top of page
  • thythylittlethings

CHA MẸ MONG ĐỢI ĐIỀU GÌ Ở CHÚNG TA…

Những cô cậu bạn sắp rời khỏi giảng đường Đại học của tôi ơi, có phải có rất nhiều bạn đang sống, học tập và làm việc chỉ vì mong muốn của cha mẹ mình đúng không? Sự thật thì, trước giờ mình luôn cổ vũ lối sống cho giá trị sống của chính bản thân mình trước tiên, nhưng không có nghĩa là chúng ta có thể phớt lờ và không bị ảnh hưởng bởi những mong đợi của những người thân trong gia đình. Có thể sẽ có nhiều bạn cho rằng cha mẹ đang đặt quá nhiều áp lực lên vai chúng ta thông qua những mong đợi được nhắc đi nhắc lại mỗi ngày bên tai mình. Đối với bản thân mình, trước giờ mình luôn cảm thấy mình khá may mắn khi được ba mẹ tạo điều kiện học tập và sống tự lập từ nhỏ, nhưng không vì thế mà mình lại không quan tâm đến những mong đợi từ cha mẹ, những người chịu bao khó khăn, vất vả để nuôi lớn, dạy dỗ và và cho mình ăn học đến nơi đến chốn.

Chính vì lẽ đó, hôm nay mình xin được phép viết ra những mong đợi từ sâu bên trong của những bậc phụ huynh đối với tương lai của những đứa trẻ sắp đối diện với chính cuộc đời mình trong một xã hội khá phức tạp ngoài kia.

Dưới đây là những mong đợi chung của các bậc cha mẹ, tuy nhiên tuỳ theo giá trị sống riêng mà mỗi người lại mong đợi điều gì nhiều hơn từ con cái mình chứ không phải là ai cũng giống hệt như nhau.


1. Cha mẹ mong chúng ta sống một cuộc đời bình yên, ổn định và hạnh phúc

Dĩ nhiên rồi, không cha mẹ nào lại không muốn con cái mình lớn lên có thể sống một cuộc đời bình yên, ổn định và hạnh phúc. Tuy nhiên, bạn có biết không ba từ này có thể sẽ là con dao hai lưỡi khiến bạn sống mãi trong vòng tròn an toàn của chính mình, không muốn đối mặt với những thử thách, rủi ro để phát triển bản thân và sự nghiệp mà chỉ lẫn quẫn sáng đi làm, chiều về nhà, cuối tháng lãnh lương vì bạn cho rằng như thế mới là ổn định.


Mong muốn này của cha mẹ chúng ta vốn dĩ xuất phát từ một niềm mong mỏi đơn thuần như cái cách cha mẹ từng nói: “Thôi con bon chen lên Sài Gòn làm gì, học đại học ra rồi trường biết có việc làm hay không, ở nhà đi làm công nhân kiếm vài triệu một tháng rồi sống bình yên, ổn định bên gia đình thế là vui rồi.” Nhưng rồi, khi những đứa con muốn bước ra xã hội rộng lớn, thì cha mẹ vẫn chiều lòng và vẫn mong mỏi những điều tốt đẹp đến với chúng ta. Chính vì thế, những người con như chúng ta cần xây dựng cho mình một cuộc sống thật sự bình yên và hạnh phúc từ vật chất đến tinh thần chứ không phải cứ phải lẩn quẩn, kiếm bao nhiêu tiền cũng được, không bon chen với đời thì mới được gọi là ổn định.


2. Cha mẹ mong chúng ta trưởng thành và sống tử tế với những người xung quanh.

Chắc hẳn, đến thời điểm hiện tại nhiều bạn cũng đã phần nào nhận ra cái cốt lỗi của việc cha mẹ cho chúng ta ăn học đến bậc Đại học, Cao đẳng … chỉ vì cái mong muốn chúng ta sẽ trưởng thành hơn, có thể đối đầu với những khó khăn, thử thách khi bước ra xã hội rồi đúng không? Bên cạnh đó, dù cho các bạn được nuôi dạy trong một gia đình nề nếp hay đòn roi bao trùm thì cái cốt lõi vẫn xuất phát từ mong muốn dạy dỗ con mình trở thành một người tử tế, biết cách đối nhân xử thế mà thôi. Chính vì thế, đừng để khi đã là sinh viên hay sắp tốt nghiệp và ra xã hội rồi, vẫn để mọi người xem mình như một đứa trẻ con to xác, dễ bị tổn thương, dễ bị bắt nạt nữa bạn nhé! Cha mẹ đã lo cho chúng ta đủ lâu và đủ nhiều rồi, giờ là lúc chính chúng ta phải trở thành một người trưởng thành hơn có thể tự chịu trách nhiệm với chính cuộc đời mình và sống thật tử tế để được mọi người xung quanh yêu quý. Nếu bạn làm được những điều này, chắc hẳn cha mẹ bạn sẽ tự hào về bạn rất nhiều đấy!


3. Cha mẹ mong chúng ta thoải mái về tài chính và có địa vị xã hội

Không thể phủ nhận rằng, đây chính là mong muốn có thể dễ dàng biến thành áp lực nhất mà cha mẹ đã đặt lên những đứa con như chúng ta. Nhưng nói đi cũng phải nói lại, chẳng cha mẹ nào muốn con mình nghèo cả, cũng chẳng ai muốn con mình thua người khác để suốt ngày bị dè biểu, khinh khi. Chúng ta giàu có, chúng ta có địa vị xã hội thì ai hưởng nhiều nhất, cha mẹ chúng ta có hưởng được bao nhiêu mà trước giờ chúng ta vẫn nói cha mẹ cố tình đặt áp lực lên vai chúng ta? Tại sao bạn không nghĩ nếu không có áp lực đó, liệu bạn có thể phấn đấu được như hôm nay hay không?

Riêng mình, chưa bao giờ mình xem những mong chờ của cha mẹ mình là áp lực hay nghĩa vụ mà đó chính là điều chúng ta cần phải làm, là bổn phận thiêng liêng của những người làm con và cuối cùng nếu suy nghĩ đủ sâu bạn sẽ hiểu tất cả những gì bạn đang làm là tốt cho chính bản thân bạn chứ không phải vì một ai khác cả.


4. Cha mẹ mong chúng ta có một cuộc hôn nhân hạnh phúc

Sự thật thì, áp đặt hôn nhân không còn là vấn đế quá phổ biến trong thời đại chúng ta đang sống nữa. Tuy nhiên, cha mẹ chúng ta vẫn sẽ là người đầu tiên mong muốn con mình tìm được một người phù hợp và có một cuộc hôn nhân trọn vẹn, viên mãn. Điều đó vô hình chung cũng làm cho chúng ta, những con người sống trong một kỷ nguyên "lười yêu", “thiếu niềm tin vào người khác” có thêm khá nhiều áp lực.

Mình nhiều lần tự hỏi:

Tại sao con gái phải có chồng khi đến tuổi mà không phải có chồng khi đã thực sự trưởng thành và đã chuẩn bị sẵn sàng cho hôn nhân?
Tại sao con trai lại đến tuổi phải lấy vợ sinh con nối dõi thay vì sẽ lấy vợ khi đã có sự nghiệp vững vàng và có đủ khả năng nuôi nấng những đứa con của mình trong điều kiện tốt nhất?

Suy cho cùng, thì đứng trên phương diện của cha mẹ, họ vẫn muốn được an tâm, muốn con cái mình tìm được người bạn đời và thực sự hạnh phúc mà thôi chứ không phải muốn thúc ép, gây áp lực cho chúng ta gì cả đâu!

Nghĩ đến đây, mình lại thấy khá may mắn, khi gia đình mình không quá áp lực chuyện nhất định phải có người yêu hay lập gia đình khi đến tuổi giống như nhiều gia đình ở Việt Nam khác mà chỉ mong mình thực sự hạnh phúc và vui với cuộc sống của chính mình là được rồi. Mình thực sự rất muốn cảm ơn cha mẹ mình về điều đó.

Kể ra đây chắc sẽ có nhiều bạn bảo rằng cha mẹ mình chỉ mong mình giàu để nở mày nở mặt với bà con làng xóm. Mình công nhận, rất nhiều lần mình nghe được câu nói đó và cảm thấy khá khó chịu, nhưng rồi suy nghĩ kỹ lại thì, dù có được phô bày bằng bất cứ hình thức nào thì sâu thẳm trong mỗi bậc cha mẹ vẫn mong muốn con cái mình có cuộc sống hạnh phúc và tốt đẹp hơn mình chứ không hề mang một ý gì muốn con báo hiếu hay dùng con mình để phô trương với người khác như nhiều bạn vẫn nghĩ. Vì lẽ đó, nếu bạn đã nhận ra những mong muốn thậm chí áp lực cha mẹ đang đặt lên vai chúng ta không phải vì muốn tốt cho ai khác cả mà vì chính chúng ta mà thôi thì hãy cố gắng hết sức mình để không phụ lòng mong mỏi của ba mẹ mình cũng như trở thành một người có cuộc sống hạnh phúc, ấm nó đủ để báo hiếu cho những gì mà cha mẹ bao năm qua đã hi sinh cho chúng ta bạn nhé!


“Thy và những câu chuyện nhỏ” #29

31/07/2019

1,135 views0 comments
bottom of page