top of page
  • thythylittlethings

HIỆN TẠI MÌNH CÓ HẠNH PHÚC KHÔNG?

Có lẽ, chính vì trải qua quá nhiều những tháng ngày gãy đổ, chênh vênh trượt dài mà người trẻ như chúng ta ngày càng trân trọng hơn những ngày phẳng lặng, yên bình. Với mình, chỉ đơn giản là một buổi sáng ngủ dậy có ngay bữa sáng cùng một cốc cà phê sữa, một buổi trưa quay quần nói chuyện “trên trời dưới biển” với người thân, một buổi chiều nằm võng nghe nhạc giữa trời lộng gió cũng đã là quá đủ đầy và hạnh phúc.


Hiện tại mình có hạnh phúc không?

Có thể nói, hiện tại chính là thời điểm mình cảm thấy hạnh phúc và đủ đầy nhất trong những tháng ngày vừa qua. Những gì mình có ở hiện tại chính là một gia đình bình thường, cha mẹ thấu hiểu con cái, một cuộc sống đơn giản, không quá dư giả nhưng cũng không quá vất vả, khó nhọc và một sự bình yên từ trong tâm trí, có thời gian để lắng nghe bản thân và sống cho hiện tại. Cảm giác “biết đủ” và “biết ơn” khiến mình nhẹ nhõm hơn khi ngắm nhìn những điều đang diễn ra trong cuộc sống của chính mình. Những ngày trống rỗng dần qua, mình bắt đầu quay lại với cuộc sống mà mình muốn, với những thói quen lành mạnh và những suy nghĩ tích cực hơn.


Dường như mình đang “sống chậm” lại và suy ngẫm nhiều hơn về những điều mình muốn ở hiện tại. Có thể, mình sẽ phải bỏ dở một số kế hoạch và dự định mình đã chuẩn bị từ rất lâu, nhưng thật sự ở khoảnh khắc này mình nghĩ sự đánh đổi đó hoàn toàn xứng đáng.


Cũng giống như chế độ mà mình đang đặt cho laptop hiện tại, mình cũng cần bật “Focus Mode” cho chính cuộc sống của bản thân. Đó không phải là chạy trốn thực tại hay thiếu trách nhiệm với mọi người xung quanh, mà đó là cách tốt nhất để mình tập trung hơn và chịu trách nhiệm với cuộc sống của chính mình. Ở thời điểm hiện tại, mình không còn quá tha thiết với kiểu “năng suất giả tạo”, đa nhiệm nhưng kém chất lượng nữa. Cảm giác làm được nhiều việc, làm không ngừng nghỉ vô tình khiến người ta tưởng mình đang làm rất tốt, rất năng suất, rất chất lượng, nhưng không nó hoàn toàn phản tác dụng. Khi đó, bạn chỉ cảm thấy mệt mỏi, trượt dài với những thứ kém chất lượng mà bạn đã tạo ra với cường độ làm việc “không giống người” mà những người xung quanh đang trầm trồ.


Hiện tại mình đã cảm thấy đủ tốt chưa?

Dĩ nhiên là chưa, nhưng thật sự đây không phải thời điểm mình còn muốn chứng minh cho người khác về cuộc sống và cách sống của mình nữa. Chỉ đơn giản, mình sẽ cố gắng tốt hơn nhưng theo cách riêng của chính mình và không cần một ai khác công nhận cả. Có lẽ, chỉ là dành thời gian học nấu một món ăn mới, đọc một quyển sách bổ ích, học một kỹ năng mới, rèn luyện chuyên môn, tự nghiên cứu những dự án mà bản thân yêu thích, học cách quản lý tài chính cá nhân, dọn dẹp nhà thường xuyên hơn, kết nối nhiều hơn với thiên nhiên, chăm sóc bản thân, rèn luyện sức khỏe, kết nối nhiều hơn với gia đình và những người yêu thương mình.


Mình sẽ làm gì tiếp theo?

Điều mình có thể khẳng định “chắc nịch” nhất không phải bắt đầu lại, không phải đi xa hơn hay nhanh hơn mà chính là sống cho hiện tại. Ở thời điểm hiện tại, với tình hình dịch bệnh tiếp diễn kéo dài, mình nghĩ có rất nhiều người trong chúng ta cũng đã nhận ra rằng tương lai là một thứ gì đó khá mơ hồ, không ai biết chắc được thế giới ngày mai sẽ ra sao. Vì thế, thay vì lo lắng cho tương lai, tại sao chúng ta không sống một cách trọn vẹn nhất cho hôm nay? Sau những gì đã trải qua, mình nhận ra một điều rằng, không có một cách nào để chúng ta có thể sống cân bằng hoàn toàn giữa cuộc sống cá nhân, công việc, gia đình và các mối quan hệ khác cả. Cách duy nhất mà mình có thể làm để cảm thấy thoải mái nhất và sống trọn vẹn nhất cho từng mảnh nhỏ đó chính là tập trung toàn vẹn cho từng thứ một. Khi làm việc hãy tập trung làm hết sức, khi trở về nhà hãy tập trung 100% chăm sóc và nuôi dưỡng sức khỏe, tinh thần của bản thân, còn khi quay về bên gia đình hay gặp gỡ bạn bè hãy dành toàn bộ sự tập trung cho họ.


Nếu lúc trước, để vực dậy tinh thần của bản thân mình sẽ dùng những câu như: Hãy tự tin lên, hãy tìm kiếm cơ hội mới, hãy đương đầu với thử thách, hãy cố gắng để thành công thì bây giờ lời mình muốn nhắn nhủ với chính mình và những bạn trẻ như mình chính là hãy chấp nhận bản thân và sống trọn vẹn cho hiện tại!

Hi vọng bài viết này cũng có ích với bạn!



“Thy và những câu chuyện nhỏ” #117

06/05/2021

119 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page