top of page
  • thythylittlethings

SỐNG TỐI GIẢN: 8 CÂU HỎI TRƯỚC KHI MUA SẮM QUẦN ÁO ĐỂ HẠN CHẾ TÍCH TRỮ

Mua sắm quần áo là một việc không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày của những bạn nữ đặc biệt trong những dịp quan trọng như lễ, tết, sinh nhật hay thậm chí chỉ vì những món đồ đó được giảm giá mà thôi. Điều này đôi lúc sẽ dẫn đến tình trạng chúng ta lãng phí rất nhiều tiền bạc nhưng lại mua về những món mà chúng ta không thật sự cần đến. Sự thật thì từ trước đến giờ mình chưa bao giờ mua quá nhiều quần áo cùng một lúc như nhiều bạn nữ khác, tuy nhiên đôi lúc mình vẫn vấp phải vấn đề mua về những món đồ không cần thiết, hay chỉ mặc đúng một lần rồi để đó không dùng đến, vừa lãng phí tiền vừa làm chật chội không gian sống.


Khoảng hơn 1 năm trở lại đây, từ khi mình biết đến lối sống tối giản và lợi ích của việc có ít đi và chỉ giữ cho mình những thứ thật sự cần thiết, dần dần mình cũng có những suy nghĩ kĩ hơn trước khi nạp thêm bất cứ món đồ nào vào cuộc sống của mình. Đối với việc mua sắm quần áo cũng thế, kể từ khi mình có tư duy cân nhắc trước khi nạp thêm bất cứ món đồ nào vào tủ đồ của mình thì một năm trở lại đây mình đã hạn chế được việc mua quần áo không cần thiết đối nữa. Tính đi tính lại thì từ tháng 6/2018 đến nay mình chỉ mua thêm chưa đến 5 món quần áo mới và tất cả đều có tính ứng dụng cao, dùng để phục vụ cho việc đi học và đi làm của mình. Và dưới đây là một vài câu hỏi mình đã sử dụng để cân nhắc trước khi mua quần áo để hạn chế mua những món đồ không thực sự cần thiết, thay vào đó dành thời gian và tiền bạc đầu tư vào những thứ quan trọng hơn đối với mình:


1. Túi tiền của mình hiện tại liệu có đủ để chi trả cho món đồ đó hay không?

Đây là một trường hợp nan giải chúng ta luôn phải đối mặt mỗi khi “cơn nghiện” mua sắm của mình kéo đến trong khi tiền bạc đang rất hạn hẹp. Nhiều lúc trong túi chẳng đủ tiền để trang trải mà chúng ta vẫn muốn mua đồ mới và sẵn sàng ăn mì gói vào cuối tháng, thậm chí vay mượn bạn bè. Nghe có vẻ khá buồn cười nhưng đó lại là sự thật vì mình cũng đã từng rơi vào trường hợp này hồi năm nhất Đại học rồi nên mình hiểu tâm lý của bạn lúc đó. Chính vì thế trước khi mua thêm món đồ nào, dù bạn có thích nó đến mấy thì cũng phải để ý đến túi tiền của mình. Bạn có thể mặc đẹp nhưng hãy mặc đẹp trong khả năng của mình chứ đừng vì muốn gây ấn tượng với người khác trong lúc mình chẳng đủ điều kiện để chi trả.


2. Liệu giá trị thật sự của món đồ đó có xứng đáng với số tiền mà mình bỏ ra hay không?

Khi mua quần áo, chúng ta sẽ muốn mua những món có giá trị và “xịn” nhất có thể và đôi lúc chúng ta bỏ một số tiền quá lớn để chi trả cho món đồ chỉ dùng 1 lần. Nói thật thì nếu bạn không phải là ca sĩ, diễn viên hay làm bất cứ ngành nghề nào liên quan đến thời trang thì điều đó thật sự khá lãng phí. Mình từng nghe một câu rất hay từ chị Giang ơi như thế này và cảm thấy rất đúng về cách đánh giá giá trị thật sự của một món đồ:

“Giá trị của một món đồ nằm ở số lần bạn dùng nó (cost per use) chứ không phải số tiền bạn bỏ ra để mua nó”.

3. Liệu món đồ này sẽ tăng thêm giá trị cho cuộc sống của mình chứ?

Đây thật sự là một câu hỏi cực kì quan trọng mỗi khi bạn muốn nạp thêm bất cứ điều gì vào cuộc sống của mình chứ không chỉ riêng gì đối với quần áo. Trong quá trình trưởng thành của mình, chắc hẳn các bạn đã nghe đến lời khuyên “làm việc có chủ đích” và đối với việc mua sắm quần áo cũng thế bạn cần hiểu rõ bạn mua món đồ đó về để làm gì? Liệu món đồ đó có khiến bạn vui hơn hay tăng giá trị gì cho cuộc sống hiện tại của mình hay không? Nếu đáp án là có thì bạn hãy mua nó về còn nếu là không thì dĩ nhiên là món đồ này không thật sự cần thiết với bạn.


4. Nếu mình không mua nó ngay bây giờ thì sau đó mình còn muốn mua nữa không?

Đây là trường hợp, tình cờ đi ngang một shop bán quần áo và thấy cái áo đó đẹp quá chỉ muốn mua về nhà ngay lập tức sợ người ta mua hết. Nhưng ngẫm kĩ lại thì ban đầu bạn không hề có ý định mua quần áo, cũng không có dịp gì quan trọng để diện cái áo đó ngay lúc này đúng không? Đó chỉ là một sự ham muốn nhất thời của mỗi chúng ta mà thôi. Để ngăn chặn hành động mua một cách vô tội vạ đó lại ngay lập tức, chúng ta hãy tự hỏi bản thân xem nếu mình không mua nó bây giờ thì 3 ngày sau hay 1 tuần sau mình còn muốn mua hay không? Để cho dễ thì bạn có thể thực hành luôn, hãy về nhà và 3 ngày sau trở lại xem bạn còn muốn mua hay không, mình tin chắc là 99% là không vì ham muốn nhất thời lúc nào cũng chóng qua hơn bạn tưởng rất nhiều!


5. Nếu nó không được giảm giá thì mình có mua món đồ này với giá gốc của nó hay không?

Sự thật thì nhiều lúc chúng ta mua thêm một món đồ gì đó chỉ vì nó được giảm giá so với giá gốc chứ không phải vì hiện tại bạn cần món đồ đó, cũng không phải vì bạn thích nó. Bạn mua vì cảm giác mình mua được với “giá hời”, sau đó có những món mua về xong bạn còn không nhớ đến sự hiện diện của nó nữa. Chính vì thế, khi thấy một món đồ được giảm giá hãy suy nghĨ thật kỹ xem nếu bạn phải mua nó với giá gốc thì bạn có mua nó không, nếu không thì chắc hẳn nó không quan trọng với bạn lắm đâu.


6. Nếu mình không mua thêm món đồ này thì trong tủ quần áo đã có món đồ nào có thể thay thế chúng hay không?

Mỗi khi đến một dịp lễ hay đám sinh nhật, đám cưới, đi hẹn hò… bạn sẽ có xu hướng muốn mua thêm một món đồ mới thay vì sử dụng những món có sẵn trong tủ đồ của mình. Chúng ta sợ người khác đánh giá, chúng ta sợ khác biệt nên chúng ta không dám dùng lại những món đồ đã mặc trong những dịp trước đó. Sự thật thì mình cũng từng trải qua cảm giác đó, bạn sẽ cực kỳ mất tự tin khi trong một dịp quan trong mọi người đều mặc đồ mới trong khi mình lại dùng lại những món đồ cũ. Tuy nhiên, từ khi biết đến lối sống tối giản, mình nhận ra giá trị của bản thân không phụ thuộc vào món đồ chúng ta sở hữu, mình đã tự tin hơn khi diện lại những bộ quần áo tuy đã mặc ở những dịp khác rồi nhưng nếu biết cái phối hợp vẫn có thể khiến mình trở nên mới mẻ và phù hợp với bữa tiệc mới này. Vì thế, bây giờ mỗi lần phải đi tham dự một dịp gì đó đặc biệt thay vì chạy ngay đến chỗ bán quần áo mua một bộ quần áo mới toanh mình sẽ suy nghĩ xem tủ đồ hiện tại của mình đã có bộ quần áo nào phù hợp với dịp lễ này chưa, nếu đã có thì mình sẽ dùng lại chứ không lãng phí thêm tiền bạc và nạp thêm nhiều quần áo không thật sự cần thiết vào cuộc sống của mình nữa.


7. Nếu mua món đồ này về thì mình có thể dùng nó trong những dịp nào?

Thực tế cho thấy, khi chúng ta mua một món đồ chúng ta không hề biết món đồ đó có thể dùng vào những dịp nào, đó là lý do mỗi dịp lễ, mỗi dịp tết chúng ta lại phải mua một món mới như mình đã đề cập. Chính vì điều đó, mỗi khi mua đồ mới mình sẽ phải cân nhắc xem món đồ này có tính ứng dụng cao không, có phù hợp với nhiều dịp khác nhau cũng như phù hợp với phong cách của mình hay không để có thể đầu tư vào những món đồ mình thật sự cần, vừa có thể dùng trong đời sống hằng ngày vừa dùng được trong những dịp quan trọng khác.


8. Liệu món đồ này có sẽ kết hợp với những món đồ nào trong tủ đồ hiện tại của mình?

Câu hỏi cuối này cũng không kém phần quan trọng trước khi bạn quyết định có mua thêm món đồ mới vào tủ đồ của mình không. Cụ thể là, khi muốn mua một chiếc áo, quần, hay váy mới mình sẽ cân nhắc món này mua về có thể kết hợp được với bao nhiêu món đồ đã có sẵn trong tủ đồ của mình, có phù hợp với giày hay túi xách của mình hay không để từ đó đưa ra quyết định phù hợp. Điều này khá quan trọng vì nếu bạn mua một món đồ mà chỉ có thể mặc chung được với một món đồ trong tủ quần áo của bạn thôi thì thật sự rất lãng phí và không cần thiết. Kinh nghiệm của mình để tối giản tủ quần áo thì chúng ta nên chọn mua những món đồ basic (cơ bản) dễ phối hợp và có tính ứng dụng cao.


Trên đây là một vài câu hỏi cũng là một vài mẹo để mình có thể hạn chế việc mua đồ không có định hướng và không thật sự cần thiết với cuộc sống của mình. Đến một lúc nào đó, bạn sẽ nhận ra, vật chất không khiến chúng ta có được niềm vui lâu dài mà chỉ khiến không gian sống và tâm trí của bạn thêm quá tải, càng nhiều đồ bạn càng có nhiều sự lựa chọn và đó là lý do bạn luôn cảm thấy thiếu, cảm thấy không có gì để mặc trong khi xung quanh mình là một núi đồ đạc. Hi vọng bài viết này sẽ mang lại cho bạn những nguồn cảm hứng để có thể sống tối giản hơn, có thể lựa chọn được những món đồ thật sự cần thiết với mình và khiến cuộc sống của bạn trở nên thoải mái và hạnh phúc hơn.




“Thy và những câu chuyện nhỏ” #72

12/11/2019

1,387 views0 comments
bottom of page