top of page
  • thythylittlethings

#THE THY LIST - MY FAVORITE SONGS - NGHE NHẠC CÙNG MÌNH

Tự nhiên, hôm qua ngồi hóng livestream của chị Mỹ Tâm, chợt nảy ra một ý tưởng: Tại sao mình không chia sẻ về sở thích nghe nhạc và những thần tượng trong âm nhạc của mình với mọi người nhỉ? Biết đâu sẽ tìm được những người bạn có cũng gu âm nhạc giống với mình thì sao?


Thật sự, mình là một người nghe nhạc rất nhiều và gần như là nghe từ nhỏ đến lớn luôn nên mình cực kì thích nghe nhạc bất kể vui, buồn luôn. Đây có lẽ cũng chính là lý do mình thuộc rất nhiều lời bài hát với đủ thể loại. Sau ngần ấy năm làm bạn với âm nhạc, nghe qua hàng nghìn bài hát thì mình cảm nhận được mấy thể loại mà mình có thể nghe mãi không chán là: Pop Ballad, Trữ Tình Bollero và Rap. Lúc trước, mình từng nghĩ gu âm nhạc của mình nó hơi già so với tuổi của mình một tí nhưng gần đây mình thấynhiều bạn trạc tuổi mình cũng thích mấy bài trữ tình "cũ cũ, xưa xưa" giống mình nên giờ mình thấy cũng bình thường.


Mình có đọc được một bài nghiên cứu về lợi ích tích cực của việc nghe nhạc và suy ngẫm lại những gì chính bản thân trải qua thì có rất nhiều ý khiến mình đồng ý hoàn toàn. Có thể kể ra một lợi ích thiết thực nhất là âm nhạc làm chúng ta cảm thấy vui hơn. Cụ thể, một nghiên cứu chứng minh rằng khi bạn nghe nhạc mình thích, não sẽ tiết ra dopamine, một chất dẫn truyền thần kinh tạo ra cảm giác tốt. Thêm nữa, thưởng thức âm nhạc làm giảm mức độ hormone căng thẳng cortisol trong cơ thể, điều này chống lại tác động của căng thẳng mãn tính. Đây là một phát hiện quan trọng vì căng thẳng gây ra 60% tất cả các bệnh tật và bệnh tật của chúng ta. Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng âm nhạc có thể giúp bạn học và nhớ lại thông tin tốt hơn, nhưng nó còn phụ thuộc vào mức độ bạn thích âm nhạc và bạn có phải là nghệ sĩ hay không. Và còn rất nhiều tác động tích cực của việc nghe nhạc thường xuyên bạn có thể tham khảo ở đây nhé:


Ngẫm lại thì câu chuyện nghe nhạc của mình cũng đầy thăng trầm và thay đổi theo độ tuổi và cảm xúc trong từng thời điểm. Hồi nhỏ thì mình được cho nghe nhạc xưa, nhạc Bolero, nhạc của Paris By Night với nhạc Làn Sóng Xanh chắc tới lúc mình học lớp 10 luôn nên gần như mình biết rất nhiều bài nhạc xưa, chỉ cần nghe giai điệu là nhớ ra ngay lời. Tới năm lớp 10 là giai đoạn phát triển nhất của các nhóm nhạc Hàn Quốc và mình cũng có nghe nhạc Hàn, lúc đó mình hay nghe nhất là nhạc của Super Junior. Mình nhớ không rõ, hình như lúc đó trào lưu Rap Love ở Việt Nam cũng khá nổi nên mình cũng có nghe nhiều bài Rap Love. Tiếp đến là khi lên đại học, mình lại quay trở lại cực thích nhạc Làn sóng xanh và Bolero luôn vì mình nhớ nhà và mình thích nghe mấy bài có cảm xúc và giai điệu sâu sắc một tí như kiểu nhạc hồi xưa hay mấy bài có giai điệu khá ưu sầu như kiểu Mr. Siro, Phạm Hồng Phước. Đến tầm cuối năm 2 Đại học, mình lại chuyển qua thích nghe nhạc US-UK nhiều hơn vì mình muốn luyện nghe tiếng Anh và mình đã nghe rất nhiều bài hay. Thật ra, trước đó thỉnh thoảng mình cũng nghe nhạc US-UK nhưng không say mê như giờ. Còn ngay bây giờ, thì mình lại vừa thích nghe âm nhạc mang hơi hướng tích cực, yêu đời, vui vui vừa thích nghe mấy bài nhạc nhẹ, nhạc Indie. Lúc trước mình hay nghe nhạc qua băng đĩa còn giờ quá hiện đại rồi mình chuyển sang nghe bằng các app trên điện thoại, và 3 app mình có trải nghiệm tốt nhất là Youtube, Spotify và Soundcloud.



Với chuyện thần tượng trong âm nhạc thì mình xác định mình không phải "fan ruột" của riêng ai hết vì mình thần tượng quá nhiều người (*cười). Mình phân chia ra 2 nhóm: Một là những người mình cực kì thích giọng hát và những bài hát của họ và có thể nghe mãi không biết chán; Hai là những người mình không thường xuyên nghe nhạc nhưng mình thích cách sống và tư duy của họ trong âm nhạc. Thử kể ra xem có ai có cũng cách nghĩ giống với mình không. Và mình cũng muốn chia sẻ với mọi người bài hát mà mình yêu thích nhất của ca sĩ đó, vừa để lưu cùng một chỗ thỉnh thoảng mở lên nghe cho tiện.


Nhóm 1: Những người mình cực kì thích giọng hát và những bài hát của họ và có thể nghe mãi không biết chán


Việt Nam

1. Lý Hải



2. Đan Trường



3. Ưng Hoàng Phúc



4. Đan Nguyên



5. Mỹ Tâm



6. Noo Phước Thịnh



7. Nguyên Hà



8. Mr. Siro



9. Bùi Anh Tuấn



10. Chillies



Một số giọng hát khác mình cũng rất thích những không nghe nhiều lắm: Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên, Minh Tuyết, Quang Vinh, Hà Anh Tuấn, Hồ Ngọc Hà, Bích Phương, Miu Lê, Phan Mạnh Quỳnh, Erik, Đức Phúc, JUUN Đăng Dũng, Karik , Binz, Khói,…





Nước ngoài

1. Chalie Puth



2. Taylor Swift



3. Billie Eilish



4. Selena Gomez



5. Alan Walker



6. Alec Benjamin



Một số giọng hát khác mình cũng rất thích những không nghe nhiều lắm: Justin Bieber, Ariana Grande, Maroon 5,…


Nhóm 2: Những người mình không thường xuyên nghe nhạc nhưng mình thích con người, cách sống và tư duy của họ nên thường xuyên theo dõi và học hỏi.


1. Sơn Tùng MTP



2. Khởi My



3. Isaac



4. Jack



5. Đen Vâu



Hôm nay lẽ ra mình có bài viết khác về một chủ đề mình khá tâm đắc, nhưng nó khá mất thời gian để nghiên cứu và viết nên mình chưa làm xong. Nên chuyển sang thư giãn một tí, với một bài viết khá đơn thuần về một trong những sở thích của mình. Thật ra, những lúc bế tắc nhất thì mình cũng chọn cách nghe nhạc, chẳng hiểu sao nhưng mỗi lần nghe xong đỡ căng thẳng hẳn. Nếu bạn cũng có sở thích nghe nhạc thì có thể nghe thử những bài hát mình vừa chia sẻ nhé, biết đâu cũng sẽ "ghiền" giống mình!

"Turn up the volume, close your eyes and let the MUSIC take over your soul."


“Thy và những câu chuyện nhỏ” #108

08/06/2020

100 views0 comments
bottom of page