top of page
  • thythylittlethings

MINIMALIST BULLET JOURNAL: JULY 2019 – SỔ TAY LÊN KẾ HOẠCH VÀ PHÁT TRIỂN BẢN THÂN

“Being busy isn’t the same as being effective”

Hơn 1 năm trở lại đây, có nhiều bạn hỏi mình rằng thời gian đâu mà mình làm nhiều việc cùng lúc như thế, chẳng lẽ không ngủ nghỉ, không giải trí gì à? Thực sự thì mình cũng không bận rộn gì so với nhiều người giỏi khác, nhưng quả thực có thời gian, mình vừa đi học (có lúc một tuần có 4 cái deadline), vừa học các chứng chỉ, vừa đi làm thêm (part-time), vừa làm các công việc online, tham gia câu lạc bộ, nhưng vẫn có thời gian để tham gia cac cuộc thi học thuật, đi tình nguyện, đi khám phá những địa điểm thú vị, tham gia các khóa học kỹ năng mềm, tự học Anh Văn, tự học chụp ảnh và chỉnh ảnh, xây dựng blog cá nhân, đọc sách mỗi ngày, xem các chương trình giải trí, tập thể dục và ăn ngủ đầy đủ. Bên cạnh đó mình cũng luôn dành thời gian cho gia đình và các cuộc gặp gỡ bạn bè. Với mình:

“Khi bạn nói mình “Bận” đồng nghĩa bạn đã trực tiếp nói với người đối diện rằng bạn là người không biết sắp xếp thời gian.”

Thế bạn có biết tại sao mình vẫn có thể hoàn thành hàng đống công việc đó mà không hề cảm bị quá tải. Câu trả lời chính là mình đã tìm được phương pháp quản lý thời gian “thần thánh” này – Bullet Journal.


Bullet Journal (Bujo) là gì?


Bullet Journal là một phương pháp ghi chú công việc và kế hoạch rất hiệu quả do Ryder Carroll, một nhà thiết kế tại Brooklin sáng tạo ra, sử dụng các ký hiệu “Key” để thể hiện công việc và hoạt động hằng ngày của bạn.

Thú thật, thời đại công nghệ 4.0 rồi thì việt đặt bút xuống viết sổ tay mỗi ngày sẽ rất khó đối với một số người. Tuy nhiên, có thể bạn chưa biết, bất cứ một doanh nhân thành đạt hay những người quản lý thời gian hiệu quả nào cũng có riêng cho mình một quyển sổ tay. Nếu bạn có xem chương trình Shark Tank Việt Nam, thì các Shark của chúng ta đều có cho mình một quyển sổ tay để ghi chép, thay vì dùng điện thoại hay máy tính bảng.

Đối với cá nhân mình, sau khi chật vật tìm phương pháp quản lý thời gian cho mình, cũng trải nghiệm qua khá nhiều app trên điện thoại như Google Calendar, Habitica, Evernote,…, thì cuối cùng mình đã tìm ra chân lý cho đời mình – đó chính là phương pháp ghi chép truyền thống nhưng không kém phần sáng tạo này. Việc tự tay đặt bút viết ra những kế hoạch cũng như suy nghĩ của bạn thân sẽ giúp ta có động lực thực hiện công việc hiệu quả và cân nhắc thận trọng về những vấn đề trong cuộc sống.


Bullet Journal dành cho ai?

Bullet Journal dành cho những người “Não cá vàng”, bận rộn, không có động lực làm việc, thường xuyên lên kế hoạch mà không thực hiện, có quá nhiều ý tưởng trong đầu nhưng không biết phải sắp xếp như thế nào hay chỉ là không muốn một ngày trôi qua vô nghĩa. Bên cạnh đó, cuốn sổ này còn dành cho các bạn thích vẽ và làm những công việc cần đến sự sáng tạo. Việc viết và vẽ ra giấy một cách trực quan giúp não được kích thích và tạo ra các chất xúc tác khả năng sáng tạo của con người.


Nội dung chính trong Bullet Journal

1. Mục lục (Index): đây là trang nhằm liệt kê số thứ tự trang của các chủ đề bạn viết trong cuốn sổ của mình, giúp tối thiểu hóa thời gian tìm kiếm. Nếu bạn chỉ sử dụng sổ để ghi chép công việc hằng ngày và theo phong cách tối giản thì mục này có thể được lược bỏ tùy theo nhu cầu.


2. Kí hiệu (Key): Bạn có thể tự tạo ra cho mình các kí hiệu phù hợp để kiểm soát công việc một cách hiệu quả nhất.

Dưới đây là ví dụ về những kí hiệu mình đang sử dụng:

- Task: Công việc cần thực hiện.

- Completed: Công việc đã hoàn thành.

- Migrated: Công việc chuyển sang hôm sau.

- Cancelled: Công việc bị hủy bỏ.

- Important: Công việc quan trọng.


3. Kế hoạch tương lai (Future log)/ Lịch năm (Calendar): đây là mục nhằm ghi lại và đánh dấu những sự kiện và cột mốc quan trọng trong tương lai khi bắt đầu một quyển số mới hay bắt đầu năm mới.


4. Kế hoạch tháng (Monthly log), Kế hoạch tuần (Weekly log), Kế hoạch ngày (Daily log): Đây là nơi ghi lại các mục tiêu và chi tiết công việc bạn cần phải làm trong tháng/ tuần ngày.



5. Tracker: Nơi ghi lại tần suất bạn thực hiện các thói quen mình đặt ra giúp bạn kiểm soát thói quen cũ và thiết lập các thói quen mới một cách hiệu quả nhất. Một số loại Tracker phổ biến như: Habit tracker, Sleep tracker…


6. Những mục khác (Others): Ngoài các mục chính yếu của Bullet Journal bạn có thể ghi bất cứ điều gì bạn cảm thấy cần thiết để phát triển bản thân mình. Dưới đây là một vài gợi ý hay ho:

- Mục tiêu (goal): Bạn có thể ghi ra tất cả những mục tiêu mình muốn hoàn thành trong một khoảng thời gian cụ thể nào đó để có thể nhìn vào đó mỗi ngày và thực hiện chúng.


- Theo dõi tài chính cá nhân (Spending): Có bao giờ bạn cảm thấy tiền của mình không cánh mà bay, không nhớ mình đã chi tiêu chúng vào việc gì? Nếu có, bạn hãy dùng mục này để ghi lại số tiền mình tiêu xài hằng ngày nhằm kiểm soát tài chính cá nhân một cách hiệu quả hơn.

- Các thử thách (Challenge): thử thách đọc sách, thử thách 30 ngày viết về bản thân, thử thách sống tối giản…


- Yêu thích (Favorite): đây là mục tổng kết những thứ bạn yêu thích trong tháng như những quyển sách hay, những bài hát yêu thích, những điểm đến yêu thích và tất tần tật những thứ khác tùy theo sở thích của bạn.


- Các bài tập cần thực hiện (Task)

- Những ý tưởng mới (Ideas)


- Những câu nói tạo động lực (Quotes)


- Những quyển sách cần đọc (Book-to-read)

Và còm rất nhiều mục khác nữa, bạn có thể tự sáng tạo và ghi tất cả những gì mình yêu thích tùy theo nhu cầu của mình nhé!


Bạn có thể học làm Bullet Journal ở đâu?

Vì lợi ích thiết thực của Bullet Journal trong việc quản lý thời gian và phát triển bản thân, ngày nay càng lúc càng có nhiều người sử dụng nó cũng như lan tỏa phương pháp ghi chép hiệu quả này cho cộng đồng. Bạn có thể tham khảo các nguồn sau:

Bạn cũng có thể theo dõi Instagram của mình: @thy_write.read.bujo hoặc Blog này vì mỗi tháng mình đều có bài đăng về cách mình sử dụng Bullet Journal để quản lý thời gian và phát triển bản thân đấy nhé!


Lời kết

Tóm lại, dù bạn là ai, bạn bận rộn đến mức nào thì chỉ cần một quyển sổ và một cây bút, bạn đã có thể lên kế hoạch quản lý công việc và đặt các mục tiêu phát triển bản thân cho mình rồi. Đối với mình, Bullet Journal vừa là công cụ giúp mình tổ chức công việc hiệu quả vừa có thể thỏa sức sáng tạo và rèn luyện các kỹ năng mềm. Tính đến nay, mình đã sử dụng phương pháp ghi chép này được 1 năm và những lợi ích thiết thực mà nó đã mang đến cho mình thật sự rất lớn. Từ một đứa bị rối tung trong đống công việc, quá nhiều ý tưởng nhưng không biết bắt đầu từ đâu, mình đã biết sắp xếp thời gian hiệu quả hơn và từng bước thực hiện tốt những kế hoạch mà mình đã đặt ra.


Hi vọng bài viết này có thể giúp các bạn tìm ra phương pháp quản lý thời gian hiệu quả cho chính bản thân mình. Nếu bạn đã nhận ra lợi ích của Bullet Journal thì tại sao không cầm ngay bút lên và viết ra những mục tiêu, ước mơ và câu chuyện của riêng mình?



“Thy và những câu chuyện nhỏ” #16

04/07/2019

359 views0 comments
bottom of page