top of page
  • thythylittlethings

BẠN ĐÃ TỪNG NGHĨ ĐẾN VIỆC PHẢI "CAI NGHIỆN" MẠNG XÃ HỘI CHƯA?


Trong thời đại của nền công nghiệp 4.0 như hiện nay, mạng xã hội trở thành một kênh thông tin khổng lồ và mang tính cập nhật rất cao. Thế nên mình hay nói đùa rằng: Một ngày không truy cập vào mạng xã hội thì ngay hôm sau đã trở thành “người tối cổ” hồi nào không hay. Bên cạnh đó mạng xã hội cũng là một công cụ giúp chúng ta kết nối và giao tiếp với mọi người cực kì hữu ích. Chưa bao giờ mà việc một người bạn ở Mỹ và một người bạn ở Việt Nam có thể liên lạc và thấy mặt nhau dễ dàng và ít tốn kém đến thế. Tuy nhiên, gần đây có nhiều ý kiến cho rằng giới trẻ hiện nay, thậm chí là có nhiều người lớn, bị rơi vào vấn nạn hết sức trầm trọng, đó chính là “nghiện mạng xã hội”. Mình vừa đọc được một câu như thế này và đang có nhiều suy nghĩ về nó:

“Mạng xã hội khiến chúng tôi không thể là chính mình. Kỳ thực chúng tôi chỉ đang tận hưởng cuộc sống theo cách mà cộng đồng mạng mong chờ được thấy.”

Các bạn nghĩ sao về vấn đề này? Bạn có nhất thiết phải cai nghiện mạng xã hội để được sống là chính mình? Riêng mình, là một người tham gia Facebook từ năm 2013 và Instagram từ năm 2016, hai mạng xã hội đang có số lượng người dùng lớn nhất hiện nay, thì mình cho rằng: Mạng xã hội không phải cái gì đó phát minh ra để gây nghiện cho con người, mà chính con người đã lao vào cơn nghiện đó trong vô thức với tâm lý “thích đổ thừa” của mình.


Thật sự trước đây mình cũng nhiều lần mình lên kế hoạch từ bỏ mạng xã hội với cái tâm lý mạng xã hội chính là nhân tố khiến con người trở nên tự ti về bản thân, ganh ghét người khác hay tiêm nhiễm những thói hư tật xấu được lan truyền rộng rãi, đồng thời nó cũng đã đánh cắp rất nhiều thời gian của mình. Mình từng vô hiệu hóa tất cả các trang mạng xã hội và gỡ cài đặt tất cả các app của mạng xã hội trên điện thoại với cái suy nghĩ khá buồn cười rằng: Có lẽ mình đang là nạn nhân của mạng xã hội, vì mạng xã hội mà mình stress nhiều hơn và nhạy cảm với tất cả mọi thứ. Nhưng không, mình không phải là nạn nhân của mạng xã hội, mình đích thực là nạn nhân của chính cái nhìn tiêu cực và cái suy nghĩ rỗng tuếch của mình về nó.


Bạn không nhất thiết phải cai nghiện mạng xã hội, mà bạn hãy cai cái suy nghĩ tiêu cực của mình về nó. Đến một lúc nào đấy bạn sẽ nhận ra một điều rằng: Mọi thứ đều xuất phát từ chính bản thân mình, không ai, không một điều gì có thể khiến bạn nghiện hay lao vào một cách vô tội vạ mà không có sự đồng ý của bạn.


Ai ép bạn phải lướt mạng xã hội 24h một ngày? Ai ép bạn phải nhìn vào người khác mà cảm thấy tự ti về chính mình? Ai ép bạn phải sống theo cách của cộng đồng mạng mong muốn? Bạn hãy suy nghĩ thật kĩ, nếu không ai ép bạn thì bạn rõ ràng không nhất thiết xem việc truy cập vào các trang mạng xã hội để cập nhật thông tin, chia sẻ những điều bổ ích đến mọi người và kết nối với bạn bè là một cơn nghiện cần được cai ngay và luôn như nhiều người đã mặc định.


Tuy nhiên, mình không cổ xúy việc bạn truy cập mạng xã hội 24h một ngày, lúc nào cũng trực chờ điện thoại để cập nhật tin giật gân hay trả lời tin nhắn. Hãy để mạng xã hội trở thành công cụ hữu ích, người trợ lý đắc lực của bạn trong thời đại công nghệ số hiện nay.



Bài viết tiếp theo mình sẽ chia sẻ một vài cách mình đã áp dụng và cảm thấy hiệu quả về việc thay đổi cái nhìn về mạng xã hội và sử dụng nó một cách thông minh hơn trong một bài viết khác. Hi vọng bài viết này có ích với bạn!


“Thy và những câu chuyện nhỏ” #2

07/06/2019


91 views0 comments
bottom of page