top of page
  • thythylittlethings

SÁCH: BECOMING - CHẤT MICHELLE


Tháng 4 vừa qua, mình có nhiều thời gian hơn để tìm hiểu và chọn đọc vì thế cũng đọc được nhiều quyển sách hay hơn. Bên cạnh quyển 21 BÀI HỌC CHO THẾ KỶ 21 trước đó mình đã review, thì Becoming - Chất Michelle - Michelle Obama cũng là một trong những quyển sách hay nhất mình đọc được trong 4 tháng đầu năm 2020 này. Trong lúc đọc và nghe audiobook của quyển sách này, mình đã ghi lại được không ít bài học mang tính giao dục, truyền động lực đến thế hệ trẻ chúng ta, đặc biệt là các bạn nữ. Vì thế, mình đã ngồi xuống và viết bài blog này nhằm chia sẻ với mọi người những bài học ý nghĩa đó cùng những câu nói truyền cảm hứng mà mình ấn tượng trong quyển sách này, hi vọng sẽ chúng sẽ có ích với mọi người. Bắt đầu thôi!



BECOMING – CHẤT MICHELLE - MICHELLE OBAMA - KHÔNG ĐƠN GIẢN CHỈ LÀ CÂU CHUYỆN CỦA MỘT NGƯỜI PHỤ NỮ ĐỘC LẬP VÀ MẠNH MẼ!


Sau khi đọc xong cả quyển sách, mình nhận thấy đây không đơn giản chỉ là một quyển sách để đọc rồi cho qua mà là một quyển hồi ký giàu cảm xúc, chứa đầy những câu chuyện tràn đầy cảm hứng và thông điệp sống tốt đẹp đến với chúng ta. Có thể nói, đây là một quyển sách đầy ắp những bài học đáng tham khảo về giáo dục, về kỹ năng sống, kinh nghiệm làm vợ, làm mẹ cũng như về các giá trị nhân văn khác trong cuộc sống. Quyển sách kể lại hành trình từ lúc bà Michelle còn là một đứa trẻ đến khi trở thành Đệ nhất phu nhân Hợp chủng quốc Hoa Kỳ cho đến lúc rời Nhà Trắng sau 8 năm một cách chân thật và truyền cảm hứng.


Bên cạnh việc khâm phục một người phụ nữ mạnh mẽ, bản lĩnh, luôn sống vì gia đình, hy sinh vì chồng con và tràn đầy khát vọng trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình, thông qua quyển sách này mình còn như được xem một đoạn phim tua ngược những sự kiện lịch sử quan trọng nhất của nước Mỹ và thế giới dưới thời Tổng thống Barack Obama.


Quyển sách gồm 3 phần chính: Tôi, Chúng Tôi, Chúng Ta thuật lại gần như đầy đủ các câu chuyện từ thời thơ ấu của bà cho đến khi gặp và kết hôn với Cựu Tổng thống cho đến quá trình vận động tranh cử và cả 8 năm sống và làm việc trong Nhà trắng của bà Michelle Obama:

  • "Tôi" cứng rắn và kiên định từ thuở bé

  • "Chúng tôi" rất khó khăn để có được sự công nhận và tôn trọng

  • "Chúng ta" rồi sẽ tìm ra ánh sáng


Những bài học quý giá mình đã học được từ quyển sách này:


  • Điều đầu tiên mình học được chính là hoàn cảnh sống và nền tảng giáo dục gia đình đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên con người chúng ta. Tuy sinh ra trong một gia đình có xuất thân khiêm nhường, nhưng gia đình bà Michelle luôn ngập tràn tình yêu thương, bố mẹ bà luôn quan tâm, lắng nghe, thấu hiểu và dìu dắt con cái thúc đẩy 2 anh em bà tiến về phía trước. Đó chính là nền tảng quan trọng đã giúp bà quyết tâm học tập, trưởng thành và làm những điều lớn lao cho đất nước sau này.


  • Một điều mình vô cùng ấn tượng tiếp theo mà bà đã nói “Chúng ta phải kiểm soát những thứ có thể kiểm soát”. Thật vậy, bà là một người phụ nữ có niềm, tin khát vọng thay đổi cuộc sống, có cách nuôi dạy con và chăm sóc gia đình đúng mực cũng như nỗ lực cân bằng giữa cuộc sống và công việc. Mọi thứ đã cho chúng ta thấy bà có khả năng kiểm soát được tất cả những điều bà có thể kiểm soát được trong cuộc sống của mình. Và chúng ta cũng vậy, tại sao không?


  • Tiếp theo, quyển sách này còn cho mình góc nhìn sâu hơn về cuộc sống và nhân cách của gia đình Obamas. Bên cạnh đó là ta còn thấy được tình yêu giữa bà Michelle và Cựu Tổng thống Obama dành cho nhau, cách họ nhường nhịn nhau khi tranh cãi, lúc họ kề vai sát cánh vượt qua những thách thức hay những đóng góp của bà và chồng cho nước Mỹ đều là những câu chuyện truyền cảm hứng cho giới trẻ.

  • Mình còn có cơ hội hiểu thêm về các sự kiện chính trị, văn hoá, xã hội như vấn nạn phân biệt chủng tộc, sự bóp méo của truyền thông,quá trình vận động tranh cử ngập tràn những khó khăn, cuộc sống “khác lạ” ở Nhà Trắng cũng như mặt tối và mặt sáng của Chính trị ở Mỹ.


  • Một điều không thể không nhắc đến, chính là những thông điệp rất tích cực, truyền sức mạnh, cảm hứng cho người đọc về giao dục và về nhiều mặt khác của cuộc sống. Quyển sách đề cao tầm quan trọng của việc học đối với phụ nữ: việc học giúp chúng ta có cái nhìn rộng mở hơn về cuộc sống và có trái tim nhân ái, tràn đầy tình yêu thương hơn!

  • Hơn nữa, quyển sách đề cao vai trò của người phụ nữ trong gia đình và xã hội, chỉ dẫn cho người đọc con đường đúng đắn để cân bằng cuộc sống, giá trị cuộc sống mà chúng ta muốn hướng đến.


  • Cuối cùng và không kém phần quan trọng, mình học được cách mở rộng kỳ vọng của mình vào cuộc sống, giá trị mà mình muốn mang lại cho cuộc sống, cho mọi người xung quanh. Những bài học quý báu trong quyển sách không những có thể giúp chúng ta xóa bỏ những hoài nghi về chính bản thân mà còn tiếp cho ta thêm niềm hi vọng vào tương lai tốt đẹp hơn. Có những thứ chưa xảy ra không có nghĩa là nó sẽ không bao giờ xảy ra!


Những câu nói truyền cảm hứng của bà Michelle Obama trong “Becoming” có một sức mạnh lớn lao với mình và mình tin là với rất nhiều người khác nữa:

“Chúng ta chấp nhận BẢN THÂN mình như bây giờ, hay chúng ta ra sức tạo nên một PHIÊN BẢN mà chúng ta nên có?


“Khi liên tục bị gieo vào đầu cảm giác thất bại thì người ta sẽ thất bại thật, cảm giác đó bắt nguồn từ sự tự nghi ngờ bản thân, và sau đó, thường là cố tình, được đẩy lên cao bởi nỗi sợ”.


“Thành công không phải là bạn kiếm được bao nhiêu tiền – mà là sự khác biệt bạn tạo nên cho cuộc sống của những người khác.”


“Chuyện đời ta là thứ mà ta có, là thứ của riêng ta, là cái gì đó mà ta sở hữu”.


“Đừng bao giờ ra quyết định dựa trên nỗi sợ. Hãy ra quyết định dựa trên hy vọng và triển vọng. Ra quyết định dựa trên những gì nên xảy ra, chứ không phải là những gì không nên xảy ra”.


"Trở thành phiên bản tốt nhất của bản thân nghĩa là luôn biết mình cần tiến bộ."


Đọc xong quyển sách này, ngoài những bài học mình học được mình đã, mình rất ngưỡng mộ cách sống và làm việc nhiệt huyết và cương trực nhưng cũng không kém phần hài hước và thân thiện của vợ chồng Cựu Tổng thống Obama. Mình còn dành lên Youtube để tìm hiểu thêm về các bài vận động tranh cử, các chiến dịch mà vợ chồng Cựu Tổng thống đã làm trong 8 năm ở Nhà trắng, đặc biệt là các bài diễn thuyết tại các sự kiện quan trọng. Một trong những câu nói mình ấn tượng nhất của bà Michelle Obama“When they go low, we go high” (Khi mọi người hạ thấp bản thân mình, chúng ta lại càng phải ngẩng cao đầu!) - bà đã phát biểu trong chiến dịch vận động tranh cử của bà Hillary Clinton hồi năm 2016.


Đến đây, bạn còn chần chừ gì nữa mà không thử đọc ngay quyển sách này, còn rất nhiều điều hay ho và thú vị khác đang chờ bạn trong từng trang sách đấy! Hi vọng bài viết này có ích với bạn! Enjoy!


“Thy và những câu chuyện nhỏ” #97

01/05/2020

243 views0 comments
bottom of page