top of page
  • thythylittlethings

15 THÓI QUEN BUỔI SÁNG SẼ THAY ĐỔI CUỘC SỐNG CỦA BẠN

Chuyện kinh dị...

Bạn quên cài đồng hồ báo thức, sau đó mơ hồ phát hiện ra sắp trễ giờ học hay giờ làm, bạn hoảng hốt tỉnh dậy đánh răng rửa mặt qua loa, vội vã thay quần áo và chạy ra khỏi nhà mà không hề ăn uống gì…

Nhưng bạn có thấy nó quá quen thuộc không? Mình đoán rằng rất nhiều bạn đang đọc bài viết này cũng có một buổi sáng đầy căng thẳng và vội vã giống như thế. Và mình chắc bạn cũng đã nhận ra những điều trên sẽ khiến bạn bắt đầu một ngày mới thật tồi tệ và không có một tí động lực nào cả đúng không? Nhưng bạn đừng lo, bài viết này sẽ giúp bạn bắt đầu một ngày mới tràn đầy năng lượng bằng những thói quen buổi sáng cực kì đơn giản thôi đấy!


1. Dậy sớm

Bạn thường than thở là không có đủ thời gian để hoàn thành công việc mỗi ngày, vậy tại sao không thử dậy sớm hơn một tí? Bạn sẽ có thêm rất nhiều thời gian để làm những thứ khác và tận hưởng cuộc sống đấy. Trong quyển Đời Về Cơ Bản Là Buồn Cười có một thông điệp mình thấy khá hay:

"Nếu bạn không ngủ nướng, chỉ cần dậy sớm mỗi ngày thêm ba mươi phút, trong vòng hai mươi lăm năm bạn sẽ tiết kiệm được một năm của cuộc đời để làm điều mình thích nhất. Căn bản mà nói nếu không cẩn thận, mọi thứ đều có thể gây ra hạnh phúc".

Dậy sớm ở đây mình không phải bắt buộc bạn phải dậy lúc 4 giờ sáng trong khi 2 giờ sáng bạn mới bắt đầu đi ngủ. Để có một ngày mới hiệu quả bạn còn phải chắc chắn rằng hôm qua mình đã ngủ đủ giấc.

Nếu không có việc gì phải ngủ trễ vào tối hôm trước, mình sẽ đi ngủ lúc 22h và thức dậy lúc 5h30 sáng hôm sau để bắt đầu một ngày mới tràn đầy năng lượng. Bạn hãy có riêng cho mình một lịch trình cụ thể để tận hưởng buổi sáng của riêng mình nhé!


2. Dọn dẹp giường ngủ

Đây là một việc cực kì dễ, chỉ mất tầm 1 phút, nhưng sẽ khiến giường ngủ của bạn trở nên gọn gàng hơn và giúp bạn có động lực bắt đầu những việc tiếp theo trong buổi sáng.


3. Hạn chế kiểm tra mạng xã hội, tin nhắn và email lúc mới ngủ dậy

Ngày nay, điện thoại là một vật bất ly thân của mỗi chúng ta vì sự tiện ích của nó. Mình không cấm bạn không được sử dụng điện thoại vào buổi sáng, bạn có thể tận dụng nó để nghe nhạc, podcast, đọc tin tức, ebook… nhưng hãy hạn chế việc kiểm tra mạng xã hội và email vì chỉ cần một thông tin tiêu cực nào đó vào sáng sớm cũng sẽ khiến bạn mất đi hết động lực cho cả một ngày đấy.


4. Uống một cốc nước lọc

Việc cung cấp đủ nước giúp cơ thể bạn được tiếp thêm năng lượng sau một giấc ngủ dài, nó có thể lập tức khiến bạn cảm thấy tốt hơn và tràn đầy sức sống cho một ngày dài.


5. Tắm buổi sáng

Mình khá ngạc nhiên khi nghe nhiều người nói rằng họ không có thời gian để tắm vào buổi sáng. Nhưng thật sự bạn không hề mất nhiều thời gian đâu, chỉ mất khoảng 10 phút tắm vào mỗi buổi sáng đã có thể giúp cơ thể bạn luôn sạch sẽ, thoải mái. Hơn nữa đây còn là một liệu pháp khiến bạn trở nên tỉnh táo và suy nghĩ sáng suốt hơn đấy. Nếu bạn là một người thích luyện tập thể dục thì tắm buổi sáng càng là một việc không thể thiếu.


6. Đi bộ 10-20 phút dưới nắng sáng

Nếu bạn may mắn sống gần công viên thì hãy dành chút thời gian buổi sáng đi bộ vài vòng quanh công viên trước khi đi học, đi làm. Rèn luyện thân thể và tận hưởng không khí trong lành chính là một kết hợp hoàn hảo dành cho buổi sáng của bạn.


7. Tập thể dục/gym

Bên cạnh việc đi bộ, nếu có thêm thời gian, bạn có thể tập một vài bài tập thể dục nhỏ tại nhà hoặc đến phòng gym từ 10-20 phút mỗi buổi sáng. Tập thể dục hay gym vào buổi sáng không những giúp bạn có một sức khỏe dẻo dai và còn tiếp thêm năng lượng cho một ngày làm việc hiệu quả hơn đấy.


8. Viết ra những việc phải làm và lên kế hoạch cho một ngày mới

Đây chính là một việc không thể thiếu trong ngày của mình. Bạn không thể nào làm việc năng suất với một đống hỗn độn công việc mà không có sự sắp xếp cũng như lên kế hoạch thực hiện nào. Vì thế, ngay ngày mai bạn hãy viết ra những việc ưu tiên cần làm vào mỗi buổi sáng sau đó lên kế hoạch thực hiện chúng, bạn sẽ thấy mình làm việc hiệu quả và tiết kiệm được rất nhiều thời gian đấy.

Bạn có thể viết danh sách những công việc cần làm ra quyển sổ của mình (riêng mình đang sử dụng Bullet Journal và cảm thấy rất hiệu quả) hoặc viết trên các ứng dụng của điện thoại hay laptop như Google Calendar, Evernote, Trello…


9. Viết ra những điều bạn biết ơn

Thật dễ dàng để viết ra những dòng cảm ơn những điều tốt lành trong cuộc sống của bạn từ gia đình, công việc, bạn bè… Làm điều này mỗi ngày sẽ giúp bạn xây dựng một thái độ biết ơn và suy nghĩ tích cực hơn trong cuộc sống.


10. Nghe nhạc và những podcast truyền động lực

Âm nhạc chính là nhân tố giúp con người có hứng thú làm việc cực kì hiệu quả. Vì thế, bạn hãy chọn cho mình những bài hát yêu thích để nghe vào mỗi buổi sáng. Bên cạnh đó bạn nên nghe thêm Podcast để luyện nghe tiếng Anh và tiếp thêm động lực vào mỗi buổi sáng nhé. Riêng mình đã bắt đầu nghe Podcast được gần 3 năm và mình thật sự cảm nhận được hiệu quả của nó đến hiệu suất làm việc của mình.

Bạn có thể nghe nhạc và podcast lúc đánh răng, lúc tắm, lúc đọc sách, tập thể dục và thậm chí lúc đang trên đường đến nơi làm việc.


11. Thiền 5-10 phút (Meditation)

Rất nhiều người thành công trên thế giới đều khuyên chúng ta nên luyện tập thiền mỗi ngày vì nó có tác dụng khiến đầu óc chúng ta được cân bằng, chuẩn bị cho một ngày làm việc thật năng suất.

Chỉ cần dành 5-10 phút mỗi sáng nhắm 2 mắt lại, kiểm soát hơi thở, thả lỏng cơ thể và ngừng suy nghĩ, bạn sẽ cảm nhận cuộc sống trở nên dễ dàng hơn, cải thiện tri nhớ, hiệu quả trong học tập, suy nghĩ, kiểm soát được lo âu, căng thẳng.

Để tập trung thiền, bạn có thể kết hợp với nghe các âm thanh thư giãn. Khi thiền, mình thường dùng hai ứng dụng trên điện thoại là Relax và Calm.


12. Đọc sách và những câu truyền cảm hứng


Để gia tăng động lực cho một ngày làm việc hiệu quả, bạn hãy xây dựng cho mình thói quen đọc sách và những câu nói truyền cảm hứng. Đọc sách vào mỗi buổi sáng là thói quen mà bạn cần rèn luyện mỗi ngày để tiếp thu thêm nhiều kiến thức và sống tích cực hơn. Bên cạnh đó, bạn hãy có riêng cho mình những câu truyền cảm hứng để đọc vào mỗi buổi sáng nhé. Câu nói truyền cảm hứng yêu thích nhất của mình hiện tại là:

“Be the best version of yourself"

13. Học 1 điều mới

Mỗi buổi sáng chính là bắt đầu của một ngày mới. Vậy tại sao bạn không dành khoảng thời gian quý giá ấy để học một điều mới mẻ? Đó có thể là một vài từ vựng, một kỹ năng mềm, học chỉnh sửa ảnh, dựng phim, viết content…


14. Chuẩn bị và thưởng thức bữa ăn sáng lành mạnh


Một buổi sáng hiệu quả, dĩ nhiên không thể nào thiếu bữa sáng lành mạnh rồi đúng không? Vì thế, bạn hãy dành ra ít thời gian để chuẩn bị cho mình một buổi sáng lành mạnh, đầy đủ năng lượng và thưởng thức nó trước khi bắt đầu một ngày làm việc vất vả.


15. Kiểm tra diện mạo trước gương trước khi ra khỏi nhà

Kiểm tra diện mạo trước gương ở đây không chỉ là chải tóc gọn gàng hay trang điểm mà quan trọng hơn là hãy kiểm tra xem bạn đã thực sự chỉnh chu và tự tin để bước ra khỏi nhà hay chưa, nhớ đấy!


Mình hi vọng những gợi ý bổ ích trên đây có thể giúp bạn xây dựng cho mình những thói quen cho một buổi sáng hiệu quả của riêng bạn. Bằng cách xây dựng cho mình những thói quen mới nói trên, bạn sẽ có thêm nhiều động lực và làm việc năng suất hơn trước đây rất nhiều đấy!


“Thy và những câu chuyện nhỏ” #8

16/06/2019

167 views0 comments
bottom of page