top of page
  • thythylittlethings

SÁCH: 7 QUYỂN SÁCH HAY TRONG THÁNG 7

Tháng 7 này, mình phải đi thực tập hè và có một vài công việc khác nữa nên cũng không có quá nhiều thời gian để đọc sách như lúc trước. Vì thế tháng này mình chỉ đọc xong được 7 quyển và một vài quyển khác thì vẫn còn dang dở. Dưới đây là review ngắn của mình về những quyển sách mình đã đọc xong, mọi người có thể tham khảo để chọn lựa cho mình những quyển sách hay để đọc nhé. Mình sẽ sắp xếp mức độ yêu thích cho 7 quyển sách này theo thứ tự giảm dần luôn nhé!

Với mỗi quyển sách mình có đinh kèm link mua, ebook, audiobook hoặc tóm tắt luôn, mọi người có thể tham khảo nha.


1. DÁM BỊ GHÉT - Kishimi Ichiro, Koga Fumitake

Dám bị ghét là một quyển sách thuộc thể loại Self-help nhưng không được viết theo lối viết văn xuôi hay kể chuyện thông thường mà lại được thể hiện dưới dạng một cuộc đối thoại xuyên suốt giữa chàng thanh niên và một triết gia khiến nó trở nên cuốn hút người đọc hơn. Mọi câu chuyện trong sách sẽ đều đưa ra những tư tưởng của chính nhà tâm lý học Alfred Adler.


Qua 5 đêm trò chuyện, với rất nhiều bài học đáng suy ngẫm, chắc chắn mỗi chúng ta đều sẽ tìm ra câu trả lời cho riêng mình về những câu hỏi luôn hiện diễn mỗi ngày trong đầu chúng ta như tại sao phải sống theo khuôn mẫu của người khác, tại sao phải cố gắng cho các mối quan hệ đã khiến bạn quá mệt mỏi, tại sao phải tự ti bởi ngoại hình hoặc tính cách của mình, và còn vô vàn câu hỏi nữa. Từ đó, chúng ta sẽ thấu hiểu hơn lý do tại sao dù chúng ta có tốt đến mấy cũng sẽ có người ghét mình. Và nếu có ai hỏi mình cách để không bị ghét thì câu trả lời chính là: Không có cách nào cả! Hơn nữa, cuốn sách này sẽ giúp chúng ta chấp nhận tất cả những mệt mỏi, tự ti của bản ngã, dám để bị ghét và có can đảm đứng dậy sống cuộc sống của chính mình. Bài học mình rút ra từu quyển sách này:

"Đời không phải là một cuộc cạnh tranh với người khác. Chỉ cần không ngừng tiến lên là được. Tất nhiên cũng không cần so sánh mình với người khác."

2. GIỚI HẠN CỦA BẠN CHỈ LÀ XUẤT PHÁT ĐIỂM CỦA TÔI – Mèo Maverick

Đây là một quyển sách về chủ đề phát triển bản thân, ngưng trì hoãn, thoạt nhìn thì khá quen thuộc, nhưng không, với một giọng văn khá đanh thép như tát thẳng vào mặt những đứa lười biếng và luôn trì hoãn như mình, đẩy lòng tự trọng của người đọc lên đỉnh điểm và phải đứng dậy phấn đấu hơn trong cuộc sống ngay lập tức.

Thông qua những câu chuyện đời thường về những người xung quanh một người phụ nữ 30 tuổi, sáng đi làm tối lại về viết sách đến 2-3 giờ sáng, tác giả đã thành công trong việc truyền đạt tư tưởng và quan điểm rất hay cho các bạn nữ khi còn trẻ và phụ nữ nói chung về công việc, tình yêu, hôn nhân và cuộc sống.



3. CHIẾN LƯỢC ĐẠI DƯƠNG XANH - W. Chan Kim và Renée Mauborgne

Thông qua những câu chuyện về chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp Mỹ, quyển sách truyền tải cho chúng ta thông điệp rằng sự thành công của các công ty và chiến thắng trên thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt hiện nay đến từ sự khác biệt trong lợi thế cạnh tranh và chiến lược kinh doanh.


Chiến lược "Đai dương xanh" là một chiến lược phát triển và mở rộng một thị trường trong đó không có cạnh tranh hoặc sự cạnh tranh là không cần thiết mà các công ty có thể khám phá và khai thác. Tác giả diễn giải Chiến lược Đại Dương xanh thông qua việc so sánh mối tương quan với Đại dương đỏ - Thị trường truyền thống, đã bị lấp đầy bởi các đối thủ cạnh tranh và đã được khai thác rất sâu. Bản chất của Chiến lược đại dương xanh là nâng cao về giá trị đi kèm với sự tiện lợi, giá cả thấp và giảm chi phí. Nó buộc các công ty phải có bước nhảy vọt về giá trị, mang lại sự gia tăng mạnh mẽ về giá trị cho cả người mua và chính họ.

Một vài ý tưởng độc đáo trong sách như :

- Đừng cạnh tranh trong khoảng thị trường đang tồn tại. Hãy tạo ra một thị trường không có cạnh tranh

- Đừng đánh bại đối thủ cạnh tranh. Hãy làm cho cạnh tranh trở nên cần thiết.

- Đừng khai thác tiếp các nhu cầu hiện có. Hãy tạo ra và giành lấy các nhu cầu mới.

Và còn rất nhiều ý tưởng đột phá khác so với những chiến lược kinh doanh truyền thống mà chúng ta đã biết.

Bên cạnh đó tác giả đã đưa ra 6 nguyên lý cơ bản của chiến lược đại dương xanh như sau:

Nguyên lý 1: Vẽ lại những biên giới thị trường

Nguyên lý 2: Tập trung vào tổng thể khi hoạch định chiến lược. Không sa đà vào chi tiết.

Nguyên lý 3: Vươn ra ngoài nhu cầu tồn tại.

Nguyên lý 4: Thực hiện chiến lược đúng theo trình tự.

Nguyên lý 5: Vượt qua những trở ngại của tổ chức.

Vì đây là một quyển sách nói về chiến lược kinh doanh, nên muốn thực sự hiểu rõ bạn phải đọc sách và nghiền ngẫm mới có thể hiểu hết những bài học ý nghĩa của nó.



4. HÀNH TRÌNH VỀ PHƯƠNG ĐÔNG - Baird T. Spalding

Hành Trình Về Phương Đông kể về những trải nghiệm của một đoàn khoa học gồm các chuyên gia hàng đầu của Hội Khoa Học Hoàng Gia Anh được cử sang Ấn Độ nghiên cứu về huyền học và những khả năng siêu nhiên của con người. Tác phẩm này với lối viết kể chuyện đã dẫn dắt người đọc đến với thế giới của những trải nghiệm khoa học về năng lượng, tâm linh, thiền định, chữa bệnh, dưỡng sinh, yoga và các triết lý Phật giáo của các bậc tu sĩ Ấn Độ đắc đạo truyền lại. Có thể nối đây chính là chiếc cầu nối hoàn hảo giữa khoa học và tâm linh chứ không chỉ là một quyển sách viết về tâm linh thông thường. Thông qua đó, tác phẩm còn mang đến cho chúng ta những bài học quý báu về cuộc sống, những ham muốn của con người và hướng con người đến cái chân – thiện – mỹ.


Với riêng mình, phải đọc đến lần thứ hai mình mới có thể hiểu hơn về những vấn đề được tác giả muốn truyền tải vì nhìn chúng ngoài vẻ cuốn hút của lối kể chuyện nó vẫn còn chút gì đó mờ ảo và khá cao siêu. Mình nhận ra, có lẽ chỉ khi chúng ta có những trải nghiệm nhất định về cuộc sống cũng như nghiền ngẫm quyển sách này đủ nhiều thì mới có thể hiểu được hết những thông điệp ý nghĩa trong tác phẩm kinh điển này.



5. 15 NGUYÊN TẮC VÀNG VỀ PHÁT TRIỂN BẢN THÂN - John C. Maxwell

Nội dung của quyển sách này đã được tác giả thể hiện khá rõ ràng qua nhan đề của nó. Khi đọc xong quyển sách này, chúng ta có thể nhìn ra những thiếu sót của bản thân để thay đổi và hoàn thiện cũng như nhận diện được những tiềm năng của bản thân và phát huy đến một mức độ cao nhất.


Một vài nguyên tắc phát triển bản thân được truyền tải trong sách:

- Nguyên tắc Gương soi: Bạn phải nhìn thấy giá trị của bản thân để tăng giá trị cho chính mình - Nguyên tắc Cẩn trọng: Bạn phải hiểu bản thân để tự phát triển - Nguyên tắc Tấm gương: Thật khó để tiến bộ nếu bạn không có ai để học hỏi - Nguyên tắc Dây chun: Bạn ngừng phát triển nếu mất sức căng giữa nơi bạn đang đứng và nơi bạn có thể tới - Nguyên tắc Đóng góp: Phát triển bản thân cho phép bạn phát triển những người khác...



6. 22 QUY LUẬT BẤT BIẾN TRONG XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU - Laura Ries, Al Ries

Với lối viết ngắn gọn, xúc tích và dễ hiểu, quyển sách mang đến cho người đọc những quy luật thực tế và kinh điển trong việc xây dựng thương hiệu để thành công thông qua những câu chuyện có thật của Rolex, Volvo và Heineken….Có thể nói, đây đúng thực là những quy luật bất biến trong thời đại hiện tại nếu như các công ty không thích ứng, sẽ chắc chắn bị đào thải. Bên cạnh đó, chúng ta cũng có thể áp dụng những quy luật xây dựng thương hiệu lên chính bản thân mình để hoàn thiện và phát triển bản thân hướng tới sự thành công trong cuộc sống.


Quy luật khiến mình tâm đắc nhất là quy luật đặc thù:

“Khía cạnh quan trọng nhất của một thương hiệu là tính chất đặc thù của nó.”

Chúng ta có thể hiểu nôm na rằng, đặc thù chính là chỉ tập trung vào một loại sản phẩm, một phân khúc khác hàng bởi sản phẩm của chúng ta dù có chất lượng tốt đến mức nào cũng không thể làm hài lòng tất cả mọi khách hàng.

Mình cũng đã vận dụng được điều này vào chính việc xây dựng Blog cá nhân của mình, các bài viết của mình chỉ tập trung vào độc giả là những người trẻ và những vấn đề thiên về nội tại con người thay vì những bài viết có nội dung tràn lan, theo xu hướng nhưng không đặc thù về một chủ đề gì cả.



7. MỌI ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT VỀ XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU - Michiel Maandag

Đây là một tác phẩm khá ngắn gọn và dễ hiểu về xây dựng thương hiệu được gói gọn trong khoảng 150 trang sách. Nếu bạn yêu thích việc kinh doanh và muốn bắt đầu xây dựng cho mình một thương hiệu riêng hãy bắt đầu với quyển sách này vì mức độ xúc tích thông qua những bài học cụ thể của các thương hiệu nổi tiếng và các hình ảnh minh hoạ. Tuy nhiên, vì các nội dung trong sách chưa được phân tích một cách chuyên sâu để chúng ta áp dụng ngay vào thực tế nên mình nghĩ quyển sách này sẽ phù hợp hơn với các bạn mới bắt đầu tìm hiểu về xây dựng thương hiệu cơ bản mà thôi.



NHỮNG QUYỂN SÁCH MÌNH ĐANG ĐỌC DANG DỞ

Có 5 quyển sách mình đang đọc dang dở, hi vọng sẽ đọc xong càng nhanh càng tốt, nếu thấy hay mình sẽ viết bài giới thiệu với mọi người nhé!

1. Branding 4.0 - Piyachart Isarabhakdee



NHỮNG QUYỂN SÁCH MÌNH ĐỌC LẠI


“Thy và những câu chuyện nhỏ” #31

05/07/2019

186 views0 comments
bottom of page