top of page
  • thythylittlethings

SÁCH: NGƯỜI TỐI GIẢN, HÀNH TRÌNH TRỞ VỀ SỐ 0 - PHẠM QUỲNH GIANG

ĐIỂM ĐÍCH LÀ SỰ TỰ DO VỀ TINH THẦN...


Với một quyển sách do một cô gái người Việt viết cho người Việt như thế này có lẽ sẽ đưa đến cho bạn nhiều góc nhìn mới mẻ nhưng cũng không kém phần gần gũi về lối sống tối giản và cụ thể hơn là về người tối giản. Về lối sống tối giản, mình đã được đọc qua một vài quyển sách cũng như các bài viết trên các blog về lối sống này, tuy nhiên chúng đa phần chỉ khắc họa vào lối sống tối giản thể hiện ở bên ngoài chứ chưa đào sâu vào thế giới bên trong như tinh thần, định kiến xã hội như cách quyển sách này thể hiện.

Có thể bạn sẽ khá bất ngờ về những chia sẻ khá nổi loạn và thẳng thắn của tác giả Phạm Quỳnh Giang trong một vài chương sách như: Chết "thử"; Tại sao phải mặc quần áo? Chuẩn đẹp là của ai? Tiền có mua được bình an? Vòng “kim cô” 8 tiếng,… Nhưng tụ chung lại, quyển sách đã hoàn thành tốt nhiệm vụ và mang đến cho mình khá nhiều chiêm nghiệm mà trước đây mình chưa thực sự hiểu rõ về lối sống mình đang theo đuổi. Tác giả gọi đây là cuộc hành trình trở về với bản ngã của chính mình, ở đấy tâm hồn không còn bị lẫn tạp bởi những định kiến xã hội đang nhồi vào bộ não bạn, ở đấy bạn cảm thấy linh hồn mình được hoàn toàn tự do và cuộc sống ngập tràn những viên mãn trong đó. Từ đó tác giả phác thảo cho chúng ta rõ hơn về chân dung thực sự của một người tối giản chính là: Độc lập, tự do, hạnh phúc.


Người tối giản trước hết là một người độc lập, tức họ làm chủ được cuộc sống của mình, làm chủ được tư duy của mình. Nói cách khác, họ không sống theo ý người khác muốn, không nghĩ theo cách người khác áp đặt, và giữ được tâm bình lặng trong mọi nghịch cảnh.

Bên cạnh đó, người tối giản tôn trọng tự do của bản thân nên họ không ngần ngại thể hiện mình, làm điều mình thích và theo đuổi giấc mơ.

Và cuối cùng tác giả nói về hạnh phúc như sau hạnh phúc đơn giản là việc chúng ta “để tâm đến những gì mình đang có để biết ơn, tận hưởng và yêu thương. Yêu thương của người tối giản là một yêu thương vô điều kiện. Họ yêu thương chính bản thân mình, trân trọng những sinh mệnh khác như trân trọng chính sinh mệnh mình và cho đi yêu thương, là khi người ta hạnh phúc nhất.


Những dòng chia sẻ tưởng chừng đơn giản và nhẹ nhàng trên đã khiến mình suy nghĩ nhiều hơn về cuộc sống của chính mình, quả thực chỉ khi chúng ta có một cuộc sống tối giản hơn chúng ta mới thật sự có cơ hội trở về và tận hưởng cái độc lập, tự do và hạnh phúc mà chúng ta hằng mong ước.


Một số trích dẫn khác mình cảm thấy tâm đắc:

"Ngừng kì vọng vào bản thân, ta sẽ ngừng thất vọng với những thất bại và vui vẻ với mỗi thành quả mình đạt được dù nhỏ nhất. Ngừng kì vọng lên người khác, ta sẽ ngừng phán xét, sẽ đón nhận mọi ưu khuyết điểm của họ."


"Cuộc đời vô giới hạn, giấc mơ cũng vô giới hạn, hà tất gì phải để nỗi sợ giam hãm mình trong những công việc nhàm chán, lặp đi lặp lại mỗi ngày?"


"Có thể nói thử thách lớn nhất của việc theo đuổi giấc mơ là… không biết giấc mơ của mình là gì. Nhiều người trong chúng ta muốn đủ thứ, thích đủ thứ, nhưng lại không biết điều mình thực sự muốn, thực sự thích là gì. Mà tệ hơn, ngay cả khi biết mình muốn gì, mình thích rồi, người ta vẫn không có được tự do để theo đuổi nó."


"Người tối giản bằng cách này hay cách khác biết loại bỏ những cảm xúc tiêu cực và duy trì cảm xúc tích cực trong mọi tình huống. Họ biết tách rời giữa cảm xúc và hoàn cảnh, không để nghịch cảnh tác động hủy hoại niềm vui sống của mình."


"Một tuần trôi qua dù bằng phẳng cách mấy cũng có những sự cố lớn hay nhỏ xảy ra. Nếu chúng ta hiểu rằng sự việc trước dù xấu cách mấy chẳng qua là viên đá lót đường cho những điều tốt đẹp đến phía sau, liệu chúng ta còn buồn bực?"


"Con người thường để người khác sống hộ mình vì hai lý do chính, yêu thương và sợ hãi. Yêu nên sợ người ta buồn, thế là cuộc đời mình để họ quyết định dù trong lòng không vui. Còn sợ vì không muốn quyền lợi của mình bị ảnh hưởng nên chấp nhận để người khác kiểm soát mình."


"Người đối diện mình là quan trọng nhất, việc mình đang làm là việc quan trọng nhất, thời điểm hiện tại là quan trọng nhất."


Hi vọng bài viết này có thể phần nào giúp cho các bạn đang theo đuổi lối sống tối giản hiểu rằng lối sống tối giản chỉ là phương tiện, cốt lõi chính là ý nghĩa thực sự đằng sau nó là gì, làm thế nào để giải phóng bản thân khỏi những kẻ mang tên "bộn bề" và điểm đích chính là sự tự do về tinh thần.


“Thy và những câu chuyện nhỏ” #40

30/08/2019

282 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page