top of page
  • thythylittlethings

NẠP LẠI NĂNG LƯỢNG BẰNG MỘT TUẦN “LƯỜI BIẾNG”

Mình vừa được nghỉ học và về nhà nghỉ ngơi để chuẩn bị cho kì thi học kì 1 của năm học cuối, cũng như kì thực tập sắp tới. Quả thật là trước khi về nhà mình đã lên kế hoạch rất nhiều, nào là phải học bài, phải chọn chuyên đề cho báo cáo thực tập, phải ôn thi tiếng Anh, phải đi làm passport, phải học photoshop, phải học excel… Nhưng sự thật thì mình đã bị quá tải công việc, quá nhiều kế hoạch, quá nhiều dự án nhưng sức khỏe và tinh thần mình dường như không cho phép. Trước đó, do đã làm khá nhiều việc cùng một lúc, có ngày mình thức đến 1, 2 giờ sáng mặc dù mình đã cố gắng làm cho xong việc nhưng vì quá áp lực mà đôi lúc mình rất muốn ngủ nhưng không thể nào ngủ được. Có thể một vài bạn sẽ thấy bên ngoài mình vẫn còn "phơi phới" và tràn đầy năng lượng nhưng sự thật thì sau khi hoàn thành một dự án quan trọng, mình đã phải uống rất nhiều thuốc và ngủ liên tục mấy chục tiếng đồng hồ để lấy lại sức. Nhưng những việc này chỉ phần nào cải thiện được sức khỏe còn về tinh thần thì mình tụt dốc rất nhiều, mình đã phải bỏ khá nhiều các dự án và kế hoạch khác để tập trung nghỉ ngơi và lấy lại tinh thần để tiếp tục "chiến đấu".



Nói thật là một tuần vừa qua mình đã cho phép mình "lười biếng" kinh khủng, mình không muốn suy nghĩ bất cứ điều gì về việc học, về công việc nên mình quyết định thôi thì mình sẽ dành ra một tuần để thật sự nghỉ ngơi vì nếu cứ gắng sức thì mọi thứ cũng chẳng đâu vào đâu. Tuổi trẻ đừng chọn an nhàn nhưng tuổi trẻ cũng đừng chọn bào mòn sức khỏe của chính mình. Mình vừa đọc được một phần khá tâm đắc trong quyển sách Girl, wash your face! (Này cô gái, thức tỉnh đi!) của Rachel Hollis cũng đề cập đến vấn đề này:

"You should be the very first of your priorities! Are you getting enough sleep, enough water, the right nutrition. You cannot take care of others well if you're not first taking care of yourself!"

Đa số chúng ta không xác định được đâu mới thật sự là thứ mình cần ưu tiên nhất trong cuộc sống, chúng ta dành tất cả thời gian và sức lực cho công việc, cho người khác và cho những vấn đề xã hội... mà quên mất người chúng ta phải dành sự ưu tiên nhất lại chính là bản thân mình. Đôi lúc chúng ta nên có một quãng nghỉ, một khoảng thở để dành thời gian chăm sóc bản thân và nhìn lại những thứ diễn ra trong cuộc sống của mình. Và đây là dịp thích hợp để mình nghỉ ngơi và detox lại tinh thần. Nhân cơ hội này mình cũng muốn ghi lại một điều nhỏ bé mình đã làm để chia sẻ với mọi người cũng là để nhắc nhở bản thân hãy siêng năng lên, đừng lười biếng nữa:


1. Ngủ ngủ và ngủ

Một tuần nay của mình không có ngày nào mà mình dậy sớm được như mọi khi, sớm nhất hình như cũng -phải là 6h15. Mình ngủ như chưa từng được ngủ, có hôm ngủ đến 10, 11 tiếng đồng hồ mà vẫn không dậy nổi. Đến giờ mình mới thật sự chiêm nghiệm được tầm quan trọng của giấc ngủ, ai nói có thể ngủ 4-5 tiếng vẫn có thể làm việc tốt được thì đó là nói dối. Sau một quá trình dài thiếu ngủ thì tác hại sẽ là bạn không có chút năng lượng nào để làm việc và tinh thần cũng sẽ tuột dốc không phanh. Chất lượng cuộc sống ảnh hưởng rất nhiều đến thái độ sống và ngược lại, nếu một ngày bạn gặp một người rất hay cáu gắt và phàn nàn về mọi thứ trong cuộc sống, luôn nói những điều tiêu cực thì một trong những nguyên nhân lớn nhất là họ bị thiếu ngủ rất trầm trọng. Mình hiểu được điều này và trải qua những ngày tháng kinh hoàng đó nên mình biết mình cần dành nhiều thời gian để ngủ và nạp lại năng lượng trước khi trở lại với việc học và công việc sắp tới.


2. Ăn uống đầy đủ

Mình thừa nhận khi ở Sài Gòn, dù đã cố gắng ăn uống lành mạnh nhất có thể với đầy đủ các buổi sáng, trưa, chiều nhưng khi mình căng thẳng mình sẽ không muốn ăn bất cứ một cái gì hết. Cộng thêm là việc nghĩ xem “Hôm nay ăn gì?” cũng chính là cơn ác mộng không lối thoát của sinh viên đại học tụi mình. Chính vì thế, khi được về nhà, mình sẽ tranh thủ ăn uống đầy đủ chất, rau củ, trái cây, chất đạm để có thể nạp lại năng lượng và cải thiện sức khỏe. Đây cũng là cơ hội để mình có thể nấu những món mình yêu thích và tự thưởng thức, vừa giúp xả stress vừa cải thiện trình nấu ăn của mình.


3. Đọc sách

Thú thật là tháng 10 vừa qua là một tháng mà mình không đọc xong bất cứ quyển sách nào cả, quyển nào cũng đọc được một vài chương rồi bỏ dở vì mình không có thời gian và tâm trạng. Chính vì thế, mình dành khoảng thời gian này để đọc sách, học hỏi thêm kiến thức và khiến tinh thần thoải mái hơn. Thật bất ngờ là, trong vòng 1 tuần thôi mình đã có thể đọc xong 3 quyển sách cùng 2 quyển khác đã đọc gần phân nửa. Mình sẽ chia sẻ sau về những quyển sách mình đã đọc trong 1 tuần vừa qua trong một bài viết khác nhé!


4. Thử thách mỗi ngày 1 bài Blog

Vì không muốn học bài, không nhận project viết gì cả nên mình dành ít thời gian rảnh này để viết nhiều bài hơn trên Blog cá nhân này của mình để có thể chia sẻ đến với mọi người. Đồng thời đây cũng là dịp mình ghi lại những kỷ niệm vui vẻ giản đơn mà mình có được khi về nhà. Trước khi bước sang năm 2020 mình cũng sẽ cố gắng viết nhiều bài nhất có thể. Thật ra là mình đã viết rất nhiều bài nhưng đa số bị dang dở giữa chừng vì mình bị thiếu cảm hứng và động lực, chính vì thế với Thử thách mỗi ngày 1 bài Blog vừa qua cũng khiến mình phải cố gắng và tự tạo kỷ luật cho mình hơn để không trì hoãn như trước nữa.


5. Thư giãn, chăm sóc bản thân và giải trí

Dĩ nhiên, những điều không thể thiếu là phải thư giãn, chăm sóc bản thân và giải trí rồi. Tranh thủ những ngày chưa phải bận rộn mình cũng dành thời gian để chăm sóc bản thân mình nhiều hơn bên cạnh việc uống đủ nước, ăn đầy đủ dinh dưỡng và ngủ đủ giấc đã kể trên. Mình cũng dành thời gian xem các gameshow hài hước, các kênh Booktuber, các kênh chia sẻ về lối sống tối giản, cách chụp ảnh và chỉnh ảnh và các kênh nói về phát triển bản thân và đầu tư trong và ngoài nước. Mình đã có một bài gợi ý về các kênh Youtube mình hay xem ở hai bài viết này, sắp tới mình sẽ cố gắng chia sẻ nhiều hơn về các kênh youtube về Lối sống tối giản cũng như về sách nhiều hơn. Bên cạnh đó, mình cũng dành thời gian hát karaoke cùng gia đình mình để xả stress và nghe những bài nhạc mình yêu thích nữa.


6. Trò chuyện với người thân

Điều khiến mình luôn muốn về nhà chính là có thể tâm sự, chia sẻ về việc học, công việc cũng như tâm tư tình cảm nhiều hơn với những người thân trong gia đình. Mỗi khi trò chuyện xong mình cảm thấy rất thoải mái và được chia sẻ rất nhiều. Mấy bữa nay thì như thường lệ, mình trò chuyện với cha mẹ, em trai, dì út và ngoại để cập nhật tình hình học và làm việc ở Sài Gòn, gì chứ nói mình có được việc thực tập ở công ty nước ngoài thì bà ngoại mình vui lắm làm mình cũng vui lây mà quên đi căng thẳng và mệt mỏi trước đó.


7. Bỏ theo dõi các trang trên Instagram và Facebook

Lại là một việc quen thuộc mỗi khi mình bị stress, chính là xóa đi những trang và những người mình follow trên mạng xã hội mà mình cảm thấy không phù hợp và không mang lại thông tin hữu ích cho cuộc sống của mình. Mỗi lần xóa là mỗi lần thắc mắc không hiểu sao mình lại follow nhiều người mình không biết và những trang thông tin vô bổ nhiều như vậy. Thành tích lần này là unfollow hơn 120 người trên instagram và unfollow gần 30 page trên facebook, nghe mà thấy nản cái phong cách sử dụng mạng xã hội của mình lúc trước rồi đúng không? Tuần này mình cũng rất muốn xóa bớt hình và video trên điện thoại của mình trên điện thoại và laptop vì mình khá choáng ngộp khi phát hiện số hình lưu trữ trên điện thoại lên đến gần 10.000 ngàn tấm và số video đã lên đến 300 video các thể loại nhưng mình lại chưa biết phải bắt đầu từ đâu. Chắc có lẽ là nhân những ngày nghỉ này mình sẽ thực hiện một chiến dịch digital detox luôn, nếu thành công và hiệu quả mình sẽ chia sẻ với mọi người trong những bài viết sắp tới nhé!


Sau một tuần lười biếng thì mình cũng đã dần lấy lại được năng lượng và động lực để quay lại với việc học và công việc. Có lẽ phải quay lại sớm thôi chứ một rừng deadline hình như đang kéo đến rồi, muốn lười nữa cũng không được. Thật sự thì, nói là "lười biếng" vậy thôi nhưng mình lại rất vui khi cũng làm được một vài việc nhỏ bé cho chính bản thân mình và gia đình.

Gần đây có một câu nói khiến mình khá tâm đắc:

"Manage your energy, not your time!"

Quản lý năng lượng của bạn, không cần quản lý thời gian!

Và trong trường hợp của mình hiện tại thì nó khá đúng...


“Thy và những câu chuyện nhỏ” #71

11/11/2019

131 views0 comments
bottom of page