top of page
  • thythylittlethings

ĐỪNG HỐI TIẾC QUÁ KHỨ: NHỮNG CHUYỆN XẢY RA ĐỀU LÀ NHỮNG CHUYỆN PHẢI XẢY RA!

Lại là một đêm khó ngủ, mình cũng đang ngồi suy nghĩ về những chuyện quá khứ mà mình từng trải qua. Nói thật thì mình hay bị ám ảnh về quá khứ những lúc quá rảnh rỗi không có việc gì làm, chính vì thế lúc trước mình luôn tìm một cái gì đó để làm để không phải bị quá khứ làm mình thổn thức. Mình cũng là một người bình thường, cũng có những sai lầm và những điều khúc mắc trong quá khứ mà mỗi khi nhớ lại mình vẫn có chút gì đó hối tiếc. Ngồi ngẫm nghĩ lại, lúc này mình cũng khá buồn cười với những hối tiếc từng khiến mình rất khó chịu mỗi khi nhớ về quá khứ vì lúc đấy mình chưa hiểu được quá khứ là một thứ gì đó không thể nào quay lại, cũng không thể nào thay đổi.


Sau một quá trình rất dài vượt qua sự nghi ngờ bản thân, ngừng so sánh với người khác, ngừng sợ bị bỏ lỡ những thứ mình không thật sự cần trong cuộc sống,… bằng việc tự nhìn nhận sai lầm của mình trong quá khứ và rút kinh nghiệm, lắng nghe chia sẻ từ mọi người xung quanh nhiều hơn cũng như đọc sách để hiểu thêm nhiều điều. Cuối cùng, dù không phải là mình sẽ không bao giờ hối tiếc về quá khứ nữa nhưng đâu đó mình hiểu rằng quá khứ định sẵn là một chuyện không thể thay đổi và những chuyện đã xảy ra đều là những chuyện phải xảy ra!



Lúc trước, mình từng hối tiếc và ôm trong mình rất nhiều "lỗi lầm thụ động" không biết phải chia sẻ cùng ai về những lần không về kịp để gặp mặt lần cuối người thân trong gia đình, những lần đánh mất tình bạn chỉ vì một câu chuyện quá đỗi nhỏ nhặt, những lần bất cẩn mà tụt mất rất nhiều cơ hội tốt trong đời, những lời nói thiếu suy nghĩ làm đau lòng người yêu thương mình… và còn rất nhiều chuyện đáng tiếc khác nữa. Mình tin chắc, cũng có rất nhiều bạn đã từng trải qua những chuyện tương tự như mình và thậm chí còn kinh khủng hơn nhưng chẳng biết chia sẻ cùng ai, chẳng biết làm sao để vượt qua nó và chắc chắn cũng không biết làm cách nào để thoát khỏi những dòng suy nghĩ hối tiếc về những việc đã xảy ra trong quá khứ.

Sự thật thì mình chỉ mới hiểu và tìm ra con đường thoát khỏi những dòng cảm xúc hối tiếc về quá khứ cách đây khoảng hơn một năm thôi, và đây chính là những dòng viết ghi lại những điều mình đã làm, đã tự nói với bản thân để không còn bị quá khứ dày vò và phá nát cuộc sống đang diễn ra ở hiện tại của mình nữa:


Đầu tiên chính là chấp nhận và đối mặt với quá khứ

Như mình đã nói, những chuyện đã xảy ra đều là những chuyện phải xảy ra! Chúng ta phải chấp nhận rằng quá khứ là một điều gì đó không thể thay đổi cũng không thể quay lại. Dù bạn không muốn hay hối tiếc gì đi chăng nữa thì bạn cũng đã gây ra lỗi lầm và tổn thương người khác, có buồn bã thì những lần bạn bị trượt những cuộc thi quan trọng do không cố gắng hết sức cũng đã trôi qua, có đau khổ thể nào thì những mối tình một thời đẹp đẽ do cái cách hành xử ích kỉ của bạn cũng đã không thể nào cứu vãn được nữa… Nghe qua thì có lẽ hơi đau lòng, nhưng đến một lúc nào đó, đích thân bạn phải chính là người đối diện với quá khứ đầy đáng tiếc của chính mình và nhận ra những lỗi lầm mình đã gây ra cho bản thân và người khác chứ đừng để nó cứ trôi vô định trong đầu và trở về như một thứ quen thuộc hằng đêm khiến bạn đau khổ, hối tiếc.




Hãy chiêm nghiệm những điều bạn trải qua và rút ra những bài học xương máu từ những sự việc xảy ra.

Có thể khi mới bắt đầu xảy ra một khúc mắc không thể giải quyết, một lỗi lầm không thể cứu vãn bạn sẽ không thể nào hiểu nổi tại sao chúng lại diễn ra đột ngột đến vậy. Bạn sẽ không kịp hiểu tại sao mọi thứ lại đổ ập xuống ngay trước mắt mình. Và nếu bạn là người có cái tôi quá lớn như mình lúc trước bạn sẽ không bao giờ chấp nhận những thứ mình đã làm là sai và làm tổn thương người khác. Thế nên, bây giờ bạn hãy thử chiêm nghiệm lại những điều đang khiến bạn hối tiếc, hãy phân tích kỹ những thứ từng diễn ra, tâm lý và cảm xúc của bạn lúc ấy như thế nào, vì sao bạn lại có lối hành xử như thế... Để từ đó tự mình rút ra những bài học từ chính sai lầm của bản thân. Thật sự thì, ai trong đời, ít hay nhiều đều sẽ mắc phải những sai lầm nhất định, cái chính là bạn có chịu chấp nhận mình sai và rút ra những bài học xương máu hay không mà thôi!


Hãy cố gắng thay đổi và tốt hơn để không phải mắc thêm những sai lầm gây hối tiếc khác

Nếu như bạn chỉ chấp nhận, chiêm nghiệm về những điều trong quá khứ đã khiến mình liên tục hối tiếc mà không hành động thì cũng sẽ không có gì thay đổi. Điều cần làm bây giờ chính xác là hãy cố gắng tự thay đổi bản thân, hạ cái tôi xuống, học hỏi người khác cách ứng xử thông minh và quan trọng là học cách vượt qua những thứ đang khiến bạn hối tiếc. Hãy nhớ rằng, tất cả những gì bạn đang có chỉ là phút giây hiện tại, nếu bạn cứ hối tiếc quá khứ mà bỏ rơi hiện tại thì cuối cùng bạn sẽ lại tiếp tục lẩn quẩn trong sự hối tiếc về quá khứ cho hết đời mà thôi.



Tha thứ cho bản thân và những người đã từng có lỗi với bạn trong quá khứ

Tha thứ chính là một trong những điều khó làm nhất cho dù là cho người khác hay chính bản thân mình. Như nhiều người vẫn nói, nước một khi đã đổ đi thì không thể nào hốt lại được, ly đã vỡ thì khó mà lành lại như ban đầu và một khi con người chịu tổn thương thì rất khó để thực sự tha thứ cho người gây ra những tổn thương đó cho mình. Có thể bên ngoài bạn sẽ dễ dàng cười nói vui vẻ với một người từng phản bội, lừa gạt hay sỉ nhục mình nhưng bên trong thì lại đầy rẫy những tranh đấu của nội tâm vì chúng ta đều là con người, tham – sân - si là những điều không thể tránh khỏi. Nếu chúng ta không thể nào hoàn toàn tha thứ cho sai lầm của người khác cũng như của chính mình thì hãy thử nghĩ về những mặt tốt của họ, những điều tuyệt với họ đã từng mang đến cho bạn, hãy thử đứng vào vị trí của họ lúc đấy xem bạn sẽ hành xử như thế nào… những điều này có thể sẽ giúp bạn thoải mái và nhẹ nhõm hơn rất nhiều đấy. Hãy nhớ mỗi chúng ta đều là một cá thể khác nhau, có cuộc sống, trải nghiệm và lối suy nghĩ cũng hoàn toàn khác vì thế dù quá khứ có chuyện gì đi nữa hãy học cách thông cảm và tha thứ cho chính mình và người khác nhiều nhất có thể.

“Sau cùng, chuyến xe mang tên cuộc đời vẫn là một đường thẳng tuyến tính, còn trái tim mình thì không!”


Suy nghĩ về những điều tích cực hơn và tìm việc gì đó để làm để ngăn chặn những dòng cảm xúc hối tiếc

Nếu ngay bây giờ bạn chưa thể nào ngừng hối tiếc về quá khứ thì thôi đừng suy nghĩ về chúng nữa vì chúng sẽ khiến bạn đau đầu lắm đấy. Thay vào đó, hãy hướng suy nghĩ của mình về những điều tích cực hơn, những niềm vui, những điều thú vị và những thành tích bạn đạt được chẳng hạn. Nếu bạn không thể kiểm soát được tâm trí mình hiện tại hãy tìm ngay việc gì đó để làm, hãy bận rộn để không phải suy nghĩ về những tổn thương, vấp ngã trong quá khứ nữa. Trong hành trình tìm những việc khác để làm, chắc chắn bạn sẽ học được thêm rất nhiều điều và trân trọng hơn những thứ mình đang có ở hiện tại thay vì mãi hối tiếc về quá khứ. Mình đã từng trải qua những ngày tháng bận rộn đến nỗi về đến nhà là lăn ra ngủ, không thể suy nghĩ thêm bất cứ chuyện gì khác ngoài công việc, chính vì thế mình mới có thể nhanh chóng thoát khỏi những tác động trực diện của việc dằn vặt và hối tiếc ngay lúc sự việc vừa mới xảy ra. Có thể nhiều bạn sẽ nghĩ đây là một hình thức trốn tránh, vâng, đây chính là cách trốn tránh quá khứ hữu hiệu nhất khi bạn không có cách nào kiểm soát tâm trí và những suy nghĩ linh tinh của mình ngay lập tức được.



Hối tiếc và hoài niệm về những điều trong quá khứ là một việc không ai là không trải qua từng ngày, từng giờ. Nhưng như mình đã nói, những thứ đã xảy ra đã định sẵn là phải xảy ra với cuộc đời bạn trong một thời điểm nào đó mà thôi, không sớm thì muộn. Mình cũng không có ý định cố sức để quên đi quá khứ, nhưng hãy biết cách giữ chúng lại như những hoài niệm đáng nhớ, những bài học khiến ta trưởng thành hơn trên bước đường đời thay vì cứ mãi chìm sâu vào hối tiếc và muốn thay đổi quá khứ trong vô vọng. Mình mong bài viết này phần nào có thể giúp cho những bạn đang hối tiếc về quá khứ sẽ có thể chấp nhận những điều đáng tiếc đã xảy ra với mình đồng thời tìm ra cách để khiến tâm trí thoải mái và nhẹ nhàng hơn.


“Thy và những câu chuyện nhỏ” #63

31/10/2019

2,530 views1 comment

Recent Posts

See All
bottom of page