top of page
  • thythylittlethings

SỐNG TỐI GIẢN: TỐI GIẢN TỦ QUẦN ÁO

Trong những năm gần đây, Lối sống tối giản đã trở thành một chủ đề quen thuộc trong giới trẻ Việt Nam vì những lợi ích hết sức thiết thực của nó. Lối sống tối giản là lối sống cắt giảm vật dụng xuống thấp nhất có thể thông qua việc giới hạn tối thiểu cần thiết cho bản thân và vứt bỏ tất cả mọi thứ trừ những thứ quan trọng, từ đó tiết kiệm được thời gian tiền bạc, và hơn nữa với một cuộc sống ít đồ đạc hơn ta có thể để tâm nhiều đến hạnh phúc của mình. Nếu đây là lần đầu bạn nghe đến nó và chưa biết bắt đầu từ đâu thì hãy cùng mình bắt đầu với tủ quần áo với hàng đống thứ đồ linh tinh nhưng mỗi ngày vẫn cảm thấy không có gì để mặc của mình nhé.


Cho phép mình kể một tí về hành trình tối giản tủ quần áo của mình. Nếu là những người bạn thân thiết của mình sẽ biết rằng mình có rất ít quần áo, túi xách và giày dép vì mình đã bắt đầu hành trình tối giản tủ quần áo cách đây 1 năm. Với mình mặc đẹp là một nhu cầu chứ không phải là một điều bắt buộc, quần áo đẹp không phải là hàng hiệu, hợp mốt mà là bộ quần áo đúng gu ăn mặc, thoải mái và khiến bạn tự tin khi diện nó ra đường. Sau khi tập sống theo Lối sống tối giản cũng như tối giản tủ quần áo, mình đã tiết kiệm được khá nhiều tiền bạc và thời gian để làm nhiều việc khác, cuộc sống trở nên dễ dàng và thoải mái hơn trước nên mình muốn chia sẻ cho mọi người về lối sống hay ho này.

Tiếp theo hãy cùng mình tối giản tủ quần áo nhé!


Tại sao bạn có nhiều quần áo nhưng vẫn không có gì để mặc?

Bạn có thừa nhận một điều với mình rằng bạn có quá nhiều dịp để sắm quần áo mới nhưng lại rất ít dịp để bỏ đi những items không còn dùng nữa. Cho mình hỏi bạn một câu: Bạn có còn nhớ lần gần nhất bạn mua quần áo là khi nào, mua hết bao nhiêu tiền và mục đích sử dụng không?

Thật sự là vậy, chúng ta có rất nhiều dịp để đi mua quần áo mới như: mua để xả stress, mua để đi hẹn hò, mua vì mới lãnh lương, mua để đi ăn sinh nhật, đi Prom, mua vì mẫu đó mới ra, thậm chí chỉ mua vì thấy mẫu đó được giảm giá và đặc biệt là mua đồ vào dịp Tết. Rồi tiếp theo là với hàng đống món đồ đó, có món chỉ mặc một lần, có món mua về lại thấy không hợp, có khi còn có những món không hiểu vì sao lại xuất hiện trong tủ đồ của mình nữa là đằng khác.


Vậy làm thế nào để ngừng mua đồ một cách vô tội vạ như thế?


Việc mua sắm đồ mới đa phần đến từ tâm lý muốn sở hữu một thứ gì đó mới cũng như khẳng định giá trị bản thân. Tuy nhiên, mình có đọc được trong quyển sách Lối sống tối giản của người Nhật một câu mình thấy rất hay:

“Giá trị bản thân chúng ta không đo bằng những đồ dùng mà chúng ta sở hữu. Những đồ dùng này chỉ cho chúng ta một chút cảm giác hạnh phúc nhất thời mà thôi.”

Chính vì thế, để hạn chế việc mua quần áo vô tội vạ trong thời gian sắp tới, mình có một vài mẹo gợi ý đến bạn như sau:


  1. Định hình phong cách của bản thân: Bạn có phong cách đơn giản hay cầu kì, năng động, thể thao hay nữ tính… Việc định hình phong cách giúp bạn dễ dàng xác định được mình thực sự cần mua những món quần áo nào và chỉ mua đúng những món phù hợp với phong cách riêng của mình.

  2. Suy nghĩ thật kĩ trước khi mua: Việc này hết sức quan trọng, trước khi mua quần áo mới bạn phải xác định kỹ càng rằng: Bạn sẽ dùng nó cho những mục đích nào? Bạn có thực sự yêu thích nó hay không? Nó có phù hợp với phong cách hiện tại của bạn hay không? Nếu trong một dịp cụ thể, ví dụ bạn muốn mua một bộ quần áo để đi sinh nhật một người bạn, hãy suy nghĩ thật kĩ những câu hỏi phía trên và kèm thêm một câu hỏi nữa là: Nếu mình không mua quần áo mới thì tủ đồ hiện tại của bạn đã có bộ nào phù hợp cho bữa tiệc đó hay không? Từ đó bạn sẽ đưa ra được quyết định sáng suốt nhất cho việc mua thêm những items mới cho tủ đồ của mình.

  3. Biết "đủ": Bạn phải xác định với chính bản thân mình bao nhiêu là "đủ", bạn không cần thiết phải có nhiều đồ đến vậy. Tuy nhiên việc “đủ” với mỗi người là khác nhau, không ai giống ai cả, nên bạn không nhất thiết phải dựa hoàn toàn vào tiêu chí của bất kì ai mà hãy biết cách chọn lọc và cảm thấy thoải mái nhất có thể với số lượng quần áo của mình.

  4. Cân đối chi tiêu của bản thân: Mình không phủ nhận việc làm đẹp, làm mới bản thân là một nhu cầu không thể thiếu của bất kì ai, nhưng chúng ta cần phải chi tiêu một cách có chừng mực phù hợp với thu nhập của mình. Một gợi ý của mình là bạn hãy dành 10% thu nhập mỗi tháng của mình để phục vụ cho nhu cầu của bản thân.

Bước tiếp theo và cũng đầy khó khăn bên cạnh việc hạn chế mua thêm vào đó chính là cắt giảm tủ đồ hiện tại của bạn.


Mình biết đây là vấn đề rất nan giải đối với các bạn nữ, lúc đầu mình cũng như vậy, khi đã soạn quần áo ra để lọc thì chao ôi “Tưởng không nhiều mà nhiều không tưởng”. Theo như đa số các quyển sách, các bài báo, video về lối sống tối giản mình từng tìm hiểu được, chúng ta sẽ chia tủ quần áo của mình ra thành 3 nhóm:

  1. Giữ lại: Những đồ bạn mặc thường xuyên và phù hợp với phong cách của bạn.

  2. Phân vân: Đồ ít mặc, đồ kỉ niệm hoặc nghĩ vẫn còn có dịp để mặc mình sẽ xếp gọn và cất giữ cẩn thận. Sau đó, tự nói với bản thân mình rằng nếu 3 tháng sắp tới bạn vẫn không dùng đến chúng thì hãy cho những món đồ đó vào nhóm cần thanh lý.

  3. Thanh lý: Trong nhóm này mình lại chia thành hai nhóm nhỏ: Thứ nhất là các quần áo quá cũ, rách, lỗi mốt mình sẽ bỏ đi. Thứ hai là các quần áo mặc không vừa, đã cũ nhưng vẫn còn sử dụng tốt mình sẽ quyên góp cho các tổ chức thiện nguyện.

Trên đây là một vài chia sẻ của mình về lợi ích và cách tối giản tủ quần áo của bạn. Bài viết tiếp theo mình sẽ chia sẻ cụ thể về một tủ đồ tối giản, những quan niệm sai lầm về tủ quần áo tối giản và những mẹo hay ho khi chọn trang phục tối giản nhưng không làm mất gu ăn mặc của bạn.


“Thy và những câu chuyện nhỏ” #3

10/06/2019

3,017 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page