top of page
  • thythylittlethings

SÁCH: NHÀ LÃNH ĐẠO KHÔNG CHỨC DANH - ROBIN SHARMA

Mình vừa đọc xong bản tiếng Anh với tên là The Leader Who Had No Title cũng như nghe xong bản audio book tiếng Việt dài hơn 5 tiếng của quyển sách này và muốn ngồi xuống ghi lại ngay những bài học hay từ quyển sách này. Đây là quyển sách đã mang lại cho mình nhiều góc nhìn mới về lãnh đạo và những điều quan trọng khác trong cuộc sống. Nó gần như khiến mình thấu hiểu về việc chúng ta không nhất thiết phải có một chức danh nào đó mới có thể toàn tâm toàn ý cho công việc của mình và việc trước khi muốn lãnh đạo người khác, chúng ta cần phải lãnh đạo được chính bản thân mình. Mình cũng không lấy gì làm lạ với độ hay và bổ ích của quyển sách này khi mình từng được đọc và nghe rất nhiều review hay về nó, nhưng mãi cho đến khi chính mình đọc xong mình mới chiêm nghiệm được tất cả những bài học quý giá để có thể vận dụng vào cuộc sống của bản thân.


Về tác giả Robin Sharma

Ông là một trong những nhà cố vấn được tin cậy nhất thế giới trong việc lãnh đạo cá nhân và tổ chức. Là người sáng lập Tập đoàn Sharma Leadership International, một công ty tư vấn chuyên giúp các tổ chức phát triển những nhân viên Lãnh Đạo Không Chức Danh, các khách hàng của ông bao gồm nhiều công ty trong danh sách Fortune 500 như Microsoít, IBM, GE, FedEx, BP, Nike, Unilever và Kraft, cũng như những tổ chức như Đại học Yale và YPO. Những quyển sách cực kỳ bán chạy khác của ông như Đời ngắn đừng ngủ dài, Ba người thầy vĩ đại…


Nội dung chính của quyển sách Nhà lãnh đạo không chức danh xoay quay câu chuyện của một anh chàng bán sách tên Blake và cuộc gặp gỡ vô cùng thú vị của anh với một người cố vấn đặc biệt là Tommy cũng chính là bạn thân của bố anh lúc còn sống. Chi tiết khiến mình ấn tượng nhất về nhân vật Tommy chính là khi Blake hỏi về danh thiếp của ông thì ông đã đưa ra một tờ danh thiếp với chức danh là ‘Human Being’ – Con Người, sau đó ông diễn giải cho Blake là: “Chúng ta không cần một chức danh để trở thành một nhà lãnh đạo, chúng ta chỉ cần là một con người, thế là đủ”.


Câu nói mình tâm đắc nhất trong quyển sách này:

Nếu bạn chưa từng trải qua tất cả những gì bạn đã trải qua, sẽ không có cách gì để bạn chịu lắng nghe những điều mà tôi dạy bạn. Cuộc sống phải vùi dập bạn để bạn có thể có thể đứng dậy mạnh mẽ hơn chứ. Nào cậu bé, hãy chờ xem những bước đột phá mà bạn sẽ trải nghiệm.

If you hadn’t gone through everything you’ve gone through, there’s no way in the world you’d be ready to hear what I’ve come here to teach you. Life’s had to break you down so you could be rebuilt better. And, boy, just wait until you see the breakthroughs you’re about to experience.


Trong cuộc trò chuyện giữa Blake và Tommy ở 2 ngôi mộ có đề cập đến một danh sách các việc mà con người chúng ta sẽ hối tiếc vào giây phút cuối đời khiến mình khá ấn tượng. Có thể kể ra một vài ý chính như sau:

1. Cho đến ngày cuối cùng của cuộc đời bạn nhận ra rằng bạn chưa bao giờ truyền cảm hứng cho bất kì ai khác bằng chính ví dụ của bản thân mình.

2. Cho đến ngày cuối cùng của cuộc đời bạn nhận ra rằng mình chưa bao giờ dám chịu một rủi ro táo bạo nào cả và vì vậy bạn cũng không nhận được bất kỳ phần thưởng nào.

3. Cho đến ngày cuối cùng của cuộc đời bạn hối tiếc rằng bạn đã quên phải làm việc có ích cho những người khác chứ không phải chỉ có ích cho bản thân mình.


Sau khi gặp được Tommy, Blake đã được ông ta lần lượt dẫn đến gặp 4 người thầy vĩ đại cùng với 4 bài học khác nhau khiến anh ngộ ra rất nhiều chân lý trong cuộc sống và sống có trách nhiệm hơn.


Cuộc trò chuyện với người thầy đầu tiên: Bạn không cần một chức danh để trở thành một người lãnh đạo.

Người thầy này này đã mang đến cho Blake 5 quy luật được gom gọn trong một từ viết tắt “IMAGE” – Hình ảnh, trong đó:

I: Innovation: Tất cả những điều chúng ta làm có thể khiến ngày hôm nay tốt hơn hôm qua.

M: Mastery: Hãy giỏi đến mức người khác không thể phớt lờ bạn.

A: Authenticity: Hãy là chính mình trong một thế giới không ngừng cố gắng khiến bạn trở thành một con người khác.

G: Guts: Bạn không cần có chức danh để trở thành một nhà lãnh đạo, nhưng bạn cần phải có sự dẻo dai và lòng can đảm. E: Ethics: Bạn sẽ không bao giờ sai nếu bạn đi một con đường đúng đắn.


Hành động ngay lập tức: Trong vòng hai mươi bốn giờ tới, hãy ghi lại một danh sách tất cả các việc trong cả công việc và cuộc sống cá nhân, những điều bạn đang tránh trách nhiệm cá nhân bằng cách đóng vai nạn nhân. Sau đó, liệt kê năm mục tiêu lãnh đạo hàng ngày của bạn cho mỗi bảy ngày tiếp theo để thúc đẩy tích cực thay đổi như một nhà lãnh đạo không có chức danh.

Money, influence, and position are nothing compared with brains, principles, energy, and perserverance. - ORISON SWETT MARDEN

Cuộc trò chuyện với người thầy thứ 2: Thời đại hỗn loạn tạo nên những nhà lãnh đạo vĩ đại.

Và 5 quy luật người thầy này mang đến là hình ảnh ngọn đuốc cháy sáng - “SPARK”, trong đó:

S: Speak with candor: bạn có thể nói bất cứ điều gì bạn muốn miễn là bạn nói với sự tôn trọng.

P: Prioritize: Tập trung vào những điều tốt nhất và bỏ qua tất cả phần còn lại.

A: Adversity Breeds Opportunity: Khủng hoảng chứa đầy cơ hội đặc biệt.

R: Respond Versus React: Đừng lo lắng về tất cả những điều bạn không thể kiểm soát và hãy cố gắng hết mình để cải thiện các lĩnh vực bạn có thể kiểm soát.

K: Kudos for Everyone: Hãy nhớ rằng mọi người cần được đánh giá cao về ngay cả những việc nhỏ nhất mà họ làm khi đối mặt với những trở ngại và căng thẳng.


Hành động ngay lập tức: Đầu tiên, viết trong nhật ký của bạn về cơ hội lớn nhất để dẫn đến thay đổi tích cực trong tổ chức của bạn. Sau đó ghi lại lý do tại sao bạn không muốn làm. Cuối cùng, liệt kê ba phần thưởng hấp dẫn nhất bạn sẽ đạt được nếu như bạn bắt đầu thay đổi.

Life begins at the end of your comfort zone. - NEALE DONALD WALSCH

Cuộc trò chuyện với người thầy thứ 3: Các mối quan hệ của bạn càng sâu sắc thì khả năng lãnh đạo của bạn càng mạnh mẽ.

Và cũng như 2 cuộc trò chuyện trước, lần này cũng có 5 quy luật được viết tắt bằng từ “HUMAN” – Con Người, trong đó:

H: Helpfulness: Luôn luôn làm nhiều hơn bạn được trả tiền để làm.

U: Understanding: Bạn thực sự tôn trọng ai đó bằng cách cho lắng nghe và hiểu thấu họ

M: Mingle: Luôn luôn nhớ rằng mọi người thích làm việc với những người họ thích.

A: Amuse: Vui vẻ trong khi bạn làm việc sẽ giúp bạn tăng năng suất.

N: Nurture: Giúp mọi người đạt được mục tiêu của họ và mọi người sẽ giúp bạn đạt được từng mục tiêu của bạn.


Hành động ngay lập tức: Hãy dành năm phút ngay bây giờ để suy nghĩ về người có ảnh hưởng lớn nhất đến bạn. Ba điều khiến họ đặc biệt là gì? Làm thế nào bạn có thể áp dụng những hành vi và niềm tin đó vào công việc và cuộc sống của bạn ngay hôm nay?

No man will make a great leader who wants to do it all himself or to get all the credit for doing it. - ANDREW CARNEGIE


Cuộc trò chuyện với người thầy thứ 4: Để trở thành một Nhà lãnh đạo vĩ đại, trước tiên hãy trở thành một người vĩ đại.

Và 5 quy luật của lần này được viết tắt trong từ “SHINE”- soi sáng, trong đó:

S: See Clearly: Bạn sinh ra để suy nghĩ những điều tuyệt vời và nhìn mọi thứ qua con mắt có khả năng thay vì suy nghĩ tồi tệ và nhìn qua đôi mắt sợ hãi.

H: Health Is Wealth: Sức khỏe là một vương miện trên đầu người khỏe mạnh mà chỉ người bệnh mới có thể nhìn thấy.

I: Inspiration Matters: Một ngày không có cảm hứng là một ngày mà bạn đã không sống trọn vẹn

N: Neglect Not Your Family: Cảm giác được gia đình chăm sóc và yêu thương là một nguồn động lực giúp bạn thành công nhanh hơn.

E: Elevate Your Lifestyle: Lối sống không phải là thứ gì đó mà chúng ta nói đến thường xuyên. Nhưng nó rất quan trọng đối với một cuộc sống tốt. Hãy làm điều gì đó mỗi ngày để cải thiện lối sống của bạn.


Hành động ngay lập tức: Trong nhật ký của bạn, hãy liệt kê năm điều bạn sẽ làm ngay lập tức để tiếp động lực cho con người lãnh đạo bên trong bạn. Sau đó sắp xếp thời gian để thực hiện năm mục tiêu này một cách hoàn hảo trong bảy ngày tiếp theo để bạn có được bước đà làm việc hiệu quả.

If one advances confidently in the direction of his dreams and endeavors to live the life which he has imagined, he will meet with a success unexpected in common hours. - HENRY DAVID THOREAU

Cuối quyển sách là bức thư của Tommy gửi đến Blake sau khi ông mất do bệnh ung thư với rất nhiều điều nhắn nhủ và điều làm mình ấn tượng nhất chính là: Hãy lan tỏa những thông điệp ý nghĩa của Nhà lãnh đạo không chức danh đến với nhiều người hơn, nếu nó tốt với bạn chắc chắn nó cũng tốt cho người khác, dù chỉ thêm một người thôi cũng được. Và đây chính là lý do khiến mình cũng muốn làm một điều gì đó tương tự khi đọc quyển sách quý giá này.


Đây không phải một quyển sách dành riêng cho những nhà lãnh đạo hay làm kinh doanh mà là quyển sách dành cho tất cả mọi người. Có thể nói, đây là quyển sách mà ai trong chúng ta cũng cần đọc ít nhất một lần trong đời để học cách thay đổi cách tư duy, lãnh đạo bản thân, yêu thích công việc đang làm và trở thành người giỏi đến mức không ai có thể phớt lờ trong lĩnh vực mình theo đuổi. Riêng mình, sau khi đọc cả hai bản tiếng Anh và tiếng Việt thì mình thích phiên bản tiếng Anh hơn vì nó khá ngắn gọn, súc tích và vì quyển này có khá nhiều từ viết tắt nên đọc bản tiếng Anh sẽ thấy sát nghĩa và dễ hiểu hơn bản dịch tiếng Việt. Hi vọng đây sẽ là một gợi ý hay và thú vị để bạn tìm đọc trong thời gian sắp tới!


“Thy và những câu chuyện nhỏ” #76

20/11/2019

580 views0 comments
bottom of page