top of page
  • thythylittlethings

MẤT ĐỘNG LỰC: LÀM GÌ KHI KHÔNG BIẾT PHẢI LÀM GÌ?

Những ngày âm u của tháng 9, hễ cứ ra đường thì mắc mưa và sợ lũ, ở trong phòng thì cứ nằm quấn chăn lăn qua lăn lại chẳng biết phải làm gì tiếp theo, chẳng thấy cuộc sống của mình có ý nghĩa gì hết, có ai đang trải qua cảm giác này mỗi ngày hay không?

Mất động lực… chính là con quỷ có thể giết chết mọi tiềm năng, sự nỗ lực và sự tự tin của bạn trên con đường chinh phục thành công và giá trị sống của chính mình. Không lấy gì làm lạ, giới trẻ chúng ta cực kì dễ mất động lực, có khi cả ngày chẳng biết làm gì ngoài việc lướt mạng xã hội trong vô định, chơi game, cày hết phim này sang phim khác và thậm chí chỉ biết trùm chăn lại ngủ từ sáng đến khuya. Cách đây một vài năm, khi mình mới 18, 19 tuổi, mình luôn nghĩ mình có rất nhiều thời gian, nên không cố gắng hết sức để phát triển bản thân và xây dựng một cuộc sống ý nghĩa. Mất động lực là vấn đề nhất thời có cách để giải quyết, nhưng bạn đừng để nó biến thành thói quen, một tuần 7 ngày thì mất động lực hết 6 ngày, không muốn làm bất cứ việc gì cả hay dù làm việc thì cũng chẳng cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc với những gì mình đang làm.


Sự thật thì, chúng ta đều là con người, và có những lúc mệt mỏi và mất động lực là không thể tránh khỏi, nhưng bạn đừng nhầm lẫn giữa mất động lực và lười biếng nhé. Mình cũng từng rất nhiều lần nhầm lẫn giữa lười biếng và mất động lực, mất động lực là một vấn đề tâm lý tức thời và chúng ta có thể đánh bại nó để trở lại làm việc năng suất và hiệu quả. Thế nên đừng nhân cơ hội mình bị mất động lực để nuông chiều bản thân và biến nó trở thành sự lười biếng và lãng phí tuổi trẻ của mình bạn nhé! Có lẽ chúng ta đều đã nhận thức rõ việc mất động lực có tác động như thế nào đối với bản thân rồi đúng không? Vậy thì khi bị mất động lực chúng ta cần giải quyết như thế nào, phải làm gì khi bản thân đang không biết phải làm gì cả? Nào hãy cùng mình điểm qua một vài mẹo hay ho mà mình đã rút ra sau rất nhiều lần mất động lực làm việc cũng như những kiến thức mà mình đã học được qua những cuốn sách mình đã đọc và những chia sẻ của những người có kĩ năng quản trị và tự tạo động lực cho bản thân nhé!


1. Giải quyết vấn đề về tâm lý

Thực tế cho thấy, hầu hết các vấn đề của chúng ta đều xuất phát từ vấn đề về tinh thần và tâm lý, không ai lại đang rất vui và tràn đầy sức sống mà lại bị mất động lực cả. Những khi bạn bị mất động lực và bế tắc với cuộc sống hiện tại hãy thử suy nghĩ xem bạn đang mắc phải vấn đề gì, từ đó can đảm đối mặt và tìm cách giải quyết chúng.



Thử kể ra xem chúng ta sẽ dễ mất động lực vì những chuyện gì, có thể là những vấn đề về thể chất như bị bệnh, mệt mỏi, mất ngủ, quá tải công việc,… cũng có thể xuất phát từ các vấn đề trong mối quan hệ với mội người xung quanh như bị đánh giá thấp năng lực, bị chê bai, bị sỉ nhục, bị người khác nói sai sự thật về mình, không được gia đình hay bạn bè ủng hộ,… thậm chí khó giải quyết nhất chính là những vấn đề xuất phát từ chính bản thân mình như cảm thấy mình chưa đủ tốt, cảm thấy tự ti về ngoại hình, cảm thấy bị đối xử không công bằng, cảm thấy áp lực, cảm thấy cô đơn, cảm thấy thất bại… Và còn rất nhiều nguyên nhân khác có thể khiến chúng ta mất động lực và lãng phí thời gian của bản thân. Thế nên những khi bạn cảm thấy mất động lực và không muốn làm gì cả hãy thử suy nghĩ một chút về vấn đề bản thân đang mắc phải, để từ đó giải quyết từ gốc rễ của sự mất động lực, chứ đừng để nó cứ trôi lơ lững trong đầu từ ngày này qua ngày khác nhé. Không ai có thể giúp bạn giải quyết vấn đề ngoại trừ chính bản thân bạn vì thế đừng sợ vấp phải những vấn đề phức tạp trong cuộc sống mà hãy can đảm đối mặt và đánh bại chúng.


2. Ngắt kết nối

Có thể việc mất động lực của bạn xuất phát từ những mối quan hệ với những người xung quanh và những mối quan hệ trên mạng xã hội. Chính vì thế, để lấy lại động lực, bạn cần lập tức ngắt kết nối với mạng xã hội hay những nguồn đang tạo ra áp lực trong cuộc sống của bạn, thậm chí là những mối quan hệ độc hại không có ý nghĩa đối với cuộc sống hiện tại của bạn. Sự thật thì con người không thể sống thiếu các mối quan hệ với những người xung quanh, nhưng bạn đừng để những mối quan hệ độc hại chi phối cuộc sống và không mang đến động lực để bạn làm việc, phát triển bản thân và có cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc. Thay vào đó, hãy tập trung vào cuộc sống của bản thân cũng như kết nối với những người có thể mang đến cho chúng ta những nguồn năng lượng tích cực và động lực sống tốt hơn.




3. Đừng làm gì cả

Nghe có vẻ cái mẹo này đang vả nhau chan chát với cái tựa đề, nhưng bạn không nghe lầm đâu, sau khi tìm ra gốc rễ của việc mất động lực của bản thân, việc tiếp theo bạn cần làm chính là nghỉ ngơi một chút. Có thể những lần mất động lực như thế này chính là cơ hội hoàn hảo để bạn dành thời gian cho bản thân, nghỉ ngơi một chút, sạc pin cho bản thân để lấy lại năng lượng sau những ngày làm việc vất vả và tràn đầy áp lực. Vì thế đừng ngần ngại nghỉ ngơi một chút, đừng làm gì cả, nhắm mắt lại và tận hưởng một giấc ngủ thật ngon bạn nhé.



4. Đi tắm

Có thể nói đây chính là việc có thể giải quyết vấn đề mất động lực của bạn ngay lập tức mà lại rất hiệu quả. Sau một ngày làm việc vất vả, về đến nhà không còn một chút sức sống nào cả, bạn hãy thử đi tắm và tận hưởng những làn nước mát lạnh để giải tỏa căng thẳng và áp lực cuộc sống nhé. Trong lúc tắm bạn cũng có thể bật những bài hát mình yêu thích hay những những podcast ý nghĩ và từ từ thưởng thức nhé. Mình tin chắc chỉ sau khoảng 20-30 phút, bạn sẽ nhanh chóng lấy lại được động lực và năng lượng cho công việc cũng như cuộc sống của bản thân. Mà lỡ ngay lúc này, bạn đang mất động lực luôn thì có thể thử ngay cách này luôn nhé!



5. Vận động

Mỗi ngày đi học và đi làm chúng ta đều phải ngồi một chỗ liên lục trong nhiều giờ, và điều này lặp đi lặp lại mỗi ngày khiến chúng ta trở nên ù lì và thiếu năng lượng và động lực làm việc. Nếu đây chính là vấn đề của bạn hãy thử vận động một tí, từ việc đứng dậy vương vai một tí, đi thang bộ thay vì thang máy hay biến việc vận động trở thành thói quen như dành ra 30 phút mỗi sáng để đi bộ quanh công viên, tập thể dục, chạy bộ, tập gym hoặc chơi bất cứ môn thể thao nào bạn yêu thích.



Nói thật mình là một người có sức khỏe khá yếu, và rất hay bệnh vặt, chỉ cần một chút thay đổi thời tiết mình cũng sẽ cảm thấy khá mệt mỏi và không có chút sức lực nào để làm việc thật sự hiệu quả. Nhưng từ khi mình chăm chỉ đi bộ và thiền đều đặn hơn, sức khỏe mình được cải thiện khá nhiều, tuy không phải là rất tốt nhưng mình cảm thấy việc vận động khiến mình có nhiều năng lượng và sức đề kháng hơn để tranh bị mất động lực và làm việc hiệu quả hơn.


6. Dọn dẹp và sắp xếp lại cuộc sống

Đã bao lâu rồi bạn chưa gội đầu, đã bao lâu rồi bạn chưa cắt móng tay, đã bao lâu rồi bạn chưa giặt đồ… và đã bao lâu rồi bạn chưa giành thời gian để chăm sóc cho bản thân. Nhiều lúc, việc mất động lực của bạn xuất phát từ việc tự ti về ngoại hình và cảm lấy cuộc sống của bản thân đang quá bừa bộn và rối tung lên. Nếu bạn cảm thấy đây chính là vấn đề hiện tại của mình, thì nhân cơ hội này hãy giành một chút thời gian để chăm sóc bản thân và sắp xếp lại cuộc sống. Có thể bắt đầu từ những việc nhỏ như đi gội đầu, cắt móng tay, tẩy da chết, hay đi giặt đồ, xếp quần áo, giày dép và dọn dẹp lại bàn làm việc… Những việc tưởng chừng rất nhỏ nhặt nhưng khi làm xong bạn sẽ cảm thấy mình vừa lấy lại được động lực vừa có một cuộc sống gọn gàng và sạch sẽ hơn nữa, đúng là một công đôi việc mà đúng không?



7. Làm việc bạn muốn làm nhưng luôn nghĩ mình không có thời gian

Với nhịp sống vội vã và bộn bề như hiện tại, không ít người trong chúng ta luôn phải vất vả học tập và làm việc, mỗi ngày phải ra đường từ 7h sáng và trở về nhà khi hoàng hôn đã tắt, hầu như không còn quá nhiều thời gian để tận hưởng những niềm vui và sở thích của bản thân. Có nhiều người sẽ nói: “Tuổi trẻ thì phải cố gắng kiếm thật nhiều tiền để sau này có cuộc sống giàu có và hạnh phúc hơn.” Tuy nhiên, đến khi bạn kiếm đủ tiền thì bạn đã không còn nhiều thời gian và sức khỏe để tận hưởng cuộc sống nữa rồi. Chính vì thế, làm việc chăm chỉ là rất tốt nhưng bạn cũng đừng quên giành thời gian để tận hưởng những niềm vui và sở thích của bản thân nhé. Và những lúc mất động lực như thế này cũng chính là thời điểm thích hợp để bạn thực hiện những điều đó. Bạn có thể đọc sách, viết lách, chụp ảnh, nghe nhạc, nấu ăn, làm đồ handmade… tất cả những điều có thể khiến bạn giải tỏa căng thẳng và lấy lại động lực trong cuộc sống.



Riêng mình, mỗi khi mất động lực mình luôn tìm đến sách. Dường như mọi vấn đề trong cuộc sống, mọi bế tắc mà mình chưa biết cách giải quyết đều sẽ có một quyển sách giúp mình tìm ra giải pháp và áp dụng vào cuộc sống của chính bản thân mình. Bên cạnh đó, mình cũng hay nghe nhạc và viết lách mỗi khi mất động lực, chỉ cần một vài giai điệu hay ho cũng như những câu chữ mình viết ra như thế này cũng đã khiến mình có thể lấy lại năng lượng và bắt nhịp trở lại với cuộc sống.


8. Kết nối với thiên nhiên



Đôi khi việc ở trong một căn phòng ngột ngạt cũng chính là nguyên nhân khiến bạn mất động lực. Chính vì thế, mỗi khi mất động lực bạn có thể thử ra công viên, ngồi dưới một tán cây và tận hưởng không khí trong lành, cùng như cảnh vật thiên nhiên. Bạn cũng có thể kết hợp việc thiền, hít thở thật sâu để nạp đầy năng lượng và lấy lại động lực. Nếu bạn không có thời gian nhiều, bạn cũng có thể kết nối với thiên nhiên bằng cách chăm sóc cây cói xung quanh nhà và trong phòng mình, đơn giản thế thôi vẫn có thể mang đến cho bạn một cảm giác thoải mái và lấy lại động lực cho cuộc sống của mình hơn đấy.


9. Giải trí



Giải trí là một nhu cầu không thể thiếu của mỗi chúng ta, đặc biệt là khi bạn đang bị mất động lực. Bạn có thể xem phim, các chương trình truyền hình hay bất cứ hình thức giải trí nào có thể khiến bản giải tỏa áp lực và lấy lại động lực làm việc. Nhưng nói thì phải nói lại, giải trí chính là một con dao hai lưỡi vì thế bạn hãy áp dụng cách này một cách hợp lý chứ đừng sa đà vào và mất thời gian với những kích thích mà các chương trình giải trí xây dựng ra để thu hút chúng ta.

Riêng mình mỗi khi mất động lực, mình sẽ xem một vài chương trình hài hước có thể mang đến tiếng cười để khiến tâm trí mình được thoải mái nhất và có thể lấy lại động lực để làm những thứ thực sự quan trọng đối với cuộc sống của mình.


10. Xách balo lên và đi

Nếu bạn đang thực sự rất bế tắc, và không thể lấy lại động lực một cách dễ dàng thì hãy thử xin nghỉ phép một vài ngày, xách balo lên và đi, có thể đi với bạn bè nhưng tốt nhất nên đi đâu đó một mình. Không cần lên kế hoạch quá chi tiết, không cần chuẩn bị quá kĩ lưỡng, chỉ cần xách balo lên ra thẳng bến xe và đi đến bất cứ nơi nào bạn muốn. Đi để khám phá những nơi mới mẻ, những nền văn hóa khác và đi để tìm ra ý nghĩa cuộc sống của chính mình mà lâu nay mình chưa tìm ra. Đôi khi chỉ một chuyến đi đơn giản như thế cũng đủ khiến bạn thay đổi rất nhiều thứ trong cuộc sống cũng như nạp đầy động lực để quay lại với nhịp sống thường nhật của mình với năng lượng tràn trề nhất mà trước giờ bạn chưa từng đạt được. Hãy thử bước ra khỏi vòng tròn an toàn của bản thân và bức phá tiềm năng thực sự của bạn ngay khi có thể bạn nhé!



Trên đây là một vài mẹo mà mình đã rút ra sau rất nhiều lần vật vã và mất thời gian cho con quỷ “mất động lực”. Tuy nhiên đây không phải là tất cả những thứ bạn có thể làm để lấy lại động lực làm việc và nạp lại năng lượng cho cuộc sống, bạn vẫn có thể làm bất cứ điều gì mà bạn cảm thấy hữu ích cho riêng bản thân mình. Hiện tại, đôi lúc mình vẫn cảm thấy mất, động lực và không biết mình phải làm gì tiếp theo cả, nhưng sau khi áp dụng những mẹo này, mình đã có thể nhanh chóng lấy lại động lực và tập trung vào làm những việc thật sự quan trọng với bản thân thay vì cứ lười biếng và cứ để cuộc sống trôi đi trong vô định. Chắc hẳn bạn cũng biết, chúng ta không thể nào trở nên hoàn hảo, nhưng chúng ta có thể tiến bộ. Vì thế mình hi vọng những mẹo trên có thể giúp bạn lấy lại động lực và tiến bộ hơn từng chút một.

Nếu bạn đã lãng phí rất nhiều thời gian vì việc mất động lực thì cũng đừng quá lo lắng vì chỉ cần bạn vẫn sống tốt, vẫn khỏe mạnh thì bạn luôn còn cơ hội để cải thiện và trở nên tốt hơn mỗi ngày.

Don’t worry. You always have another day to start again!


“Thy và những câu chuyện nhỏ” #47

21/09/2019

4,125 views0 comments
bottom of page