng quan kế hoạch của toàn tháng và sắp xếp các kế hoạch đột xuất phát sinh cho phù hợp mà không bị trùng lịch hay bỏ lỡ các công việc của mình.

Ở phần trống còn lại của trang sổ, mình dùng để ghi chú (Notes) những công việc quan trọng nhất trong tháng hoặc những ghi chú dài không thể ghi hết trong một ô lịch.

#MonthAtAGlance (Chi tiết kế hoạch tháng)


#MonthAtAGlance (Chi tiết kế hoạch tháng)

Đây là layout giúp bạn có thể lên kế hoạch và ghi chú một cách chi tiết hơn về kế hoạch cho toàn tháng.

Bên trái:

- Lịch của tháng 9 để chúng ta có thể nhìn và ghi chú lại những ngày quan trọng gắn liền với những việc quan trọng mà chúng ta không cần phải lật lại trang trước hoặc xem điện thoại.

- Bên dưới là To-do list, đây là nơi mình ghi ra tất cả những việc cần làm một cách chi tiết nhất, có nhiều bạn sẽ thấy sợ khi ghi ra quá nhiều việc cần làm, nhưng nếu bạn không ghi ra cụ thể thì bạn khó có thể nhìn nhận và hoàn thành nó, vì thế hãy nhớ "Hãy thành thật với chính mình, đừng giấu việc, hãy hoàn thành chúng."

- Dưới cùng là Important dates, có lẽ bạn sẽ có rất nhiều ngày quan trọng nhưng bạn đã ghi lại ở Monthly Log, nên ở đây hãy chọn ra và chỉ ghi lại 3 ngày quan trọng nhất mà bạn không được bỏ lỡ.

Bên phải:

- Top Priorities (Những ưu tiên trong tháng): nếu như bạn đã ghi ra cụ thể những việc cần làm ở To-do list, thì đây là nơi bạn chọn ra việc mình ưu tiên làm và nhất định phải hoàn thành nó trong tháng này, không được trì hoãn vì bất kì lý do gì.

- Top Goals (Những mục tiêu trong tháng): Nếu bạn còn đang mơ hồ không biết tháng này mình phải làm gì, việc mình đang làm có ý nghĩa gì với cuộc sống thì bạn cần ngồi ngẫm lại những mục tiêu bạn đặt ra cho chính mình và ghi chúng ra giấy để bạn có thể làm việc theo đúng mục tiêu mình đã đặt ra.


#WeeklyLog (Kế hoạch tuần)


Trên đây là layout mình đã vẽ sẵn cho cả 4 tuần của tháng, để tránh việc chỉ vẽ một tuần thì những tuần sau lại lười không vẽ và không lên kế hoạch luôn. Nếu bạn cũng giống như mình thì hãy thử vận dụng cách này nhé, một lần chuẩn bị cho cả 4 tuần luôn và không viện bất kì lý do gì lười biếng không lên kế hoạch nữa.

Ngoài việc lên kế hoạch cho 7 ngày trong tuần từ thứ 2 đến chủ nhật, mình kết hợp thêm một vài layout có thể giúp chúng ta làm việc năng suất hơn như:

- Water Tracker (Theo dõi lượng nước uống mỗi ngày): Bạn nào lười uống nước thì có thể áp dụng cách này nhé.

- Habit Tracker (Theo dõi thói quen): Layout này dùng để theo dõi những thói quen tốt mà bạn muốn duy trì cũng như để theo dõi những thói quen mới mà bạn muốn xây dựng cho cuộc sống của mình nhé.

- To do list (Những việc cần làm trong tuần)

- Notes (Những việc cần ghi chú)

- Next week (Những thứ cần làm trong tuần sau): Bạn cũng có thể ghi ở đây những việc bạn chưa hoàn thành trong tuần này và phải chuyển sang tuần sau làm tiếp nhé.

Ở những layout Weekly Log tiếp theo mình còn thêm buối và giờ để lên kế hoạch chi tiết hơn về những việc bạn cần làm cố định trong một thời khoảng thời gian nào đó trong ngày.


#BlogIdeas (Ý tưởng cho blog)

#NewThings (Những điều mới)

#Needs_Wants (Những điều cần và muốn)

#ThingsToDuclutter (Những thứ cần bỏ đi)

#BlogIdeas (Ý tưởng cho blog) #NewThings (Những điều mới) #Needs_Wants (Những điều cần và muốn) #ThingsToDuclutter (Những thứ cần bỏ đi)

Đây là trang mình tổng hợp những việc cần làm còn lại trong cuộc sống hằng ngày của mình.

#BlogIdeas (Ý tưởng cho blog) cùng với Schedule (Lịch đăng bài): Có thể bạn chưa biết, mình không phải đột nhiên thích thì viết hay thích thì đăng bài mà mình đều có lên kế hoạch cụ thể tất cả các bài viết của mình, đây cũng là cách mà mình tự kỷ luật bản thân mình trong mỗi việc trong cuộc sống của mình.

#NewThings (Những điều mới): Đây là nơi mình ghi lại những điều mới mình vừa học được hay những điều mới mà mình cần học trong tháng để tránh bị quên.

#Needs_Wants (Những điều cần và muốn): Đây là điều mình thường làm để duy trì lối sống tối giản, có những thời điểm chúng ta muốn rất nhiều thứ trong cuộc sống nhưng đó không phải lúc nào cũng là những thứ chúng ta thật sự cần. Vì thế mỗi lúc cần mua gì hay có nhu cầu gì mới mình luôn cân nhắc xem mình có thật sự cần nó không hay chỉ là mong muốn nhất thời, từ đó mới mua chúng và sử dụng một cách hiệu quả nhất.

#ThingsToDuclutter (Những thứ cần bỏ đi): Cùng với việc cân nhắc kỹ lưỡng những thứ nạp vào cuộc sống của mình, chúng ta cũng cần bỏ đi những thứ không cần thiết và không còn giá trị sử dụng. Nếu bạn không biết phải bỏ đi cái gì thì ở bài viết này mình xin giới thiệu một quy tắc đơn giản nhất là "One In, One Out", mỗi lần mua thêm thứ gì mới, bạn hãy bỏ đi một thứ không cần thiết để tối giản hơn những thứ mình sở hữu, quá đơn giản mà đúng không, nếu bạn cũng muốn sống tối giản và thật sự sống cuộc sống vừa đủ của chính mình thì hãy thử cách này cũng như theo dõi những bài viết về lối sống tối giản của mình trong thời gian sắp tới nhé!


#Books (Đọc sách)


#Books (Đọc sách)

Đây là layout mình ghi lại những quyển sách cần đọc bao gồm Sách giấy (Printed Books), Sách điện tử (Ebooks)Audio Books (Sách nói). Bên cạnh đó mình có thêm phần #Log để theo dõi số trang mình đọc được mỗi lần cũng như thời gain mỗi lần mình nghe sách nói để cải thiện cũng như cân bằng thời gian trong ngày.

Bên dưới là #BooksRead (Những quyển sách đã đọc): Mình sẽ ghi lại những quyển sách mình đọc được trong tháng cũng như những ý tưởng hay mà mình cần ghi nhớ và áp dụng vào cuộc sống.

(30 ngày thử thách làm việc năng suất)

Nếu như tháng 7 là #30DayWrittingChallenge thì với tháng 9 mình sẽ tiếp tục thực hiện một thử thách mới để làm việc năng suất hơn và đạt được những mục tiêu đặt ra. Bạn có thể tìm những thử thách hay ho này trên Pinterest nhé. Nếu bạn có hứng thú và muốn làm việc năng suất hơn thì hãy cùng mình thực hiện thử thách này nhé. Mình sẽ cập nhật những điều mình thực hiện sau khi hoàn thành thử thách này trong thời gian sắp tới nhé!


Hi vọng những layout trong quyển số tay Bullet Journal tối giản lên kế hoạch cho tháng 9 này có thể truyền cảm hứng cho bạn lên kế hoạch cho chính bản thân mình. Nếu bạn thực sự muốn lên kế hoạch và làm việc hiệu quả hơn thì tại sao không phải ngay bây giờ?!


“Thy và những câu chuyện nhỏ” #39

27/08/2019

1,761 views0 comments
bottom of page