top of page
  • thythylittlethings

MINIMALIST BULLET JOURNAL: DECEMBER 2019 – SỔ TAY LÊN KẾ HOẠCH CHO THÁNG CUỐI NĂM

Ngày đi, tháng chạy, năm bay

Thời gian nước chảy chẳng quay được về…


Mình cũng không ngờ tháng 12 lại đến nhanh đến thế, mới ăn Tết xong chưa bao lâu thì lại sắp chào đón một năm mới nữa rồi. Năm 2019 thật sự là một năm có ý nghĩa và đánh dấu nhiều cột mốc quan trọng trong cuộc sống của mình. Một năm có thể nói là khá trọn vẹn so với những mục tiêu mình đã đặt ra, và một trong những mục tiêu đó là không bỏ lỡ việc lên kế hoạch của bất cứ tháng nào trong cuốn sổ Bullet Journal của mình. Với tháng 12 này, ngoài những layout quen thuộc mình từng chia sẻ mỗi tháng thì sẽ có thêm những layout đặc biệt chỉ xuất hiện trong tháng cuối cùng của mỗi năm, còn bạn muốn biết nó đặc biệt như thế nào thì hãy đọc hết bài Blog này nhé. Không dài dòng nữa, nào hãy cùng mình lên kế hoạch cho tháng 12 ngày bây giờ nhé!

Hello December! You are the last one so be the best one.


#Trang bìa – Cover Page


Ở trang bìa cho tháng 12 này có lẽ là một trong những layout bìa mà mình yêu thích nhất từ lúc mình bắt đầu sử dụng Bullet Journal đến giờ. Vẫn theo phong cách tối giản và chỉ dùng một màu mực đen nhưng lần này mình đã vẽ nhiều hình ảnh hơn những lần trước. Chủ đề mình chọn cho tháng 12 này là về mùa đông với các biểu tượng như người tuyết đeo khăn choang cùng với một khuôn mặt tươi vui và những bông tuyết đang rơi xung quanh. Bên cạnh chữ DECEMBER (tháng 12) được mình viết cách điệu thì ở trang bìa lần này mình còn có thêm một câu quote để nhắn nhủ chính mình:

“2019, Thank you for all the lessons - 2020, I am ready.”

(2019, cảm ơn mày vì tất cả những bài học quý giá

2020, tôi đã sẵn sàng rồi)


#Kế hoạch tháng – Monthly Log

Khác với những tháng trước đó, ở tháng này mình có sự đổi mới trong cách lên kế hoạch tháng. Thay vì vẽ lại ngày tháng theo dạng lịch, mình ghi ngày tháng theo hàng dọc, bên cạnh là thứ và có khoảng cách giữa các tuần. Mình chọn layout này vì giúp mình có đủ không gian ghi chú lại cả thời gian và địa điểm diễn ra các sự kiện và các cuộc họp quan trọng.


Tổng quan về tháng – Month at a glance

Ở trang này mình tích hợp các mục quan trọng nhất trong tháng lại để ghi chung để có thể tiện theo dõi. Đây là một layout vừa đơn giản vừa có thể tận dụng được từng khoảng trống trong trang sổ của chúng ta, cụ thể mình có:

  • Goals: Các mục tiêu trong tháng

  • Tasks: Các nhiệm vụ trong tháng

  • Income: Thu nhập trong tháng

  • Expense: Chi phí trong tháng: Mình chia ra cụ thể từng tuần để tiện theo dõi những khoản tiền đã chi ra

  • Needs: Những thứ mình cần (thiết yếu)

  • Wants: Những thứ mình muốn nhưng không thật sự cần (cân nhắc)

  • Notes: Ghi chú trong tháng

  • Next month: Những kế hoạch trong tháng tới (năm mới 2020)


#Theo dõi thói quen – Habit tracker

Có thể nói đây là một layout không thể thiếu trong Bullet Journal hằng tháng của mình, nó vừa giúp mình có thể theo dõi thói quen vừa chính là nơi nhắc nhở mình phải giữ kỷ luật thực hiện thói quen thường xuyên. Thực tế mình có theo dõi thói quen bằng các ứng dụng trên điện thoại nhưng cuối cùng mình vẫn thấy việc viết ra giấy như thế này mới thật sự mang lại hiệu quả trong việc xây dựng và duy trì thói quen của bản thân mình. Lần này, lại là một layout mà lâu lắm rồi mình mới dùng lại. Bên dưới dòng chữ Habit tracker quen thuộc và bên cạnh là quả cầu tuyết bên trong có cây thông Noel thì bên dưới là những ngày của tháng 12 được ghi theo hàng ngang. Những thói quen tốt mình tiếp tục theo dõi và duy trì là:

  • Read: Đọc sách

  • Walk: Đi bộ

  • Study: Học tập

  • English: Học tiếng Anh

  • Blog work: Tìm hiểu và viết bài cho Blog

  • Blog post: Đăng bài trên Blog

  • Meditation: Thiền

  • Less phone time: Sử dụng điện thoại ít hơn (Mình đang cố gắng giảm thời gian sử dụng điện thoại dưới 1 tiếng mỗi ngày)

  • Tidy up: Dọn dẹp (Dọn phòng, giặt đồ, gấp đồ, dọn giường, bàn học,…)

  • No-buy: Không mua bất cứ thứ gì ngoài những món thiết yếu hằng ngày như ăn, uống,..

  • Productive: Một ngày làm việc hiệu quả

  • Learn new things: Học những điều mới


#Yêu thích tháng 12 – Favorite December

Như thường lệ, mỗi tháng mình sẽ có một layout Favorite để ghi lại những điều mình yêu thích và tâm đắc nhất trong tháng. Những lĩnh vực mình muốn ghi lại trong layout lần này là:

  • Books: Những quyển sách hay

  • Songs: Những bài hát mình nghe nhiều nhất

  • Places: Những nơi thú vị mình từng đến

  • Good things: Những điều tốt đẹp mình từng gặp

  • Quotes: Những câu nói tâm đắc


tưởng cho Blog

– Blog Ideas & Internship Checklist

Trang này là nơi mình ghi lại những tưởng hay cho những bài viết trên Blog cá nhân cúng như các Project khác. Phía trên là lịch của tháng 12 để mình có thể tiện theo dõi thời gian đăng bài trên Blog. Bên dưới, mình tận dụng phần trống để ghi những thứ cần chuẩn bị cho thời gian thực tập của mình thông qua layout Internship Checklist.


#Kế hoạch tuần – Weekly Log

Đây là layout mình dùng để ghi lại những việc cần làm trong tuần một cách cụ thể cũng như những ghi chú cần nhớ và kế hoạch cho tuần tiếp theo. Những ngày lẻ tuần như ngày 1 thì mình sẽ gọp vào tuần từ ngày 2-8 và ngày 30,31 thì mình gọp vào tuần từ ngày 23-29 luôn cho tiện theo dõi.


#Những quyển sách yêu thích nhất năm

– Books of 2019

Đây là layout mình dành để ghi lại những quyển sách yêu thích và để lại nhiều bài học nhất trong năm 2019 của mình. Thật sự năm nay mình đã đọc được khá nhiều sách và đa số đều là những quyển bổ ích và chưa đựng những bài học quý giá nên việc chọn ra 10 quyển chắc sẽ là một thử thách đầy khó khăn cho mình.


#Những điểm nổi bật trong năm 2019

- 2019 Highlights

Đây chính là điều đặc biệt mình đã đề cập phía trên, một layout ghi lại toàn bộ những điểm nổi bật, những điều đáng nhớ của mình trong năm 2019. Phía dưới dòng chữ HIGHLIGHTS được cách điệu là những bông hoa tuyết với đa dạng các hình dáng, nhìn hơi phức tạp nhưng thật sự thì chúng khá dễ vẽ và không mất nhiều thời gian. Ở layout này mình chưa ghi cụ thể từng mục vì muốn giữ bí mật cho bài viết Tổng kết năm 2019 trong thời gian sắp tới của mình, mọi người nếu quan tâm thì nhớ đón theo dõi bài viết này của mình nhé!


Hi vọng bài viết về Minimalist Bullet Journal tháng 12 của mình có thể mang đến những ý tưởng hay ho cho mọi người trong việc lên kế hoạch học tập, làm việc và phát triển bản thân của chính mình. Chúc mọi người có một tháng cuối năm thật sự đáng nhớ và tuyệt với. Cuộc sống là một món quá, hãy dành thời gian để ghi lại nó!

Let's make December the best month of this year.

“Thy và những câu chuyện nhỏ” #81

01/12/2019

732 views2 comments
bottom of page