top of page
  • thythylittlethings

NHỮNG ĐIỀU THÚ VỊ BẠN NHẤT ĐỊNH PHẢI THỬ KHI Ở SÀI GÒN

Có bao giờ bạn tự hỏi tại sao bạn chọn Sài Gòn là nơi tiếp theo bạn đặt chân đến và tiếp tục quãng đời sinh viên cũng như sự nghiệp sau này của mình? Phải chăng bạn chỉ muốn lên Sài Gòn để học vì bạn thi Đại học được điểm cao, hay đơn thuần nghĩ rằng Sài Gòn sẽ cho mình nhiều cơ hội nghề nghiệp hơn những nơi khác, hoặc thậm chí là bị gia đình bắt buộc lên Sài Gòn mà chính mình không rõ lý do mình lên Sài Gòn để làm gì không? Nếu thực sự như vậy thì hơi buồn nhỉ, vì Sài Gòn có rất nhiều điều thú vị đang chờ bạn khám phám và trải nghiệm chứ không đơn thuần chỉ là nơi để học và kiếm tiền thôi. Chính vì thế, nếu bạn đang là sinh viên, đặc biệt là ở tỉnh lên Sài Gòn học thì chắc chắn phải thử một trong số những việc dưới đây để những năm tháng Đại học của mình trở nên sôi động, ý nghĩa và tràn đầy màu sắc hơn nhé!



1. Tham gia hội sách, các buổi triển lãm, các sự kiện dành cho sinh viên

Nếu bạn là một người yêu thích sách, nghệ thuật và thích kết nối với người khác thì chắc chắn không thể nào bỏ lỡ các sự kiện này rồi đúng không. Khi tham gia các sự kiện như thế này ngoài việc được mua sách giá rẻ, biết thêm nhiều đầu sách mới, xem được các tác phẩm nghệ thuật cũng như các công trình sáng tạo của các bạn sinh viên, bạn còn có thể giao lưu, học hỏi và làm quen thêm các người bạn mới, cải thiện kỹ năng giao tiếp và khả năng sáng tạo của mình.


Các bạn có thể theo dõi các chương trình này ở các trang My your oppotunities, Ybox, Thành đoàn TP Hồ Chí Minh… để kịp thời đăng ký và không bị bỏ lỡ các sự kiện bổ ích này nhé.

Bên cạnh đó, theo như mình biết, ở TPHCM còn có con Đường Sách Nguyễn Văn Bình luôn mở và bạn có thể đến đó mua sách bất cứ lúc nào nữa.


2. Tham gia các chương trình tình nguyện cấp thành

Ngoài các chương trình tình nguyện ở trường và các trường lân cận, bạn hãy thử tham gia các chương trình tình nguyện cấp thành với quy mô rất lớn cũng như mang đến nhiều lợi ích và ý nghĩa cho xã hội. Một số chương trình tình nguyện lớn mà mình được biết và tham gia vì ý nghĩa thiết thực của chúng như Giờ Trái Đất (Earth Hour) diễn ra vào khoảng tháng 3 hằng năm, Hành trình đỏ diễn ra khoảng tháng 6 hằng năm, Chạy vì trái tim diễn ra vào khoảng tháng 11 hằng năm… Mình tin sau khi tham gia các chương trình ý nghĩa này, bên cạnh việc giúp được rất nhiều người có hoàn cảnh khó khăn và bảo vệ môi trường sống xung quanh của con người bạn sẽ cảm thấy trân trọng cuộc sống của mình và sống tích cực hơn rất nhiều đấy.



3. Tham gia các buổi Concert

Dù bạn là người hướng nội hay người hướng ngoại, bạn thích sự nhộn nhịp hay sợ đám đông thì hãy thử một lần tham gia các buổi Concert lớn để có cơ hội giao lưu và làm quen thêm với nhiều người bạn mới. Mình không phải là một người hướng ngoại mà chỉ là một người hướng nội hoạt ngôn, mình hầu như khá ngại tiếp xúc với quá nhiều người, nhưng sau nhiều lần tham gia các buổi Concert lớn. Ngoài việc được gặp những người mình thần tượng, mình dần cải thiện được việc sợ đám đông cũng như khả năng hòa nhập với người khác hơn từng ngày. Chắc chắn phải có một lý do nào đó, mà người ta cho rằng người hướng ngoại sẽ có cơ hội nghề nghiệp cao hơn người hướng nội, vì chúng ta đang sống trong mối tương quan quan hệ với mọi người xung quanh, vì thế hãy thử một lần giao lưu tiếp xúc với thật đông người như thế, biết đâu bạn sẽ cải thiện được tâm lý sợ đám đông và ngại giao tiếp của mình hơn rất nhiều đấy!



4. Đi khám phá các trung tâm thương mại

Ngoài đặc sản “kẹt xe” với dày đặc những con đường chồng cheo lên nhau như cái mê cung thì Sài Gòn còn có một đặc sản khác là các trung tâm thương mại. Trung tâm thương mại là thiên đường mua sắm của các chị em, nơi tập hợp vô số các gian hàng từ thời trang, mỹ phẩm, đồ ăn… cho đến rạp chiếu phim, nhà sách, khu vui chơi giải trí… Chính vì thế, một khi đã ở Sài Gòn bạn không thể nào bỏ lỡ các trung tâm thương mại sầm uất này nhé. Quá dễ dàng để tìm thấy các trung tâm thương mại này luôn, nhưng mình sẽ gợi ý một vài nơi hay ho và có khá nhiều góc sống ảo cho các bạn nữa mà mình đã đi: Landmark 81, Hệ thống Vincom Plaza hầu như có ở tất cả các quận, Hệ thống Lotte Mart , Aeon Mall Tân Phú, Bình Tân, Gigamall Phạm Văn Đồng, Dimond Plaza, Taka Plaza, Emart Gò Vấp… và còn rất nhiều nơi khác nữa.


Các tín đồ ăn uống và mua sắm thì còn một nơi nữa mà mình muốn giới thiệu đó là Hello Weekend Market, diễn ra rất thường xuyên ở khu vực trung tâm thành phố cũng như các trung tâm thương mại lớn. Bạn có thể đến đây để vui chơi vào cuối tuần cũng như săn hàng sale giá tốt mà không sợ “cháy túi”, nhưng nếu mua nhiều thì cháy túi thật đó nhe! (Cười)



5. Đi mua đồ Second hand

Ở Sài Gòn bạn cũng được trải nghiệm mua đồ giá rẻ, nhưng chất lượng vẫn còn rất tốt ở các chợ hàng thùng cũng như các cửa hàng Give away hay chuyên về đồ Second hand. Đây vừa là nơi bạn có thể tìm ra các bộ đồ thích hợp với giá siêu hợp lý lại vừa góp phần bảo vệ môi trường, một trong những cách thiết thực nhất để hạn chế rác thải ra môi trường trong thời đại hiện nay. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể kí gửi các bộ quần áo mình mặc không hợp nhưng vẫn còn tốt cho các bạn phù hợp hơn, vừa bảo vệ môi trường lại vừa tiết kiệm được tiền nữa đúng không?


Một vài địa chỉ bán đồ Second hand mà bạn có thể tham khảo: https://diadiemanuong.com/co-gi-hot/giai-tri/ghim-lai-lien-10-shop-do-secondhand-lua-moi-tay-khong-lo-xep-vi-o-sai-gon


6. Đi lạc

Một trong những điều không thể không thử ở Sài Gòn chính là đi lạc. Mà có khi bạn cũng không cần phải chủ động đi lạc đâu, vì chỉ cần chạy xe máy vào trung tâm Sài Gòn thôi, bạn cũng sẽ ít nhất một lần được tận hưởng, chạy vào đường một chiều, một con đường nằm trên ba quận hay đi 3 tiếng đồng hồ vẫn thấy mình quay về chỗ cũ. Mình hay nói đùa là mình rất thích đi lạc để khám phá Sài Gòn chứ không phải là bị đi lạc như mọi người thường nói. Quả thật là vậy, hôm nào rảnh rỗi, hãy thử đổ xăng đầy bình và cứ thế chạy vòng quanh Sài Gòn mà không dùng Google Map, bạn sẽ khám phá ra rất nhiều nơi thú vị và những điều hay ho ở con người Sài Gòn mà trước giờ bạn không nhận ra đấy.

Riêng mình, đã chạy xe máy ở Sài Gòn được gần 3 năm, thì hầu như đi đâu mình cũng đi lạc (cười). Và bây giờ nhìn lại mình cảm thấy rất vui vì những lần đi lạc đó, vừa có thể biết thêm nhiều nơi ở Sài Gòn vừa có thể chiêm nghiệm được nhiều điều ý nghĩa trong cuộc sống.


Mà những lúc cảm thấy cô đơn và lạc lõng ở Sài Gòn thì đi lạc lại là một ý tưởng khá hay nữa đấy:

“Thành phố bé thế thôi Mà tìm hoài chẳng được Tìm hoài sao chẳng thấy nhau giữa chốn đông người Thành phố bé đến thế thôi Mà tìm hoài không thấy Chút ấm áp Chút yêu thương riêng mình”

(Khi người lớn cô đơn – Phạm Hồng Phước)


7. Đi phát cháo đêm

Trước đây, mình luôn nghĩ Sài Gòn là một nơi rất xa hoa, chỉ toàn người giàu, đi xe xịn, ăn nhà hàng. Cho đến khi mình được tham gia một chương trình tình nguyện và được “đi phát cháo đêm”, một cụm từ khá lạ lẫm đối với đứa sinh viên mới ở tỉnh lên như mình. Mình nhớ lại, thường đi phát chao đêm, thì mình sẽ chuẩn bị cháo, sữa, dầu gió, bánh,… trước, sau đó đợi đến khoảng 10h trở đi, Sài Gòn đã hơi vắng xe một tí, tụi mình sẽ chạy vòng quanh các quận trung tâm để phát cháo. Cho đến đêm hôm đấy, mình mới thấy được, ở Sài Gòn còn quá nhiều mảnh đời gian khổ, từ các ông cụ bà cụ neo đơn, các cô chú tha phương buôn bán và không có chỗ ở cố định phải ngủ tạm ở Sài Gòn, cho đến các em bé mồ côi không nơi nương tựa. Tuy việc phát một phần cháo không thể giúp nhiều cho hoàn cảnh của họ, nhưng đó cũng là một hành động san sẻ khó khăn và chia sẻ thứ mình đang có cho những người thiếu thốn. Riêng mình thấy đây là một việc rất ý nghĩa mà các bạn sinh viên hãy thử một lần tham gia để giúp ích cho xã hội cũng như trân trọng những gì mình đang có hơn.



8. Đi dọn rác ở Trung tâm thành phố

Có thể các bạn đã biết, cơn lốc ô nhiễm môi trường đang tiến gần đến với chúng ta, đặc biệt là ở các thành phố tập trung đông dân như Sài Gòn. Và một trong những việc làm thiết thực mà bạn có thể làm ngay bây giờ đó chính là bảo vệ môi trường sống xung quanh mình. Nếu bạn chưa biết cách làm cụ thể để góp phần bảo vệ môi trường khi sống ở Sài Gòn, thì đi dọn rác ở trung tâm thành phố chính là một gợi ý hay ho dành cho bạn. Sau một vài lần được đi dọn rác, và chứng kiến hàng đống rác thải được thải ra môi trường mỗi giờ đồng hồ, mình thấu hiểu thêm sự cực khổ của các cô chú công nhân vệ sinh đường phố và có ý thức bảo vệ môi trường hơn rất nhiều. Chỉ khi bạn vào vị trí của người khác bạn mới thấu hiểu rõ nhất sự vất vả mà các cô chú công nhân vệ sinh phải làm hằng ngày chỉ vì sự thiếu ý thức của mình. Chính vì thế, nếu bạn đang là sinh viên ở Sài Gòn hãy thử trải nghiệm những công việc ý nghĩa này nhé, mỗi chuyến đi, mỗi việc bạn làm có ích cho xã hội đều sẽ giúp bạn trưởng thành và sống tích cực hơn đấy.



Trên đây là những đều mình đã được trải nghiệm sau những năm tháng học Đại học ở Sài Gòn, không chỉ có thể cống hiến, mang đến nhiều giá trị cho xã hội và môi trường sống mà còn giúp mình trưởng thành hơn, thấu hiểu và thông cảm với những hoàn cảnh khác nhau xung quanh mình. Mình cũng hi vọng đây là những gợi ý hữu ích có thể giúp bạn có một thời sinh viên có ý nghĩa và đầy màu sắc ở Sài Gòn hoa lệ nhưng rất ấm áp tình người này nhé!



“Thy và những câu chuyện nhỏ” #48

23/09/2019

290 views0 comments
bottom of page