top of page
  • thythylittlethings

SỐNG TỐI GIẢN: DỌN DẸP BALO, TÚI XÁCH ĐI HỌC, ĐI LÀM

Bài viết này dành cho những bạn đang mang cả thế giới trên vai...


Đối với những bạn còn đang đi học hoặc đã bắt đầu đi làm như mình chắc chắc sẽ sở hữu hàng đống thứ linh tinh trong balo, góc học tập, bàn làm việc… mà mình không bao giờ dùng đến hoặc thậm chí không biết đến sự tồn tại của nó. Trong thời gian đi làm, việc ngày nào cũng phải mang một chiếc balo vô cùng nặng trên vai đã thôi thúc mình dành ra một đêm để dọn dẹp gọn gàng và tối giản nhất những thứ cần mang theo, để có thể mang balo trên vai mỗi ngày đến công ty, đến trường mà vẫn cảm thấy nhẹ nhàng nhất có thể.

“Nếu như đi trên một con đường dài, việc bạn mang một chiếc balo càng nhẹ sẽ giúp bạn đi xa hơn.”


Đổ tất cả những món đồ trong balo ra dọn thì một sự thật khủng khiếp, một đống thứ nào là bút viết, khăn giấy, hóa đơn, thẻ ngân hàng, thậm chí có luôn keo 502… tất tần tật những món linh tinh trong cuộc sống đều hiện diện trong chiếc balo đi làm của mình. Ôi trời, lúc trước mình còn tự hào là balo mình cái gì cũng có, nhưng bây giờ thì đã đến lúc phải dọn dẹp nó rồi. Nào cùng mình bắt tay vào việc tối giản các vật dụng cần mang theo khi đi học, đi làm và dọn dẹp những thứ linh tinh không cần thiết khác và sắp xếp lại cuộc sống nhé! Mình sẽ áp dụng cách dọn dẹp đồ theo cách phân loại danh mục đồ đạc và dọn dẹp từng danh mục một để của Marie Kondo để không bị bỏ sót bất cứ thứ gì.


1. Đồ văn phòng phẩm

Nói tới đồ văn phòng phẩm thì đây là thứ mình sở hữu nhiều món đồ nhất vì mình rất thích viết, vẽ cũng như lên kế hoạch trong quyển sổ Bullet Journal của mình. Phải nói chỉ về bút bi thôi mình đã có khoảng hơn 10 cây với đủ các màu, thậm chí mỗi màu còn có đến 2-3 cây nữa, rồi tất tần tật các thứ khác như bút chì, bút highlight, tẩy, đồ gọt bút chì, thước, keo dán, giấy note, compa, bìa lá,…



Những thứ cần dọn:

- Các cây bút cùng màu chỉ giữ lại một cây còn sử dụng tốt, các cây bút hết mực, mình sẽ giữ lại và mang theo trong balo 4 cây màu xanh đỏ, đen và xanh lá mình hay dùng nhất, còn lại sẽ bỏ đi hoặc để ở nhà.

- Bút chì, bút highlight, tẩy, đồ gọt bút chì, thước: Vì đây là những thứ rất cần thiết với mình nên mình sẽ giữ lại mỗi món 1 cái.

- Keo dán, giấy note, compa, bìa lá,…: Đây là những thứ mình hiếm khi dùng nên có lẽ mìn sẽ cất ở nhà, nếu trong vòng 6 tháng tới mình vẫn không dùng đến mình sẽ cho lại mấy đứa em mình luôn.


2. Sổ tay



Nếu văn phòng phẩm là thứ mình sở hữu nhiều nhất thì thứ hai không thể nào không kể đến sổ tay. Mình có rất nhiều loại sổ khác nha từ khổ A4, A5 cho tới A6, có thể kể ra như: Sổ học ngữ pháp tiếng Anh, sổ học Collocation, sổ giải đề Ielts, Toeic, sổ học từ vựng hằng ngày, sổ ghi chép các bài viết hay và các bài mình tự viết bằng tiếng Anh, Sổ ghi kiến thức chuyên ngành Kế toán-Kiểm toán, Sổ ghi kiến thức phỏng vấn và ghi chép về các công ty, sổ học từ vựng chuyên ngành, sổ vẽ và ghi các bài thơ mình thích, sổ ghi chép các ý tưởng mình đọc từ sách, sổ ghi To-do list và không thể thiếu là quyển số lên kế hoạch Bullet Journal của mình. Tính sơ sơ thôi cũng mười mấy cuốn, mà hôm đó mình lục trong balo ra thì có khoảng 6 cuốn, nói thật thì mình mang theo thế thôi chứ có khi một ngày không bao giờ dùng đến, hoặc có thể đang viết thì quên bỏ vô balo mang đi luôn.

Đã đến lúc phải dọn bớt đống sổ cao như núi này rồi, mình quyết định chỉ mang theo quyển Bullet Journal, sổ học từ vựng và quyển sổ ghi kiến thức chuyên ngành mình đang ôn để chuẩn bị cho kỳ thực tập mà thôi, còn lại sẽ để gọn ở góc học tập ở phòng. Dọn sổ là siêu đắn đo, dọn xong thì mới thở phào nhẹ nhõm.


3. Ví tiền



Đây cũng là kho tàng đựng tỷ thứ linh tinh mà mình muốn dọn dẹp từ rất lâu rồi, hôm nay sẽ dọn luôn thể.

Những thứ cần dọn:

- Hóa đơn: Có ai mà trong ví tiền chứa một đống hóa đơn như mình không nhỉ, từ hóa đơn tiền phòng, hóa đơn siêu thị, hóa đơn đi ăn, quán cà phê, mua sắm, sửa xe,… cái gì mình cũng giữ lại không biết để làm gì. Bây giờ sẽ dọn tất cả chỉ chừa lại hóa đơn tiền phòng thôi nhé.

- Các loại thẻ: Thẻ ATM ba bốn ngân hàng khác nhau nhưng không hề có tiền (cười), thẻ siêu thị của các siêu thị, thẻ khách hàng thân thiết của shop thời trang, quán cà phê, thẻ bảo hành giây, đồng hồ và các thiết bị khác. Quy tắc dọn: Chỉ giữ lại 2 thẻ ATM hay dùng nhất, 2 thẻ siêu thị hay mua sắm nhất, những thẻ khách hàng thân thiết của những quán hay đến nhất, và thẻ bảo hành còn giá trị sử dụng.

- Giấy tờ tùy thân: Chứng minh nhân dân, bằng lái xe, giấy tờ xe, thẻ sinh viên, thẻ phòng là những thứ không được dọn nhé! (Cười) Tuy nhiên còn một vài loại giấy tờ linh tinh khác thì cần dọn như thẻ bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm xe đã hết hạn sử dụng…

- Bao lì xì: Ôi trời giờ này trong ví mình vẫn còn bao lì xì, tuy là năm sau vẫn sử dụng nhưng hãy dọn nó ra khỏi chiếc ví bạn mang theo hằng ngày đi nhé.


4. Xâu chìa khoá


Đây cũng là một thứ rất cần sự dọn dẹp nhất là đối với các bạn thường xuyên chuyển phòng. Đầu tiên hãy loại bỏ các móc khóa không cần thiết, chỉ giữ lại một chiếc phòng khi bị “não cá vàng” quăng đâu đó mà không tìm ra thì chiếc móc khoá đó mới thực sự phát huy tác dụng của nó. Tiếp theo là bỏ những chiếc chia khóa phòng cũ, tủ cũ mà bạn không bao giờ dùng đến nữa, tưởng ít nhưng mình mới vừa bỏ đến 4 cái chia khóa đấy thôi.


5. Mỹ phẩm



Khoản này thì dành riêng cho các bạn nữ, mình biết có một vài bạn sẽ muốn đem cả tủ đồ trang điểm của mình trong balo vì sợ phòng khi bất thình lình gặp crush, người yêu cũ, thậm chí người yêu mới của người yêu cũ thì lấy ra trang điểm cho thật lồng lộn. Đùa thôi nè, mình biết mỹ phẩm và đồ trang điểm là những thứ không thể thiếu của các bạn nữ khi ra đường, tuy nhiên để chiếc balo của mình gọn nhẹ hơn, hãy mang theo những thứ tối giản nhất có thể các bạn nữ nhé. Những món đồ mình sẽ mang theo trong balo:

- Skincare: Kem chống nắng, xịt khoáng, nước rửa tay.

- Make up: Son dưỡng và hai cây son màu.

- Dụng cụ cá nhân: Lược, gương, nhưng mỗi món 1 cái thôi nhé.

6. Thuốc


Không biết có bạn nào thường mang nhiều thuốc trong balo giống mình không, nếu có thì bạn hãy lấy ra và phân loại các loại thuốc tùy mục đích sử dụng và bỏ đi những loại thuốc đã hết hạn sử dụng đi nhé. Một vài loại vitamin có hạn sử dụng rất ngắn nên nếu đã để chúng lâu trong balo thì bạn nên bỏ đi nhé, gì chứ thuốc thì đừng sử dụng linh tinh đấy, không tốt cho sức khỏe đâu.


7. Đồ công nghệ



Thử kể ra xem chúng ta có thể có bao nhiêu món đồ công nghệ trong balo, nào là: laptop, điện thoại, sạc laptop, sạc điện thoại, sạc dự phòng, tai nghe, headphones, chuột laptop, usb, ổ cứng, máy ảnh, chân máy…

Để tối giản những món đồ công nghệ khi mang theo bên mình, mình thường chọn những món gọn nhẹ, mỗi món chỉ cần “một là đủ” và nguyên tắc quan trọng nhất là nó thực sự cần thiết và mang lại giá trị sử dụng cho bạn.

Lúc trước mỗi ngày đi làm mình đều mang theo cả một combo đồ công nghệ nhưng không hề mang ra sử dụng một lần nào trong ngày, chính vì thế mình quyết định mang chúng ra và chỉ mang theo những món mình hay sử dụng nhất, còn lại mình sẽ cất đi hoặc bán lại nếu mình không sử dụng nữa.

Những món mình mang trong balo hiện tại chỉ còn 5 món: Laptop, điện thoại, sạc laptop, chuột laptop, tai nghe vậy là đủ đối với một ngày đi làm hoặc đi học của mình. Gần đây mình đã hạn chế sử dụng điện thoại vì thế điện thoại mình ít khi hết pin trong ngày, dẫn đến mình cũng không phải mang theo 2 món đồ công nghệ là sạc dự phòng cũng như sạc điện thoại nữa.


Thế là đã dọn xong balo rồi này, chắc cũng nhẹ hơn cũng vài kg rồi đấy, giờ đây mình có thể mang balo trên vai mỗi ngày mà vẫn cảm thấy rất nhẹ nhàng và thoải mái. Hơn nữa sau khi dọn dẹp, chúng ta sẽ biết mình thật sự đang có những món đồ gì và kiểm soát được những thứ mình cần mang theo và sử dụng khi đi học và đi làm. Bây giờ đến lượt bạn rồi đấy, nếu bạn nào cũng đang mang cả thế giới trên vai giống mình lúc trước thì hãy bắt tay vào dọn dẹp ngay đi nhé, chỉ cần dành ra khoảng nửa tiếng chúng ta đã có thể khiến cuộc sống của mình tối giản, nhẹ nhàng và thoải mái hơn rất nhiều rồi đấy.



“Thy và những câu chuyện nhỏ” #41

01/09/2019

1,334 views0 comments
bottom of page