top of page
  • thythylittlethings

7 NGUYÊN TẮC CƠ BẢN ĐỂ TỰ LÃNH ĐẠO BẢN THÂN

Hôm trước mình có vừa đọc xong quyển sách Nhà lãnh đạo không chức danh và một trong những ý tưởng khiến mình khá tâm đắc: "Muốn lãnh đạo người khác trước hết phải lãnh đạo tốt bản thân mình". Sự thật thì, tự lãnh đạo bản thân là một việc không hề dễ dàng vì chúng ta có thể sẽ rất khắc nghiệt với cách hành xử hay thái độ của người khác nhưng rất dễ thỏa hiệp với những khiếm khuyết của chính bản thân mình. Trong hành trình trưởng thành của bản thân, mình nhận ra việc lãnh đạo bản thân giống như một cuộc chiến với chính mình, một cuộc chiến khó có hồi kết nếu mình không tìm được hướng đi đúng đắn và tự kỷ luật bản thân.

Có thể nói, kỹ năng lãnh đạo cá nhân chính là cốt lõi của mọi vấn đề vì bạn không thể lãnh đạo bất kỳ ai trong khi bạn còn không lãnh đạo được quan điểm sống, cách làm việc và thái độ của chính mình. Khi hiểu ra tầm quan trọng của việc lãnh đạo bản thân qua những quyển sách và trải nghiệm thực tế, mình đã rút ra được những nguyên tắc cơ bản trong lãnh đạo cá nhân để có thể hướng theo và thường xuyên nhìn lại xem mình có bị đi lệch hướng hay không. Thực tế, có rất nhiều nguyên tắc để tự lãnh đạo bản thân nhưng ở bài viết này mình muốn chia sẻ 7 nguyên tắc cơ bản nhất với mọi người:



1. Học hỏi

Hãy dành nhiều thời gian cho việc đọc và lắng nghe những cuốn sách truyền cảm hứng cho bạn, củng cố tính cách của bạn, hướng dẫn cách xây dựng đội ngũ, những tấm gương vĩ đại trên khắp thế giới, cách cải thiện sức khỏe, các mối quan hệ và động lực cá nhân vì bạn không có cách nào để nạp một lượng kiến thức khổng lồ như thế nhanh và dễ dàng hơn việc đọc sách.


2. Cam kết

Mỗi khi đưa ra quyết định làm bất cứ việc gì bạn, trước khi cam kết hay xác nhận với những người khác bạn hãy cam kết với chính bản thân mình rằng mình sẽ làm được, cho dù những tình huống bất lợi nào xảy đến bạn cũng sẽ không bỏ cuộc. Điều này sẽ góp phần tạo nên tính kỷ luật bản thân trong những việc bạn làm cho dù đó là việc nhỏ nhất hay những việc lớn lao ngoài tầm kiểm soát của bạn. Ngoài việc cam kết không bỏ cuộc, bạn cần cam kết sẽ tạo ra những thành tựu và sự tiến bộ nhất định trong những việc bạn làm để tự tạo động lực cũng như củng cố sự tự tin chiến đấu cho chính bản thân mình.

“Một trong những cách tốt nhất để tái lập các chương trình hạn chế niềm tin và thất bại trong tâm trí của bạn là thông qua sự lặp lại nhất quán của những tuyên bố tích cực về người bạn muốn trở thành và những thành tựu bạn cam kết tạo ra.”

3. Trực quan hóa

Tâm trí chúng ta hoạt động hiệu quả nhất thông qua hình ảnh. Chính vì thế, bạn hãy dành thời gian để nhắm mắt lại và hình dung về cách hiện thực hóa mục tiêu của chính mình, làm hết mình và đánh thức hoàn toàn con người phi thường bên trong bạn. Sự thật thì bạn không thể hoàn thành tốt bất cứ việc gì nếu không có một kế hoạch và hình dung cụ thể tiến trình và những việc cần làm tiếp theo. Một hình dung đúng đắn về hướng đi sẽ giúp bạn hiện thực hóa những kế hoạch một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn rất nhiều so với bình thường.


4. Viết nhật ký

Có lẽ,có một vài bạn sẽ không quen thuộc với việc viết nhật ký vì lúc trước mình cũng vậy. Tuy nhiên, viết nhật ký ở đây không phải bắt buộc là bạn phải ghi lại tất cả mọi thứ về cuộc sống của mình trong đấy, có thể chỉ là ghi lại ngắn gọn những việc cần làm như Bullet Journal, tốc ký (note) những ý tưởng, dự đinhk hay những cảm xúc, lo lắng đang kéo bạn trùng xuống nhưng không biết phải giải tỏa như thế nào. Hãy dành thời gian ghi lại những dự định, cảm xúc, hy vọng và ước mơ và ngay cả những nỗi sợ hãi của bạn. Nhật ký của bạn cũng có thể là một nơi để thể hiện lòng biết ơn về tất cả những gì bạn đang có ở hiện tại và cũng có thể là nơi lưu giữ cuộc hành trình của bạn trong cuộc sống.

Cuộc sống của bạn là một món quà, vì thế hãy ghi lại chúng.

5. Thiết lập mục tiêu

Thiết lập và sau đó điểm lại chúng một cách thường xuyên là một điều tạo nên kỷ luật thành công. Mục tiêu của bạn sẽ là một nguồn động lực to lớn tạo ra sự tập trung tuyệt vời trong sự nghiệp và cuộc sống của bạn. Việc đặt ra mục tiêu cũng đảm bảo rằng bạn đang sống một cách có chủ đích và làm việc năng suất. Cách đặt mục tiêu hiệu quả mà mình đã học được và vận dụng thực tế vào cuộc sống: SMART

SMART là chữ viết tắt của 5 đặc điểm sau:

  • Specific (Cụ thể)

  • Measurable (Đo được)

  • Archievable (Khả thi)

  • Relevant (Thực tế)

  • Time-bound (Ràng buộc thời gian).


6. Tập thể dục

Cuộc sống này không công bằng với tất cả mọi người nhưng có hai thứ mà mỗi chúng ta đều sở hữu như nhau chính là thời gian và sức khỏe vì thế hãy trân trọng chúng. Hãy vận động thể chất mỗi ngày để tăng cường chức năng não, cung cấp năng lượng giúp bạn giảm căng thẳng và làm việc hiệu quả hơn. Thật sự thì mình cảm thấy rất có lỗi với bản thân khi không nhận ra việc này sớm hơn, những năm tháng tuổi trẻ chỉ vì những phút giây lười biếng tưởng chừng vô hại của mình cũng như những lần “xả thân” làm rất nhiều việc khác nhau cùng một lúc đã bào mòn sức khỏe của mình rất nhiều. Mình cảm nhận được từ sức đề kháng, vấn đề về da cho đến thị lực và khả năng ghi nhớ của mình đã giảm sút đi rất nhiều chỉ trong vài năm ngắn ngủi. Chính vì thế, kể từ khi nhận ra tầm quan trọng của sức khỏe, mình đã chú tâm hơn vào việc rèn luyện và tập thể dục bởi chúng ta không thể làm bất cứ việc gì thành công thậm chỉ đơn giản là sống vui vẻ nếu không có một sức khỏe tốt.


7. Dinh dưỡng

Cũng như việc rèn luyện sức khỏe, thời sinh viên dường như mình không có một ngày nào trọn vẹn gọi là ăn uống có dinh dưỡng, thường chỉ ăn cho no và ăn những món không hề tốt cho sức khỏe. Sự thật thì, những gì bạn ăn quyết định bạn sống và làm việc tốt như thế nào. Bằng cách ăn như một người chiến thắng năng lượng của bạn sẽ duy trì ở mức cao nhất và tâm trạng của bạn sẽ duy trì trạng thái tích cực. Cũng xin nhớ rằng bằng cách ăn ít thức ăn, bạn sẽ có thể làm việc tốt hơn. Đây là điều mình chỉ thật sự nhận ra sau khi trầy trật giảm cân, hãy ăn ít một cách hợp lý và dinh dưỡng thay vì nạp vào cơ thể những chất có hại chỉ vì ham muốn nhất thời của bản thân. Thật sự thì với lối sống của một sinh viên ở kí túc xá như mình, việc kiểm soát chất lượng thức ăn là vô cùng khó khăn nên mình chỉ có thể cải thiện từng chút một qua việc ăn những tinh bột tốt và uống sữa hạt nhiều hơn thay vì ăn nhiều món chiên xào dầu mỡ như lúc trước. Có lẽ, trong thời gian tới mình cần chú trọng nhiều hơn và cải thiện dinh dưỡng trong những bữa ăn để có sức khỏe và năng lượng học tập và làm việc.



Trên đây là những nguyên tắc cơ bản nhất mà mình đã đúc kết được và luôn cố gắng giữ kỹ luật để có một cuộc sống vui vẻ và tốt đẹp hơn. Những nguyên tắc này không phải là quá khó nhưng cũng không hề dễ dàng để có thể thực hiện và duy trì cùng một lúc nên ai cũng cần có một khoảng thời gian để làm quen và duy trì từng chút một. Một điều quan trọng nữa mà mình học được chính là việc sống có nguyên tắc khiến cuộc sống dễ dàng hơn rất nhiều. Việc có những nguyên tắc lãnh đạo bản thân cụ thể khiến bạn sẽ luôn có một điều gì đó níu giữ bạn lại nếu bạn đi lệch ra khỏi hướng đi ban đầu mà không bị chênh vênh, vô định với chính cuộc sống của bản thân mình. Hi vọng bài viết này sẽ mang lại cho bạn ít nhất một nguyên tắc tự lãnh đạo bản thân hiệu quả mà bạn có thể áp dụng vào cuộc sống của chính bản thân mình ngay hôm này.

” Sự vĩ đại của con người không nằm ở khả năng tái tạo thế giới mà ở khả năng tái tạo chính bản thân mình.”

“Thy và những câu chuyện nhỏ” #80

30/11/2019

289 views0 comments
bottom of page