top of page
  • thythylittlethings

SỐNG TỐI GIẢN: 10 THỨ MÌNH KHÔNG CÒN TIÊU TIỀN LÃNG PHÍ NỮA

Chuyện kinh dị...

Hết tiền! Hết tiền! Hết tiền!


Hằng ngày chúng ta phải chi tiền vào rất nhiều thứ, có những thứ thật sự rất cần thiết như việc ăn uống, học tập, công việc, di chuyển,… nhưng cũng có những thứ chúng ta vẫn tiêu tiền vào mặc dù nó không thực sự cần thiết. Ai cũng than rằng không có tiền để tham gia một khóa học hay đi ăn cùng bạn bè thân thiết, vậy có bao giờ bạn nghĩ tiền của bạn làm cách nào mà biến mất nhanh chóng như vậy? Có bao giờ bạn thật sự dành thời gian suy nghĩ xem TẠI SAO CHÚNG TA PHẢI TIÊU TIỀN VÀO NHỮNG THỨ KHÔNG THỰC SỰ CẦN THIẾT VỚI MÌNH VÀ KHÔNG KHIẾN CUỘC SỐNG TRỞ NÊN TỐT ĐẸP HƠN hay chưa?

Ảnh hưởng từ ý thức hệ của chủ nghĩa khoái lạc, thích hưởng thụ, chiếm hữu vật chất và những trải nghiệm xa xỉ khiến người trẻ chúng làm mọi cách để sở hữu nhiều thứ mình muốn nhưng không thật sự cần và thỏa mãn cảm xúc nhất thời của mình. Và hệ lụy chính là việc bước vào một vòng lặp địa ngục khóai cảm, chúng ta mua những thứ những ta không cần, chúng ta chạy đua theo các xu hướng không hề liên quan gì với mình và cố giành cho được những danh hiệu, những địa vị khiến mọi người xung quanh nhìn vào cảm thấy ngưỡng mộ, nhưng bản thân trong lòng chúng ta thì chẳng cảm thấy vui vẻ hay tự hào gì với chúng.

"Chúng ta dùng tiền mình không kiếm được để mua những thứ mình không cần, nhằm thu hút những người mình không thích."

Ở độ tuổi đang trưởng thành, quả thực chúng ta có rất nhiều thứ phải trải nghiệm, nhưng trước khi trải nghiệm bạn hãy cân nhắc xem mình đang chạy theo đám đông hay thực sự trải nghiệm cho chính mình? Với riêng mình, thanh xuân trải nghiệm là cần thiết, nhưng chúng ta cần trải nghiệm một cách hợp lý, thông minh và tiết kiệm để có một cuộc sống thật sự ý nghĩa và tối giản của chính mình. Vì thế bài viết này mình muốn chia sẻ về 10 thứ mà mình không tiêu tiền một cách lãng phí vào nữa. Có thể hơi khác lạ so với đám đông, nhưng mình thấy đó đều là những quyết định hợp lý và đúng đắn cho đến thời điểm hiện tại.


1. Quần áo, giày dép không dùng thường xuyên

Sự thật thì hồi năm nhất đại học mình mua quần áo rất nhiều nhưng toàn những món không bao giờ mình mặc quá một lần vì nó không hợp phong cách và lúc mua chỉ đơn giản là mua cho vui chứ không biết nó có thật sự cần thiết hay không. Cho đến khi mình nhận ra, mình đã lãng phí rất nhiều tiền bạc cho những món đồ đó, mình đã không còn mua sắm vô tội vạ như trước nữa, mỗi lần mua đồ mới mình sẽ cân nhắc rất kĩ mình sẽ sử dụng nó vào những dịp nào hay mua món này về sẽ kết hợp được với món nào khác đã có sẵn trong tủ đồ của mình. Chính vì rèn luyện được tư duy cân nhắc này mà tủ đồ của mình ngày càng được tối giản hơn, một năm trở lại đây mình cũng chỉ mua chưa đến 5 món đồ mới, vì thế tiết kiệm được khá nhiều thời gian và tiền bạc để dành đầu tư cho sự phát triển bên trong của bản thân mình.


2. Đồ công nghệ giá rẻ

“Bạn đừng tiết kiệm đến nỗi mua một chiếc điện thoại 8GB và sau đó không sử dụng được vào việc gì cả.”

Lúc trước, mình có thói quen dùng đồ công nghệ theo kiểu cái gì cũng được, từ tai nghe, sạc dự phòng cho đến điện thoại hay laptop. Và rồi mình mua những món đồ công nghệ giá rẻ với ý nghĩ rằng có để sử dụng là tốt lắm rồi. Nhưng mình đã sai, cái gì cũng có giá của nó, bạn không có quá nhiều tiền để mua những thứ rẻ tiền, những món đồ công nghệ rẻ tiền sẽ đi kèm với chức năng kém, bộ nhớ thấp và rất dễ hư hỏng. Chính vì thế, bây giờ khi cần mua bất cứ món đồ công nghệ nào mình cũng đều cân nhắc rất kĩ lưỡng về bộ nhớ, chức năng và thời gian sử dụng cho dù nó có đắt hơn một chút. Sự thật thì, giá trị của một món đồ không nằm ở giá tiền bạn bỏ ra mà nằm ở trải nghiệm và số lần mà bạn sử dụng nó. Vì thể để không phải “tiền mất tật mang” bạn hãy có tư duy cân nhắc thật kỹ trước khi mua bất cứ thứ gì không chỉ riêng đồ công nghệ.


3. Sách giấy

Một điều bất ngờ dành cho một vài bạn chưa biết, chính là mình đọc rất nhiều sách nhưng mình chưa từng mua quyển sách giấy nào cả. Thật ra, mục đích cuối cùng của việc đọc sách là để có được kiến thức chứ không phải có được quyển sách nên bạn đừng quá cầu kì hay quá quan trọng hình thức đọc. Bình thường mượn sách trong thư viện, đến các quán cà phê sách hay đọc ebook và nghe audiobook thay vì mua sách giấy về trữ mà có khi lại không đọc đến. Điều này phần lớn đến từ mình không có thói quen giữ sách và muốn đơn giản hóa cuộc sống của mình hơn. Tiếp theo, việc không tích trữ sách giấy khiến mình tiết kiệm được khá nhiều tiền và không bị trì hoãn với việc đọc sách vì nếu mượn sách ở thư viện mình chỉ có 10 ngày để hoàn thành 2-3 quyển sách, đọc sách ở quán cà phê cũng thế chỉ có vài tiếng đồng hồ để tập trung vào đọc hết chứ không trì hoãn hay bỏ dỡ giữa chừng. Có thể trong tương lai mình sẽ mua một vài cuốn sách thực sự cần thiết để mang theo bên mình vì công việc sắp tới của mình đòi hỏi di chuyển rất nhiều. Tuy nhiên như đã nói, mình sẽ chọn lọc thật kỹ để tránh lãng phí thời gian và tiền bạc cũng như tích trữ thêm những thứ không thật sự cần thiết trong cuộc sống của mình.


4. Những món đồ trang điểm không cần thiết

Hai mươi mấy tuổi đầu mà không biết trang điểm là một thiếu sót rất lớn đối với các bạn nữ trong thời đại xem trọng nước sơn hơn gỗ hiện nay. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn phải mua hàng đống tấn mỹ phẩm từ ngoại nhập đến trong nước chỉ để theo kịp xu hướng mà không hề dùng đến dù chỉ một lần. Nói thật là không giống nhiều bạn nữ khác, từ trước giờ mình cũng đã rất ít khi mua đồ trang điểm vì mình cảm thấy một vài món thật sự không cần thiết đối với mình, nếu mua về nhiều khi chỉ lãng phí tiền bạc mà lại không hề dùng đến. Hiện tại mình chỉ sử dụng 1 thỏi son đỏ, 1 mascara và 1 kem che khuyết điểm, đồng thời chú trọng hơn việc skincare và dưỡng da từ bên trong để khiến vẻ ngoài chỉnh chu hơn khi có sự kiện quan trọng. Có thể mình sẽ cần thêm một vài món đồ trang điểm nữa khi trưởng thành hơn và khi đi làm nhưng hiện tại mình cảm thấy bao nhiêu đó đã đủ khiến mình tự tin để bước ra đường mỗi ngày rồi nên mình sẽ không lãng phí tiền để nạp thêm những thứ không cần thiết vào cuộc sống của chính mình.


5. Trang sức

Mình không phải là tín đồ của những món trang sức, nhưng thú thực lúc trước mình cũng có đủ các kiểu vòng tay, dây chuyền, nhẫn, đồng hồ… Nhưng đến thời điểm hiện tại, khi đã sống một cách tối giản hơn mình không còn tiêu tiền vào chúng nữa, hiện mình chỉ còn giữ những vật kỷ niệm và đồng hồ để xem giờ thôi. Có thể bạn cũng biết, nếu không phải là trang sức có giá trị như vàng bạc, thì các món bằng kim loại hay nhựa có giá trị sử dụng và giá trị thẩm mỹ không cao nên chúng cũng không phải là những món đồ cần thiết để mình đầu tư khi còn đang ở lứa tuổi sinh viên.


6. Nail

Đa số những bạn nữ đều thích chăm chút cho vẻ ngoài của mình đến từng móng tay, móng chân. Riêng mình, điều này không quá cần thiết, vẻ đẹp vẫn có thể đến từ những điều giản dị nhất, chỉ cần bạn chăm sóc và giữ móng sạch sẽ là đã đủ rồi. Mình thì không có sở thích sưu tập những món đồ làm nail như thế, nhưng mình biết có nhiều bạn rất thích, tuy nhiên nail rất dễ bị khô và hư hỏng nên nếu bạn nào có sở thích hãy hạn chế mua quá nhiều, vừa tiết kiệm vừa dễ lựa chọn. Việc không tiêu tiền vào nail thực sự khiến mình tiết kiệm được rất nhiều và cảm nhận được vẻ đẹp của sự đơn giản.


7. Nhuộm tóc.

Nhuộm tóc có thể làm thay đổi hẳn phong cách cá nhân của bạn, là một cách hiệu quả để làm mới bản thân. Tuy nhiên nếu bạn không phải là người làm trong ngành nghề liên quan, thì có lẽ mình đừng nên nhuộm tóc nhiều quá. Thứ nhất, phong cách cá nhân không nhất thiết phải được định hình qua màu tóc, bạn muốn chứng tỏ mình là người cá tính cũng không nhất thiết phải mỗi tháng nhuộm một màu khác nhau. Thứ hai, thuốc nhuộm là một trong những loại hóa chất có hại nhất trong việc làm đẹp cho tóc, với việc cứ nhuộm, tẩy, rồi lại nhuộm sẽ rất có hại cho tóc của bạn cũng như da đầu về lâu về dài. Cuối cùng, việc nhuộm tóc khiến bạn tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc, mỗi lần ra chân tóc lại phải đi dặm lại hay mỗi lần có một màu tóc trend lại phải bỏ tiền ra đi nhuộm để bắt kịp xu hướng. Tóm lại, nếu bạn đã có sẵn cho mình một mái tóc chắc khỏe và một màu tóc vừa ý, bạn hãy tự tin vào điều đó và đừng phí nhiều tiền cho việc nhuộm tóc nhé.


8. Quà lưu niệm

Thực tế thì ai cũng thích được nhận quà từ người khác, đặc biệt là những món quà lưu niệm từ một nơi nổi tiếng nào đó. Lúc nhỏ mình hay thấy mọi người xung quanh, khi đi Vũng Tàu là phải mua mấy bộ quần áo in hình bãi biển và chữ Vũng Tàu hay những con ốc được điêu khắc tỉ mỉ về làm quà lưu niệm, và mình cũng từng làm điều đó. Cho đến khi mình cũng được nhận quà lưu niệm từ người khác mình mới nhận ra, mình chỉ vui trong chốc lát, còn lại món quà đó hầu như không được mình sử dụng hay chỉ được sử dụng một vài lần. Việc mua quà lưu niệm nhìn ở một khía cạnh nào đó sẽ là một vật lưu giữ tình cảm của người tặng với người được nhận. Tuy nhiên với riêng bản thân mình, từ rất lâu rồi mỗi khi đi đâu về mình sẽ không lãng phí tiền bạc để mua những món quà lưu niệm không có giá trị sử dụng lâu dài, thay vào đó mình sẽ mua tặng người thân, bạn bè những món ăn đặc sản ở miền đất đó.

9. Những cuộc hẹn không cần thiết

Lúc trước mình cũng đã từng có thời gian rơi vào tình trạng vì cả nể người khác mà phải tham gia những cuộc ăn chơi, tiệc tùng, trà sữa không cần thiết và không khiến mình vui vẻ chút nào. Và đến lúc mình nhận ra điều đó thì ngẫm lại mình đã lãng phí không ít thời gian và tiền bạc mà mình có thể dành cho những việc quan trọng hơn trong cuộc sống. Đến một thời điểm nào đó, bạn sẽ nhận ra bạn không cần thiết phải có nhiều bạn đến vậy, bạn chỉ cần những người thật sự quan tâm và bên cạnh là đủ rồi, đôi khi ít chính là nhiều. Đồng thời hãy biết cách dành thời gian và tiền bạc để chăm sóc cho bản thân mình thay vì làm hài lòng người khác vì không ai có thể sống thay cuộc đời cho bạn đâu!


10. Xem phim chiếu rạp

Có thể bạn sẽ ngạc nhiên khi mình nói rằng mình chưa bao giờ vào rạp xem phim. Mình không phủ nhận tầm quan trọng của phim trong việc giải trí và cập nhật vốn hiểu biết cho con người. Tuy nhiên với lứa tuổi sinh viên, mình biết có rất nhiều bạn không có nhiều tiền để đổi lấy trải nghiệm đến vậy, mỗi vé xem phim rẻ nhất không kèm đồ ăn thì cũng dao động đâu đó 50 nghìn, nếu vé VIP còn lên đến vài trăm nghìn. Mình không nói nếu lâu lâu bạn mới đi xem, nhưng xem phim ở rạp mang tính chất trải nghiệm và chinh phục khá cao, nếu bạn đã từng sung sướng với cảm giác xem phim trong rạp thì hẳn cũng biết rằng nó có sức thu hút đến mức nào, điều đó dẫn đến một cảm giác mong chờ và muốn chinh phục khi lại có một bộ phim mới sắp ra. Cứ thế, đến một lúc nào đó nó sẽ biến thành một thú vui chinh phục và tâm lý đám đông, người ta đi xem thì mình cũng phải đi xem, chứ không phải như mục đích ban đầu để giải trí hay hay học hỏi thêm những điều mới nữa. Nếu bạn sắp xếp và kiểm soát việc xem phim chiếu rạp ở một mức thực sự cần thiết, mình tin bạn sẽ tiết kiệm được một khoảng tiền lớn để đầu tư cho học tập và phát triển bản thân đấy.

Bên cạnh đó, riêng mình, việc bỏ ra khá nhiều thời gian để vào rạp xem phim, mình có thể dùng để đọc sách, trò chuyện với gia đình, bạn bè hay học thêm một điều mới.

Trên đây là những thứ mà mình không còn phí tiền để chi trả cho chúng nữa trong những năm gần đây, khi mình tìm hiểu nhiều hơn và biết được lợi ích của việc sống tối giản và chỉ đầu tư vào những thứ thật sự cần thiết với bản thân. Tuy nhiên, mình biết mỗi chúng ta đều có một đời sống riêng, một lối suy nghĩ khác nhau vì thế đây không phải là sự chỉ bảo, hay quy chuẩn nào đó cho tất cả mọi người mà chỉ là những chia sẻ của cá nhân mình đến với những người đồng điệu về suy nghĩ cũng như cũng muốn cuộc sống của mình trở nên tối giản và có ý nghĩa hơn.


Đọc nhiều hơn về LỐI SỐNG TỐI GIẢN



“Thy và những câu chuyện nhỏ” #61

24/10/2019

1,161 views0 comments
bottom of page