top of page
  • thythylittlethings

NÊN LÀM GÌ VÀO NHỮNG ĐÊM KHÓ NGỦ?

Có những ngày về đến phòng chỉ muốn đặt lưng xuống giường và ngủ ngay nhưng lại còn quá nhiều thứ phải làm, có những ngày dù rất muốn đi ngủ nhưng khi nằm xuống lại mãi trằn trọc không ngủ được... Tuổi trẻ của chúng ta thật kì lạ phải không? Tuổi trẻ đừng chọn an nhàn nhưng tuổi trẻ cũng đừng chọn bào mòn sức khỏe của chính mình. Rồi một ngày bạn sẽ rất giỏi, sẽ rất giàu có, sẽ được rất nhiều người ngưỡng mộ, nhưng bạn lại không còn thời gian và sức khỏe để tận hưởng chúng, bạn sẽ hiểu cái giá phải trả cho những năm tháng sống mòn của mình.

Nhưng viiệc đặt lưng xuống giường vào 11 giờ tối và ngủ liền một mạch đến sáng không phải lúc nào cũng dễ dàng. Có thể là những suy nghĩ lo toan về công việc cuộc sống vẫn đang còn lẩn quẩn trong đầu, một tin tức không mong muốn vừa xuất hiện ngay trước lúc bạn đi ngủ, tác dụng phụ của thuốc, hay thậm chí đơn giản chỉ là vừa uống một cốc cà phê lúc 8 giờ tối như mình bây giờ. Sự thật thì từ nhỏ đến khoảng năm 2 Đại học mình rất ít khi bị mất ngủ, ở bất cứ hoàn cảnh và thời gian nào mình vẫn có thể ngủ ngon giấc. Nhưng khoảng 2 năm trở lại đây, mình mất ngủ khá nhiều so với trước (nhưng cũng không nhiều lắm đâu), điều này khiến mình khá mệt mỏi vào sáng sớm và có cảm giác như trí nhớ cũng phần nào giảm sút. Mình đọc sách báo thì biết qua rất nhiều cách để chữa mất ngủ, nhưng không phải lúc nào nó cũng phát huy được hiệu quả. Chính vì thế những lúc mất ngủ thay vì cứ nằm trằn trọc “đếm cừu”, mình chọn cách làm một điều gì đó. Mình từng đọc được một câu nói rất hay nhưng mình không nhớ chính xác, đại loại là như thế này:

“Khi bạn bị mất ngủ, hãy ngồi dậy và hoàn thành một điều gì đó đang dang dở vì có khi điều đó chính là lý do đang khiến bạn mất ngủ."


Thật vậy, đa phần chúng ta hay bị mắc phải vấn đề vì chưa làm xong một việc gì đó nhưng lại muốn đi ngủ, cuối cùng nằm xuống thì lại lo lắng mình chưa làm xong, và rồi trằn trọc hai tiếng đồng hồ không ngủ được thay vì ngồi dậy làm cho xong.

Ngay bây giờ, hãy cùng mình điểm qua thử những việc mình thường làm trong lúc không ngủ được, mình tin chắc sẽ có nhiều bạn đã và đang làm những điều giống như mình.

Mình chia ra hai nhóm: nhóm việc vô bổ cần hạn chế và tránh xa và nhóm việc có ích và giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn.


Nhóm việc vô bổ cần hạn chế và tránh xa

1. Lướt mạng xã hội trong vô định

Cách đây hơn 1 năm đây là điều mình hay làm nhất khi không ngủ được, nằm đó mở điện thoại lên và cứ thế lướt newfeeds trong vô định mặc dù nó không có gì quan trọng đối với mình. Một thứ rất đáng sợ nữa hồi mình còn dùng app facebook là những đoạn video ngắn hết cái này đến cái khác với nội dung vô cùng hấp dẫn, từ hài đến âm nhạc và cuộc sống mình xem 3 tiếng đồn hồ không chán dù lúc đầu mình chỉ định xem một cái để giải trí thôi.



2. Cày phim

Mình cực kì ít xem phim, nhưng mỗi lần mình xem là mình sẽ cày cho hết một bộ mới thôi. Nhiều khi cày xong cũng không nhớ hết là mình đã xem cái gì, tại vì mình cố gắng nạp quá nhiều thông tin và hình ảnh cùng một lúc. Hai bộ phim mình từng cày là Cung tâm kế và Hậu duệ mặt trời, ôi nhớ lại thì đã rất rất lâu rồi mình chưa xem phim.

Mình thì không biết chơi game, nhưng mình biết có rất nhiều bạn ngoài cày phim thì còn cày game nữa. Không kể đến những bạn có đặc thù nghề nghiệp thì mình nghĩ việc chơi game nên dừng ở việc chơi có chừng mực sẽ giúp chúng ta giải trí cũng như học thêm nhiều điều mới chứ đừng quá sức cày, đặc biệt là những lúc không ngủ được vì về lâu về dài sẽ mang đến hậu quả xấu cho sức khỏe của bạn.


3. Chìm trong những nỗi lo lắng mơ hồ

Vì sao mình gọi là mơ hồ? Có ai giống mình không, thỉnh thoảng hay bị lo lắng một điều gì đó rất mơ hồ như về tiền bạc, cuộc sống, gia đình, chuyện học, chuyện tình cảm… nhưng nó không có gì là rõ ràng cả, nó cứ trôi đi trôi lại trong đầu thế thôi cũng đủ khiến mình mất ngủ.


4. Hối tiếc về những thứ diễn ra trong quá khứ

Mình là một người bình thường và mình cũng có những sai lầm, những nỗi buồn trong quá khứ. Và đây cũng là một trong số những điều mình hay làm khi mất ngủ. Mỗi khi nghĩ về quá khứ cứ khiến mình hối tiếc một điều gì đó, trong lòng cứ nao nao khó tả dù biết rằng nó đã trôi qua rất lâu và mình cũng đã khác xưa rất nhiều rồi. Quá khứ là thứ chúng ta không thể nào thay đổi nhưng lại có sức mạnh thay đổi tương lai của chúng ta nếu mình cứ bị chìm sâu vàp nó mà không thoát ra được.



Trên đây đều là những thói quen mình từng làm khi không ngủ được, và khi làm những điều này mình lại tiếp tục không ngủ được. Mãi cho đến khi mình nhận ra chúng đã cướp đi rất nhiều thời gian của mình và mình hoàn toàn có thể dùng thời gian đó để ngủ hoặc làm những việc có ích khác, mình đã hạn chế hết mức có thể việc chìm vào những điều vô bổ này. Mặc dù mình biết rằng mình không thể nào bỏ hết những thói quen tiêu cực này một sớm một chiều vì nó còn phụ thuộc nhiều vào tâm trạng và hoàn cảnh khách quan khác nhưng mình sẽ cố gắng hết mức có thể. Nếu bạn cũng đang làm những việc vô bổ như mình lúc trước thì hãy cũng mình từ bỏ chúng càng sớm càng tốt để có một cuộc sống tốt đẹp và khỏe mạnh hơn nhé!


Nhóm việc có ích và giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn

1. Hoàn thành những việc chưa hoàn thành

Như mình đã đề cập, có khi việc bạn không ngủ được chính là do bạn chưa hoàn thành công việc, deadlines hay những bài học cho ngày mai. Vậy thì thay vì quyết định bỏ dỡ và nằm trằn trọc lo lắng, mình sẽ ngồi dậy cố gắng hoàn thành những phần việc đó, nhưng mình chỉ làm nếu như không quá khuya vì khuya quá thì đầu óc mình rất thiếu minh mẫn và làm việc sẽ không có chất lượng nữa. Nếu bạn có công việc cần hoàn thành vào quá khuya thì cũng đừng quá sức, đừng thức đến sáng nhưng lại cho ra những lại thành quả không chất lượng đấy nhé.


2. Đọc sách

Đọc sách vào lúc không ngủ được chính là một lựa chọn hoàn hảo, vừa có thể có thêm kiến thức vừa dễ đi vào giấc ngủ hơn. Mình thường chọn đọc sách nhẹ nhàng về tâm lý học, đời sống hằng ngày hay phong cách sống tối giản vào lúc này thay vì những quyển sách kinh doanh hay trinh thám quá nặng nề sẽ khiến mình càng khó ngủ hơn.

Bạn có thể tham khảo một vài quyển mà mình thấy khá thích hợp để đọc mỗi khi bị mất ngủ nhé:

- Bước chậm lại giữa thế gian vội vã (Review)

- Yêu những điều không hoàn hảo

- Thả trôi phiền muộn

- Hiểu về trái tìm (Review)

- An lạc từng bước chân

- Lối sống tối giản của người Nhật

- Người tối giản, hành trình trở về số 0 (Review)

- Sống đơn giản cho đời thanh thản

...


3. Thiền

Thiền là một thói quen mình đang cố gắng duy trì mỗi ngày để có thể tập trung vào hơi thở và khiến tâm trí thoải mái hơn trước khi ngủ. Những lúc không ngủ được thì thiền trở nên cần thiết hơn, mình thường nghe Daily Meditation Podcast về thiền và ngồi khoảng 5 -10 phút để có thể dễ đi vào giấc ngủ hơn. Đôi lúc, mình cũng khá lười biếng nhưng vì lợi ích thiết thực của thiền mình vẫn đang cố gắng luyện tập và khiến nó trở thành một thói quen mình làm mỗi ngày để hạn chế tình trạng mất ngủ thường xuyên dễ gây ảnh hưởng đến sức khỏe.



4. Viết lách

Đây là việc mình cũng hay làm nếu như không ngủ được, đôi lúc vì trong đầu bỗng dưng xuất hiện một ý tưởng nào đấy và nó cứ loanh quanh trong đầu khiến mình không ngủ được. Vì thế mình chọn cách ngồi dậy và viết ra ngay lập tức, và thường thì khi viết xong thì đầu óc mình thoải mái hơn hẳn và cũng dễ chìm sâu vào giấc ngủ hơn.



5. Nghe nhạc dễ ngủ

Nhạc dễ ngủ là một khái niệm mở đối với mọi người, có thể bạn sẽ nghe những bản nhạc không lời Lo-Fi hay Acoustic còn đối với mình thì mình hay nghe nhạc bolero trữ tình, sâu lắng mà đã rất quen thuộc với mình từ khi mình còn rất nhỏ. Nhiều lúc mình thấy gout âm nhạc của mình cũng khá là kì lạ so với những bạn cùng trang lứa, nhưng thôi miễn sao nó giúp mình dễ ngủ là được rồi. (*cười )


6. Nghe những video tạo động lực

Đôi khi việc mình khó ngủ đến từ những lo lắng về cuộc sống hay mất động lực làm việc và để giải quyết vấn đề này để có thể đi vào giấc ngủ mình hay bật những video tạo động lực từ tiếng Việt đến tiếng Anh hướng dẫn cách giải quyết vấn đề mà mình đang mắc phải. Cũng nhờ những video này mà tâm trạng mình trở nên tốt hơn và khiến mình thay đổi rất nhiều suy nghĩ bản thân và cuộc sống để từ đó có thể sống vui vẻ hạnh phúc hơn trước đây rất nhiều.


7. Dọn dẹp

Mỗi khi khó ngủ nhưng lại không có đủ tỉnh táo để làm những việc vận động trí óc, mình thường đi dọn dẹp, có thể là dọn phòng, giường ngủ hay xếp quần áo,… Dọn xong thì vừa dễ ngủ hơn mà còn lại khiến căn phòng và đồ đạc của mình gọn gàng ngăn nắp hơn nữa. Đôi khi mình nghĩ, phải chi lúc nào mình cũng siêng năng như lúc này thì hay biết mấy!



8. Xem lại những việc đã làm trong ngày và viết ra mục tiêu cho ngày mai

Một việc rất cần thiết cho dùng mình có bị khó ngủ hay không thì mình vẫn thực hiện mỗi ngày chính là suy nghĩ và điểm lại những việc mình đã làm trong ngày bằng cuốn sổ lên kế hoạch Bullet Journal quen thuộc của mình. Đồng thời mình cũng sẽ tận dụng khoảng thời gian này để lên kế hoạch những việc cần làm cho ngày mai. Khi mình ghi ra giấy những dự định và những việc cần làm đang trôi trôi trong đầu thì cũng là lúc đầu óc mình cảm thấy thoải mái hơn để chìm sâu vào giấc ngủ.


Trên đây là những việc gần đây mình đã làm trong lúc không ngủ được. Việc không ngủ được của chúng ta có thể đến từ những lý do khách quan và chủ quan khác nhau và đó là việc không thể tránh khỏi trong giới trẻ hiện nay. Và sau nhiều năm mình làm những điều vô bổ khiến mình càng khó ngủ hơn, mình đã thay đổi những việc mình sẽ làm trong lúc không ngủ được để có thể hoàn thành công việc và dễ chìm sâu vào giấc ngủ hơn.

Thật sự thì, mỗi người có một đời sống và công việc khác nhau, việc khó ngủ cũng đến từ những nguyên nhân khác nhau, nên mình cũng không thể đưa ra những quy chuẩn chung về những việc bạn nên làm để dễ ngủ hơn mà đây chỉ là những chia sẻ mà riêng mình cảm thấy nó hữu ích và khiến mình không bị mất ngủ hay nằm trằn trọc mấy tiếng đồng hồ như trước nữa. Cuối cùng, mình muốn nhắn nhủ một điều:

Nếu không vì bạn quá khó ngủ thì bạn cũng đừng cố gắng thức khuya chỉ để làm những việc vô bổ, tốn thời gian và bào mòn sức khỏe của chính bản thân mình!



“Thy và những câu chuyện nhỏ” #59

18/10/2019

98 views0 comments
bottom of page