top of page
  • thythylittlethings

SÀI GÒN. TUỔI TRẺ. VÀ CÁCH THOÁT KHỎI NHỮNG CHÊNH VÊNH...

Tuần vừa rồi mình có đọc được một bài báo về cái chết của một anh dựng phim 31 tuổi vì áp lực và kiệt sức, mình thoáng nghĩ: “Làm như vậy có đáng hay không?” Mình thật sự khá hoang mang và lo sợ về cách mình sống và làm việc, “làm cho tới, chơi cho hết mình” hay đang bào mòn sức khỏe và đánh mất tương lai của bản thân? Mình cũng vừa mới đi làm nên câu chuyện này thật sự đang ảnh hưởng đến tinh thần của mình trong suốt những ngày gần đây. Mãi cho đến khi mình xem được một video của anh Nguyễn Hữu Trí mình mới nhận ra: Đừng để câu chuyện của người khác ảnh hưởng quá nhiều đến cuộc sống của bản thân, hãy chuẩn bị đầy đủ kiến thức, kĩ năng và nghiêm túc hành động hướng đến những điều quan trọng nhất của chính bản thân mình. Hãy cố gắng chứ đừng quá sức, đồng thời hãy tìm cách cải thiện thể chất, trí tuệ, các mối quan hệ và tinh thần thay vì lo lắng, khiếp sợ về những thứ mơ hồ của tương lai.


Nhận thức và hiểu biết là vậy nhưng từ hiểu biết đi đến hành động thật sự là một con đường rất dài và đầy chông gai. Chính mình đã và đang trải ngiệm những cảm xúc như thế, mặc dù biết cái gì là tốt cho mình nhưng chẳng biết phải làm cách nào để không còn lo lắng hay chần chừ hành động nữa. Đối với việc viết Blog này cũng thế, khoảng 2 tuần rồi mình mới quay lại viết vì mình vừa bắt đầu một công việc mới, workload và deadline thật sự đang khiến mình khá “choáng" so với những gì mình chuẩn bị, chính vì thế mỗi khi đi làm về, mình hoàn toàn không muốn làm bất cứ việc gì nữa ngoài việc thoát khỏi vòng xoáy công việc và đi ngủ. Mình dường như muốn trốn tránh thay vì đối mặt và hành động cải thiện tình trạng chênh vênh của mình. Và rồi một câu nói rất hay đã đánh thức mình giữa những sự vô định của hiện tại:

“Sẽ chẳng có gì xảy ra cho đến khi bạn thực hiện.” (Maya Angelou).

Thật vậy, sẽ chẳng có gì thay đổi nếu mình không tìm cách giải quyết những chênh vênh của chính mình và cũng chẳng có gì có thể cải thiện nếu mình cứ giữ mãi những điều mình thiếu sót mà không chịu cố gắng học hỏi nhiều hơn. Nhưng một điều quan trọng hơn cả, là sẽ chẳng có sự hoàn hảo nào xảy ra nếu mình không bắt đầu và hoàn thành từ những điều nhỏ nhất.

Nói thật, mình vừa về đến Sài Gòn sáng nay và thật sự vẫn còn khá mệt mỏi do chưa quen với guồng quay công việc, vì thế chỉ muốn ngủ, ngủ… và ngủ. Nhưng nếu bây giờ mình tiếp tục ngủ là mình lại đang dồn ép căng thẳng, trốn tránh chênh vênh và trì hoãn công việc. Chính vì thế, thay vì cứ mãi nằm đấy không yên thì mình quyết định dành thời gian để giải quyết căng thẳng và học thêm những điều chưa biết đang khiến mình vướng mắc trong công việc.


Dành thời gian thấu hiểu bản thân

Và điều đầu tiên mình làm để giải tỏa những suy nghĩ đang “đánh nhau trong đầu” chính là viết ra chúng, đây gần như là cách hiệu quả đối với mình vì mình không có thói quen tâm sự và nói trực tiếp với người khác về những sự chênh vênh và lo lắng của riêng mình. Còn khi mình viết ra thì mình mình lại có thể thoải mái giải tỏa, phân tích và giải quyết những xung đột trong suy nghĩ dễ dàng hơn nên mình chọn cách viết ra thay vì cứ giữ mãi chúng trong đầu như một hình thức tra tấn tinh thần vậy.


Đường truyền Internet nhanh. Một cốc cà phê sữa. Và một quyển sách hay.

Mấy tuần nay dường như mình không có thời gian và tâm trạng làm bất cứ điều gì mình yêu thích như viết blog hay những video truyền động lực của những anh chị mình yêu thích nữa… Chính vì thế mình cần những giây phút cuối tuần như thế này, một đường truyền Internet nhanh, và có thể làm những điều khiến mình cảm thấy thoải mái nhất. Dĩ nhiên, một điều không thể thiếu trong những giây phút như thế này chính là một cốc cà phê sữa và một không gian quen thuộc với mình, và không còn một lựa chọn nào tốt hơn ngoài The Coffee House. Mấy tuần nay mình cũng quên luôn thói quen đọc sách vào mỗi buổi sáng, và điều đó vô hình khiến cuộc sống mình nhàm chán và thiếu sức sống hẳn đi nên hôm nay nhân cuối tuần thì mình cũng dành thời gian để đọc một quyển sách mình khá thích khi đọc được những câu trích dẫn trên Instagram của Bloom Books Sách đen – Bộ công cụ của phụ nữ thành đạt (Otegha Uwagba), hi vọng sẽ là một quyển sách bổ ích cho công việc và cuộc sống của mình. Đôi khi, hạnh phúc đơn giản đến thế…



Tìm kiếm năng lượng tích cực

Mỗi lần cảm thấy áp lực, mình chọn cách hướng về gia đình… Mình không có thói quen tâm sự về những điều buồn bã với những người thân, nên những lúc như thế này mình hay gọi hay nhắn tin về nhà kể về những điều vui vẻ hơn là những áp lực của bản thân cũng như chia sẻ những điều vui vẻ của họ. Sau những lần như thế tâm trạng của mình được cải thiện hơn rất nhiều. Gia đình cũng là động lực để mình phấn đấu hơn nữa trong công việc, đừng mãi than vãn cô đơn và vô định khi bên mình vẫn còn có gia đình!


Một điều nhỏ nữa chính là tự tạo ra năng lượng tích cực cho chính mình.

Lúc trước, mỗi khi mệt mỏi và áp lực mình rất hay cáu gắt với những người xung quanh nhưng khi trưởng thành hơn một chút mình mới nhận ra, mình thật sự rất sai… Bây giờ mỗi khi như thế, mình luôn nhắc nhở bản thân phải bình tĩnh, mỉm cười và cư xử tử tế với những người xung quanh. Đôi lúc chỉ cần một thái độ tích cực, một hành động tử tế đã có thể khiến mình cảm thấy thoải mái và tự nạp thêm năng lượng cho chính mình hồi nào không biết…


Và điều cuối cùng để thoát khỏi những chênh vênh chính là bắt đầu thoát khỏi chúng…

Đôi lúc, những tự ti và chênh vênh trong cuộc sống đến từ việc bạn không biết rõ những thứ bạn cần biết, không hoàn thành những thứ cần hoàn thành, hay đơn giản là không biết phải bắt đầu từ đâu. Quả thật, lúc này mình đang có những cảm giác như thế, một profile và một số điểm GPA không tồi không có nghĩa là mình không có lúc chênh vênh trong công việc. Chỉ mới 2 tuần đi làm thôi mà mình cảm thấy mình còn quá nhiều thiếu sót cần cải thiện và thay vì cứ than trách tại sao mình nghi mình nên bắt đầu học thêm những điều chưa biết và cố gắng hoàn thành công việc cho dù là những điều nhỏ nhất. Nói thật là mình muốn viết ra đây để tự nhắc nhở bản thân và cũng là lời cam kết với chính mình… Mình sẽ bắt đầu và mình sẽ làm tốt hơn ngày hôm qua dù chỉ 1% thôi cũng được!


Sài Gòn. Tuổi trẻ. Và cách thoát khỏi những chênh vênh…

Thật sự mình cũng không biết đặt cái tên nào cho phù hợp hơn cái tên này nữa. Lâu lâu viết lại câu chữ lủng củng kinh khủng, đó là lý do mà mấy tuần nay mình cũng không có tâm trạng viết bài, cứ chần chừ, nghĩ đi nghĩ lại xem phải viết cái gì cho hay nhưng cuối cùng mình nhận ra, hoàn thành thì tốt hơn hoàn hảo. Đối với bất cứ công việc nào cũng thế, cứ làm ngay cả khi bạn không hài lòng 100% còn hơn theo đuổi một sự hoàn hảo vốn dĩ không tồn tại. Vì rốt cuộc, nếu chẳng ai nhìn thấy nó thì nó cũng chẳng hề tồn tại… Hi vọng, những ngày tháng tuổi trẻ tiếp theo của chúng ta sẽ bớt đi sự chênh vênh vì chúng ta đã biết cách đối diện với chúng.


“Thy và những câu chuyện nhỏ” #86

21/12/2019

149 views0 comments
bottom of page